Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 7 Tính toán tự động trên bảng tính

539 270 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(539 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*$
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết
+.,-.#+/0
1.234
- Nhận biết được một số kiểu dữ liệu trên bảng tính.
- Sử dụng được công thức dùng được địa chỉ trong công thức, tạo được bảng
tính đơn giản có số liệu tính toán bằng công thức.
- Giải thích được việc đưa các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính
toán tự động trên dữ liệu.
5.67'4
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
8.9:;4
<Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
++.#=+># ?@AB=C.DE=C.F+G0
1"H&%*I
- Chuẩn bị bài giảng, sách giáo khoa.
- Máy tính có kết nối máy chiếu để giảng dạy phần lí thuyết và một phần thực hành
ngay trên lớp.
- Tệp THXanh-2.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành.
- Phòng máy tính.
5"=JKI
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
,JLL*%4MNO5N8OPNP

+++.#+>6#QR6=@AB=C.
1"=SA#T6H2=U+T6H,UV0
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV trao đổi với HS về dự án Trường học xanh đang làm. Yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
+ Trong dự án của em có cần tính toán không?
+ Nếu cần tính toán thì phép toán là gì?
- HS trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
Trong bài trước em đã biết nhập dữ liệu dạng số, văn bản thời gian vào
bảng tính. Khi thực hiện dự án Trường học xanh, em cần tính toán rất nhiều. Hôm
nay, chúng ta sang Bài 7. Tính toán tự động trên bảng tính để tìm hiểu các công cụ
tính toán của phần mềm bảng tính để có thể sử dụng cho dự án.
5"=R6=#=E6=2+>6#=W.,X+
Hoạt động 1: Tìm hiểu kiểu dữ liệu trên bảng tính
a) Mục tiêu: Biết các kiểu dữ liệu trên bảng tính
b) Nội dung: HS thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
của GV
c) Sản phẩm:Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
YZ:['\ =%](^HD=Y
1" 2 [_  )* 
$
` ab14.%c4I
HD4 Tổ chức các hoạt động
,JLL*%4MNO5N8OPNP

YZ:['\ =%](^HD=Y
- Khi nhập dữ liệu vào các ô
trong trang tính, phần mềm sẽ
tự động nhận biết được kiểu
dữ liệu đã nhập hiển thị
theo khôn dạng mặc định.
- Các kiểu dữ liệu cơ bản: văn
bản, số, ngày tháng, …
- Sử dụng công thức để thực
hiện các tính toán với dữ liệu.
- Muốn nhập công thức cần
dấu “=” đầu tiên, sau đó
gõ biểu thức.
- Thứ tự thực hiện các phép
toán trong công thức giống
như trong các biểu thức toán
học.
Hb4
- Dữ liệu trong ô tính thể
thuộc kiểu văn bản, số, ngày
tháng công thức. Công
thức luôn bắt đầu bằng dấu
“=”, sau đó biểu thức toán
học.
Đáp án câu hỏi củng cố:
1. A, D
B sai thừa một dấu ngoặc
=1
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và quan sát các ô
dữ liệu, vùng nhập dữ liệu (có hình ngôi sao) trong
hình 7.1, Hình 7.2 và cho biết:
1. Bảng tính điện tử nhận biết được các kiểu dữ liệu
nào?
2. Các kiểu dữ liệu đó được thể hiện như thế nào
trên bảng tính?
=Y4 Thảo luận, trả lời
- HD" Đưa ra hiệu các phép toán dùng trong bảng
tính như sau:
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố sau:
1. Trong phần mềm bảng tính, công thức tính nào
dưới đây K? Vì sao?
A. = 5^2 + 6*101
B. = 6*(3+2))
C. = 2(3+4)
D. = 1^2 + 2^2
,JLL*%4MNO5N8OPNP

YZ:['\ =%](^HD=Y
“)”.
C sai giữa 2 (3+4)
không có phép toán.
HS suy nghĩ và trả lời.
` ab54#'c4
+ w HS: w Suy w nghĩ, wthảo luận,w trả w lời w câu hỏi w
+ GV: Quan sát hỗ trợ nếu cần thiết.
` ab84 &%&%%d4
+ GV gọi HS trả lời.
+ w HS: w Lắng w nghe, w nhận w xét, w bổ w sung w cho w nhau.
`I abIO4I2IdIdIe4I
GV wnhận xét và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức trong bảng tính
,c*4Nắm được nhập đúng công thức trong bảng tính
6([4HS thực hiện nhiệm vụ để tìm hiểu nội dung kiến thức.
YZ:4Thao tác và câu trả lời của HS
[#f3'4
YZ:['\ =%](^HD=Y
5" .g 3 )% 
$
Cách 2 công thức được
tính toán tự động (nên dùng
cách 2).
Hb4
- Khi nhập công thức vào ô
tính, nếu tính toán với giá trị
từ các ô dữ liệu khác thì
trong công thức cần ghi ra
địa chỉ của ô dữ liệu tương
` ab14.%c4I
HD4Tổ chức HĐ2
- GV yêu cầu học sinh thao tác trực tiếp trên máy
tính GV có kết nối máy chiếu:
(GV có bảng dự kiến số lượng cây cần trồng)
< Tính tổng số cây hoa ô E4 trong Bảng 2: Dự
kiến số lượng cây trồng ở Hình 7.3:
Cách 1. Nhập vào ô E4 công thức: = 25*10 (Hình
7.3)
,JLL*%4MNO5N8OPNP

YZ:['\ =%](^HD=Y
ứng. Phần mềm bảng tính Kh
' ( $ %& cập
nhật kết quả nếu có thay đổi.
Đáp án câu hỏi củng cố:
Hình 7.5: Công thức cần
nhập tại ô C6
=(C3+C4+C5)/2
Hình 7.6:
Công thức nhập tại ô C5
=2*C3*C4;
Công thức cần nhập tại ô C6
là =C3*C3*C4
Cách 2. Nhập vào ô E4 công thức: = C4*D4
(Hình 7.4)
- GV yêu cầu các HS quan sát màn chiếu cho
biết, nếu nhập công thức vào một ô tính tính
toán với giá trị nằm ở các ô khác thì phải làm thế
nào?
=Y4iK&, trả lời
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố:
Trong các trường hợp say, công thức cần nhập tại
ô tính là gì?
` ab54#'c4
+ w HS: Quan sát và trả lời
,JLL*%4MNO5N8OPNP

Mô tả nội dung:



Bài 7. Tính toán tự động trên bảng tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số kiểu dữ liệu trên bảng tính.
- Sử dụng được công thức và dùng được địa chỉ trong công thức, tạo được bảng
tính đơn giản có số liệu tính toán bằng công thức.
- Giải thích được việc đưa các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính
toán tự động trên dữ liệu. 2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, sách giáo khoa.
- Máy tính có kết nối máy chiếu để giảng dạy phần lí thuyết và một phần thực hành ngay trên lớp.
- Tệp THXanh-2.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV trao đổi với HS về dự án Trường học xanh đang làm. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Trong dự án của em có cần tính toán không?
+ Nếu cần tính toán thì phép toán là gì? - HS trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
Trong bài trước em đã biết nhập dữ liệu dạng số, văn bản và thời gian vào
bảng tính. Khi thực hiện dự án Trường học xanh, em cần tính toán rất nhiều. Hôm
nay, chúng ta sang Bài 7. Tính toán tự động trên bảng tính để tìm hiểu các công cụ
tính toán của phần mềm bảng tính để có thể sử dụng cho dự án.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu kiểu dữ liệu trên bảng tính
a) Mục tiêu: Biết các kiểu dữ liệu trên bảng tính
b) Nội dung: HS thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
1. Kiểu dữ liệu trên bảng * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: tính
GV: Tổ chức các hoạt động


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
- Khi nhập dữ liệu vào các ô HĐ1
trong trang tính, phần mềm sẽ - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và quan sát các ô
tự động nhận biết được kiểu dữ liệu, vùng nhập dữ liệu (có hình ngôi sao) trong
dữ liệu đã nhập và hiển thị hình 7.1, Hình 7.2 và cho biết:
theo khôn dạng mặc định.
1. Bảng tính điện tử nhận biết được các kiểu dữ liệu
- Các kiểu dữ liệu cơ bản: văn nào? bản, số, ngày tháng, …
2. Các kiểu dữ liệu đó được thể hiện như thế nào
- Sử dụng công thức để thực trên bảng tính?
hiện các tính toán với dữ liệu.
- Muốn nhập công thức cần
gõ dấu “=” đầu tiên, sau đó gõ biểu thức.
- Thứ tự thực hiện các phép HS: Thảo luận, trả lời
toán trong công thức giống - GV. Đưa ra kí hiệu các phép toán dùng trong bảng
như trong các biểu thức toán tính như sau: học. Ghi nhớ:
- Dữ liệu trong ô tính có thể
thuộc kiểu văn bản, số, ngày GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố sau:
tháng và công thức. Công 1. Trong phần mềm bảng tính, công thức tính nào
thức luôn bắt đầu bằng dấu dưới đây sai? Vì sao?
“=”, sau đó là biểu thức toán A. = 5^2 + 6*101 học. B. = 6*(3+2))
Đáp án câu hỏi củng cố: C. = 2(3+4) 1. A, D D. = 1^2 + 2^2
B sai vì thừa một dấu ngoặc


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS “)”. HS suy nghĩ và trả lời.
C sai vì giữa 2 và (3+4) * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: không có phép toán.
+ HS: Suy nghĩ, thảo luận, trả lời câu hỏi
+ GV: Quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + GV gọi HS trả lời.
+ HS: Lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức trong bảng tính
a) Mục tiêu: Nắm được nhập đúng công thức trong bảng tính
b) Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ để tìm hiểu nội dung kiến thức.
c) Sản phẩm: Thao tác và câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
2. Công thức trong bảng * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: tính GV: Tổ chức HĐ2
⇒ Cách 2 công thức được
- GV yêu cầu học sinh thao tác trực tiếp trên máy
tính toán tự động (nên dùng
tính GV có kết nối máy chiếu: cách 2).
(GV có bảng dự kiến số lượng cây cần trồng) Ghi nhớ:
- Tính tổng số cây hoa ở ô E4 trong Bảng 2: Dự
- Khi nhập công thức vào ô kiến số lượng cây trồng ở Hình 7.3:
tính, nếu tính toán với giá trị Cách 1. Nhập vào ô E4 công thức: = 25*10 (Hình
từ các ô dữ liệu khác thì 7.3)
trong công thức cần ghi ra
địa chỉ của ô dữ liệu tương


zalo Nhắn tin Zalo