Giáo án Tin học 7 Chủ đề 4 Bài 10 (Chân trời sáng tạo): Sử dụng hàm để tính toán

603 302 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(603 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 10: Sử dụng hàm để tính toán
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
        !
"#!$%
&'()*+,-./()%
2. Năng lực
- Tự chủ và thọc:0&-123/4567-89/:&;</%
$'=448>;?>1:@%
- Giao tiếp và hợp tác:0<<*+3?4>AB@C4+?>DE@F&-G
4+>(/DE@3>=:HI4J,.%
- Giải quyết vấn đề sáng tạo:0&-@@/:&;&K71/(<<
8;>7448>;D%
3. Phẩm chất
K1+,('LEMN1/(7>4D'O8%
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
P$DQ%
8,'<7-/:8,-+%
RS8,=8,'<T@JUO31%
"8(@&'Bang_diem_Tin_hoc_1.xlsx/Quyengop.xlsxVW
;XYZ%
2. Đối với học sinh
P/X$DQ%
[D/\)+?:Y]^%)'>8%
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
$-]_@JPXP8@8/@J`+,(E@%
$-ab_@J$=E
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:ZX&:)c\)+7-d%
b. Nội dung:Ze+(/Fc+,f/?1g9+h%
c. Sản phẩm học tập:Z"9+?1gI4c%
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
,e+J+c*+48c\]aiP?%j^>1+Ek@./>&-_0
Hình 12 (Bài 19, Trang 50) là bảng theo dõi quyên góp sách giáo khoa lớp 6 ba
môn Toán, Ngữ Văn, Tin học để hỗ trợ các bạn học sinh vùng khó khăn của một
trường trung học cơ sở.
Em hãy trao đổi với bạn để đề xuất cách tính Tổng mỗi lớp (tổng số sách Toán,
Ngữ Văn, Tin học mỗi lớp đã quyên góp), Tổng mỗi loại (tổng số sách các lớp đã
quyên góp theo môn học), Trung bình (số sách trung bình các lớp đã quyên góp
theo môn học), Cao nhất, Thấp nhất (số sách cao nhất, thấp nhất đã quyên góp
theo môn học), Số lớp đã quyên góp (tổng số lớp đã quyên góp được ít nhất một
cuốn sách trở lên theo môn học).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
c*+48c\]a1/(3>k@./?1g9+h%
:Hl?cm-+J-n%
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
g;(]ac?1g9+h_
+ Tổng mỗi lớp = SUM(D3:F3)
+ Tổng mỗi loại = SUM(D3:D22)
+ Trung bình = AVERAGE(D3:D22)
+ HS sẽ gặp khó khăn khi đề xuất cách tính Cao nhất, Thấp nhất, Số lớp đã quyên
góp.
gc78EOo&A+%
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
88EOo+L7-d%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
H2c/>&D_0Để giải quyết khó khăn khi đề xuất cách tính Cao
nhất, Thấp nhất, Số lớp đã quyên góp, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học
ngày hôm nay –[Bài/10:/Sử dụng hàm để tính toán.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1:ZHàm số trong bảng tính
a. Mục tiêu:
Y-78(.I4/8/-?>O31%
Y-e4I4%
Y-8/:41p1(+)/41W4N
7.'%
b. Nội dung:Z?\&,/qUFcD.P?%j]ja*+48c\
]c\a>1+E3></?1g9+h%
c. Sản phẩm học tập:Zce+_
c1.d/-T?>O31)=('>8><%
"8/-/'8/-;.'bX0Hình 1
0Hình 20?>P%
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
,e+J+cD.?>Pi
?%j]>1+E</?1g9+h_
+ Theo em hàm trong phần mềm bảng tính
gì? Công thức viết hàm trong phần mềm bảng
tính được viết như thế nào?
+ Tên hàm thể hiện điều gì? Tham số của hàm
thể gì? Các tham số của hàm được phân
1. Hàm số trong bảng tính
* Hoạt động 1: Đọc và quan sát
c1.d/-T)'
>8O1'p1(+3>*+,2qW%
"8 /- _0=<tên hàm> (<các
tham số của hàm>).
r$e_)(6f4I4
r$4I4_8p1(+)m/'
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cách bởi gì?
,e+J+c*+48c\]c\a/
>&-_
+ Theo em nên sử dụng tham số của hàm dữ
liệu cụ thể hay địa chỉ ô tính, khối ô tính?
sao?
+ Hàm SUM được sử dụng để làm việc gì? Em
hãy cho biết cách viết hàm SUM để tính Tổng
mỗi lớp ở ô G4, G5.
 ,e+ J+ c >  8 & E@
4+_0Em hãy quan sát và cho biết:
a) Hàm sử dụng để tính[Tổng mỗi lớp[ở[Hình
1, Hình 2[có tên là gì?
b) Hàm [Hình 1[có bao nhiêu tham số các
tham số của hàm là gì?
c) Hàm [Hình 2[có bao nhiêu tham số các
tham số của hàm là gì?
7-1+E_0
Cách viết hàm: =<tên hàm>(<các tham số của
hàm>); các tham số của hàm thường cách nhau
bởi dấu phẩy (,), tham số thể dữ liệu cụ
thể, địa chỉ ô tính, địa chỉ khối ô tính.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
cD.P?%j]ja*+48c\
]c\a>1+E</?1g9+h%
:H3>sl?c-+J
8]abnF8W4N.m/']
YanF8W4N7.'m/'a_"a
tb_jn%
r"84I4@98
&Xq+@L,mn%
!e4I41W4N
./\7B44,A1(+X8.
\7-*+uv=4,A3>%
c)'A%
"8/-)'$Al
1:@X.wj1_
r$Al1:@X.w_xmtw_ywn
r$Al1:@X.j_xmtj_yjn
* Hoạt động 2: Làm
4nc
&nc\]<b484I4
1p1(+)%
nc\a<441W4
N7.'%
* Hoạt động 3: Ghi nhớ
mPi?4jan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 10: Sử dụng hàm để tính toán (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu
- Sử dụng được một số hàm đơn giản như SUM, AVERAGE, MAX, MIN, COUNT.
- Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết công việc cụ thể đơn giản. 2. Năng lực
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV Tin học 7.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm MS Excel.
- Các tệp bảng tính Bang_diem_Tin_hoc_1.xlsxQuyengop.xlsx đã được định dạng ở Bài 9.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi Tin học 7.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 10. Sử dụng hàm để tính toán.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG


- Tiết 1: phần Khởi động, Khám phá và phần Luyện tập.
- Tiết 2, 3: phần Thực hành, Vận dụng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở bài mới để HS tìm hiểu kiến thức.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 12 – SGK tr.50, thảo luận cặp đôi và cho biết:
Hình 12 (Bài 19, Trang 50) là bảng theo dõi quyên góp sách giáo khoa lớp 6 ba
môn Toán, Ngữ Văn, Tin học để hỗ trợ các bạn học sinh vùng khó khăn của một
trường trung học cơ sở.
Em hãy trao đổi với bạn để đề xuất cách tính Tổng mỗi lớp (tổng số sách Toán,
Ngữ Văn, Tin học mỗi lớp đã quyên góp), Tổng mỗi loại (tổng số sách các lớp đã
quyên góp theo môn học), Trung bình (số sách trung bình các lớp đã quyên góp
theo môn học), Cao nhất, Thấp nhất (số sách cao nhất, thấp nhất đã quyên góp
theo môn học), Số lớp đã quyên góp (tổng số lớp đã quyên góp được ít nhất một
cuốn sách trở lên theo môn học).


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát Hình 12, làm việc theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Tổng mỗi lớp = SUM(D3:F3)
+ Tổng mỗi loại = SUM(D3:D22)
+ Trung bình = AVERAGE(D3:D22)
+ HS sẽ gặp khó khăn khi đề xuất cách tính Cao nhất, Thấp nhất, Số lớp đã quyên góp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để giải quyết khó khăn khi đề xuất cách tính Cao
nhất, Thấp nhất, Số lớp đã quyên góp, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học
ngày hôm nay – Bài 10: Sử dụng hàm để tính toán.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hàm số trong bảng tính a. Mục tiêu:
- Biết được khái niệm hàm, công dụng của hàm và cách viết hàm trong MS Excel.
- Biết được tên hàm, tham số của hàm.
- Biết cách sử dụng hàm SUM với tham số là dữ liệu cụ thể và tham số là địa chỉ khối ô tính.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.51, 52, quan sát Hình
1, Hình 2, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được:
- Hàm là công thức được viết sẵn trong MS Excel để thực hiện tính toán nào đó.
- Cách viết hàm và giải thích được cách viết hàm SUM tại ô tính G3 ở Hình 1
Hình 2 trong SGK.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hàm số trong bảng tính
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK – * Hoạt động 1: Đọc và quan sát
tr.51, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
- Hàm là công thức được viết sẵn để tính
+ Theo em hàm trong phần mềm bảng tính là toán, xử lí dữ liệu theo quy tắc nhất định.
gì? Công thức viết hàm trong phần mềm bảng - Cách viết hàm: = (
tính được viết như thế nào?
tham số của hàm>).
+ Tên hàm thể hiện điều gì? Tham số của hàm + Tên hàm: thể hiện ý nghĩa của hàm
có thể là gì? Các tham số của hàm được phân + Tham số của hàm: các dữ liệu cụ thể (ví


zalo Nhắn tin Zalo