Giáo án Tinh bột và xenlulozơ Hóa học 9

722 361 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(722 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế

Bài 52TINH BỘT VÀ XENLULO
I/Mục êu:

!"#$%&'()*+,-./'01))23
45678&9:;+,-./'01))23
*&"<+,-./'01))23=>?9:9>8
+,@-./'5
ABC+,-./01))23!DE'>0&
F#-./'01))23!:0,
GHI
J,"KLMKNOPQ>8R'(S!T!,(0U'V%&+,-
./'01))23
W=KK9>?9:+,-./01))23'9>X,
9-./'01))23!:0,
=:.$-./'01))23
*YE),)1)Z-./'01))23
["/
K,88$\,<'Y,<%#<(9'>X'&V
[="!7I)#
I)##<'>X'&V
I)#;BC5]\,<
I)#X,"'>**^8
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
 I)#,-9')8'^":)8'^\8
II/Chuẩn bị:
>68/E8_'(\!$$-./'01))23
./.5BBE
E^8E`<
III/ Tiến trình dạy học:
aba
G78!,.c
K_'"=KK!3@7a"<,
dedGe
F,,!23fM)23fg1)
8h
iMh^.MW$KFY7]))3#*8"18_.
Z\j!,9*+,"))3#)-./d4
K
k
l
m
e
W(-./'01))23\]%&'()*'"<QT\
BCQ!DE'!5^9
i4"/B'<
Hoạt động 1: TÌM HIỂU TRẠNG THÁI THIÊN NHIÊN CỦA TINH BỘT VÀ XENLULO
K/+,"'$ K/+,< /B.
MWKFX,"!,>
8R'("):X>+S
$KF(0U])
, V - ./ 01))23 '
!T!,Y)('V!"#$
KFX,"!,>
8R '(' !> )D:
`
N[!"#$
./\V!
")+X>
n1))23 ) 
9+!
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+,T
MW.a'Y)(
MW"\8KFX,"8R
-./01))23d\7;BC
&!o,e,\'G
E^8$8h)op!@
5Y>Gf9T
MW$KF(0U'V!
"8o'Y>
I,+,T!h
)'!h\
MW.a'Y)(
KF )8 1 $ 
+,MW
KF(0U
.5!1q,
NN[*&'()*
 ./ ) & !o
8 !o Y5 ,
!hr^/
D  ,
!h\
n1))23 ) & !o
8 !o Y5 ,
!h
Hoạt động 2:III/ TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO CỦA TINH BỘT VÀ XENLULO
K/+,"'$ K/+,< /B.
MW'4=+,G&)$.>
>*sH,jE)E8o
0*!9:;@D
" " !b ! - ./ '
01))23,\KF(0U
'V99:;YE)
9:;+,-./'01))23
MW.a'Y)(
KF(0Ud-./'
01))23\8o0*
d 4
K
k
l
m
e \ YE
)9:;!&)hS
 ./ ' 01))23
\9:;YE!&)h
   B
V 8o 0* t
4
K
k
l
m
)$ Y 'h
,
S 4
K
k
l
m
t 4
K
k
l
m
t
4
K
k
l
m
 S
W<d 4
K
k
l
m
 e

d+,01))23u+,
-./e
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Hoạt động 3: TÌM HIỂU TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA TINH BỘT VÀ XENLULO
K/+,"'$ K/+,< /B.
MW h ^   - ./
601))23'hBB,0c0>
!, X" !Q ? 9: 7  !,
)23
MW$KF'=KK
MW h BR KF -  KL
MKNOPd`BBE'BB@-
./e'X,"(0U
MW.a'Y)(
KFTs)o1
KF'=KK
KF -  KL
MKNOPX,"(
0U
=>?9:

k
d 4
K
k
l
m
e
vK
G
lf
4
K
G
l
,0
G"BC+,-./
'hE
KLMKNOP018Y
NEBw7(
. @ - ./ '
)
Hoạt động 4:V/TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ CÓ ỨNG DỤNG GÌ?
K/+,"'$ K/+,< /B.
MWKF<Y0183@'Y7
]BC3.>+,-./
'01))23)&'*BC8
MW$KF.X"!Q
X,9+,:0,!,-
./'01))23
MW )$ ^ #  d.> '^ 85
!D':0,e
KF<Y'!>)D:
`d)3#>0&
D)23Se
KF !>)D : `dB#,
'=KK7!>)D:
`e
KFTs)o1
 ./ )3 #
>0&D)23
'!1)*
n1))23 > 0&
&'()^0:B#
>0&@q>0&
'>
4/Tổng kết  MWKF".(9G'Y!,m
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
5/Dặn dò: K<.c'$.8h)8.(9Y!,mx87
!"#$9'&9:;%&'BC+,
9!1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn:
Tuần 34,Tiết 68 Bài 52 TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ I/Mục tiêu:
1.Kiến thức: Biết được
- Trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí của tinh bột và xenlulozơ
-Công thức chung, đặc điểm cấu tạo phân tử của tinh bột và xenlulozơ .
-Tính chất hoá học của tinh bột và xenlulozơ:Phản ứng thuỷ phân, phản ứng màu
của hồ tinh bột và i ôt
- Ứng dụng của tinh bột, xenlulozơ.trong đ ời s ống v à s ản xu ất
-Sự tạo thành tinh bột và xenlulozơ trong cây xanh 2.Kĩ năng:
-Quan sát THÍ NGHIỆM hình ảnh mẫu vật … rút ra nhận xét về tính chất của tinh bột và xenluloz ơ
-Viết được PTHH phản ứng thuỷ phân của tinh bột, xenlulozơ và phản ứng quang
hợp tạo thành tinh bột và xenluloz ơ trong cây xanh
-Phân biêt tinh bột và xenluloz ơ
-Tính khối l ượng ancol etylic thu được t ừ tinh bột v à xenluloz ơ 3/Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề 4/ Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II/Chuẩn bị:
-ảnh hoặc một số mãu vật có trong thiên nhiên tinh bột và xenlulozơ
-Tinh bột, bông , dd iốt.
-ống nghiệm, ống nhỏ giọt.
III/ Tiến trình dạy học: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ:
Hãy viết các PTHH trong sơ đồ chuyển đổi hoá học sau : (1) (2)
Saccarozơ → Glucozơ → Rượu etylic 3.Bài mới:
*Giới thiệu bài:GV yêu cầu HS kể những loại lương thực chính mà các em đã biết,
từ đó chỉ ra thành phần chính của các loại lương thực này là tinh bột (C 6H10O5)n .
Vậy tinh bột và xenlulozơ có những tính chất vật lí và hoá học gì, chúng có ứng
dụng gì trong đời sống sinh hoạt và trong công nghiệp
*Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU TRẠNG THÁI THIÊN NHIÊN CỦA TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung bài ghi
-GV cho HS quan sát tranh,ảnh
-HS quan sát tranh, ảnh, I/Trạng thái tự nhiên:
mẫu vật và trả lời câu
mẫu vật các loại cây, quả, củ hạt… -Tinh bột có nhiều trong hỏi
yêu cầu HS nhận xét những loại nào các loại hạt, củ quả
chứa nhiều tinh bột, xenlulozơ và -Xenlulozơ là thành
rút ra kết luận về trạng thái tự nhiên phần chủ yếu trong sợi M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) của chúng bông, tre gỗ, nứa
-GV bổ sung và kết luận II/Tính chất vật lí:
-GV cho các nhóm HS quan sát mẫu -Tinh bột là chất rắn
tinh bột, xenlulozơ (có thể sử dụng màu trắng không tan
giấy trắng thay thế)sau đó cho vào 2
trong nước ở nhiệt độ
ống nghiệm thêm nước lắc nhẹ rồi -HS làm theo yêu cầu thường, nhưng tan
đun sôi khoảng 2→3 phút của GV được trong nước nóng
-GV yêu cầu HS nhận xét về trạng -Xenlulozơ là chất rắn thái, màu sắc và khả màu trắng, không tan trong nước
năng hoà tan của chúng trong nước
lạnh và trong nước nóng -HS nhận xét
-GV bổ sung và kết luận
Hoạt động 2:III/ TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO CỦA TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung bài ghi
-GV viết CTPT của 2 chất lên bảng, -HS nhận xét (tinh bột và -Tinh bột và xenlulozơ
giải thích ý nghĩa chỉ số n là số mắc xenlulozơ có n mắc xích có phân tử khối rất lớn
xích trong phân tử , đồng thời so (-C6H10O5-) ,có khối được tạo thành do
sánh giá trị n trong tinh bột và lượng phân tử rất lớn… nhiều mắc xích –
xenlulozơ . sau đó cho HS nhận xét C6H10O5- liên kết với
về thành phần phân tử, khối lượng nhau
phân tử của tinh bột và xenlulozơ … -C6H10O5 – C6H10O5 –
-GV bổ sung và kết luận C6H10O5 - … Viết gọn:( - C6H10O5 -)n
(n của xenlulozơ > n của tinh bột ) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Hoạt động 3: TÌM HIỂU TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung bài ghi
- GV giới thiệu nếu đun tinh bột 1.Phản ứng thuỷ phân:
hoặc xenlulozơ với dd axit cũng xảy -HS chú ý lắng nghe t0
ra quá trình thuỷ phân để tạo ra glucozơ (-C6H10O5-)n+nH2O→ nC -GV yêu cầu HS viết PTHH 6H12O6 axit
-GV hướng dẫn HS tiến hành THÍ -HS viết PTHH
NGHIỆM (nhỏ dd iốt vào dd hồ tinh -HS tiến hành THÍ
bột )và quan sát, nhận xét
NGHIỆM, quan sát nhận 2.Tác dụng của tinh bột
-GV bổ sung và kết luận xét với iốt: THÍ NGHIỆM:xem sgk
Iốt được dùng để nhận biết hồ tinh bột và ngược lại
Hoạt động 4:V/TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ CÓ ỨNG DỤNG GÌ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung bài ghi
-GV cho HS đọc sgk,xem sơ đồ và kể -HS đọc sgk và trả lời câu -Tinh bột: lương thực,
những ứng dụng cơ bản của tinh bột hỏi(lương thực, sản xuất sản xuất đường glucozơ
và xenlulozơ lấy ví dụ minh hoạ đường glucozơ…) và rượu etylíc
-GV yêu cầu HS cho biết quá trình -HS trả lời câu hỏi(dựa -Xenlulozơ: sản xuất
quang hợp của cây xanh tạo ra tinh vào PTHH để trả lời câu giấy, vật liệu xây dựng, bột và xenlulozơ hỏi)
sản xuất đồ gỗ, sản xuất vải sợi,
-GV liên hệ thực tế (bảo vệ môi trường và cây xanh ) -HS chú ý lắng nghe 4/T
ổng kết : GV cho HS hoàn thành các bài tập 1,2 và 3 sgk trang 158. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo