Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Bài 3 Quản lí dữ liệu trong máy tính

490 245 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(490 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 3. Quản lí dữ liệu trong máy tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thao tác thành thạo với tệp thư mục: tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xóa tệp
và thư mục.
- Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính.
- Nêu được ví dụ về biện pháp bảo vệ dữ liệu như sao lưu, phòng chống virus, …
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- ý thức trong việc bảo vệ an toàn dữ liệu trong máy tính cũng như an toàn
thông tin cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viênJ
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Sách giáo khoa.
- Phòng máy tính.
- Một số hình thức chia nhóm. thể cách chia nhóm khác nhau với mỗi hoạt
động.
2. Học sinhJ
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và củng cố khái niệm cây thư
mục.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu hoàn thành bài tập nhóm sau:
Giả sử, trong một chuyến du lịch cùng gia đình, em đã ghi chép lại thông tin và
chụp nhiều ảnh kỉ niệm. Các hình ảnh và thông tin đó cần được lưu trữ. Hãy vẽ sơ
đồ cây thư mục để chứa các tệp dữ liệu và đặt tên cho các thư mục đó sao cho dễ
tìm kiếm và truy cập.
- HS: Các nhóm vẽ cây thư mục.
- GV nhận xét và đánh giá sản phẩm từng nhóm.
- GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tên tệp và thư mục trong máy tính
a) Mục tiêu: Biết ý nghĩa của tệp và thư mục
b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
1. Tên tệp và thư mục trong máy tính
- Sự cần thiết phải phân loại tổ chức
chúng theo cấu trúc để dễ tìm kiếm.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: J
GV: Tổ chức các hoạt động
HĐ1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
- Một số lưu ý khi đặt tên tệp và thư mục
giúp gợi nhớ phục vụ mục tiêu tìm
kiếm.
- Tệp chương trình máy tính cũng được
lưu trữ trong bộ nhớ giống như tệp dữ
liệu.
Ghi nhớ:
- Tên tệp thư mục cần được đặt sao
cho dễ nhớ, cho ta biết trong đó chứa
những gì. Điều đó sẽ giúp cho công việc
thuận lợi hơn.
- Chương trình máy tính được lưu trữ
trên thiết bị nhớ giống như một tệp dữ
liệu. Tệp chương trình máy tính trong hệ
điều hành Windows thường phần mở
rộng .exe, .com, .bat, .msi.
- Đáp án câu hỏi củng cố:
1. B
2. B
- GV yêu cầu HS đọc đoạn văn bản
trong SGK 13 nêu ý chính của
đoạn văn.
HS: Trả lời
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
củng cố sau:
1. Để việc tìm kiếm dữ liệu trong máy
tính được dễ dàng nhanh chóng,
khi đặt tên thư mục và tệp em nên:
A. Đặt tên theo ý thích như tên người
thân hay tên thú cưng.
B. Đặt tên sao cho dễ nhớ để biết
trong đó chứa gì.
C. Đặt tên giống như trong dụ của
sách giáo khoa.
D. Đặt tên tùy ý, không cần theo quy
tắc gì.
2. Tệp phần mở rộng .exe thuộc
loại tệp gì?
A. Không có loại tệp này.
B. Tệp chương trình máy tính.
C. Tệp dữ liệu của phần mềm
Microsoft Word.
D. Tệp dữ liệu video.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
j + j HS: jĐọc sách, lọc ý chính.j
+ GV: Quan sát .
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một HS phát biểu.
+ j HS: j Lắng j nghe, j nhận j xét, j bổ j sung j c
ho j nhau.
* J Bước J 4: J Kết J luận, J nhận J định:
GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ dữ liệu
a) Mục tiêu: Nắm được sự cần thiết phải bảo vệ dữ liệu các biện pháp bảo vệ
dữ liệu.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
2. Các biện pháp bảo vệ dữ liệu
a) Sao lưu dữ liệu
- Dữ liệu cần được sao lưu thường xuyên. Sao lưu
dữ liệu tạo ra bản sao các tệp thư mục rồi lưu
chúng lên một thiết bị lưu trữ.
+ Sao lưu cục bộ bản sao được đặt trên cùng máy
tính chứa bản gốc hoặc trên các thiết bị lưu trữ như
ổ cứng ngoài, USB, …
+ Sao lưu từ xa là bản sao được đặt bên ngoài máy
tính chứa bản gốc. bản sao thể lưu một máy
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: J
GV: Tổ chức HĐ2
- GV yêu cầu các nhóm thảo
luận và trả lời câu hỏi sau:
Máy tính của em nhiều dữ
liệu quan trọng. Em muốn
bảo vệ dữ liệu trong máy tính
của mình thì:
a) Em sẽ chọn cách bảo vệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
tính khác hoặc đưa lên Internet nhờ công nghệ đám
mây.
- Ưu và nhược điểm của một số thiết bị lưu trữ
b) Tài khoản người sử dụng và mật khẩu
- Để bảo vệ dữ liệu, tránh người khác truy cập trái
phép => nên đặt mật khẩu cho tài khoản của mình
trên máy tính.
- Mật khẩu mạnh thường là dãy:
+ Dài ít nhất 8 kí tự
+ Bao gồm cả chữ số, chữ in hoa, chữ thường
các kí hiệu đặc biệt như @, #, …
+ Không phải là một từ thông thường
c) Phần mềm chống virus
dữ liệu nào?
b) Tại sao em chọn cách đó?
HS: Thảo luận, trả lời
- GV yêu cầu các nhóm trả
lời câu hỏi củng cố kiến
thức:
1. Mật khẩu nào sau đây
mạnh nhất?
A. 12345678
B. AnMinhKhoa
C. matkhau
D. 2n#M1nhKh0a
2. Hãy chọn những phát biểu
sai trong các phát biểu dưới
đây?
A. Lưu trữ bằng công nghệ
đám mây tránh được rơi,
mất, hỏng dữ liệu.
B. Lưu tr bằng đĩa CD cần
phải đầu ghi đĩa nhưng
dung lượng rất lớn.
C. Lưu trữ bằng đĩa cứng
ngoài vừa nhỏ gọn vừa
dung lượng rất lớn.
D. u trữ bằng thẻ nhớ,
USB dễ bị rơi, mất dữ liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 3. Quản lí dữ liệu trong máy tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thao tác thành thạo với tệp và thư mục: tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xóa tệp và thư mục.
- Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính.
- Nêu được ví dụ về biện pháp bảo vệ dữ liệu như sao lưu, phòng chống virus, … 2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Có ý thức trong việc bảo vệ an toàn dữ liệu trong máy tính cũng như an toàn thông tin cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa. - Phòng máy tính.
- Một số hình thức chia nhóm. Có thể có cách chia nhóm khác nhau với mỗi hoạt động. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và củng cố khái niệm cây thư mục.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu hoàn thành bài tập nhóm sau:
Giả sử, trong một chuyến du lịch cùng gia đình, em đã ghi chép lại thông tin và
chụp nhiều ảnh kỉ niệm. Các hình ảnh và thông tin đó cần được lưu trữ. Hãy vẽ sơ
đồ cây thư mục để chứa các tệp dữ liệu và đặt tên cho các thư mục đó sao cho dễ
tìm kiếm và truy cập.
- HS: Các nhóm vẽ cây thư mục.
- GV nhận xét và đánh giá sản phẩm từng nhóm.
- GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tên tệp và thư mục trong máy tính
a) Mục tiêu: Biết ý nghĩa của tệp và thư mục
b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
1. Tên tệp và thư mục trong máy tính * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Sự cần thiết phải phân loại và tổ chức GV: Tổ chức các hoạt động
chúng theo cấu trúc để dễ tìm kiếm. HĐ1


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
- Một số lưu ý khi đặt tên tệp và thư mục - GV yêu cầu HS đọc đoạn văn bản
giúp gợi nhớ và phục vụ mục tiêu tìm trong SGK – 13 và nêu ý chính của kiếm. đoạn văn.
- Tệp chương trình máy tính cũng được HS: Trả lời
lưu trữ trong bộ nhớ giống như tệp dữ - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi liệu. củng cố sau: Ghi nhớ:
1. Để việc tìm kiếm dữ liệu trong máy
- Tên tệp và thư mục cần được đặt sao tính được dễ dàng và nhanh chóng,
cho dễ nhớ, cho ta biết trong đó chứa khi đặt tên thư mục và tệp em nên:
những gì. Điều đó sẽ giúp cho công việc A. Đặt tên theo ý thích như tên người thuận lợi hơn. thân hay tên thú cưng.
- Chương trình máy tính được lưu trữ B. Đặt tên sao cho dễ nhớ và để biết
trên thiết bị nhớ giống như một tệp dữ trong đó chứa gì.
liệu. Tệp chương trình máy tính trong hệ C. Đặt tên giống như trong ví dụ của
điều hành Windows thường có phần mở sách giáo khoa. rộng .exe, .com, .bat, .msi.
D. Đặt tên tùy ý, không cần theo quy
- Đáp án câu hỏi củng cố: tắc gì. 1. B
2. Tệp có phần mở rộng .exe thuộc 2. B loại tệp gì?
A. Không có loại tệp này.
B. Tệp chương trình máy tính.
C. Tệp dữ liệu của phần mềm Microsoft Word. D. Tệp dữ liệu video.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
+ HS: Đọc sách, lọc ý chính. + GV: Quan sát .
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một HS phát biểu.
+ HS: Lắng nghe, nhận xét, bổ sung c ho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ dữ liệu
a) Mục tiêu: Nắm được sự cần thiết phải bảo vệ dữ liệu và các biện pháp bảo vệ dữ liệu.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
2. Các biện pháp bảo vệ dữ liệu
* Bước 1: Chuyển giao
a) Sao lưu dữ liệu nhiệm vụ:
- Dữ liệu cần được sao lưu thường xuyên. Sao lưu GV: Tổ chức HĐ2
dữ liệu là tạo ra bản sao các tệp và thư mục rồi lưu - GV yêu cầu các nhóm thảo
chúng lên một thiết bị lưu trữ.
luận và trả lời câu hỏi sau:
+ Sao lưu cục bộ là bản sao được đặt trên cùng máy Máy tính của em có nhiều dữ
tính chứa bản gốc hoặc trên các thiết bị lưu trữ như liệu quan trọng. Em muốn ổ cứng ngoài, USB, …
bảo vệ dữ liệu trong máy tính
+ Sao lưu từ xa là bản sao được đặt bên ngoài máy của mình thì:
tính chứa bản gốc. bản sao có thể lưu ử một máy a) Em sẽ chọn cách bảo vệ


zalo Nhắn tin Zalo