Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 15 Thuật toán tìm kiếm nhị phân

883 442 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(883 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 15. Thuật toán tìm kiếm nhị phân
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được thuật toán tìm kiếm nhị phân.
- Biểu diễn phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm nhị phân trên
một bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ.
- Giải thích được mối liên hệ giữa sắp xếp và tìm kiếm, nêu được ví dụ minh họa.
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên?
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Sách giáo khoa.
- Một số tấm thẻ ghi con số, dùng cho hoạt động mô phỏng thuật toán tìm kiếm nhị
phân.O
2. Học sinh?
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để giải quyết tình huống.
c) Sản phẩm: Cách giải quyết của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS đọc tình huống trong SGK trang 74.
Việc kinh doanh mở rộng, số lượng khách hàng của cửa hàng bán giống cây
trồng nhà An lên đến hàng trăm người. Việc tìm kiếm tên khách hàng trong danh
sách thật khó khăn. Em gợi ý cho bạn An để việc tìm kiếm được dễ dàng hơn
không?
GV yêu cầu HS đưa ra cách giải quyết tình huống trên.
- HS đọc tình huống và trả lời:
Gợi ý trả lời:
- Sắp xếp danh sách để tìm dễ hơn.
- Đưa danh sách vào phần mềm soạn thảo văn bản hoặc bảng tính và sử dụng
chức năng tìm kiếm của phần mềm để tìm kiếm.
- Từ câu trả lời của HS, GV nhấn mạnh nhu cầu cần có thuật toán tìm kiếm khác để
giải quyết bài tìm kiếm nhanh hơn cách tìm kiếm nhanh hơn tìm trên một danh
sách đã được sắp xếp.
- GV dẫn dắt vào bài:
Đối với danh sách đã sắp xếp, để tìm nhanh chóng, ta thể sử dụng thuật
toán tìm kiếm nhị phân. Hôm nay, chúng ta tiến hành tìm hiểu Bài 15_Thuật toán
tìm kiếm nhị phân.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm nhị phân
a) Mục tiêu: Nắm được nội dung thuật toán tìm kiếm nhị phân
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
của GV
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và
HS
1. THUẬT TOÁN TÌM KIẾM NHỊ PHÂN
- Ý tưởng thuật toán tìm kiếm nhị phân:
+ Danh sách khách hàng đã được sắp xếp theo thứ tự chữ
cái
+ So sánh giá trị cần tìm với giá trị ở vị trí giữa danh sách.
+ Nếu giá trị cần tìm bằng giá trị giữa thì tìm thấy
dừng lại, nếu lớn hơn thì chỉ cần tìm nửa sau của danh
sách, nếu nhỏ hơn thì tìm ở nửa đầu của danh sách.
+ Lặp lại quá trình đó cho đến khi tìm thấy hoặc hết danh
sách.
- Minh họa
Bước 1. Xét vị trí ở giữa của dãy, đó là vị trí số 5
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV: Tổ chức các hoạt
động
HĐ1
- GV yêu cầu HS đọc
hiểu phần kiến thức mới
trong sách giáo khoa
trang 74-75 diễn giải
hoạt động của thuật
toán tìm kiếm nhị phân.
HS đọc hiểu và trả lời.
- GV yêu cầu HS trao
đổi, thảo luận để trả lời
hai câu hỏi sau:
1. Em hãy cho biết
thuật toán tìm kiếm
tuần tự phải thực hiện
bao nhiêu ớc để m
được khách hàng tên
“Trúc” trong danh sách
hình 15.1? Em hãy so
sánh số bước thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và
HS
Bước 2. Xét vị trí ở giữ của nửa sau của dãy là vị trí số 7
Bước 3. Xét vị trí giữa của nửa sau còn lại của dãy, đó
là vị trí số 8
- Mô tả thuật toán tìm kiếm nhị phân bằng ngôn ngữ tự
nhiên:
Bước 1. Nếu vùng tìm kiếm không phần tử nào thì kết
luận không tìm thấy và thuật toán kết thúc.
Bước 2. Xác định vị trí giữa của vùng tìm kiếm. Vị trí này
chia vùng tìm kiếm thành hai nửa: nửa trước và nửa sau vị
trí giữa.
Bước 3. Nếu giá trị cần tìm bằng giá trị của vị trí giữa thì
của thuật toán tìm kiếm
tuần tự với số bước thực
hiện của thuật toán tìm
kiếm nhị phân.
2. Theo em trước khi
thực hiện thuật toán tìm
kiếm nhị phân, danh
sách khách hàng cần
thỏa mãn điều kiện gì?
Nếu không thỏa mãn
điều kiện đó, thuật toán
tìm kiếm nhị phân
thực hiện được không?
HS: Thảo luận, trả lời.
- GV yêu cầu HS suy
nghĩ, trả lời câu hỏi
củng cố:
1. Em hãy viết các bước
thực hiện thuật toán tìm
kiếm nhị phân để tìm
khách hàng tên “Hòa”
trong danh sách hình
15.1.
HS suy nghĩ, trả lời.
* Bước 2: Thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và
HS
kết luận “giá trị cần tìm xuất hiện tại vị trí giữa” kết
thúc.
Bước 4. Nếu g trị cần tìm nhỏ hơn giá trị của vị trí giữa
vùng m kiếm mới được thu hẹp lại, chỉ còn nửa trước
của dãy. Ngược lại (nếu giá trị cần tìm lớn hơn giá trị của
vị trí giữa) vùng tìm kiếm mới được thu hẹp lại, chỉ còn
nửa sau của dãy.
Bước 5. Lặp lại từ Bước 1 đến Bước 4 cho đến khi tìm
thấy giá trị cần tìm (Bước 3) hoặc vùng tìm kiếm không
còn phần tử nào (Bước 1).
Lưu ý: “nửa trước” và “nửa sau” không gồm phần tử giữa
Ghi nhớ: Thuật toán tìm kiếm nhị phân
- Thực hiện trên danh sách đã được sắp xếp. Bắt đầu từ vị
trí ở giữa danh sách.
- Tại mỗi bước, so sánh giá trị cần tìm với giá trị của vị trí
giữa danh sách, nếu lớn hơn thì tìm trong nửa sau của
danh sách, nếu nhỏ hơn tìm trong nửa trước của danh
sách, nếu bằng thì dừng lại.
- Chừng nào chưa tìm thấy chưa hết danh sách thì còn
tìm tiếp
nhiệm vụ:
O + O HS: O Suy O nghĩ, Othảo
luận,O trả O lời O câu hỏi O
+ GV: Quan sát hỗ
trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo,
thảo luận:
+ GV gọi HS đại diện
trả lời.
+ O HS: O Lắng O nghe,
nhận O xét, O bổ O sung O cho O n
hau.
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nh
ận ? định: ?
GV Onhận xét và chuẩn
hóa kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 15. Thuật toán tìm kiếm nhị phân
Môn học: Tin Học; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được thuật toán tìm kiếm nhị phân.
- Biểu diễn và mô phỏng được hoạt động của thuật toán tìm kiếm nhị phân trên
một bộ dữ liệu vào có kích thước nhỏ.
- Giải thích được mối liên hệ giữa sắp xếp và tìm kiếm, nêu được ví dụ minh họa.
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa.
- Một số tấm thẻ ghi con số, dùng cho hoạt động mô phỏng thuật toán tìm kiếm nhị phân. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để giải quyết tình huống.
c) Sản phẩm: Cách giải quyết của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS đọc tình huống trong SGK trang 74.
Việc kinh doanh mở rộng, số lượng khách hàng của cửa hàng bán giống cây
trồng nhà An lên đến hàng trăm người. Việc tìm kiếm tên khách hàng trong danh
sách thật khó khăn. Em có gợi ý gì cho bạn An để việc tìm kiếm được dễ dàng hơn không?
GV yêu cầu HS đưa ra cách giải quyết tình huống trên.
- HS đọc tình huống và trả lời: Gợi ý trả lời:
- Sắp xếp danh sách để tìm dễ hơn.
- Đưa danh sách vào phần mềm soạn thảo văn bản hoặc bảng tính và sử dụng
chức năng tìm kiếm của phần mềm để tìm kiếm.
- Từ câu trả lời của HS, GV nhấn mạnh nhu cầu cần có thuật toán tìm kiếm khác để
giải quyết bài tìm kiếm nhanh hơn và cách tìm kiếm nhanh hơn tìm trên một danh
sách đã được sắp xếp. - GV dẫn dắt vào bài:
Đối với danh sách đã sắp xếp, để tìm nhanh chóng, ta có thể sử dụng thuật
toán tìm kiếm nhị phân. Hôm nay, chúng ta tiến hành tìm hiểu Bài 15_Thuật toán
tìm kiếm nhị phân.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm nhị phân
a) Mục tiêu: Nắm được nội dung thuật toán tìm kiếm nhị phân
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV


c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và
Sản phẩm dự kiến HS
1. THUẬT TOÁN TÌM KIẾM NHỊ PHÂN
* Bước 1: Chuyển giao
- Ý tưởng thuật toán tìm kiếm nhị phân: nhiệm vụ:
+ Danh sách khách hàng đã được sắp xếp theo thứ tự chữ GV: Tổ chức các hoạt cái động
+ So sánh giá trị cần tìm với giá trị ở vị trí giữa danh sách. HĐ1
+ Nếu giá trị cần tìm bằng giá trị ở giữa thì tìm thấy và - GV yêu cầu HS đọc
dừng lại, nếu lớn hơn thì chỉ cần tìm ở nửa sau của danh hiểu phần kiến thức mới
sách, nếu nhỏ hơn thì tìm ở nửa đầu của danh sách. trong sách giáo khoa
+ Lặp lại quá trình đó cho đến khi tìm thấy hoặc hết danh trang 74-75 và diễn giải sách. hoạt động của thuật - Minh họa toán tìm kiếm nhị phân.
HS đọc hiểu và trả lời. - GV yêu cầu HS trao
đổi, thảo luận để trả lời hai câu hỏi sau: 1. Em hãy cho biết thuật toán tìm kiếm
tuần tự phải thực hiện
Bước 1. Xét vị trí ở giữa của dãy, đó là vị trí số 5 bao nhiêu bước để tìm được khách hàng tên “Trúc” trong danh sách ở hình 15.1? Em hãy so
sánh số bước thực hiện


Hoạt động của GV và
Sản phẩm dự kiến HS
của thuật toán tìm kiếm
tuần tự với số bước thực
hiện của thuật toán tìm kiếm nhị phân. 2. Theo em trước khi
Bước 2. Xét vị trí ở giữ của nửa sau của dãy là vị trí số 7
thực hiện thuật toán tìm kiếm nhị phân, danh sách khách hàng cần
thỏa mãn điều kiện gì? Nếu không thỏa mãn
điều kiện đó, thuật toán
Bước 3. Xét vị trí ở giữa của nửa sau còn lại của dãy, đó tìm kiếm nhị phân có là vị trí số 8 thực hiện được không?
HS: Thảo luận, trả lời. - GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi củng cố:
- Mô tả thuật toán tìm kiếm nhị phân bằng ngôn ngữ tự 1. Em hãy viết các bước nhiên:
thực hiện thuật toán tìm
Bước 1. Nếu vùng tìm kiếm không có phần tử nào thì kết kiếm nhị phân để tìm
luận không tìm thấy và thuật toán kết thúc. khách hàng tên “Hòa”
Bước 2. Xác định vị trí giữa của vùng tìm kiếm. Vị trí này trong danh sách ở hình
chia vùng tìm kiếm thành hai nửa: nửa trước và nửa sau vị 15.1. trí giữa. HS suy nghĩ, trả lời.
Bước 3. Nếu giá trị cần tìm bằng giá trị của vị trí giữa thì * Bước 2: Thực hiện


zalo Nhắn tin Zalo