Bài 4. Sắp xếp nổi bọt (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được thế nào sắp xếp nổi bọt.
- Mô phỏng được hoạt động của thuật toán sắp xếp nổi bọt cho một dãy đầu vào kích thước nhỏ.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện:
+ GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi khởi động sau:
Làm thế nào để cho máy tính biết một dãy đã có thứ tự tăng dần?
+ HS tiếp nhận yêu cầu và trả lời câu hỏi.
Để cho máy tính biết một dãy đã có thứ tự tăng dần thì máy tính phải so sánh
lần lượt các cặp số liền kề cho đến khi không còn cặp liền kề nào trái thứ tự mong muốn.
+ GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng sắp xếp bằng cách đổi chỗ các phần tử liền kề
- Mục tiêu: Nắm được ý tưởng sắp xếp bằng cách đổi chỗ các phần tử liền kề
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. Ý tưởng sắp xếp bằng cách đổi chỗ các phần * Bước 1: Chuyển giao tử liền kề nhiệm vụ:
- Ví dụ: Cho dãy 5 hộp kẹo với số lượng kẹo trong GV: Tổ chức các hoạt động
mỗi hộp khác nhau, tương ứng là:
GV yêu cầu HS thảo luận và 5 1 4 2 8 tham khảo SGK trang 87 trả lời câu hỏi sau: - Minh họa:
Giả sử có một dãy hộp kẹo,
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
mỗi hộp chứa một số kẹo nào
đó. Có một chú robot chỉ biết làm hai thao tác:
- So sánh số kẹo trong hai hộp cạnh nhau
- Hoán đổi vị trí hai hộp kẹo cạnh nhau. - Giải thích:
Theo em, chú robot phải làm
+ Ở lượt thứ nhất, so sánh hai hộp đầu tiên, nếu số thế nào để xếp lại các hộp sao
kẹo ở hộp đứng trước lớn hơn số kẹo ở hộp đứng cho số kẹo trong các hộp tăng
sau thì đổi vị trí hai hộp này cho nhau. Tiếp tục như dần?
vậy cho đến hết dãy là hết một lượt => ta thu được
hộp cuối là hộp chứa nhiều kẹo nhất.
+ Tiếp tục các lượt thứ hai, thứ ba theo cách trên, cứ
lặp lại như vậy cho đến khi gặp một lượt mà suốt cả
HS: Thảo luận, trả lời
lượt đó robot không phải đổi chỗ hai hộp nào thì
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
dãy đã được sắp xếp xong. vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo s
gk , thảo luận và trả lời câu hỏi .
+ GV: quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
+ GV gọi một HS trả lời.
+ HS: Lắng nghe, nhận xét, b ổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận đị nh:
GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán sắp xếp nổi bọt
a) Mục tiêu: Nắm được thuật toán sắp xếp nổi bọt
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Thuật toán sắp xếp nổi bọt
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ở mỗi lượt robot thực hiện GV: Tổ chức HĐ2
- Xuất phát từ đầu dãy, i = 1, xét GV yêu cầu HS dựa vào SGK trang 88 – 89,
cặp (a1, a2), nếu a1 > a2 (trái thứ tự thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
mong muốn) thì đổi chỗ cho Với dãy số đã cho ở ví dụ trên, em hãy thực
nhau; trái lại không cần làm gì.
hiện thuật toán được mô tả ở hình bên và cho
- Dịch sang phải một vị trí, xét biết đó có phải là thuật toán sắp xếp nổi bọt
cặp (a2, a3); so sánh và đổi chỗ hay không? nếu cần.
Lặp khi (dãy chưa sắp xếp xong = đúng):
- Quá trình tiếp tục, dịch sang a) Thực hiện một lượt so sánh các cặp phần
phải một vị trí, xét cặp (ai+1, ai+2),
Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề F Bài 4: Sắp xếp nổi bọt
457
229 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(457 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. Sắp xếp nổi bọt
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được thế nào sắp xếp nổi bọt.
- Mô phỏng được hoạt động của thuật toán sắp xếp nổi bọt cho một dãy đầu vào
kích thước nhỏ.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên?
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Sách giáo khoa.
2. Học sinh?
- Sách giáo khoa, vở ghiJ
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện:
+ GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi khởi động sau:
Làm thế nào để cho máy tính biết một dãy đã có thứ tự tăng dần?
+ HS tiếp nhận yêu cầu và trả lời câu hỏi.
Để cho máy tính biết một dãy đã có thứ tự tăng dần thì máy tính phải so sánh
lần lượt các cặp số liền kề cho đến khi không còn cặp liền kề nào trái thứ tự mong
muốn.
+ GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng sắp xếp bằng cách đổi chỗ các phần tử liền kề
- Mục tiêu: Nắm được ý tưởng sắp xếp bằng cách đổi chỗ các phần tử liền kề
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
1. Ý tưởng sắp xếp bằng cách đổi chỗ các phần
tử liền kề
- Ví dụ: Cho dãy 5 hộp kẹo với số lượng kẹo trong
mỗi hộp khác nhau, tương ứng là:
5 1 4 2 8
- Minh họa:
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV: Tổ chức các hoạt động
GV yêu cầu HS thảo luận và
tham khảo SGK trang 87 trả
lời câu hỏi sau:
Giả sử có một dãy hộp kẹo,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
- Giải thích:
+ Ở lượt thứ nhất, so sánh hai hộp đầu tiên, nếu số
kẹo ở hộp đứng trước lớn hơn số kẹo ở hộp đứng
sau thì đổi vị trí hai hộp này cho nhau. Tiếp tục như
vậy cho đến hết dãy là hết một lượt => ta thu được
hộp cuối là hộp chứa nhiều kẹo nhất.
+ Tiếp tục các lượt thứ hai, thứ ba theo cách trên, cứ
lặp lại như vậy cho đến khi gặp một lượt mà suốt cả
lượt đó robot không phải đổi chỗ hai hộp nào thì
dãy đã được sắp xếp xong.
mỗi hộp chứa một số kẹo nào
đó. Có một chú robot chỉ biết
làm hai thao tác:
- So sánh số kẹo trong hai hộp
cạnh nhau
- Hoán đổi vị trí hai hộp kẹo
cạnh nhau.
Theo em, chú robot phải làm
thế nào để xếp lại các hộp sao
cho số kẹo trong các hộp tăng
dần?
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
J + J HS: J Suy J nghĩ, J tham J khảo J s
gk , thảo luận vàJ trả J lời J câu
hỏi .
+ GV: quan sát và hỗ trợ nếu
cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
+ GV gọi một HS trả lời.
+ J HS: J Lắng J nghe, J nhận J xét, J b
ổ J sung J cho J nhau.
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? đị
nh: ?
GV Jnhận xét và chuẩn kiến
thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán sắp xếp nổi bọt
a) Mục tiêu: Nắm được thuật toán sắp xếp nổi bọt
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Thuật toán sắp xếp nổi bọt
Ở mỗi lượt robot thực hiện
- Xuất phát từ đầu dãy, i = 1, xét
cặp (a
1
, a
2
), nếu a
1
> a
2
(trái thứ tự
mong muốn) thì đổi chỗ cho
nhau; trái lại không cần làm gì.
- Dịch sang phải một vị trí, xét
cặp (a
2
, a
3
); so sánh và đổi chỗ
nếu cần.
- Quá trình tiếp tục, dịch sang
phải một vị trí, xét cặp (a
i+1,
a
i+2
),
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?
GV: Tổ chức HĐ2
GV yêu cầu HS dựa vào SGK trang 88 – 89,
thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
Với dãy số đã cho ở ví dụ trên, em hãy thực
hiện thuật toán được mô tả ở hình bên và cho
biết đó có phải là thuật toán sắp xếp nổi bọt
hay không?
Lặp khi (dãy chưa sắp xếp xong = đúng):
a) Thực hiện một lượt so sánh các cặp phần
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
so sánh và đổi chỗ nếu cần.
- Khi hết dãy thì xong một lượt
xét các cặp số kề nhau để đổi
chỗ.
Thực hiện nhiều lượt như trên
cho đến khi không còn bất kì cặp
liền kề (a
i
, a
i+1
) nào trái thứ tự
mong muốn, ta được dãy đã sắp
xếp.
tử liền kề và đổi chỗ khi trái thứ tự tăng dần.
b) Nếu trong lượt vừa thực hiện xong
không có đổi chỗ:
dãy chưa sắp xếp xong = sai
Hết nhánh
Hết lặp
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ J HS: J Suy J nghĩ, J tham J khảo J sgk , thảo luận
vàJ trả J lời J câu hỏi .
+ GV: quan sát và hỗ trợ HS nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một HS trả lời.
+ J HS: J Lắng J nghe, J nhận J xét, J bổ J sung J cho J nhau
.
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? định: ?
GV Jnhận xét và chuẩn kiến thức.?
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK và làm các bài tập.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS nhắc lại kiến thức:
TÓM TẮT BÀI HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85