Bài 3. Sắp xếp chọn (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được bài toán sắp xếp là gì.
- Biết được ý tưởng sắp xếp chọn.
- Mô phỏng được hoạt động của thuật toán sắp xếp chọn bằng các bước thủ công
trên một bộ dữ liệu có kích thước nhỏ.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện:
+ GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sau: Có một bó que tính dài ngắn khác nhau,
em hãy sắp xếp các que tính thành dãy từ trái sang phải theo thứ tự ngắn dần.
+ HS tiếp nhận yêu cầu và trả lời câu hỏi. + GV dẫn dắt vào bài.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng sắp xếp bằng cách chọn dần
- Mục tiêu: Nắm được ý tưởng sắp xếp bằng cách chọn dần
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
1. Ý tưởng sắp xếp bằng cách chọn dần
* Bước 1: Chuyển giao
- Ví dụ: Cần đổi chỗ các số hạng trong dãy số 55, 19, nhiệm vụ:
42, 94, 18, 67 để tạo ra được dãy có thứ tự giảm dần
GV: yêu cầu HS đọc sgk - Minh họa ý tưởng trang 84 và rút ra nội dung chính.
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham kh
ảo sgk để trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và hỗ trợ
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh - Giải thích: nếu cần thiết.
Bước 1. Số lớn nhất trong dãy (94) cần được chuyển về * Bước 3: Báo cáo, thảo
vị trí thứ 1 trong dãy => đổi chỗ 94 và a1. luận:
Bước 2. Số lớn nhất trong dãy còn lại (67) cần được + GV gọi 1 HS phát biểu.
chuyển về vị trí thứ 1 trong dãy còn lại => đổi chỗ 67 và + HS: Lắng nghe, a2.
nhận xét, bổ sung cho nha
Tiếp tục lặp lại việc “Chọn lấy số lớn nhất trong dãy số u.
còn lại và đổi chỗ nó với số đứng đầu dãy này” cho đến * Bước 4: Kết luận, nhậ khi hết dãy ban đầu. n định: GV nhận xét và chuẩn hóa kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán sắp xếp chọn
a) Mục tiêu: Nắm được thuật toán sắp xếp chọn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
2. Thuật toán sắp xếp chọn
* Bước 1: Chuyển giao
- Đầu vào: Dãy số a1, a2, …, an gọi là dãy (a) nhiệm vụ:
- Đầu ra: Dãy số a’1, a’2, …, a’n gồm các số của GV: Tổ chức HĐ2
dãy (a) nhưng thứ tự giảm dần GV yêu cầu HS hoàn thành
- Thuật toán sắp xếp chọn: nhiệm vụ sau:
Bài toán sắp xếp ở mục 1 trên
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
Lặp với i từ 1 đến n – 1:
đây có gì giống và khác với
a) Tìm số lớn nhất trong dãy số ai, ai+1, …, an bài toán sắp xếp nêu ở phần gọi là am
khởi động? Ý tưởng sắp xếp
b) Đổi chỗ am và ai cho nhau
ở mục 1 có gì giống và khác Hết lặp
với ý tưởng sắp xếp em đã sử
- Trong các bước trên có yêu cầu tìm số lớn nhất dụng ở phần khởi động?
(kí hiệu là am) trong dãy số cho trước (a)
HS: Thảo luận, trả lời
=> Các bước để tìm được số lớn nhất của một * Bước 2: Thực hiện nhiệm
dãy số nằm ở vị trí nào (Hình 3) vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo s
gk , thảo luận và trả lời câu hỏi Trả lời:
Điểm giống và khác của bài
toán ở mục 1 với bài toán sắp
Bước 1. Tạm ghi nhận vị trí của số lớn nhất là 1
xếp nêu ở phần khởi động là:
Bước 2. So sánh a2 với số lớn nhất, nếu a2 lớn - Giống: đều sắp xếp theo thứ
hơn số lớn nhất thì ghi nhận lại vị trí số lớn nhất tự giảm dần. là 2. - Khác:
Cứ tiếp tục như vậy, đến khi so sánh xong an với + Bài toán ở phần khởi động
số lớn nhất và ghi nhận lại vị trí của số lớn nhất không có ý tưởng sắp xếp
(nếu cần) thì số lớn nhất chính là số lớn nhất bằng cách chọn dần mà chỉ
trong toàn bộ dãy và ta đã tìm được vị trí m của sắp xếp để phù hợp với yêu số lớn nhất trong dãy. cầu của đề bài.
+ Bài toán ở mục 1 là sắp
Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề F Bài 3: Sắp xếp chọn
547
274 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(547 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 3. Sắp xếp chọn
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được bài toán sắp xếp là gì.
- Biết được ý tưởng sắp xếp chọn.
- Mô phỏng được hoạt động của thuật toán sắp xếp chọn bằng các bước thủ công
trên một bộ dữ liệu có kích thước nhỏ.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên>
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Sách giáo khoa.
2. Học sinh>
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện:
+ GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sau: Có một bó que tính dài ngắn khác nhau,
em hãy sắp xếp các que tính thành dãy từ trái sang phải theo thứ tự ngắn dần.
+ HS tiếp nhận yêu cầu và trả lời câu hỏi.
+ GV dẫn dắt vào bài.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng sắp xếp bằng cách chọn dần
- Mục tiêu: Nắm được ý tưởng sắp xếp bằng cách chọn dần
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
1. Ý tưởng sắp xếp bằng cách chọn dần
- Ví dụ: Cần đổi chỗ các số hạng trong dãy số 55, 19,
42, 94, 18, 67 để tạo ra được dãy có thứ tự giảm dần
- Minh họa ý tưởng
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: >
GV: yêu cầu HS đọc sgk
trang 84 và rút ra nội
dung chính.
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
_ + _ HS: _ Suy _ nghĩ, _ tham _ kh
ảo _ sgk _để trả _ lời _ câu hỏi
+ GV: quan sát và hỗ trợ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
- Giải thích:
Bước 1. Số lớn nhất trong dãy (94) cần được chuyển về
vị trí thứ 1 trong dãy => đổi chỗ 94 và a
1
.
Bước 2. Số lớn nhất trong dãy còn lại (67) cần được
chuyển về vị trí thứ 1 trong dãy còn lại => đổi chỗ 67 và
a
2
.
Tiếp tục lặp lại việc “Chọn lấy số lớn nhất trong dãy số
còn lại và đổi chỗ nó với số đứng đầu dãy này” cho đến
khi hết dãy ban đầu.
nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ GV gọi 1 HS phát biểu.
+ _ HS: _ Lắng _ nghe,
nhận _ xét, _ bổ _ sung _ cho _ nha
u.
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhậ
n > định: >
GV _nhận xét và
chuẩn _ hóa _ kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán sắp xếp chọn
a) Mục tiêu: Nắm được thuật toán sắp xếp chọn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
2. Thuật toán sắp xếp chọn
- Đầu vào: Dãy số a
1
, a
2
, …, a
n
gọi là dãy (a)
- Đầu ra: Dãy số a’
1
, a’
2
, …, a’
n
gồm các số của
dãy (a) nhưng thứ tự giảm dần
- Thuật toán sắp xếp chọn:
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: >
GV: Tổ chức HĐ2
GV yêu cầu HS hoàn thành
nhiệm vụ sau:
Bài toán sắp xếp ở mục 1 trên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Lặp với i từ 1 đến n – 1:
a) Tìm số lớn nhất trong dãy số a
i
, a
i+1
, …, a
n
gọi là a
m
b) Đổi chỗ a
m
và a
i
cho nhau
Hết lặp
- Trong các bước trên có yêu cầu tìm số lớn nhất
(kí hiệu là a
m
) trong dãy số cho trước (a)
=> Các bước để tìm được số lớn nhất của một
dãy số nằm ở vị trí nào (Hình 3)
Bước 1. Tạm ghi nhận vị trí của số lớn nhất là 1
Bước 2. So sánh a
2
với số lớn nhất, nếu a
2
lớn
hơn số lớn nhất thì ghi nhận lại vị trí số lớn nhất
là 2.
Cứ tiếp tục như vậy, đến khi so sánh xong a
n
với
số lớn nhất và ghi nhận lại vị trí của số lớn nhất
(nếu cần) thì số lớn nhất chính là số lớn nhất
trong toàn bộ dãy và ta đã tìm được vị trí m của
số lớn nhất trong dãy.
đây có gì giống và khác với
bài toán sắp xếp nêu ở phần
khởi động? Ý tưởng sắp xếp
ở mục 1 có gì giống và khác
với ý tưởng sắp xếp em đã sử
dụng ở phần khởi động?
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
+ _ HS: _ Suy _ nghĩ, _ tham _ khảo _ s
gk , thảo luận_và trả _ lời _ câu
hỏi _
Trả lời:
Điểm giống và khác của bài
toán ở mục 1 với bài toán sắp
xếp nêu ở phần khởi động là:
- Giống: đều sắp xếp theo thứ
tự giảm dần.
- Khác:<
+ Bài toán ở phần khởi động
không có ý tưởng sắp xếp
bằng cách chọn dần mà chỉ
sắp xếp để phù hợp với yêu
cầu của đề bài.
+ Bài toán ở mục 1 là sắp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
xếp theo các bước, đổi chỗ
các số cho nhau để được kết
quả phù hợp.
Điểm giống và khác của ý
tưởng sắp xếp ở mục 1<với ý
tưởng sắp xếp em đã sử dụng
ở phần khởi động<là:
- Giống: đều đặt những que
tính dài trước giống như
chọn ra số lớn nhất ở bài
toán mục 1.
- Khác:<
+ Bài toán ở phần khởi động:
chỉ cần sắp xếp để được các
que tính thành dãy theo thứ
tự ngắn dần.
+ Bài toán ở mục 1: đổi chỗ
các số hạng để được dãy có
thứ tự giảm dần.
+ GV: quan sát và hỗ trợ nếu
cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ GV gọi 1 HS trả lời.
+ _ HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85