Giáo án Tin học 7 Chủ đề 4 Bài 9 (Chân trời sáng tạo): Định dạng trang tính, chèn thêm và xóa hàng, cột

734 367 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(734 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 9: Định dạng trang tính, chèn thêm và xóa hàng, cột
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
- Thực hiện được các thao tác chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay
đổi độ rộng cột, chiều cao hàng.
- Thực hiện được các thao tác chèn thêm và xóa hàng, cột
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học.
+ Giao tiếp và hợp tác.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực tin học:
+ Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
+ Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV Tin học 7.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm MS Excel.
- Tệp bảng tính Bang_diem_Tin_hoc_To_1.xlxsQuyên góp.xlxs đã có ở Bài 8.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi Tin học 7.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 9. Định dạng trang tính, chèn thêm và xóa hàng, cột
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tiết 1: phần Khởi động, Khám phá, Luyện tập
- Tiết 2: phần Thực hành và phần Vận dụng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:_HS bước đầu làm quen với việc định dạng trang tính.
b. Nội dung:_GV nêu nhiệm vụ; HS đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:_Câu trả lời của HS về lợi ích, mục đích của việc định dạng
trang tính, chỉ ra được những điểm khác nhau giữa hai trang tính.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm theo cặp, yêu cầu HS quan sát Hình 1, Hình
2 và nêu câu hỏi:]
 !
"#$%&'()*+,-.$(,&'(
/
01*23!
45)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
/65)
- GV gợi ý HS quan sát về: Định dạng chữ, căn lề dữ liệu, độ rộng của cột, chiều
cao của hàng, vị trí của tiêu đề bảng điểm, các dữ liệu bị che khuất, …
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
7 /
78,#(9$.:;+<($*=$>./
7?*23>@A.#95
);,(,:<($:%,///
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:]
?5)B(C5)&;"/D(
5)E(#FGBHIJ/K%
5)1##L&.5)M.'
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
G>NO$(*$( :P7Bài 9: Định dạng
trang tính, chèn thêm và xóa hàng, cột.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1:_Định dạng trang tính
a. Mục tiêu:
- Biết được cách sử dụng nhóm lệnh]Home > Font]và]Home > Alignment]để định
dạng dữ liệu, thiết lập xuống dòng cho dữ liệu trong ô tính.
- Biết được cách sử dụng lệnh]Merge & Center]để gộp khối ô căn lề giữa dữ
liệu.
b. Nội dung:_GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.46-48, quan sát Hình
3 đến Hình 8, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:_Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Định dạng ô tính
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong
SGK mục 1a, quan sát Hình 3, 4 tr.46,
47, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
Q34(*$&R3#97Home
> Font/
Q34(*$&R3#97Home
> Alignment/
- GV yêu cầu HS quan sát lại Hình 1
cho biết:])(>,.:ST
1. Định dạng trang tính
a) Định dạng ô tính
* Hoạt động 1: Đọc và quan sát
- Nhóm lệnh]Home > Font:
+ Phông chữ.
+ Cỡ chữ.
+ Kiểu chữ: chữ đậm, chữ nghiêng, chữ
gạch chân.
+ Màu nền.
+ Màu chữ.
- Nhóm lệnh]Home > Alignment:
+ Căn lề dữ liệu theo chiều dọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
UVUW#)(5-$I&,:
X#)(>:!01
*,#(9$:-:5-$I
Y-Z(:-:[
<(\\F\!
- GV mở rộng:]QG#97Wrap Text43
.A(R$+,#(9$:
F]^#*O&'((R$(F
,&:/
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 5, Hình 6
trả lời câu hỏi:]]6H$.'
5 ) &; " ; #R (1 #%
^$C_,#(9$:-(
,#(9$:/
- GV yêu cầu HS suy nghĩ thực hiện
nhiệm vụ:]QH$..;#R,#(9$
. : -C(:`V4`a&
-C(:SV4Xa*3-1
=$"b/
- GV lưu ý:]Q.$\&B(HH
"(G7*#b -(*$c&(R
:-C(: /
- GV hướng dẫn HS thực hành minh họa
theo hướng dẫn tại Hình 5 và Hình 6.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK tr.46, 47, quan
+ Căn lề dữ liệu theo chiều ngang.
+ Thiết lập xuống dòng.
+ Gộp khối ô tính và căn giữa dữ liệu.
- Khi dữ liệu trong ô tính dài hơn độ
rộng của cột thì:
+ Dữ liệu sẽ tràn sang ô tính liền kề nếu
các ô tính này chưa có dữ liệu.
+ Dữ liệu sẽ bị che khuất nếu các ô tính
liền kề đã có dữ liệu.
→ Biện pháp: thiết lập chế độ xuống
dòng]Wrap Text]cho ô tính.
- Các ớc thao tác định dạng văn bản,
căn lề thiết lập xuống dòng cho dữ
liệu trong khối ô tính khi dữ liệu tràn ô
tính:
+ Bước 1: Chọn khối ô tính cần định
dạng.
+ Bước 2: Chọn kiểu chữ và màu chữ.
+ Bước 4: Chọn căn lề theo chiều dọc
và chiều ngang.
+ Bước 5: Chọn]Wrap Text]để thiết
lập xuống dòng khi dữ liệu tràn ô tính.
* Hoạt động 2: Làm
- Thao tác căn lề dữ liệu các ô tính
trong khối ô tính A3:A8:
+ Bước 1: Chọn ô tính A3, kéo thả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 9: Định dạng trang tính, chèn thêm và xóa hàng, cột (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu
- Thực hiện được các thao tác chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay
đổi độ rộng cột, chiều cao hàng.
- Thực hiện được các thao tác chèn thêm và xóa hàng, cột 2. Năng lực
- Năng lực chung: + Tự chủ và tự học. + Giao tiếp và hợp tác.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực tin học:
+ Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
+ Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV Tin học 7.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm MS Excel.
- Tệp bảng tính Bang_diem_Tin_hoc_To_1.xlxsQuyên góp.xlxs đã có ở Bài 8.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi Tin học 7.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 9. Định dạng trang tính, chèn thêm và xóa hàng, cột
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG


- Tiết 1: phần Khởi động, Khám phá, Luyện tập
- Tiết 2: phần Thực hành và phần Vận dụng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS bước đầu làm quen với việc định dạng trang tính.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về lợi ích, mục đích của việc định dạng
trang tính, chỉ ra được những điểm khác nhau giữa hai trang tính.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm theo cặp, yêu cầu HS quan sát Hình 1, Hình 2 và nêu câu hỏi:
+ Theo em, trang tính ở Hình 1 hay Hình 2 được trình bày đẹp hơn, dễ đọc hơn?
+ Thảo luận với bạn để chỉ ra những khác nhau giữa trang tính ở Hình 2 với Hình 1.
+ Làm thế nào để từ trang tính ở Hình 1 ta có được trang tính ở Hình 2?
Hình 1: Trang tính chưa được định dạng


Hình 2. Trang tính đã được định dạng
- GV gợi ý HS quan sát về: Định dạng chữ, căn lề dữ liệu, độ rộng của cột, chiều
cao của hàng, vị trí của tiêu đề bảng điểm, các dữ liệu bị che khuất, …
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Trang tính ở Hình 2 đẹp hơn, dễ đọc hơn.
+ Ở Hình 2, dữ liệu trong các ô được căn chỉnh, đổi màu để dễ quan sát.
+ Để từ trang tính ở Hình 1 có được trang tính ở Hình 2, ta sử dụng các lệnh định
dạng như căn chữ ra giữa ô tính, đổi màu, tô đậm chữ...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Định dạng trang tính cũng giống như định dạng văn bản. Khi trang tính được
định dạng đẹp, rõ ràng thì bài làm của chúng ta cũng trở nên hấp dẫn hơn. Vậy
định dạng trang tính như thế nào là hợp lý và thao tác định dạng gồm các bước


nào, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 9: Định dạng
trang tính, chèn thêm và xóa hàng, cột.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Định dạng trang tính a. Mục tiêu:
- Biết được cách sử dụng nhóm lệnh Home > FontHome > Alignment để định
dạng dữ liệu, thiết lập xuống dòng cho dữ liệu trong ô tính.
- Biết được cách sử dụng lệnh Merge & Center để gộp khối ô và căn lề giữa dữ liệu.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.46-48, quan sát Hình
3 đến Hình 8, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Định dạng ô tính
1. Định dạng trang tính
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học a) Định dạng ô tính tập
* Hoạt động 1: Đọc và quan sát
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong - Nhóm lệnh Home > Font:
SGK mục 1a, quan sát Hình 3, 4 – tr.46, + Phông chữ.
47, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: + Cỡ chữ.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nhóm lệnh Home + Kiểu chữ: chữ đậm, chữ nghiêng, chữ > Font. gạch chân.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nhóm lệnh Home + Màu nền. > Alignment. + Màu chữ.
- GV yêu cầu HS quan sát lại Hình 1 và - Nhóm lệnh Home > Alignment:
cho biết: Tại sao chữ ở các ô tính C2, D2, + Căn lề dữ liệu theo chiều dọc.


zalo Nhắn tin Zalo