Giáo án Tin học 7 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Tin học 7 mới chuẩn nhất

710 355 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 31 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(710 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()$*+(,"-%./012&345%"%5,")(67
%89:;<=>?@
4ABC9=DE8=>
=9DE9FGH
&I;+JKLMAK=>=
I
(.<N%+(O7
1. Kiến thức:
- Nhận biết được các thiết bị vào – ra cơ bản và thông dụng nhất.
- Biết được có nhiều loại máy tính cá nhân với các kiểu thiết bị vào – ra khác nhau.
- Biết được một số thiết bị có thể vừa là đầu vào vừa là đầu ra.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
((.+"(!+&P)$*"-%Q'"-%.(R7
IST=KUV
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Sách giáo khoa.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
WS"XYV
<XZZUK;[\]W\^]_\_

- Sách giáo khoa, vở ghiI
- Kiến thức đã học.
(((.+(!,+`a,")$*"-%
IS"Kb?cd?dE
- <HU: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- ,?G: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- 4De: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- +fFg:
+ GV yêu cầu HS suy nghĩ, thảo luận theo cặp đôi để trả lời câu hỏi sau:
Câu hỏi khởi động: Theo em, nên nói “một chiếc máy tính xách tay” hay “một bộ
máy tính xách tay”? Vì sao?
Trả lời: Nên nói “một chiếc máynh xách tay” các bộ phận của gắn liền với
thân máy.
+ GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi.
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
+ GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Để tìm hiểu những thiết bị vào ra của máy tính bao gồm những gì, chúng ta
sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay 0Bài1:Thiết bị vào ra
bản cho máy tính cá nhân.
WS"hcFi
Hoạt động 1: Tìm hiểu thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính để bàn
j<HU; Nắm được thế nào là thiết bị vào – ra và các loại thiết bị vào ra
j,?G: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- 4De;HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
j+fFg;
4DeGgc "Kb?8=KUXY
IS+JKLMAK=> k&BiI;%KH;V
<XZZUK;[\]W\^]_\_

4DeGgc "Kb?8=KUXY

Máy tính để bàn một bộ gồm: hộp thân
máy, màn hình, bàn phím và chuột.
- Bàn phím, chuột được dùng để nhập dữ
liệu điều khiển hoạt động của máy tính,
đó là thiết bị vào cơ bản.
- Màn hình hiển thị kết quả xử thông tin
hoặc thông báo tới người dùng máy tính, đó
là thiết bị ra cơ bản.
- Hộp thân máy: chứa những thành phần
quan trọng của máy tính. Đó bộ xử
trung tâm (CPU), bộ nhớ trong (RAM), bộ
nhớ ngoài (ổ đĩa cứng)
- đĩa cứng chứa các phần mềm hệ thống,
phần mềm ứng dụng nhiều tệp dữ liệu
khác.
- Muốn máy tính để bàn khả năng nhận
thông tin dạng hình ảnh, ta thể cắm thêm
thiết bị thu hình trực tiếp (webcam).
- Cắm thêm loa hay bộ tai nghe kèm micro
sẽ làm cho máy tính để bàn khả năng
TQ; đưa ra các hoạt động
HĐ1
l Em hãy cho biết máy tính để bàn
gồm những bộ phận nào? Em
hiểu gì về các bộ phận đó?
"4; Thảo luận, trả lời
k&BiW;+gH;
TQ; em hãy cho biết những bộ phận
sau thuộc phần nào của máy tính?
+ I HS: I Suy I nghĩ, I tham I khảo I sgk I trả I lời I
câu hỏi I
+ GV: quan sát trợ giúp các cặp.
k&Bi^;&=K=KKm;
+ I HS: I Lắng I nghe, I ghi I chú, I một I HS I ph
át I biểu lại các tính chất.
+ I Các I nhóm I nhận I xét, I bổ I sung I cho Inh
au.
kV&BiV];V VmVmVJ;VGV I
chính I xác I hóa I I gọi I 1 I học I sinh I nhắc I l
ại kiến thứcS
<XZZUK;[\]W\^]_\_

4DeGgc "Kb?8=KUXY
xuất ra nhận vào thông tin dạng âm
thanh.
Ti;
- Những thành phần quan trọng nhất của
máy tính bộ xử trung tâm, bộ nhớ trong
đĩa cứng (bộ nhớ ngoài), nhưng con
người cũng không thể sử dụng máy tính nếu
thiếu các thiết bị vào – ra cơ bản.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Thiết bị vào ra cơ bản cho máy tính xách tay
<HU;Nắm được Thiết bị vào ra cơ bản cho máy tính xách tay.
,?G;HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
4De;HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
G+fFg;
4DeGgc
"Kb?8=K
UXY
WS+JKjMAK=>=
jToàn bộ hộp thân máy, màn nh, bàn phím chuột
của máy tính xách tay được tích hợp chung thành một
khối, đảm nhiệm đầy đủ các chức năng của thiết bị vào-
ra và bộ phận xử lí thông tin.
- Tấm chạm thay cho chuột
k&BiI;%
KH;V
TQ; Tổ chức các
hoạt động
Máy tính để xách tay
gồm những bộ phận
nào?
Em nhận xét về
máy tính để bàn
<XZZUK;[\]W\^]_\_

4DeGgc
"Kb?8=K
UXY
jMáy tính xách tay thường có sẵn loa, micro và camera.
Ti;
- Hiện nay máy tính xách tay thường khả năng nhận
thông tin vào và xuất thông tin ra dưới dạng hình ảnh, âm
thanh.
máy tính xách tay?
"4; Thảo luận, trả
lời
"4; Lấy các ví dụ
trong thực tế.
k&BiW;+g
H;
I + I HS: I Suy I nghĩ, I tha
m I khảo I sgk I trả I lời I
u hỏi I
+ GV: quan sát trợ
giúp các cặp.
k&Bi^;&=K=K
Km;
+ I HS: I Lắng I nghe, I ghi I
chú, I một I HS I phát
biểu lại các tính chất.
+ I Các I nhóm I nhận I xét
, I bổ I sung I cho Inhau.
kV&BiV];V VmV
mVJ;VGV I chín
h I xác I hóa I I gọi I 1 I họ
c I sinh I nhắc I lại kiến
<XZZUK;[\]W\^]_\_

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠC BÀI DẠY TIN HỌC LỚP 7_BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng
Sơ lược về các thành phần của máy tính
Khái niệm hệ điều hành và phần mềm ứng dụng
Bài 1: Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính cá nhân (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được các thiết bị vào – ra cơ bản và thông dụng nhất.
- Biết được có nhiều loại máy tính cá nhân với các kiểu thiết bị vào – ra khác nhau.
- Biết được một số thiết bị có thể vừa là đầu vào vừa là đầu ra.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. 2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- Tổ chức thực hiện:
+ GV yêu cầu HS suy nghĩ, thảo luận theo cặp đôi để trả lời câu hỏi sau:
Câu hỏi khởi động: Theo em, nên nói “một chiếc máy tính xách tay” hay “một bộ
máy tính xách tay”? Vì sao?
Trả lời: Nên nói “một chiếc máy tính xách tay” vì các bộ phận của nó gắn liền với thân máy.
+ GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi.
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
+ GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Để tìm hiểu những thiết bị vào – ra của máy tính bao gồm những gì, chúng ta
sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Thiết bị vào – ra cơ
bản cho máy tính cá nhân.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính để bàn
- Mục tiêu: Nắm được thế nào là thiết bị vào – ra và các loại thiết bị vào ra
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh để bàn
Máy tính để bàn là một bộ gồm: hộp thân GV: đưa ra các hoạt động
máy, màn hình, bàn phím và chuột. HĐ1
- Bàn phím, chuột được dùng để nhập dữ ? Em hãy cho biết máy tính để bàn
liệu và điều khiển hoạt động của máy tính, gồm có những bộ phận nào? Em có
đó là thiết bị vào cơ bản.
hiểu gì về các bộ phận đó?
- Màn hình hiển thị kết quả xử lí thông tin HS: Thảo luận, trả lời
hoặc thông báo tới người dùng máy tính, đó * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: là thiết bị ra cơ bản.
GV: em hãy cho biết những bộ phận
- Hộp thân máy: chứa những thành phần sau thuộc phần nào của máy tính?
quan trọng của máy tính. Đó là bộ xử lí
trung tâm (CPU), bộ nhớ trong (RAM), bộ
nhớ ngoài (ổ đĩa cứng)
- Ổ đĩa cứng chứa các phần mềm hệ thống,
phần mềm ứng dụng và nhiều tệp dữ liệu + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời khác. câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS ph
át biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nh
- Muốn máy tính để bàn có khả năng nhận au.
thông tin dạng hình ảnh, ta có thể cắm thêm * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
thiết bị thu hình trực tiếp (webcam).
chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc l
- Cắm thêm loa hay bộ tai nghe kèm micro ại kiến thức.
sẽ làm cho máy tính để bàn có khả năng


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
xuất ra và nhận vào thông tin dạng âm thanh. Ghi nhớ:
- Những thành phần quan trọng nhất của
máy tính là bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ trong
và ổ đĩa cứng (bộ nhớ ngoài), nhưng con
người cũng không thể sử dụng máy tính nếu
thiếu các thiết bị vào – ra cơ bản.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Thiết bị vào ra cơ bản cho máy tính xách tay
a) Mục tiêu: Nắm được Thiết bị vào ra cơ bản cho máy tính xách tay.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh
2. Thiết bị vào - ra cơ bản cho máy tính xách tay * Bước 1: Chuyển
- Toàn bộ hộp thân máy, màn hình, bàn phím và chuột giao nhiệm vụ:
của máy tính xách tay được tích hợp chung thành một GV: Tổ chức các
khối, đảm nhiệm đầy đủ các chức năng của thiết bị vào- hoạt động
ra và bộ phận xử lí thông tin. Máy tính để xách tay
- Tấm chạm thay cho chuột gồm những bộ phận nào? Em có nhận xét gì về máy tính để bàn và


zalo Nhắn tin Zalo