Giáo án Tính chiều cao và xác định khoảng cách Toán 9 Kết nối tri thức

199 100 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(199 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
TÍNH CHIỀU CAO VÀ XÁC ĐỊNH KHOẢNG CÁCH I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Xác định được khoảng cách giữa hai điểm hoặc chiều cao của vật thể trong thực tế
bằng cách vận dụng kiến thức đã học về tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học
để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán tính
chiều cao và xác định khoảng cách.
- Giao tiếp toán học: Đọc – hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay, thước đo, giác kế,… 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn. 1
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính, giác kế, phiếu học tập,....
+ GV chia trước lớp thành 4 nhóm.
+ Có thể tiến hành đo thử trước để đối chiếu kết quả với học sinh. 2 - HS:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,....
+ Ôn tập về cách tính độ dài của các cạnh trong tam giác vuông sử dụng tỉ số lượng giác của góc nhọn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS ôn tập một số kiến thức về Hệ thức lượng trong tam giác vuông phục vụ việc đo khoảng cách.
b) Nội dung: HS ôn tập kiến thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác
vuông, cách tính độ dài các cạnh của tam giác vuông khi biết trước độ dài một cạnh và số đo một góc nhọn.
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và trả lời câu hỏi của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho các nhóm thực hiện Phiếu học tập trong 5 phút. PHIẾU HỌC TẬP
Cho tam giác ABC vuông tại A. Hãy nối mỗi biểu thức ở cột trái với biểu thức bằng nhau ở cột phải. 2 AB. tan ^ CBA AC AB BC . cos ^ ACB cos ^ CBA AB BC . sin ^ ACB AC BC
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong thực tế, nhiều tình huống chúng ta cần đo chiều
cao một tòa nhà, một cái cây hay đo khoảng cách giữa hai vị trí mà ở giữa chúng có vật
cản hoặc chỉ đến được một trong hai vị trí. Có nhiều biện pháp để thực hiện điều đó, từ
những biện pháp hiện đại đến những biện pháp rất đơn giản chắc chắn chẳng hạn, sử
dụng tỉ số lượng giác của góc nhọn chắc. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều đó thông qua
hoạt động trải nghiệm dưới đây”.
Tính chiều cao và xác định khoảng cách. Gợi ý đáp án 3 PHIẾU HỌC TẬP AB. tan ^ CBA = AC AB =BC cos ^ CBA AB=BC . cos ^ ACB AC=BC . sin ^ ACB
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tính chiều cao và xác định khoảng cách a) Mục tiêu:
- HS mô hình hóa được tình huống đo đạc thực tế thành bài toán giải tam giác vuông và
xác định được các bước thực hành.
- HS vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế đo đạc chiều cao vật thể và
khoảng cách giữa hai điểm. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao: Thực hiện đo chiều cao
một tòa nhà trong trường và khoảng cách giữa hai vị trí giá định trên sân trường (như hai điểm bên hai bờ sông).
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, kết quả đo chiều cao ngôi nhà và
khoảng cách giữa hai vị trí giả định.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Tính chiều cao và xác định khoảng cách
NV1: Tìm hiểu cách đo chiều cao và NV1: Tìm hiểu cách đo chiều cao và khoảng
khoảng cách trong thực tế
cách trong thực tế
- GV tổ chức cho 4 nhóm HS thực hiện HS hoàn thành Phiếu học tập số 1,2.
tìm hiểu cách đo chiều cao và khoảng (Đính kèm ở dưới) 4


zalo Nhắn tin Zalo