Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề F Bài 1: Tìm kiếm tuần tự

538 269 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(538 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'"()*+,-.!/0
12)345/)6..789
:;$<78=*

>1? <>@A
1. Kiến thức:
 !"#$%&'(
 )*+,-
.%/0+1!2 !
.+'$*
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
34'!567"852'9!(():;

34'!2<0)=>)*?6@A%:1/;1%:
)*!5B5(2<0():"?C
b) Năng lực riêng:
D*)*"94'!2<0)=>
781)*"$*0
3. Phẩm chất: 3#E5"5,!
>><B>C<:DEFGBH IJBH K>LA
;$%/5MN
FG$H$*250
@
O$BP)N
@5)I
J1/;
1P66M5QRSTOSUTVSV

>>><>CW<XYWBEFGBH
;$B5Z28[2[=
1\M671E;;?
W2]6D@%!)*9$9"2'KL
^._67M0# D@)%:19"2'KLNO"
<`a*6NO-()*%P%Q)*$*
RNO0# ;?"2'KL?6
N)#%0;'-ST"2<2$*9")*$6U7"'-
+%0=$9VWXY%?'-Z99"5Y
'**9$9V[
RD@():)*"2'KL
Hướng dẫn:
C$9VY2)*' 'M C
9=09V5?++?#9$
9V
RNO%P%Q)*$*6Quá trình tìm kiếm điểm 10 lần lượt từ đầu đến cuối danh
sách người ta gọi tuần kiếm tuần tự. Thuật toán tìm kiếm tuần tự như thế nào?
Áp dụng cho những bài toán ra sao? Để câu trả lời thì chúng ta cùng nhau vào
bài học hôm nay – Bài 1. Tìm kiếm tuần tự.
O$B78a(
Hoạt động 1: 79 !?C"%/0?C
b1\MQ3Q !
bW2]6D@;@NJ99%1Y0# NO
^._QD@**91
b<`a*Q
1P66M5QRSTOSUTVSV

^._]*8
B5Z2!/5
MP)
;$<78=*2)3+5]c)3
\/0]=6
^
_
`
a
b
S
c
c d` `^ `` Vb aa ^ bS
N;?C2'*]]e``F$-!(
6
30]e_V$-?f:
%/0.-c)*'UJ=0]"
%/0W
d:e(;Q 5
\QN
%IQ 0# D@ *
*():?6
F%/0?Cc5d`5`^5
``5Vb5aa5^5bSD/0
]Y?C``I"
%/0*03+
")H", #
=0
B^Q72'5"2'K
d:e(OQ<*
\Q
gRgD@6g@0gh5gg
2g?g"2g'KgLg
RNO6<?)*i
" 
d:e(UQ:/5/5
54Q
RNO;D@"2'K
L
RgD@6gjQgY5gg
]k5g$8g?gg
dN:e(NTQNfN4N
1P66M5QRSTOSUTVSV

^._]*8
B5Z2!/5
MP)
4NgQN
NOg]k5
)*,g]g+g'
1
Hoạt động 2: 79 !
b1\MQ3Q !
bW2]6D@<?@NJ99%1Y0# NO
^._QD@**91
b<`a*Q
^._]*8 B5Z2!/5MP)
O$ <4 5/ 7 8
=*
lI6X=M 
%/05  ?C I   %/0
2'*?C 
09 ? ?C  Y
"%/0]Y+2'*?C
 F1
=0m
/]k%/0
d:e(;Q 5\QN
%IQ0# ;?"2'KL?6
O-%/0?C/I),%:"#5Y/0!(
2I$#)*$++2'*
 !0[
Bước 1.Số đang xét'*?CI %/0
Bước 2.Kh.8chưa xét hết dãy số
WSố đang xétn]F09]k?C
Y"%/0
<+/Z7$)H",=0])*E

B/
Bh.
Bước 3.7$=0])*E
1P66M5QRSTOSUTVSV

^._]*8 B5Z2!/5MP)

B^Q72'5"2'K
d:e(OQ<*\Q
gRgD@6g@0gh5gg2g?g"2g'KgLg
RNO6<?)*i" 
d:e(UQ:/5/554Q
RNO;D@"2'KL
RgD@6gjQgY5gg]k5g$8g?gg
dN:e(NTQNfN4N4NgQN
NOg]k5)*,g]g+g'1
Hoạt động 3: 79$*
b1\MQ3Q*'*$*
bW2]6D@<?@NJ99%1Y0# NO
^._QD@**91
b<`a*Q
^._]*8
B5Z2!/5MP
)
U$:5/78
Bài toán tìm kiếm trong dãy không sắp thứ
tự
dụ: 7$*9"'-?Q
]Y1!$2&C)-#;
?C$*'*Y5)#2
]Y#;?"#M$*5' 'M
$* #=0$*Y
=> Khi dãy không sắp thứ tự cần thực hiện tìm
d:e(;Q 5
\QN%IQo# ;?9
"@NJ)*"2'KL6
Theo em có mấy cách tìm kiếm?
B^Q72'5"2'K
d:e(OQ<*\Q
gRgD@6g@0gh5gg2g?g"2g
'KgLg
RNO6<?)*i"D@
1P66M5QRSTOSUTVSV

Mô tả nội dung:



Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Một số thuật toán sắp xếp và tìm kiếm cơ bản
Bài 1. Tìm kiếm tuần tự (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Mô phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm tuần tự trên một bộ dữ liệu
đầu vào có kích thước nhỏ.
- Biết được khi dãy không có thứ tự thì phải tìm kiếm tuần tự.
- Biết được có hai loại bài toán tìm kiếm.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
+ GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sau:
Giáo viên dạy tin học lớp 7A trả kết quả bài kiểm tra và thông báo: “Trong lớp
có duy nhất một bạn đạt điểm 10”. Xem danh sách lớp kèm cột điểm kiểm tra, em
làm thế nào để biết ai được điểm 10?
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi. Hướng dẫn:
Muốn biết ai đạt điểm 10 em phải nhìn và tìm kiếm lần lượt từ đầu đến cuối
của cột điểm đến khi thấy điểm 10, sau đó gióng sang cột tên để tìm bạn được điểm 10.
+ GV dẫn dắt vào bài: Quá trình tìm kiếm điểm 10 lần lượt từ đầu đến cuối danh
sách người ta gọi là tuần kiếm tuần tự. Thuật toán tìm kiếm tuần tự như thế nào?
Áp dụng cho những bài toán ra sao? Để có câu trả lời thì chúng ta cùng nhau vào
bài học hôm nay – Bài 1. Tìm kiếm tuần tự.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu tìm kiếm tuần tự một số trong dãy số
- Mục tiêu: Nắm được thuật toán tìm kiếm tuần tự
- Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh
1. Tìm kiếm tuần tự một số trong dãy số
* Bước 1: Chuyển giao - Dãy xuất phát: nhiệm vụ: a1 a2 a3 a4 a5 a6 a7 a8 GV: yêu cầu HS hoàn thành nhiệm vụ sau: 18 94 42 44 06 55 12 67 Cho dãy số 18, 94, 42,
Gọi số phải tìm là x (x = 44). Các bước thực hiện tìm 44, 06, 55, 12, 67. Hãy kiếm: tìm xem số 44 ở trong dãy này không. Nếu có
thì đưa ra vị trí đầu tiên tìm thấy.
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham k
- Nếu thay x = 30 thì các bước tìm kiếm sẽ tiếp tục đến hảo sgk trả lời câu hỏi
hết dãy (Bước 8) và cho kết luận “Không tìm thấy x trong + GV: quan sát và hỗ dãy” trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một HS trả lời câu hỏi. + HS: Lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nh


Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh ận định: GV nhận xét, đánh giá và chính xác hóa lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm tuần tự
- Mục tiêu: Nắm được thuật toán tìm kiếm tuần tự
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Thuật toán tìm kiếm * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: tuần tự
GV: yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sau:
- Ý tưởng: Xuất phát từ đầu Với dãy số đã cho ở ví dụ trên, em hãy thực hiện thuật
dãy, nếu số ở đầu dãy toán được mô tả ở hình bên và cho biết đó có phải là
không phải là số cần tìm thì thuật toán tìm kiếm tuần tự hay không?
chuyển sang số tiếp theo Bước 1. Số đang xét là số ở đầu dãy
trong dãy xem có phải là số Bước 2. Lặp khi (chưa xét hết dãy số)
cần tìm không. Cứ như thế Nếu Số đang xét ≠ x. Chuyển đến xét số tiếp
cho đến khi tìm thấy hoặc theo trong dãy đã xét hết dãy.
Trái lại Thông báo vị trí tìm thấy x và kết thúc thuật toán Hết nhánh Hết lặp
Bước 3. Thông báo không tìm thấy x và kết thúc thuật


zalo Nhắn tin Zalo