Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề E Bài 4: Định dạng hiển thị dữ liệu số

411 206 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(411 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. Định dạng hiển thị dữ liệu số

I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"
#$"%&''()*!!+)
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
,-$%&(.('/#0%&1.2&3$"'"4)5
3(
,-$267484'&/9:)';<5<)
4&$.=>.('"267'"4)0&*!
b) Năng lực riêng:
?=4('0 -$26748
#1<40=@7+
3. Phẩm chất: ,AB.3(0.C$D*
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên@
EF@@2.'7
G>'7C
2. Học sinh@
9''&;&%.4H
I<5
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mục tiêu/#&<B53(&5
Nội dung/?9$%4& @ 02JKL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm/#M7AN?943);< 02JKLOP%0%
Tổ chức thực hiện/OPQ"4RS4&@
T'&3@UV!";+'()*
0MK%.4C)!"&W
Hướng dẫn:
X 3@UV+!;+!C&'Y*0MK
%Z=%(2U4-@2
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: #= ' !"0&
- Mục tiêu: ,S'  !"0&
- Nội dung/?96%'9OI = *;<&7AND%OP
Sản phẩm: ?9&= ;<
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. Các dạng hiển thị số liệu trong Excel
E'+0&0%C<%V"XU4-
@24! C&' "*
;'%
IH0%CQ.'+U
 General&[
E'"0&U" Numbe0D%2
"Home.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: @
GV:#1<'&*
HĐ1:
\H0%CU**!@8;=
&[3(**!"]7^
E5*;!+!"0&*
7E&@;62;$%5
 !4Q'%&'%/
 ,'7 * 4& ' " _Z`
YaZ`Y.Z
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
a) Number (định dạng hiển thị số)
b7!V!3((K[c
\!-2!V!3((K$
"/ Home\trong nhóm lệnh Number\
Increase Decimal/Decrease Decimal
- b7  (K 'M Ud V !
=.0".e@f8Y.Z%78YZ#%&
'%@f"E&%70&U
",@0
b) Currency (kí hiệu tiền tệ)
\[  ] ;C " + % _ 5
?&gh&,@0i&0%%&'
%
c) Percentage (hiển thị số liệu dưới dạng phần
trăm)
#%& ' % @f " YaZ ?&j
G0%97
c E5 '( )  
,@0&;!+/H%'
2 ! D% *( O0% 4
'75,@0
d,'7*4&"
-.2*(N3((K
HS: #2& 3. $  0A
'7C402J
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
klk?9/k97km.k%k;2&k;k02k
JkKLk
lOP/6%'40B('
[(
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
lk?9/kTSk.kkB.k*k?9k
('k@ 'C8
lkE'kUk3kn.k@1kk&k
%
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ định: @
OPkCk'kU%k4k5kk5k
kSk;<
Hoạt động 2: #$4Q' !"
a) Mục tiêu: T7"&4Q' !"
b) Nội dung: ?9$0A'7C
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: #"(Y#?%Z?9
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
2. Thực hành với các dạng hiển thị số liệu
Nhiệm vụ: #"( Y#?%Z U @2  %&
n(Mo&0A'+!"H[
General?7'()!"D%%&
&C(4Q'*!"PC).%&!
U*V!(N3((K`K[!;+U
V!(N3((K`\p!U%V!(N
3((K
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: @
GV: !0C(>'7.%&
" 4) & 5  $

HS:$0A'7
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: lk?9/k#$0A'7
C
lOP/6%'40B('
?9
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
lk?9/kO:"(
Y#?%Z&OP
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ địn
h: @ OPk3n@$@
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu:ED!.7"3(;<4M%5
b) Nội dung: ?959OI4'@3(
c) Sản phẩm:D%5.;m-267"4)53(
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
OP&?9S;</
TÓM TẮT BÀI HỌC
q()*!!"+)08r4%.$"@f
'"U%70&U",@0
\H*(&i&0%E.5s,@0tUA]75;'
u  !"
?9/,S'485
OP7AN?92&3U4&"4)%/
Bài 1. #;*@2 &v;6253(D%4$;
 V"&'*O^'+NU/+5&`=
<; 0%.''=`J%@; 0%` !`"! `w
#&@20&0%\7943(V"
- E'?92&3U4$;@2&v;6253(D%4
@'&'&;62&OP
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: P3)';<4M%5267'4853(4
$r
b) Nội dung/?9$%4&';<@ 267"4)OP%
0%
c) Sản phẩm: ?943)';<4&267'"4)[0%
d) Tổ chức thực hiện:
OP%KL4/
Câu 1.X O0%0&U^m%=W
Câu 2.E'"&0&U",@0%&'%5*
!W#')D%'"U=W
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 4. Định dạng hiển thị dữ liệu số (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được Excel đã làm sẵn nhiều định dạng hiển thị số liệu.
- Thực hiện được thao tác áp dụng một số định dạng số thông dụng.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi


- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Làm cách nào để Excel nhận biết có những số liệu không áp dụng cộng
trừ nhân chia được, ví dụ như số điện thoại? Hướng dẫn:
Để Excel nhận biết có những ô số nhưng không là số để tính toán “cộng trừ nhân
chia” thì ta phải định dạng nó là văn bản.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu các dạng hiển thị số liệu trong Excel
- Mục tiêu: Nắm được các dạng hiển thị số liệu trong Excel
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. Các dạng hiển thị số liệu trong Excel
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
- Các ô trong trang tính chứa dữ liệu. Đó là văn vụ:
bản và số để tính toán nhưng thể hiện nội dung GV: Tổ chức các hoạt động khác nhau HĐ1:
- Khi mở trang tính mới, các ô có định dạng Mở trang tính có một cột số bất kì
hiển thị General theo mặc định.
hoặc nhập một cột số liệu tùy ý.
- Các lệnh trong nhóm lệnh Number của dải Chọn một khối ô số liệu trong cột lệnh Home.
này. Cho biết kết quả khi lựa chọn
hiển thị số với các thao tác sau:
1) Nháy chuột vào các lệnh $”; “%”; “,”


Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
a) Number (định dạng hiển thị số)
2) Chọn áp dụng định dạng
- Quy định số chữ số thập phân mặc định là 2.
Number cho khối ô: mở danh sách
- Muốn tăng (giảm) số chữ số thập phân thực thả xuống của hộp General và
hiện: Home\trong nhóm lệnh Number\ nháy chọn Number.
Increase Decimal/Decrease Decimal 3) Nháy chuột vào lệnh để
- Quy định phân cách từng nhóm 3 chữ số tăng, giảm độ dài phần thập phân.
(nghìn, triệu, tỉ) bằng dấu “,” hay dấu “.”. Thao HS: Thảo luận, thực hành trên
tác nhanh bằng lệnh Comma style trong nhóm máy tính và trả lời. lệnh Number.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
b) Currency (kí hiệu tiền tệ)
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả
- Mặc định dùng kí hiệu đô la ($) (chọn lời câu hỏi
Home/Accounting Number Format để thao tác + GV: quan sát và trợ giúp các nhanh). cặp.
c) Percentage (hiển thị số liệu dưới dạng phần * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: trăm)
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS
- Thao tác nhanh bằng lệnh “%” (Home\ phát biểu lại các tính chất. Percentage Style)
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chính xác hóa và gọi 1 học sin h nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: Thực hành với các dạng hiển thị số liệu
a) Mục tiêu: Luyện thành thạo với các dạng hiển thị số liệu
b) Nội dung: HS thực hành trên máy tính.


c) Sản phẩm: Tệp “ThucHanh.xlsx” mà HS làm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
2. Thực hành với các dạng hiển thị số liệu
* Bước 1: Chuyển giao
Nhiệm vụ: Tệp “ThucHanh.xlsx” có bảng được sao nhiệm vụ:
chép từ Word nên các ô số liệu đều ở dạng mặc định GV: Bố trí phòng máy, giao
General. Hãy áp dụng định dạng số liệu của Excel sao nhiệm vụ cho học sinh thực
cho thích hợp với các cột số liệu. Ví dụ, chiều cao là số hành
có một chữ số phần thập phân; cân nặng là số không có HS: thực hành trên máy
chữ số phần thập phân; BMI là số có hai chữ số phần * Bước 2: Thực hiện nhiệm thập phân.
vụ: + HS: Thực hành trên máy tính.
+ GV: quan sát và trợ giúp các HS.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Gửi tệp “ThucHanh.xlsx” cho GV
* Bước 4: Kết luận, nhận địn
h: GV nhận xét bài thực hành.
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK và làm các bài tập.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d) Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo