Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề F Bài 2: Tìm kiếm nhị phân

425 213 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(425 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Tìm kiếm nhị phân

I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'(
)*+,-.
/ !0)1
2#34*($++&$+0
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
25'1678"96:';1((*<=

25'1:>?*@A*+B7CD%<EF=E%<
*+16G6(:>?(*<"BH
b) Năng lực riêng:
I+*+";5'1:>?*@A
3. Phẩm chất: 2#J6"6-1
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên>
KL$ $+:6?
C
2. Học sinh>
C6*MN
OEF=
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mục tiêu78EJ==B
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nội dung7IC%1*+;$;":'P!
Sản phẩm78Q?#)IC*%<E;":'P!RS"
Tổ chức thực hiện7RS.(*+%T%U*+$+
VRS?#)=B":'P!7
Nếu phải tìm một số trong dãy đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm
dần, em có cách nào tìm nhanh hơn tìm kiếm tuần tự không?
VIC?#)*+":'P!
Hướng dẫn:
2:BH"%F?FBUWXE15Y:%)6
WXBH,M:+"%F?+B$B,
VRS%T%U*+$+7Nếu một dãy đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc
giảm dần, khi tìm kiếm một số trong số nhanh hơn so với việc tìm kiếm tuần tự t
người ta dùng tìm kiếm nhị phân. Thế nào là tìm kiếm nhị phân? Bài học ngày hôm
nay sẽ giúp các em nắm được. Bài 2_Tìm kiếm nhị phân.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: 8;%);BH"%F?BHFBU
E1
- Mục tiêu: U%);BH"%F?BHFBU
E1
- Nội dung7IC>BCRO;;%EX?#)RS
Sản phẩm: IC++;E
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
1. Chia đôi dần để tìm kiếm một số trong dãy số
đã sắp thứ tự
ZM7%);BH"%F?
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: >
GV: [#)IC=CRO
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
BH
S-%<78W\]]"%F?^)DFBUWE
1:
_
`
]
a
b
c
^
d@ b _ ^ ]_ ]] aa bc e]
/.
]_ ]] aa bc e]
/._
]] aa
/0`
]]
Giải thích
Chia đôi lần 1: Phạm vi tìm kiếm'+%F?Q

^
f@?
]
'+BH,* "-&%F?SWg
]
#D)
%F?UUEW\]]6Xh)
"DB%F?2*?6*
X'+%F?Q
a

^
Chia đôi lần 2: Phạm vi tìm kiếm'+%F?Q
a

^
f@?
b
'+BH,* "-&%F?SWi
b
#DB
UUEW\]]6Xh)
"D)%F?2*?6*
X'+%F?hGBH
a
Phạm vi tìm kiếmhGBHOJ
*.>:78@?WM* "-Ea
"^^_6:'*+":
'P!B7
K,^j6kjBH
?# "# , 8@ : 
jBUW+%F?
XE1:
BH"#,*+YB@
YBHWH$+;X
@?K=
BH6='+dl
K)":'P!7K,?
jBHdmIF?
BD%<-@BH')'
j'# WX+ *T":'P
!/8n
"oh)>`
')'j'+":'Pp
q3*.8nm
SBm
HS:8:'6":'P
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
NVNIC7NC?N46NN:NB
6:'N*+":N'PN!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
N
VRS7>B*+k"
)
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
VRS=_$IC":'P
!
VNIC
7NfUNX6NNWr6N$
9NBNN
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > đị
nh:
RSWr
*+N-NWN,N'
E.
Hoạt động 2: 8;thuật toán tìm kiếm nhị phân
a) Mục tiêu: 2U !
b) Nội dung: IC>BCRO;;%EX?#)
RS
c) Sản phẩm: IC++;E
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
2. Thuật toán tìm kiếm nhị phân
8 !'+W
* Bước 1: Chuyển giao
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
"%F?FBUE1*.3M%);:
*
:7
Bước 1.Phạm vi tìm kiếm '+%F?$)
Bước 2.Lặp khi*TGPhạm vi tìm kiếm
a) d )D
M&Phạm vi tìm kiếm
$2W\
7
8$* "-@?WM* "-
OJ
Trái lại:
f$D%F?UUEW
Phạm vi tìm kiếm\D%F?G'
Hết nhánh
Hết lặp
Bước 3. Đã hết dãy số không thấy x): 8 $
,W"%F?
Ghi nhớ: 8 !h%<
%F?FBUE1
nhiệm vụ: >
GV: 89E
RS ?# ) IC  ;
"B"^_;"J"
 !
HS:s=CRO*+":'P
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
VNIC7NC?N46NN:NB
N*+":N'PN!N
VRS7>B*+k"
)
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ GV gọi 1 HS trả lời.
VNIC
7NfUNX6NNWr6N$
9NBNN
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > đị
nh:
RSNWr*+
-NWN,N'E
Hoạt động 3: 8;0t;" u*.$+
a) Mục tiêu: 2U0t;" u*.$+
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Tìm kiếm nhị phân (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Mô phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm nhị phân trên một bộ dữ liệu
đầu vào có kích thước nhỏ.
- Biết được tìm kiếm nhị phân nhanh hơn tìm kiếm tuần tự.
- Nêu được ý nghĩa của việc chia một bài toán thành những bài toán nhỏ hơn.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh


- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
+ GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
Nếu phải tìm một số trong dãy đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm
dần, em có cách nào tìm nhanh hơn tìm kiếm tuần tự không?
+ HS tiếp nhận yêu cầu và trả lời câu hỏi. Hướng dẫn:
Nếu phải tìm một số trong dãy đã sắp xếp theo thứ tự tăng hoặc giảm dần, ta
xem số đó ở khoảng nào trong dãy mà không sợ bỏ sót.
+ GV dẫn dắt vào bài: Nếu một dãy đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc
giảm dần, khi tìm kiếm một số trong số nhanh hơn so với việc tìm kiếm tuần tự thì
người ta dùng tìm kiếm nhị phân. Thế nào là tìm kiếm nhị phân? Bài học ngày hôm
nay sẽ giúp các em nắm được. Bài 2_Tìm kiếm nhị phân.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chia đôi dần để tìm kiếm một số trong dãy số đã sắp thứ tự.
- Mục tiêu: nắm được cách chia đôi dần để tìm kiếm một số trong dãy số đã sắp thứ tự
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. Chia đôi dần để tìm kiếm một số trong dãy số * Bước 1: Chuyển giao đã sắp thứ tự nhiệm vụ:
Ý tưởng: chia đôi dần để tìm một số trong một dãy GV: Yêu cầu HS đọc SGK


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh số
trang 81-82, thảo luận và trả
Ví dụ: Tìm x = 44 trong dãy 8 phần tử đã sắp xếp thứ lời câu hỏi sau: tự không giảm
Có 8 thẻ, mỗi thẻ ghi một số a1 a2 a3 a4 a5 a6 a7 a8
nguyên trên đó. Tất cả các
thẻ được sắp xếp thành dãy Xuất phát 6 12 18 42 44 55
67 94 theo thứ tự không giảm của Bước 1 42 44 55
67 94 các số ghi trên đó và đặt sấp Bước 2 44 55
mặt ghi số xuống bàn để em
không nhìn thấy. Cô giáo đọc Bươc 3 44
một số, gọi là X chẳng hạn. Giải thích
Cần trả lời câu hỏi: Có hay
Chia đôi lần 1: Phạm vi tìm kiếm là dãy từ a
không một thẻ ghi số X? Hãy 1 đến a8. Lấy a
sử dụng ít nhất số lần lật một
4 là số có vị trí giữa dãy. Vì x > a4 nên nửa đầu
dãy chắc chắn không chứa x = 44, tiếp theo chỉ cần thẻ lên xem mà vẫn trả lời
tìm trong nửa sau của dãy. Như vậy, phạm vi tìm được câu hỏi. Bạn Thanh An
kiếm tiếp theo là dãy con từ a
cho rằng chỉ cần không quá 3 5 đến a8.
Chia đôi lần 2: Phạm vi tìm kiếm là dãy từ a
lần lật thẻ là trả lời được. Em 5 đến a8. Lấy a
đồng ý với Thanh An không?
6 là số có vị trí giữa dãy. Vì x < a6 nên nửa sau
chắc chắn không chứa x = 44, tiếp theo chỉ cần tìm Vì sao?
trong nửa đầu của dãy. Như vậy, phạm vi tìm kiếm HS: Thảo luận, trả lời
tiếp theo là dãy con chỉ còn một số a
* Bước 2: Thực hiện nhiệm 5.
Phạm vi tìm kiếm chỉ còn 1 số. Kết thúc thuật toán vụ:
với kết quả: Tìm thấy x ở vị trí thứ 5.
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo s
gk , thảo luận và trả lời câu


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh hỏi
+ GV: quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi 1 -2 bạn HS trả lời câu hỏi. + HS
khác: Lắng nghe, nhận xét, b ổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận đị nh: GV nhận xét
và chính xác hóa lại kiến thức .
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm nhị phân
a) Mục tiêu: Nắm được thuật toán tìm kiếm nhị phân
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
2. Thuật toán tìm kiếm nhị phân
* Bước 1: Chuyển giao
- Thuật toán tìm kiếm nhị phân là thuật toán tìm kiếm x


zalo Nhắn tin Zalo