Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề E Bài 3: Làm quen với trang tính (tiếp theo)

396 198 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(396 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 3. Làm quen với trang tính (tiếp theo)

I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"# 
$%
&'#()(*)+! ,-$
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
./')(0&1)23) 4-'#(#56
4
./'3 ,78*(9)0:;!5($<6!5
)'=(#3 ,(#51) *
b) Năng lực riêng:
>(1-/'3 ,78
&21?,
3. Phẩm chất: .@41 A'B
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên?
C D?E?3(, 
F=(,AG
2. Học sinh?
:(()$)H
I<6
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mục tiêu0&9)@64)6*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nội dung0>:!')- ?-13JK L
Sản phẩm0&M, N >:4!5$-13JK LOP1
Tổ chức thực hiện0OPQ# !R!S)?
Câu hỏi khởi động:TU?)-6VCWX1)?3A
(7$%
Trả lời:
Y-6VCWX1)?3A7@ZE[N6)
>
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: &- !"# 1)
- Mục tiêu: .S!"# 1)
- Nội dung0>: *(:OI-- ! $\), N BOP
Sản phẩm: >:)- $
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
1. Hộp tên, thanh công thức và dữ liệu trong ô
&,?!Q]@#H?1(
^U0
>
C(@#
P]4!"# 
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV:&2()9
>Y
T<,[1ZK 
%
HS:&3) 413J
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
G_G>:0G: ,G`GG$3)G*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
.(, 6E[a 7#1)

I?Aa(E[[#ZE[
)-6U
&-E! B6
CU(1J0
.! !"# Z)60
6dữ liệu trực tiếp.
.! ?SN Q!7 bcdeUmột công thức.
$G13GJGK LG
_OP0 *(1@
(f
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
_G>:0GgSG\GG@G
G>:G(G?- 9(A
7
_GC(GUG4Ga+G?2G* 
G)G 
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? đị
nh: ? OPGAGa(GUG$

Hoạt động 2: &- khối ô
a) Mục tiêu: .S)$%
b) Nội dung: >: *(:OI'1(,A-- ! 
$\), N BOP
c) Sản phẩm: >:)- $
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
2. Khối ô
IU8$8 9)
"4
&$,E[B$fE[B
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
U1?1(U!Q?3K
( ?H!7 b0dPA!50h0ihOh0OWj
Chọn một khối ô:
I+)3 b?\d
&1L )J8?$ *kU
lmQ)+$+)3$],n
*E1AQ
C) 0*U!"# 1)$
: 02*B(*# 1)$
V\1\01 ?B(*# 1)$
>W
Bỏ đánh dấu chọn:(, H?)$
Xóa dữ liệu trong khối ô: 6$* U7
Ao\\\
Vận dụng
pH#b& >a*ad1)?3[*pq
BU<,)?)!"# 1'

WC6$)?(-E
119(
C6$(*# 1)B
?3[*pqBU
&2>YW
&)$%
C()(Q$
%
&2>YP4!5
HS:&3) 413J
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
_G>:0G: ,G`GG$
3)G*$'1
(,A-G13GJGK 
LG
_OP0 *(1
@(f
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
_G>:0GgSG\GG
@G'NP4
!51(,
G>:G(G?- 9(
A7
_GC(GUG4Ga+G?2G
* G)G 
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhậ
n ? định: ? OPGAGa(GU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
?C6$(*# 1)?3[*
pqBU
C6)?B1A
U!"# )?$ 3-E1
19(
G$
Hoạt động 3: &- sao chép, di chuyển khối ô
a) Mục tiêu: .S)(*)+! ,-$
b) Nội dung: >: *(:OI-- ! $\), N B
OP
c) Sản phẩm: >:)- $
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
3.Sao chép, di chuyển khối ô
Sao chép khối ô sang chỗ khác
Q0C6$
QW0rC1_C
QX0.(, 6U1?1(
BA
Qm0.7C1_P
Di chuyển khối ô
&1L )?$-! ,-
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV: &2>Y
T<,1?,)(*)
+! ,-$%
HS:&3) 413J
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
_G>:0G: ,G`GG$3)G*
$G13GJGK LG
_OP0 *(1@(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 3. Làm quen với trang tính (tiếp theo) (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được hộp tên là gì, thanh công thức là gì và mối liên quan đến ô dữ liệu.
- Biết được khối ô là gì?
- Thực hiện được các thao tác sao chép, di chuyển khối ô.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh.


- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Câu hỏi khởi động: Em có biết làm thế nào để chọn ô ABC123 trong bảng tính một cách nhanh nhất không? Trả lời:
Để chọn ô ABC123 trong bảng tính nhanh nhất, chúng ta gõ địa chỉ ô cần chọn vào Hộp tên.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu hộp tên, thanh công thức và dữ liệu trong ô
- Mục tiêu: Nắm được hộp tên, thanh công thức và dữ liệu trong ô
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. Hộp tên, thanh công thức và dữ liệu trong ô
* Bước 1: Chuyển giao
Thanh ngay bên dưới vùng nút lệnh và ở bên trên các nhiệm vụ: tên cột, gồm có:
GV: Tổ chức các hoạt động - Hộp tên HĐ1 - Các nút lệnh
Em hãy chỉ rõ đâu là hộp tên, - Vùng nhập dữ liệu thanh công thức?
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo s


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
Nháy chuột chọn một ô, địa chỉ ô xuất hiện trong hộp gk trả lời câu hỏi tên.
+ GV: quan sát và trợ giúp
Khi biết chính xác địa chỉ một ô ta chỉ việc gõ địa chỉ các cặp.
vào hộp tên để chọn ô đó.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
Thanh công thức hiển thị nội dung của ô đang chọn. luận: Có các trường hợp: + HS: Lắng nghe, ghi chú, m
- Nội dung dữ liệu giống như ta gõ vào ô được chọn: ột HS phát biểu lại các tính
ta gọi là dữ liệu trực tiếp. chất.
- Nội dung bắt đầu với dấu “=”; đó là một công thức. + Các nhóm nhận xét, bổ sun g cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận đị
nh: GV chính xác hóa kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu khối ô
a) Mục tiêu: Nắm được thế nào là khối ô?
b) Nội dung: HS quan sát SGK và thực hành trên máy tính để tìm hiểu nội dung
kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh 2. Khối ô
* Bước 1: Chuyển giao
- Khối ô là một nhóm ô liền kề nhau tạo thành hình nhiệm vụ: chữ nhật. GV:
- Tên khối hay địa chỉ của khối là cặp địa chỉ của ô


Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh
góc trên bên trái và ô góc dưới bên phải, được phân - Tổ chức HĐ2
cách nhau bởi dấu “:”. Ví dụ: B7:Z7, G7:G20
Thế nào là một khối ô?
Chọn một khối ô: Các thao tác với khối ô
- Kéo thả chuột giống như “bôi đen” là gì?
- Trỏ chuột vào đường viền biên khối ô, chuột sẽ có - Tổ chức HĐ Vận dụng
hình mũi tên 4 hướng, cho phép kéo thả khối ô tùy ý HS: Thảo luận, trả lời sang vị trí mới.
* Bước 2: Thực hiện
- Count: số lượng ô có dữ liệu trong khối nhiệm vụ:
- Sum: tổng số của các số liệu trong khối + HS: Suy nghĩ, tham kh
- Average: trung bình cộng của các số liệu trong khối ảo sgk và thực hành trên (Hình 2)
máy tính để trả lời câu hỏi . + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
Bỏ đánh dấu chọn: nháy chuột ở bên ngoài khối ô.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
Xóa dữ liệu trong khối ô: chọn khối ô sau đó nhấn luận: phím Delete. + HS: Lắng nghe, ghi ch Vận dụng ú, thực hành phần Vận
1) Mở tệp “ThucHanh.xlsx” trong bảng chỉ số BMI dụng trên máy và
của một nhóm, hãy cho biết ô nào chứa dữ liệu trực một HS phát biểu lại các tiếp. tính chất.
2) Chọn một khối ô và cho biết các thông tin hiển thị + Các nhóm nhận xét, bổ trên thanh trạng thái. sung cho nhau.
a) Chọn khối ô chứa các ô số liệu trong một cột của * Bước 4: Kết luận, nhậ
bảng chỉ số BMI của một nhóm.
n định: GV chính xác hó


zalo Nhắn tin Zalo