Bài 9. Định dạng trang tính và in (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác định dạng cơ bản cho trang tính, bao gồm định dạng
chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính. - Biết cách in trang tính.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực thực hành: Thao tác thành thạo định dạng trang tính và in.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Giả sử em là người làm ra phần mềm bảng tính, em có cung cấp cho người
dùng một số công cụ định dạng để làm đẹp bảng số liệu trong trang tính không? Hướng dẫn:
Con người, ai cũng yêu thích cái đẹp, vì vậy nếu em là người làm ra phần mềm
bảng tính, em sẽ cung cấp cho người dùng công cụ định dạng để làm đẹp bảng số liệu trong trang tính.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu định dạng phông chữ và căn biên dữ liệu.
- Mục tiêu: nắm được cách định dạng phông chữ và căn biên dữ liệu
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh HĐ 1:
* Bước 1: Chuyển giao Hướng dẫn: nhiệm vụ:
1) Em thích cách trình bày ở Hình 1b hơn vì Hình 1b GV: Tổ chức các hoạt động
được định dạng, căn chỉnh đẹp mắt, dễ quan sát dữ HĐ1 liệu hơn. 1) Hãy quan sát cách trình
2) HS trình bày trang tính như Hình 1b.
bày 2 bảng tính MySheet ở
1. Định dạng phông chữ và căn biên dữ liệu
Hình 1a, Hình 1b và trả lời
câu hỏi sau: Em thích cách
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
trình bày nào hơn? Vì sao?
2) Với kinh nghiệm sử dụng
phần mềm soạn thảo văn bản, em hãy tìm hiểu và
trình bày trang tính như ở hình 1b
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Phần mềm bảng tính có các công cụ định dạng, căn + HS: Suy nghĩ
biên dữ liệu trong ô, khối ô và trả lời câu hỏi .
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ su ng cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận đ
ịnh: GV chính xác hóa lại kiến thức .
Hoạt động 2: Thực hành định dạng trang tính
a) Mục tiêu: Luyện kỹ năng định dạng trang tính
b) Nội dung: HS thực hành củng cố kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bài thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
2. Thực hành định dạng trang tính
* Bước 1: Chuyển giao
Mở tệp “ThucHanh.xlsx” và định dạng cho Bảng chỉ số nhiệm vụ:
BMI của nhóm em trong trang tính MySheet theo hướng GV: Tổ chức giao nhiệm dẫn
vụ cho học sinh thực hành Hướng dẫn
HS: Thực hành trên máy
Bước 1. Điều chỉnh độ rộng các cột, độ cao hàng tiêu đề * Bước 2: Thực hiện sao cho hợp lí. nhiệm vụ:
Bước 2. Định dạng số với 2 chữ số thập phân ở cột Chiều + HS: Thực hành trên máy
cao, cột BMI và cột Cân nặng. tính.
Bước 3. Căn dữ liệu của cột STT vào giữa các ô. Căn biên + GV: quan sát và trợ giúp phải dữ liệu số. HS.
Bước 4. Định dạng chữ cho hàng tiêu đề của bảng: font * Bước 3: Báo cáo, thảo
Calibri, cỡ 13, kiểu chữ nghiêng và đậm, chữ màu xanh luận:
dương, nền ô chữ màu hồng nhạt.
+ HS: Báo cáo kết quả thực
Bước 5. Chọn kiểu chữ và màu chữ làm nổi bật một số hành.
thông tin ở cột đánh giá. + Các nhóm hỗ trợ nhau thực hành.
* Bước 4: Kết luận, nhận
định: GV nhận xét và củng
cố lại kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách in trang tính
Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề E Bài 9: Định dạng trang tính và in
407
204 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(407 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 9. Định dạng trang tính và in
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác định dạng cơ bản cho trang tính, bao gồm định dạng
chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính.
- Biết cách in trang tính.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực thực hành: Thao tác thành thạo định dạng trang tính và in.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên?
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Phòng máy tính.
2. Học sinh?
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Giả sử em là người làm ra phần mềm bảng tính, em có cung cấp cho người
dùng một số công cụ định dạng để làm đẹp bảng số liệu trong trang tính không?
Hướng dẫn:
Con người, ai cũng yêu thích cái đẹp, vì vậy nếu em là người làm ra phần mềm
bảng tính, em sẽ cung cấp cho người dùng công cụ định dạng để làm đẹp bảng số
liệu trong trang tính.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu định dạng phông chữ và căn biên dữ liệu.
- Mục tiêu: nắm được cách định dạng phông chữ và căn biên dữ liệu
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
HĐ 1:
Hướng dẫn:
1) Em thích cách trình bày ở Hình 1b hơn vì Hình 1b
được định dạng, căn chỉnh đẹp mắt, dễ quan sát dữ
liệu hơn.
2) HS trình bày trang tính như Hình 1b.
1. Định dạng phông chữ và căn biên dữ liệu
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV: Tổ chức các hoạt động
HĐ1
1) Hãy quan sát cách trình
bày 2 bảng tính MySheet ở
Hình 1a, Hình 1b và trả lời
câu hỏi sau: Em thích cách
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
- Phần mềm bảng tính có các công cụ định dạng, căn
biên dữ liệu trong ô, khối ô
trình bày nào hơn? Vì sao?
2) Với kinh nghiệm sử dụng
phần mềm soạn thảo văn
bản, em hãy tìm hiểu và
trình bày trang tính như ở
hình 1b
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
` + ` HS: ` Suy ` nghĩ
và` trả ` lời ` câu hỏi .
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ ` HS: ` Lắng ` nghe, ` ghi ` chú, `
một ` HS ` phát biểu lại các
tính chất.
+ ` Các ` nhóm ` nhận ` xét, ` bổ ` su
ng ` cho ` nhau.
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? đ
ịnh: ? GV ` chính ` xác ` hóa ` lại
kiến thức .
Hoạt động 2: Thực hành định dạng trang tính
a) Mục tiêu: Luyện kỹ năng định dạng trang tính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS thực hành củng cố kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bài thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
2. Thực hành định dạng trang tính
Mở tệp “ThucHanh.xlsx” và định dạng cho Bảng chỉ số
BMI của nhóm em trong trang tính MySheet theo hướng
dẫn
Hướng dẫn
Bước 1. Điều chỉnh độ rộng các cột, độ cao hàng tiêu đề
sao cho hợp lí.
Bước 2. Định dạng số với 2 chữ số thập phân ở cột Chiều
cao, cột BMI và cột Cân nặng.
Bước 3. Căn dữ liệu của cột STT vào giữa các ô. Căn biên
phải dữ liệu số.
Bước 4. Định dạng chữ cho hàng tiêu đề của bảng: font
Calibri, cỡ 13, kiểu chữ nghiêng và đậm, chữ màu xanh
dương, nền ô chữ màu hồng nhạt.
Bước 5. Chọn kiểu chữ và màu chữ làm nổi bật một số
thông tin ở cột đánh giá.
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV: Tổ chức giao nhiệm
vụ cho học sinh thực hành
HS: Thực hành trên máy
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
+ ` HS: `Thực hành trên máy
tính.`
+ GV: quan sát và trợ giúp
HS.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ ` HS: `Báo cáo kết quả thực
hành.
+ ` Các ` nhóm `hỗ trợ nhau
thực hành.`
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ?
định: ? GV `nhận xét và củng
cố lại kiến thức.?
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách in trang tính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: Nắm được cách in trang tính
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
3. Tìm hiểu cách in trang tính
- Trước khi in một trang tính hoặc một vùng trang tính, ta
phải xem trước khi in.
- Phần mềm bản tính tự động phân chia các trang in, nếu
không vừa ý, ta có thể chỉnh lại.
- Thực hiện in: chọn lệnh Print
Ví dụ 1. In ra 4 dòng đầu của Bảng chỉ số BMI của một
nhóm.
Bước 1. Chọn khối muốn in
Bước 2. Chọn File/Print/Print Selection, xem kĩ trước khi in
Bước 3. Chọn Print
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV: Để in trang tính ta
phải thực hiện như nào?
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
+ ` HS: ` Suy ` nghĩ, ` tham ` khảo `
sgk ` trả ` lời ` câu hỏi `
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ ` HS: ` Lắng ` nghe, ` ghi ` chú, `
một ` HS ` phát ` biểu lại các
tính chất.
+ ` Các ` nhóm ` nhận ` xét, ` bổ ` s
ung ` cho ` nhau.
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ?
định: ? GV ` chính ` xác ` hóa ` lạ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85