Bài 8. Công cụ hỗ trợ tính toán
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện được một số phép toán thông dụng, sử dụng được một số hàm đơn giản
như MAX, MIN, SUM, AVERAGE, COUNT, … 2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chăm chỉ, làm việc khoa học, chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, sách giáo khoa.
- Máy tính kết nối máy chiếu để giảng dạy phần lí thuyết và một phần thực hành ngay trên lớp.
- Tệp ThXanh-3.xlsx để sẵn sàng cho bài thực hành. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Trong bài trước em đã biết cánh tính toán theo công thức trên trang tính.
Phần mềm bảng tính còn có các hàm giúp em tính toán. Trong phần mềm bảng
tính, hàm là công thức (hoặc kết hợp nhiều công thức) được định nghĩa từ trước.
Hàm được sử dụng để thực hiện tính toán theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ
thể. Phần mềm bảng tính có rất nhiều hàm có sẵn hỗ trợ tính toán, ví dụ hàm tính
tổng, hàm đếm, hàm tính giá trị trung bình, … Trong dự án Trường học xanh có
cần dùng các hàm này để tính toán không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu hàm trong bảng tính a) Mục tiêu:
- Nắm được khái niệm hàm trên bảng tính, phân biệt được tên hàm, tham số của hàm, ý nghĩa của hàm.
- Biết cách sử dụng và nhập hàm trong bảng tính
b) Nội dung: HS thảo luận theo nhóm để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
1. Hàm trong bảng tính
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Mỗi hàm trong bảng tính sẽ GV: Tổ chức các hoạt động được xác định bởi: HĐ1
+ Tên của hàm số (ví dụ SUM, - GV yêu cầu HS quan sát công thức là hàm AVERAGE)
trong hình 8.1 và hình 8.2 và trả lời các câu hỏi
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
+ Ý nghĩa của hàm số (ví dụ tính sau: tổng, trung bình) 1. Tên của hàm là gì?
+ Các tham số của hàm có thể là 2. Ý nghĩa của hàm?
dãy bao gồm các số, địa chỉ ô, địa 3. Hàm có bao nhiêu tam số, các tham số của
chỉ vùng dữ liệu được viết cách hàm là gì?
nhau bởi dấu “,” hoặc dấu “;” - Cách sử dụng hàm: = () Ghi nhớ:
- Cách nhập hàm tương tự như
HS: Thảo luận, trả lời
cách nhập công thức. Cú pháp HĐ2 hàm: = (
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành số>) các câu hỏi sau:
Cần nhập chính xác tên của hàm Theo em, nhập hàm vào bảng tính có giống như
và các tham số của hàm. Khi nhập nhập dữ liệu thông thường không?
thông tin vùng dữ liệu trong tham Quan sát bảng dữ liệu phân bổ các loại hoa cho
số của hàm có thể dùng chuột khối lớp 7. Rút ra nhận xét về cách nhập hàm
chọn các ô hoặc vùng này. Tên trên bảng tính?
hàm có thể dùng chữ in hoa hoặc in thường.
Đáp án câu hỏi củng cố:
1. Cách nhập hàm trên ô dữ liệu như sau: - Nhập dấu =
- Nhập tên hàm số, sau đó là dấu (
- Nhập tham số, nếu tham số là ô
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
hoặc vùng dữ liệu thì có thể dùng chuột để xác định. - Nhập dấu )
- Nhấn phím Enter để kết thúc.
2. Các tham số của hàm có thể là
địa chỉ ô hoặc vùng dữ liệu.
Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi củng cố kiến thức:
1. Hàm được nhập như thế nào?
2. Các tham số của hàm có thể là địa chỉ ô hoặc vùng dữ liệu không?
HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi
+ GV: Quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi HS đại diện nhóm trả lời.
+ HS: Lắng nghe, các nhóm nhận xét, bổ sung c ho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 8 Công cụ hỗ trợ tính toán
546
273 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(546 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%&'()*+
,-.#/,01
2345
!"#$%&' (%& !)*+
,-'./'01',234,53'671/'8
67895
/9:;<)
/9:#<)$
/9: $=#<)+>?@<AB
:;<=5
>/CD'EF?'G;
4H:?@GIE'9J':)<K#'GL$
,,/?,@/ ABCD?E#FG?E#H,I1
2"J+*KL
6?IMNM)+' $$#K#
O$@GK!$@?P+%=@Q:G?@<)Q)
@FC:
-RL: LP S )#M))
TU$@G
6"?MNL
0$$#K#'<V
WXY
,,,/,@7/OP7?BCD?E#
2"?QC/R7J3?S,R7J-ST1
a) Mục tiêu:=#XDE#
-MUUK*5V!W6!:WX!X
b) Nội dung:0%<)#P?MPF+:Z?[
c) Sản phẩm:\@C?Q?0<E%&KXPF+:Z?[52F
d) Tổ chức thực hiện:52?<)%]%^<)#M)
F#M)F_YM$G#$_#XFCFG
TQBM+GU`$)D_G#$F#QBM+
G'):)Xa#bKB?XcNd\F
) (%&PG#$_#X<$$FN%e:?&
PTQBM+G`FAB?)` SfFG#$'<G%&)G
g')')G$FNF?Mh'8F#%$FL`
Q%i$))@PG#$K'DY@ihP?"
6"?P7?/?G7?3,@7/?Y#-Z,
Hoạt động 1: hP?)F#M+G
a) Mục tiêu:
/^K$)FCM+G'ZMC)' !;
)'jd;)
>k$ (%&<)E)F#M+G
b) Nội dung:0+#:?E_#`PhP?%?KX_#@C?
Q?;52
c) Sản phẩm:6Z?F+:;$`
d) Tổ chức thực hiện:
[\<]9^ ?*_`aJF?[
2"?'*)
f ) F# M+ G l
L$NMV
mC;) !a<G%&01'
,234,53c
b cd25#*%5L
JF5gX$#=
?2
52@C?Q?0 >? $X:))
F#hno<)hn<)F+:$Z?[
-MUUK*5V!W6!:WX!X
[\<]9^ ?*_`aJF?[
mpd;) !a<G%&G
g'F?Mhc
m6$ !;)`P:)
%Y@M#q$ !'NJ'N
J<i%e:?<$
?MV%A?r's#b%A?rs
6$ (%&)
efKgf+Nhg
Jd5
6$E)*
$EX6D$
)efKgf+
Nhg
6QEGL$C;)
<)$ !;)WE
<i%e:?F#
! ; ) ` P %i ?
$#b <i)@ C
)`P%ie##b
Đáp án câu hỏi củng cố:
o6$E)FC%e:?
?
/E%A?t
/EC) !' ?`:)%A?a
/E !'? !:)
?
oC;):)hu
pd;)u
R)`M#C? !'$ !;
):)hu
?[5+#:?E'F+:
?6
52@C?Q?$`+#:?E<)#))
$Z?[ ?
_#_'E)<)#M+G`!
E%e:?Ku
v? $M+%e:?ZMg$:#=##
K!:4DFEL"<B$E)
FCM+Gu
-MUUK*5V!W6!:WX!X
[\<]9^ ?*_`aJF?[
#b<i%e:?h`P%i
?PL$N
/E%A?c
/AG3_FPKD
6$ !;)`P:)
NJ#b<i%e:?
6$`E<&'+#:?E<)F+
:Z?[
52@C?Q?0 ?@d<)F+:Z?[
;!KX
o)E)#u
6$ !;)`P:)NJ#b
<i%e:?Ku
0 ?@d<)F+:Z?[
b cd65/9%5
OmO0O0?@Od'O+#:?E<)F+:Z?[
m52v? $<)fF?Q
b cd:5 +*+**i5
m520=%`F+:
mO0O^O_'O$O`OEOL"'OMgO ?O
#O?
bL cdLW5L3LiLiLj5L
-MUUK*5V!W6!:WX!X
[\<]9^ ?*_`aJF?[
52OEL"<)?I`KX
Hoạt động 2: hP?một số hàm tính toán đơn giản
-%K5/^một số hàm tính toán đơn giản
7`]50F+:Z?[;52PhP?%?K
[\<56Z?F+:;0
]/k495
[\<]9^ ?*_`aJF?[
6"-`Nh)*+l
01aGgc
,234,53aGF?Mhc
,-aG$FN:Ac
./aG$FN[Ac
671/ac
v? $FGwKZMgZ@##$:'
G#$PF+:$Z?[=xMy$E
X=$\WzWn*X
5j
b cd25#*
%5L
JF5gX{R
52@C?Q?0L_:=%e
:?;%$F
L<)#M_QG
#$ehu6$@C?Q?
G#$``P%|+
My$))#u
?[50?@d'F+:
52@C?Q?0 ?@d
<)F+:Z?[;!
of) ?#K>?+
)#u
, 01ao'R'r) /s'
r}_F#s'~c
k./aR'~'s7_s'oc
6671/ao'R'~'c
-MUUK*5V!W6!:WX!X