Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 14 Thuật toán tìm kiếm tuần tự

788 394 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(788 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'"()*+,-.!/0
123$456/789*
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 1 tiết
:.;< 4:=>
1. Kiến thức:
- Giải thích được thuật toán tìm kiếm tuần tự.
- Biểu diễn phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm tuần tự trên một
bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ.
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận.
::.4?:@41ABCD?E FG?E H:I>
2$%/6JK
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Sách giáo khoa.I
L$?M)K
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
:::.4:@N4OPN?BCD?E
2$?QC4RN%S?T:RN%;TU>
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để giải quyết vấn đề.
;MVVJ6WXY3LYZ3#Y#

c) Sản phẩm: Phương án giải quyết vấn đề.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS đọc tình huống trong sách giáo khoa trang 71.
Gia đình bạn An bán giống cây trồng cho bà con nông dân trong vùng. Hôm
nay có một khách hàng gọi đến đến để mua cây giống và nhờ mẹ An chở cây giống
đến nhà. Thông tin khách hàng được mẹ An ghi trong cuốn sổ lưu danh sách khách
hàng gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại. Em hãy cùng An giúp mẹ tìm địa chỉ từ
danh sách khách hàng để chuyển cây giống nhé.
- GV yêu cầu HS đưa ra hướng giúp bạn An.
- GV yêu cầu HS lấy thêm VD về yêu cầu tìm kiếm trong thực tiễn.
HS tiếp nhận yêu cầu và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài.
L$?PN?4?GN?S:@N4?[ ;\:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm tuần tự bằng sơ đồ khối.
a) Mục tiêu:Biểu diễn phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm
tuần tự với bộ dữ liệu đầu vào có kích thước nhỏ.
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
của GV.
c) Sản phẩm:Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
].^_*8 ?6`a!%F?]
4?>b44QcN4P;S:@;4>UN4d
- Xét tình huống khởi động:
+ Đầu vào: danh sách khách hàng; họ tên
khách hàng cần tìm.
+ Đầu ra: địa chỉ của khách hàng cần tìm.
- Tìm kiếm tuần tự: tìm kiếm từ đầu đến
e1f(2W 6
gWK
%FW Tổ chức các hoạt động
HĐ1
Cho danh sách khách hàng được
mẹ An ghi trong Bảng 14.1 như
;MVVJ6WXY3LYZ3#Y#

].^_*8 ?6`a!%F?]
cuối danh sách khách hàng.
Kết quả HĐ 1:
Bước Tên
khách
hàng
đúng
khách
hàng cần
tìm
không?
đúng
đã hết
danh sách
không?
1 Nguyễn
An
Sai Sai
2 Trần
Bình
Sai Sai
3 Hoàng
Mai
Sai Sai
4 Thanh
Trúc
Đúng -
- Sơ đồ khối:
sau:
TT Họ tên Địa chỉ
1
Nguyễn
An
Xóm 1, Nghĩa lộ,
Võng Xuyên
2
Trần
Bình
Xóm 3, Thư Trai
3
Hoàng
Mai
Số 3, tổ 7, Phúc
Hòa
4
Thanh
Trúc
Xóm 2, Lục Xuân,
Hòa Hưng
5
Nguyễn
Hòa
Số 69 đường Ngô
Quyền
Em hãy kẻ Bảng 14.2 vào vở
điền các bước thực hiện thuật toán
tìm kiếm tuần tự để tìm ra địa chỉ
của khách hàng họ tên
“Thanh Trúc”.
H9
h.
4J
8/

-
8/

9
7
8ij
-
 k

_
)/
8ij
1 Nguyễ Sai sai
;MVVJ6WXY3LYZ3#Y#

].^_*8 ?6`a!%F?]
n An
2 …… ……. ...…..
…….. …..... ……..
?]W Suy nghĩ, trả lời
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
củng cố:
e1f(LW4*gW
I + I HS: I Suy I nghĩ, I trả I lời I câu hỏi I
+ GV: Quan sát hỗ trợ nếu cần
thiết.
e1f(ZW1/6/665W
+ GV gọi 1 HS trả lời.
+ I HS: I Lắng I nghe, I nhận I xét, I bổ I sun
g I cho I nhau.
eK1f(K3WKSK5K5KlWKG
V Inhận xét và chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm tuần tự bằng ngôn ngữ tự nhiên
a) Mục tiêu:Nắm được thuật toán tìm kiếm tuần tự
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
của GV
c) Sản phẩm:HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
].^_*8 ?6`a!%F?]
4?>b44QcN4P;S:@;4>UN4d e1f(2W 6gWK
;MVVJ6WXY3LYZ3#Y#

].^_*8 ?6`a!%F?]
- tả thuật toán tìm kiếm tuần tự bằng
ngôn ngữ tự nhiên
Bước 1. Xét phần tử đầu tiên của danh sách.
Bước 2. Nếu giá trị của phần tử đang xét
bằng giá trị cần tìm thì chuyển sang Bước 4,
nếu không thì thực hiện sang bước tiếp theo
(Bước 3).
Bước 3. Kiểm tra đã hết danh sách chưa.
Nếu đã hết danh sách thì chuyển sang Bước
5, nếu chưa thì lặp lại từ Bước 2.
Bước 4. Trả lời “Tìm thấy” chỉ ra vị trí
của phần tử tìm được; Kết thúc.
Bước 5. Trả lời “Không tìm thấy”; Kết thúc.
%(W
- Thuật toán tìm kiếm tuần tự thực hiện tìm
lần lượt từ đầu đến cuối danh sách, chừng
nào chứ tìm thấy chưa tìm hết thì còn tìm
tiếp.
Đáp án câu hỏi củng cố:
1. D
2. B
m %FW Yêu cầu HS đọc sách giáo
khoa trang 73 cho biết tả thuật
toán tìm kiếm tuần t bằng ngôn ngữ
tự nhiên?
?]W Đọc sách, trả lời.
m%F yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng
cố kiến thức:
1. Thuật toán tìm kiếm tuần tự thực
hiện công việc gì?
A. Lưu trữ dữ liệu.
B. Sắp xếp dữ liệu theo chiều tăng
dần.
C. Xử lí dữ liệu.
D. Tìm kiếm dữ liệu cho trước trong
một danh sách đã cho.
2. Thuật toán tìm kiếm tuần tự thực
hiện công việc như thế nào?
A. Sắp xếp lại dữ liệu theo thứ tự của
bảng chữ cái.
B. Xem xét mục dữ liệu đầu tiên, sau
đó xem xét lần lượt từng mục dữ liệu
tiếp theo cho đến khi tìm thấy mục dữ
liệu được yêu cầu hoặc đến khi hết
danh sách.
C. Chia nhỏ dữ liệu thành từng phần
;MVVJ6WXY3LYZ3#Y#

Mô tả nội dung:



Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Bài 14. Thuật toán tìm kiếm tuần tự
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được thuật toán tìm kiếm tuần tự.
- Biểu diễn và mô phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm tuần tự trên một
bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ.
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để giải quyết vấn đề.


c) Sản phẩm: Phương án giải quyết vấn đề.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS đọc tình huống trong sách giáo khoa trang 71.
Gia đình bạn An bán giống cây trồng cho bà con nông dân trong vùng. Hôm
nay có một khách hàng gọi đến đến để mua cây giống và nhờ mẹ An chở cây giống
đến nhà. Thông tin khách hàng được mẹ An ghi trong cuốn sổ lưu danh sách khách
hàng gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại. Em hãy cùng An giúp mẹ tìm địa chỉ từ
danh sách khách hàng để chuyển cây giống nhé.
- GV yêu cầu HS đưa ra hướng giúp bạn An.
- GV yêu cầu HS lấy thêm VD về yêu cầu tìm kiếm trong thực tiễn.
HS tiếp nhận yêu cầu và trả lời câu hỏi. - GV dẫn dắt vào bài.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm tuần tự bằng sơ đồ khối.
a) Mục tiêu: Biểu diễn và mô phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm
tuần tự với bộ dữ liệu đầu vào có kích thước nhỏ.
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
THUẬT TOÁN TÌM KIẾM TUẦN TỰ
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
- Xét tình huống khởi động: vụ:
+ Đầu vào: danh sách khách hàng; họ tên GV: Tổ chức các hoạt động khách hàng cần tìm. HĐ1
+ Đầu ra: địa chỉ của khách hàng cần tìm.
Cho danh sách khách hàng được
- Tìm kiếm tuần tự: là tìm kiếm từ đầu đến mẹ An ghi trong Bảng 14.1 như


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
cuối danh sách khách hàng. sau: Kết quả HĐ 1: TT Họ tên Địa chỉ Bước Tên Có đúng Có đúng Nguyễn Xóm 1, Nghĩa lộ, 1 khách khách là đã hết An Võng Xuyên hàng hàng cần danh sách Trần 2 Xóm 3, Thư Trai tìm không? Bình không? Hoàng Số 3, tổ 7, Phúc 3 1 Nguyễn Mai Hòa Sai Sai An Thanh Xóm 2, Lục Xuân, 4 2 Trần Trúc Hòa Hưng Sai Sai Bình
Nguyễn Số 69 đường Ngô 5 3 Hoàng Hòa Quyền Sai Sai Mai
Em hãy kẻ Bảng 14.2 vào vở và 4 Thanh
điền các bước thực hiện thuật toán Đúng - Trúc
tìm kiếm tuần tự để tìm ra địa chỉ
của khách hàng có họ tên là
- Sơ đồ khối: “Thanh Trúc”. đúng đúng Lầ Tên khách là đã n khách hàng hết lặp hàng cần danh tìm sách không? không? 1 Nguyễ Sai sai


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS n An 2 …… ……. ...….. … …….. …..... ……..
HS: Suy nghĩ, trả lời
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố:
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
+ GV: Quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + GV gọi 1 HS trả lời.
+ HS: Lắng nghe, nhận xét, bổ sun g cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: G
V nhận xét và chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm tuần tự bằng ngôn ngữ tự nhiên
a) Mục tiêu: Nắm được thuật toán tìm kiếm tuần tự
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS
THUẬT TOÁN TÌM KIẾM TUẦN TỰ
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo