Giáo án Tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau Toán 9 Học kì 1

310 155 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(310 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
§6. TÍNH CHẤT HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; nắm được thế nào là
đường tròn; hiểu được đường tròn bàng tiếp tam giác.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: Trên hình vẽ ta AB, AC hai tiếp tuyến cắt nhau của
đường tròn (O), chúng có những tính chất gì?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau.
a) Mục đích: Hs nắm được tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu HS làm?1
GV: Giới thiệu góc tạo bởi 2 tiếp tuyến,
góc tạo bởi 2 bán kính
H: Nêu các tính chất của 2 tiếp tuyến của
đường tròn cắt nhau tại một điểm?
GV: Giới thiệu một ứng dụng của định
này tìm tâm của các vật hình tròn bằng
1. Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau.
? 1
OB = OC (bán kính)
Nên ∆AOB = ∆AOC
(cạnh huyền – cạnh góc vuông)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B
0
A
C
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
“thước phân giác giới thiệu “thước
phân giác “
GV: Yêu cầu HS làm ?2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Suy ra: AB = AC;
Định lí: (Sgk.tr114 )
Chứng minh: (Sgk.tr114 )
?2 Đặt miếng gỗ hình tròn tiếp xúc với
hai cạnh của thước. Kẻ theo tia phân
giác của thước, ta vẽ được một đường
kính của đường tròn. Xoay miếng gỗ rồi
tiếp tục làm như trên ta vẽ được đường
kính thứ hai. Giao điểm của hai đường
vừa vẽ là tâm của miếng gỗ tròn
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Đường tròn nội tiếp tam giác
a) Mục đích: Hs nắm được đường tròn nội tiếp tam giác
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Đường tròn nội tiếp tam giác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
E
D
F
C
B
A
I
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Yêu cầu HS nhắc lại thế nào
đường tròn ngoại tiếp tam giác, tâm của
đường tròn ngoại tiếp tam giác nằm vị
trí nào?
GV: Yêu cầu HS đọc đề làm ?3 Sgk
theo 3 nhóm trong thời gian 3 phút. GV
vẽ sẵn hình vẽ trên bảng phụ
GV: Giới thiệu đường tròn (I,ID)
đường tròn nội tiếp ABC ABC
ngoại tiếp (I)
H: Vậy thế nào là đường tròn nội tiếp tam
giác, tâm đường tròn nội tiếp tam giác
nằm đâu? Tâm này quan hệ như thế
nào với 3 cạnh của tam giác?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
?3
Vì I thuộc phân
giác của góc A
nên
IE = IF;
Vì I thuộc phân giác của góc B nên
IF = ID Suy ra IE = IF = ID
Vậy D, E, F cùng nằm trên một
đường tròn(I, ID)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
HOẠT ĐỘNG 3. Đường tròn bàng tiếp tam giác
a) Mục đích: Hs nắm được đường tròn nội tiếp tam giác
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
3. Đường tròn bàng tiếp tam giác.
E
F
K
B
A
?4 K thuộc tia
phân giác của góc
nên KD = KD
K thuộc tia phân
giác của góc
nên KD = KE suy
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§6. TÍNH CHẤT HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS nắm được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; nắm được thế nào là
đường tròn; hiểu được đường tròn bàng tiếp tam giác. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: Trên hình vẽ ta có AB, AC là hai tiếp tuyến cắt nhau của
đường tròn (O), chúng có những tính chất gì?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau.
a) Mục đích: Hs nắm được tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Định lí về hai tiếp tuyến cắt nhau. Yêu cầu HS làm?1 ? 1
GV: Giới thiệu góc tạo bởi 2 tiếp tuyến, OB = OC (bán kính) góc tạo bởi 2 bán kính
H: Nêu các tính chất của 2 tiếp tuyến của Nên ∆AOB = ∆AOC
đường tròn cắt nhau tại một điểm?
(cạnh huyền – cạnh góc vuông)
GV: Giới thiệu một ứng dụng của định lí
này là tìm tâm của các vật hình tròn bằng


“thước phân giác “ và giới thiệu “thước Suy ra: AB = AC; B 0 phân giác “ A C GV: Yêu cầu HS làm ?2
Định lí: (Sgk.tr114 )
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Chứng minh: (Sgk.tr114 )
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
?2 Đặt miếng gỗ hình tròn tiếp xúc với
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS hai cạnh của thước. Kẻ theo tia phân
thực hiện nhiệm vụ
giác của thước, ta vẽ được một đường
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
kính của đường tròn. Xoay miếng gỗ rồi
tiếp tục làm như trên ta vẽ được đường + HS báo cáo kết quả
kính thứ hai. Giao điểm của hai đường
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho vừa vẽ là tâm của miếng gỗ tròn nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Đường tròn nội tiếp tam giác
a) Mục đích: Hs nắm được đường tròn nội tiếp tam giác
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Đường tròn nội tiếp tam giác.


GV: Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là
đường tròn ngoại tiếp tam giác, tâm của ?3
đường tròn ngoại tiếp tam giác nằm ở vị A Vì I thuộc phân E trí nào? F I giác của góc A
GV: Yêu cầu HS đọc đề và làm ?3 Sgk B nên D C
theo 3 nhóm trong thời gian 3 phút. GV IE = IF;
vẽ sẵn hình vẽ trên bảng phụ
Vì I thuộc phân giác của góc B nên
GV: Giới thiệu đường tròn (I,ID) là IF = ID Suy ra IE = IF = ID
đường tròn nội tiếp ABC và ABC ngoại tiếp (I)
Vậy D, E, F cùng nằm trên một đường tròn(I, ID)
H: Vậy thế nào là đường tròn nội tiếp tam
giác, tâm đường tròn nội tiếp tam giác
nằm ở đâu? Tâm này có quan hệ như thế
nào với 3 cạnh của tam giác?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh


zalo Nhắn tin Zalo