Bài 10. Hoàn thiện bảng tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác hoàn thiện bảng tính.
- Thực hành hoàn thiện dự án.
- Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết một vài công việc cụ thể đơn giản.
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, sách giáo khoa.
- Máy tính kết nối máy chiếu để giảng dạy phần lí thuyết và một phần thực hành ngay trên lớp.
- Tệp THXanh-5.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
GV gợi mở, hỏi và trao đổi với HS về những công việc cần làm để hoàn thiện
bảng dữ liệu của dự án Trường học xanh trước khi thực hiện.
Câu hỏi: Công việc thu thập dữ liệu, tính toán dữ liệu cho dự án Trường học xanh
đã hoàn thành. Để có thể trình bày trước lớp, ta cần làm gì tiếp theo?
Hướng dẫn: Việc tiếp theo là trình bày, hoàn thiện bảng tính.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các thao tác hoàn thiện bảng tính
a) Mục tiêu: Biết và thực hành được một số lệnh làm việc với trang tính như
đổi tên, chèn, xóa, sao chép, di chuyển trang tính là lệnh kẻ khung bảng tính.
b) Nội dung: HS thảo luận để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS HĐ 1
* Bước 1: Chuyển giao
Mặc định trên màn hình chúng ta quan sát thấy nhiệm vụ:
các ô của bảng tính đều có khung viền, nhưng sẽ GV: Tổ chức các hoạt động không có khi in ra. HĐ1
1. Các thao tác hoàn thiện bảng tính
- GV yêu cầu các nhóm quan
a) Các thao tác với trang tính sát các Hình 10.1a, 10.1b, - Tạo trang tính mới:
thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
Bạn An in dữ liệu trong Bảng
2. Dự kiến số lượng cây cần
- Xóa một trang tính: Nháy nút phải chuột vào tên trồng (hình 10.1a) ra giấy
trang tính rồi chọn Delete.
nhưng kết quả nhận được là
- Chèn trang tính mới trước trang tính A: Nháy nút bảng dữ liệu không có các
phải chuột vào tên trang tính A, chọn đường kẻ (hình 10.1b) giống
Insert/Worksheet rồi chọn OK.
như bạn nhìn thấy trên màn
- Đổi tên trang tính: Nháy đúp chuột vào tên trang hình máy tính. Em có biết lí
tính, nhập tên mới, nhấn phím Enter. do tại sao không?
- Thay đổi thứ tự các trang tính: Nháy chuột vào tên
trang tính, kéo thả chuột sang trái, phải để di chuyển
trang tính đến vị trí mong muốn.
- Sao chép một trang tính sang vị trí mới: Nháy nút
phải chuột vào tên trang tính và chọn lệnh Move or
Copy... Cửa sổ Move or Copy xuất hiện như hình 10.3
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi
+ GV: Quan sát và hỗ trợ nếu
b) Kẻ đường viền ô và khung bao quanh vùng dữ cần thiết. liệu
* Bước 3: Báo cáo, thảo
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
- Chọn vùng dữ liệu muốn kẻ đường viền ô, kẻ luận:
khung và chọn Forrmat Cells.
+ HS: Lắng nghe, nhận xét, b
- Trong cửa sổ Forrmat Cells chọn Border, thiết lập ổ sung cho nhau.
các thông số kẻ đường viền, kẻ khung như hướng * Bước 4: Kết luận, nhận đị dẫn trong hình 10.4. nh: GV nhận xét và
chính xác hóa lại kiến thức . Ghi nhớ
- Người sử dụng có thể thực hiện các thao tác đa
dạng trên trang tính của bảng tính: đổi tên, tạo mới,
chèn, sao chép, di chuyển hoặc xóa một trang tính.
Nên kẻ khung các vùng dữ liệu trước khi tiến hành
in hoặc trình bày dữ liệu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu in dữ liệu trong bảng tính
a) Mục tiêu: Nắm được thao tác in dữ liệu trong bảng tính
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 10 Hoàn thiện bảng tính
532
266 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(532 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 10. Hoàn thiện bảng tính
I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
!"#
$
%&$'!"#&(")*+,-. .'(/"
2. Năng lực:
0123.
012.
01245. ")*+.67
3. Phẩm chất:
- 08,9:;<*:#3-
=>2*+#?;:1,@:2 ,.A:#B
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên;
C*?!D! ":4A
+#AE,+*("$5+F2#*+. ,-F
+<82
GHB24B(4I4 !
JK,+#L
2. Học sinh;
%A:.M
NOP
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:5O9;4
b) Nội dung:%$. (*!(<"2Q*R
c) Sản phẩm:CQ*<"23%
d) Tổ chức thực hiện:
ST,M:R. <U.%.7V.F2 ,(
!"$V2*3$Trường học xanh<A
CQ*RCông việc thu thập dữ liệu, tính toán dữ liệu cho dự án Trường học xanh
đã hoàn thành. Để có thể trình bày trước lớp, ta cần làm gì tiếp theo?
$WViệc tiếp theo là trình bày, hoàn thiện bảng tính.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: X,(* !"#
a) Mục tiêu: Y. ,-4E22 ,..<#
U8:>:BZ:4[:$*+(<#2 2A\A*!"#
b) Nội dung:%"2*;(X,(*-$*AO]+8*F*3
ST
c) Sản phẩm: CQ*<"23%
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
HĐ 1
^D<8, X9)*46+
3!"#7*ZA*.7:4_
AZA<
1. Các thao tác hoàn thiện bảng tính
a) Các thao tác với trang tính
5<#,
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ;
GV:UO5-
HĐ1
ST+8*F*Z,)*
4 X `a`: `a`!:
" 2*; . <" 2 Q* R
4*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
GZ,-<#0+9"*-. 8
<#<bc]2]]
C><#,<<#d0+9
" *- . 8 < # d:
e4]<fg<A4]]<bhN
iU8<#0+9*-. 8<
#:;8,:6#,j]<
+UO<#0+*-. 8
<#:A["*-4<:"($*+(
<#.D<#,,*E
%[,-<#4.D<#,0+9
"*-. 8<#. 2.]<
C+C&4U.]<C+B*6X
`ak
b) Kẻ đường viền ô và khung bao quanh vùng dữ
liệu
Y5d$V2*<Y"
cA4E2Q+F
<b lX `a`m < 6+
A )*"; 2
!" $V 2* A Z
A\lX`a`!mE
!5 X 6+ <8 ,
X,+#j,Z!2#
$54An
HS:"2*;:<"2
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
LoL%L%*+Lp:L"2*;
. L<"L2LQ*RL
oSTq*4. r<*
F
* Bước 3: Báo cáo, thảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của GV và HS
C .s $V 2* ,*E A\ .7: A\
A*. t<<,C]224
<&4Ut<<,C]224Y<$]<:2;
4EA\.7:A\A*
$W<X`au
Ghi nhớ
04&$'Z(
$5<8<#3!"#U8:5,:
>:4[:$*+(^BZ,-<#
08A\A*.s$V2*<A
^<X! +$V2*
luận:
oL%LvL]:L;LB[:L!
UL4*LL*
* ; Bước ; 4: ; Kết ; luận, ; nhận ; đị
nh: ;
STL;B[.
#LBLZL25AO.
Hoạt động 2: X,(*in dữ liệu trong bảng tính
a) Mục tiêu: 0v,$V2*<!"#
b) Nội dung: %)*4%SN(X,(*-$*AO]+8*F*3
ST
c) Sản phẩm: % X,(*AO
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của
GV và HS
2. In dữ liệu trong bảng tính
Y`i$6*.s$V2*,*E
Y2t2]fJ<
Yk%*A;4E:!(*J<(
* Bước 1:
Chuyển giao
nhiệm vụ: ;
GV: U O
i
ST+8*F*%
)* 4 X
`aH . 8*
!,-<
#
HS: Quan sát
X:<"2
* Bước 2: Thực
hiện nhiệm vụ:
oL%q*4
X`aH:,
A"4A<Hk
. <"2Q*R
oSTq*4
. r<*F
* Bước 3: Báo
cáo, thảo luận:
oST`%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85