Giáo án Tin học 7 Chủ đề 5 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Thuật toán sắp xếp

863 432 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(863 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()**

+,-./$+01
!,-23

 !"#$%&'()*+ !,-.$
/'0%1232 +2"(!!)%!$4
4,567
- Tự chủ tự học:5*%%6 !270-8 .9," !:;
<2"%29(%&%*.
- Giao tiếp và hợp tác:5,,=6&2%>?2&%@A%2
!!+" B6<.%C32DE#
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo:5F .9G-*!" +,",%9
-2"%29(%
8,9:;
HG*E+IJ"K*!" +-2
++,$<+=$ >?@A<B/CD<B/E+F1
!,GH'&3
LML:;N
O(7P .O"!8+Q%*D*F !)RSTSUSVOWOSSNSX
"62PYZ[SZ[V !Z[TLMQ7,%"&'%:B\
B%%&6,%"%"%]E^%%"2"8"_
`%*.a,bcJ%%2"8"
d[ e&'%]E-*."#$% f%*`32
aE)YZ[VLMP-#% eD"g'<+h7ZL
< e*'%@-#%%D)"#'.ZL<&[!EQ
!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

%*+-' f%*`6E'D32!SDiE+&'%]E-*.
P&F%ZLj&<&'%Q
dIk3F*%%&F%6"C%SLM&UO3Ff%%
&'%]ElmZL*!" +6`6,"
nE,-F ."EP,j-+Q
4,GHI(
LM Y%;N
o !["&.!Sm;
+++,9<J5 K$<L+EMN5O
;SRDMY(%M"P"BS;Q
;ORDM"P"BO;Q
;pRDiE+:B%
+C,$+=5$PQ5<?@A<B/
$+=$!
!,<R@$S5OT<U+S5O
,-23#V;9c%>ZL&.!
,5WX#V:'+" B@ZL.*9-ca !&*q
,Y*:I%*#
ZLE'D32!YDMY(% !,%`)%-,
-J .%"&% +"#=E"(&r&!%"9*9
ZL<c%> .!".
X,$Z[7#
\H!#OC&2I%*
:E'DZL9(%`# !'+" BR
4 tấm thẻ, mỗi thẻ ghi một số xếp thành một dãy dọc trên mặt bàn từ trên
xuống dưới như Hình 1. Em hãy trao đổi với bạn để chỉ ra cách sắp xếp dãy thẻ theo thứ
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

tự giá trị tăng dần của số ghi trên thẻ, với điều kiện chỉ thể di chuyển các thẻ bằng
cách đổi chỗ các cặp thẻ liền kề.
:%7FPA%"!Q*'% !Fc<PZ[SQ%ZL*'%<
+aE7F6aj]
:E'DZL s2*!" s2'.<+R
+ Bắt đầu từ cặp thẻ số nào?
+ Khi nào thì đổi chỗ hai thẻ số đó?
+ Chọn cặp số nào tiếp theo?
+ Kết quả của việc thực hiện sẽ như thế nào?
+ …
:]"9j-+E327 !E'D-=*!aEF
J%D
\H4#<Y72I%*
ZL*!" +`# !&*q8$
:.%Ch&ZLPDQ
\H8# '&'&]^&_W&%
:"q9+SOZL*'%&[!E
8
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

:"qZL-t%
\H"#'']^72I%*
:%tI-c
:CZL !!R5
Các em thấy, các cách đề xuất của các em chưa tả được cách sắp xếp theo một
trình tự, quy luật ràng, chặt chẽ hoặc không thỏa mãn điều kiện chỉ đổi chỗ các cặp
thẻ liền kề. Để tìm hiểu hơn, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay
–UV
4,<R@$S5O<Q5<$<D5<T+=5$<`/
<&_W!#$%&'()**ZI
,-23#

 !"#$%9(%32&'()*+
!,-.$
/'0%1232 +2"(!!)%!$4
,5WX#V:&[!E ]j@ZL#%LM&NTuNX=2Z[Ou
V !&*q8$
,Y*:I%*#
ZL'"(F B j!&%<
ZL"#$%&'()*+YZ[SZ[V
&%LM@"#%=^%*q@,"0Y%32

X,$Z[&_W#
<R@$S5O/abOCc<Y ?dT+=5Ye59<f-
\H!#OC&2I%*
 !"#$
!,V$%&'()**ZI
- Thuật toán sắp xếp nổi bọt:5<+
"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

%&'"()*+,
- .(áp dụng để sắp xếp dãy thẻ số ở Hình 1)
:cZL6*`# !&*q
8$R5Em hãy nêu một số dụ về bài toán
sắp xếp trong thực tiễn.
:E'DZL9(%,"(%
"B51. Thuật toán sắp xếp nổi bọtU-=2
Z[OumLM&NTuNX
:E'DZL*'%<+
aE7YZ[SLM&NTP%"&'
%Q6"#$%YZ[Oum
PZL<%.-#%6"LMQ@"hZL<
+S f%*`@-=2"h f%
2EY7F4%c%%-2
;&%=&[ZL*'%<+
aE7[:,$'""(F8
$2R
• Sau mỗi một vòng lặp thì kết quả là gì?
Dãy số cần sắp xếp vòng lặp sau số phần
tử ít hơn so với lần lặp trước hay không?
Bài toán sắp ban đầu đã được chia thành
những bài toán nhỏ nào?
Kết quả khi thực hiện xong các bài toán nhỏ
này là gì?
Các bài toán nhỏ đơn giản, dễ giải quyết
hơn bài toán sắp xếp ban đầu hay không?
*`*`*9 +hOF*j-j
&%"(aEF>%c%2c
<
 !"#$
-g *h % &' ()* * Z
I5(áp dụng để sắp xếp dãy thẻ số
Hình 1)
ij&#5vaE7%Fs&'
F%.*!SXSTSUSV
ijk#5vaE7%F
J%D*!SVSTSUSX
/]ER
L2"h f%*`E"(
F j>%c<32,&%aEF
vaEFDY f%*`2,F
D\4 .*D*`&.
!2D2!)%
!$REF$]
j k&D'@EF$c2
j k&c2@_
M=-<+%!
$!E*!-=32!2D
:.!
aEF2D2!
)%!$%=E:+
2!!!)%!$
l
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 14: Thuật toán sắp xếp (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu
- Giải thích được thuật toán sắp xếp nổi bọt, thuật toán sắp xếp chọn.
- Biểu diễn và mô phỏng được thuật toán sắp xếp trên bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ.
- Nêu được ý nghĩa của việc chia một bài toán thành những bài toán nhỏ hơn. 2. Năng lực
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích
cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau
hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo
khi tham gia các hoạt động tin học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV Tin học 7.
- 2 bộ thẻ (với 2 màu phân biệt) ghi lần lượt các số và chữ cái: 16, 18, 15, 20, 21, 17, 19,
m, h, e, c, a (ở Hình 1, Hình 5 và Hình 6 SGK), các thẻ có thể ghim trên bảng. Ví dụ, sử
dụng bảng treo có thể ghim, dính, gắn các mảnh giấy bằng đinh ghim, nam châm, …
hoặc bảng lớn đã có sẵn chức năng gắn nam châm.
- Các hình vẽ trên giấy khổ lớn, mô phỏng các vòng lặp của thuật toán sắp xếp nổi bọt
cho dãy chữ cái ở Hình 5 SGK (không vẽ phần mũi tên thực hiện đổi chỗ các thẻ để HS
tự vẽ lên bảng; không ghi phần chữ mô tả bên dưới để HS tự trình bày). 1


- Bảng liệt kê các vòng lặp theo yêu cầu của bài tập 1 phần Luyện tập trên giấy khổ lớn
(để trống để HS điền trực tiếp trên bảng).
- Chuẩn bị đủ số lượng các bảng trống theo mẫu Bảng 1 SGK tr.82, đủ số dòng để ghi,
in trên giấy A4 để phát cho HS làm việc theo tổ hoặc theo nhóm.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu (nếu có điều kiện).
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi Tin học 7.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 14. Thuật toán sắp xếp
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
- Tiết 1: phần Khởi động, Khám phá (mục 1. Thuật toán sắp xếp nổi bọt).
- Tiết 2: phần Khám phá (mục 2. Thuật toán sắp xếp chọn).
- Tiết 3: phần Luyện tập, Vận dụng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS trước bài học.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS nhớ lại kiến thức đã học và trả lời.
c. Sản phẩm học tập:
- HS hiểu được yêu cầu của bài toán sắp xếp ở phần Khởi động và có thể gặp những khó
khăn, vướng mắc trong việc mô tả quy tắc sắp xếp một cách rõ ràng, mạch lạc.
- HS tích cực, hứng thú với bài học mới.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi và nêu nhiệm vụ:
Có 4 tấm thẻ, mỗi thẻ ghi một số và xếp thành một dãy dọc trên mặt bàn từ trên
xuống dưới như Hình 1. Em hãy trao đổi với bạn để chỉ ra cách sắp xếp dãy thẻ theo thứ 2


tự giá trị tăng dần của số ghi trên thẻ, với điều kiện chỉ có thể di chuyển các thẻ bằng
cách đổi chỗ các cặp thẻ liền kề.
- GV gắn thẻ số (cùng màu) lên bảng và đánh số thứ tự (Hình 1), gọi HS lên bảng thực
hiện sắp xếp dãy thẻ số theo cách đã đề xuất.
- GV yêu cầu HS vừa làm vừa nêu các bước thực hiện:
+ Bắt đầu từ cặp thẻ số nào?
+ Khi nào thì đổi chỗ hai thẻ số đó?
+ Chọn cặp số nào tiếp theo?
+ Kết quả của việc thực hiện sẽ như thế nào? + …
- GV nhấn mạnh điều kiện di chuyển của các thẻ và yêu cầu kết quả là dãy số được sắp xếp tăng dần.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS lên bảng trình bày. 3


- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Các em thấy, các cách đề xuất của các em chưa mô tả được cách sắp xếp theo một
trình tự, quy luật rõ ràng, chặt chẽ hoặc không thỏa mãn điều kiện chỉ đổi chỗ các cặp
thẻ liền kề. Để tìm hiểu kĩ hơn, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay
Bài 14: Thuật toán sắp xếp.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thuật toán sắp xếp nổi bọt a. Mục tiêu:
- Giải thích được thuật toán sắp xếp nổi bọt.
- Biểu diễn và mô phỏng được hoạt động của thuật toán sắp xếp nổi bọt trên bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ.
- Nêu được ý nghĩa của việc chia một bài toán thành những bài toán nhỏ hơn.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.76 – 79, quan sát Hình 2 – 5 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được một số ví dụ về bài toán sắp xếp trong thực tiễn.
- HS mô phỏng được thuật toán sắp xếp nổi bọt trên các bộ dữ liệu ở Hình 1, Hình 5
trong SGK; mô tả được thuật toán tổng quát bằng lời; tóm tắt được ý tưởng của thuật toán.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Thuật toán sắp xếp nổi bọt
* Hoạt động 1: Đọc và quan sát
- Thuật toán sắp xếp nổi bọt: thực hiện 4


zalo Nhắn tin Zalo