Giáo án Tốc độ phản ứng và chất xúc tác Hóa học 8 Cánh diều

255 128 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(255 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 7: T C Đ PH N NG VÀ CH T XÚC TÁC
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Nêu đ c khái ni m v t c đ ph n ng (ch m c đ nhanh hay ch m c a ph nượ
ng hóa h c).
- Trình bày đ c m t s y u t nh h ng đ n t c đ ph n ng và nêu đ c m tượ ế ưở ế ượ
s ng d ng th c t . ế
- So sánh đ c t c đ m t s ph n ng hóa h c.ượ
- Nêu đ c các y u t làm thay đ i t c đ ph n ng.ượ ế
- Nêu đ c khái ni m ch t xúc tác.ượ
2. Năng l c
2.1. Năng l c chung
- Năng l c t ch và t h c: tìm ki m thông tin, đ c sách giáo khoa đ tìm hi u v ế
khái ni m t c đ ph n ng hóa h c các y u t nh h ng đ n t c đ ph n ế ưở ế
ng hóa h c.
- Năng l c giao ti p h p tác: th o lu n nhóm đ th c hi n các nhi m v h c ế
t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: gi i quy t v n đ trong th c hi n các ế ế
nhi m v h c t p.
2.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Năng l c nh n bi t KHTN: Bi t t c đ ph n ng là đ i l ng đ c tr ng cho kh ế ế ượ ư
năng ph n ng nhanh hay ch m c a m t ph n ng hóa h c, m t s y u t c th ế
nh h ng đ n t c đ c a m t ph n ng hóa h c. ưở ế
- Năng l c tìm hi u t nhiên: N m đ c m t s y u t nh h ng đ n t c đ c a ượ ế ưở ế
m t s ph n ng hóa h c c th .
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: V n d ng ki n th c đ gi i thích đ c ế ế ượ
kh năng x y ra nhanh hay ch m c a m t s ph n ng hóa h c trong th c t đ i ế
s ng.
3. Ph m ch t
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Tham gia tích c c ho t đ ng nhóm phù h p v i kh năng c a b n thân. trách
nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m v quan sát
hình thành các ki n th c v n ng đ dung d ch.ế
- C n th n, trung th c và th c hi n các yêu c u trong bài h c.
- Có ni m say mê, h ng thú v i vi c khám phá v dung d ch.
- Trung th c, c n th n trong th c hành, ghi chép k t qu thí nghi m … ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
- D ng c : thìa th y tinh, ng nghi m.
- Hóa ch t: đá vôi (d ng b t, d ng viên), dung d ch HCl.
- Hình nh v khái ni m và các y u t nh h ng đ n t c đ ph n ng. ế ưở ế
- Slide, giáo án, phi u h c t p, máy tính, máy chi u.ế ế
2. Đ i v i h c sinh:
V ghi, SGK, SBT, d ng c h c t p.
III. TI N TRÌNH D Y H C
*Ho t đ ng 1. Kh i đ ng
a. M c tiêu: Gi i thi u m t ph n ng x y ra nhanh ch m b ng thí nghi m đ
t o h ng thú h c t p cho h c sinh t ng b c d n đ n nhi m v c n tìm hi u ướ ế
v t c đ ph n ng.
b. N i dung: GV ti n hành thí nghi m cho đá vôi (d ng b t và d ng viên) tác d ngế
v i dung d ch HCl. HS quan sát và tr l i câu h i. GV gi i thi u v n đ .
c. S n ph m h c t p: HS nêu đ c hi n t ng thí nghi m.ượ ượ
d. T ch c th c hi n:
*Giao nhi m v h c t p
- GV ti n hành thí nghi m cho đá vôi (d ng b t d ng viên) tác d ng v i dungế
d ch HCl.
- GV yêu c u HS quan sát và tr l i các câu h i sau:
a) So sánh t c đ tan c a đá vôi trong dung d ch acid hai ng nghi m.
b) D a vào đâu đ k t lu n ph n ng nào x y ra nhanh h n? ế ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
* Th c hi n nhi m v
- HS quan sát thí nghi m, th o lu n nhóm hoàn thành câu h i c a GV đ a ra. ư
- GV quan sát, h tr khi c n thi t. ô ế
* Báo cáo, th o lu n
- GV yêu c u 2 -3 HS đ i di n nhóm trình bày, HS nhóm khác nh n xét, b sung.
* K t lu n, nh n đ nhế
- GV nh n xét, ch t l i ki n th c, đ t v n đ vào bài. ế
*Ho t đ ng 2. Hình thành ki n th c ế
Ho t đ ng 2.1. T c đ c a ph n ng hóa h c là gì?
a. M c tiêu: Hình thành khái ni m v t c đ ph n ng (ch m c đ nhanh hay
ch m c a ph n ng hóa h c).
b. N i dung:
- GV cho HS quan sát hình 7.1/41-SGK và cho bi t ph n ng nào x y ra nhanh h n,ế ơ
t đó hình thành khái ni m t c đ c a ph n ng hóa h c.
- GV cho HS th o lu n nhóm hoàn thành phi u h c t p s 1. ế
PHI U H C T P S 1
Câu 1: Tr ng h p nào d i đây có ph n ng x y ra v i t c đ nhanh h n ườ ướ ơ
trong hai tr ng h p sau:ườ
a) Đ que đóm còn
tàn đ ngoài
không khí.
b) Đ a que đóm cònư
tàn đ vào bình
ch a khí oxygen.
Câu 2: Trong hai ph n ng sau, ph n ng nào t c đ nhanh h n, ph n ng ơ
nào có t c đ ch m h n? ơ
a) Đ t cháy dây s t trong oxygen.
b) S g s t trong không khí.
c. S n ph m h c t p:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Khái ni m: T c đ c a ph n ng hóa h c đ i l ng ch m c đ nhanh hay ượ
ch m c a m t ph n ng hóa h c.
- Hoàn thành phi u h c t p s 1.ế
Câu 1: Tr ng h pườ (b) Đ a que đóm còn tàn đ vào bình ch a khí oxygenư có ph n
ng x y ra v i t c đ nhanh h n. ơ
Câu 2: Ph n ng (a) có t c đ nhanh h n ph n ng (b). ơ
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS N I DUNG
*Giao nhi m v h c t p
- GV yêu c u HS quan sát hình 7.1/41-SGK cho
bi t ph n ng nào x y ra nhanh h n, ph n ng nàoế ơ
x y ra ch m h n. T đó nêu khái ni m t c đ c a ơ
ph n ng hóa h c.
- GV yêu c u các nhóm HS hoàn thành phi u h c ế
t p s 1 đ hi u h n v khái ni m t c đ c a ơ
ph n ng hóa h c.
* Th c hi n nhi m v
- HS quan sát hình 7.1 hoàn thành câu h i c a GV
đ a ra. ư
- Các nhóm HS hoàn thành phi u h c t p s 1.ế
- GV quan sát, h tr khi c n thi t. ô ế
* Báo cáo, th o lu n
- Đ i di n 1 HS tr l i câu h i t đó phát bi u
khái ni m t c đ c a ph n ng hóa h c. Các HS
khác nh n xét, b sung.
- Đ i di n 2-3 nhóm trình bày n i dung phi u h c ế
t p s 1. Các nhóm HS khác nh n xét, b sung.
* K t lu n, nh n đ nhế
I. T c đ c a ph n ng
hóa h c là gì?
- Khái ni m: T c đ c a
ph n ng hóa h c đ i
l ng ch m c đ nhanhượ
hay ch m c a m t ph n
ng hóa h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HO T Đ NG C A GV - HS N I DUNG
- GV nh n xét, ch t l i ki n th c. ế
Ho t đ ng 2.2. Các y u t nh h ng đ n t c đ c a ph n ng hóa h c ế ưở ế
a. M c tiêu:
- Trình bày đ c m t s y u t nh h ng đên t c đ ph n ng.ượ ế ưở
- Nêu đ c khái ni m ch t xúc tác.ượ
- Ti n hành đ c thí nghi m và quan sát th c ti n.ế ượ
- So sánh đ c t c đ ph n ng hóa h c.ượ
b. N i dung:
- GV chia HS thành 4 nhóm t ng ng v i 4 tr m. M i nhóm s hoàn thành phi uươ ô ế
h c t p t i các tr m trong th i gian quy đ nh đ đ t đ c m c tiêu ho t đ ng. ượ
PHI U H C T P S 2
1. nh h ng c a di n tích b m t ưở
ti p xúc đ n t c đ ph n ngế ế
B c 1:ướ Cân m t l ng ượ đá vôi d ng b t
đá vôi d ng viên b ng nhau (kho ng 1
gam) cho vào 2 ng nghi m (1) và (2).
B c 2:ướ Cho vào m i ng nghi m ô
kho ng 3 mL dung d ch HCl 0,1 M. Quan
sát s thoát khí.
B c 3ướ : Tr l i câu h i:
- Ph n ng c c nào x y ra nhanh h n? ơ
- Kích th c h t nh h ng đ n t c đ ướ ưở ế
ph n ng nh th nào? ư ế
PHI U H C T P S 3
2. nh h ng c a nhi t đ đ n ưở ế
t c đ ph n ng
B c 1ướ : L y hai c c n c l nh và ướ
m t c c n c nóng. ướ
B c 2ướ : Cho đ ng th i m i c c m t ô
viên C s i.
B c 3ướ : Tr l i câu h i:
- Ph n ng c c nào x y ra nhanh
h n?ơ
- Nhi t đ nh h ng đ n t c đ ưở ế
ph n ng nh th nào? ư ế
PHI U H C T P S 4
3. nh h ng c a n ng đ đ n t c đ ưở ế
ph n ng
B c 1ướ : Cho vào ng nghi m (1) kho ng
5ml dung d ch HCl 0,1M; ng nghi m (2)
PHI U H C T P S 5
4. nh h ng c a ch t xúc tác ưở
đ n t c đ ph n ngế
B c 1:ướ Cho kho ng 3mL dung d ch
H
2
O
2
3% vào hai ng nghi m (1) và
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bài 7: T C Ố Đ P Ộ HẢN N Ứ G VÀ CH T Ấ XÚC TÁC I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c - Nêu đư c ợ khái ni m ệ về t c ố đ ộ ph n ả ng ứ (ch ỉm c ứ đ ộ nhanh hay ch m ậ c a ủ ph n ả ng hóa ứ h c) ọ . - Trình bày đư c ợ m t ộ số y u ế t ố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố đ ộ ph n ả ng ứ và nêu đư c ợ m t ộ số ng ứ d ng t ụ h c t ự . ế - So sánh đư c ợ t c đ ố m ộ t ộ s ph ố n ả ng hóa h ứ c. ọ - Nêu đư c ợ các y u t ế ố làm thay đ i ổ t c đ ố ph ộ n ả ng. ứ - Nêu đư c ợ khái ni m ệ ch t ấ xúc tác. 2. Năng l c
2.1. Năng l c chung - Năng l c ự t ch ự ủ và t ự h c: ọ tìm ki m ế thông tin, đ c ọ sách giáo khoa đ t ể ìm hi u ể về khái ni m ệ t c ố độ ph n ả ng ứ hóa h c ọ và các y u ế tố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ ph n ả ng hóa ứ h c. ọ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: th o ả lu n ậ nhóm để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ gi i ả quy t ế v n ấ đề trong th c ự hi n ệ các nhiệm v h ụ c ọ t p. ậ
2.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Năng l c nh ự n ậ bi t ế KHTN: Bi t ế t c đ ố ph ộ n ả ng ứ là đ i ạ lư ng đ ợ c t ặ r ng cho kh ư ả năng ph n ả ng ứ nhanh hay ch m ậ c a ủ m t ộ ph n ả ng ứ hóa h c, ọ m t ộ s ố y u ế t ố c ụ thể nh ả hư ng đ ở n t ế ốc đ c ộ a ủ m t ộ ph n ả ng ứ hóa h c. ọ - Năng l c t ự ìm hi u t ể nhi ự ên: N m ắ đư c m ợ t ộ số y u t ế ố nh ả hư ng đ ở n t ế c đ ố c ộ a ủ m t ộ số ph n ả ng hóa h ứ c ọ c t ụ h . ể - V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c: ọ V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ để gi i ả thích đư c ợ khả năng x y ả ra nhanh hay ch m ậ c a ủ m t ộ số ph n ả ng ứ hóa h c ọ trong th c ự t ế đ i ờ sống. 3. Phẩm ch t M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Tham gia tích c c ự ho t ạ đ ng ộ nhóm phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. Có trách nhiệm trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ quan sát và hình thành các ki n t ế h c v ứ n ề ng đ ồ dung d ộ ch. ị - Cẩn th n, t ậ rung th c và t ự h c ự hi n các ệ yêu c u t ầ rong bài h c. ọ - Có ni m ề say mê, h ng t ứ hú v i ớ vi c khám ệ phá về dung d ch. ị - Trung th c, ự c n t ẩ h n t ậ rong th c hành, ghi ự chép k t ế qu t ả hí nghi m ệ … II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: - D ng c ụ : ụ thìa th y t ủ inh, ng nghi ố m ệ .
- Hóa chất: đá vôi (d ng b ạ t ộ , d ng ạ viên), dung d ch H ị Cl. - Hình nh v ả ề khái ni m ệ và các y u t ế ố nh h ả ư ng ở đ n t ế c ố đ ph ộ n ả ng. ứ - Slide, giáo án, phi u h ế c t ọ p, ậ máy tính, máy chi u. ế 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: Vở ghi, SGK, SBT, d ng c ụ h ụ c ọ t p. ậ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C *Hoạt đ ng 1. K h i ở đ ng a. M c ụ tiêu: Gi i ớ thi u ệ m t ộ ph n ả ng ứ x y ả ra nhanh và ch m ậ b ng ằ thí nghi m ệ để t o ạ h ng ứ thú h c ọ t p ậ cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ d n ẫ đ n ế nhi m ệ vụ c n ầ tìm hi u ể v t ề ốc đ ph ộ n ả ng. ứ b. N i ộ dung: GV ti n ế hành thí nghi m ệ cho đá vôi (d ng ạ b t ộ và d ng ạ viên) tác d ng ụ v i ớ dung d ch H ị Cl. HS quan sát và tr l ả i ờ câu h i ỏ . GV gi i ớ thi u v ệ n đ ấ . ề c. Sản phẩm h c t p: HS nêu đư c hi ợ n t ệ ư ng ợ thí nghi m ệ . d. T ch ức thực hi n: *Giao nhi m ệ v h c ọ t p - GV ti n ế hành thí nghi m ệ cho đá vôi (d ng ạ b t ộ và d ng ạ viên) tác d ng ụ v i ớ dung dịch HCl. - GV yêu c u H ầ S quan sát và tr l ả i ờ các câu h i ỏ sau:
a) So sánh tốc độ tan c a đá vôi ủ trong dung d ch ị acid hai ở ng nghi ố m ệ . b) D a vào đâu ự đ k ể t ế lu n ph ậ n ả ng nào x ứ y ả ra nhanh h n? ơ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) * Thực hi n n hi m ệ vụ - HS quan sát thí nghi m ệ , th o l ả u n
ậ nhóm hoàn thành câu h i ỏ c a G ủ V đ a r ư a. - GV quan sát, hô tr khi ợ c n t ầ hi t ế .
* Báo cáo, thảo lu n - GV yêu c u 2 - ầ 3 HS đ i ạ di n nhóm ệ
trình bày, HS nhóm khác nh n xét ậ , b s ổ ung. * K t ế luận, nh n đ nh - GV nh n xét ậ , chốt l i ạ ki n t ế h c, ứ đ t ặ v n đ ấ vào bài ề . *Hoạt đ ng 2. H ình thành ki n t ế h c Hoạt đ ng 2.1. Tốc đ c a ph n ng hóa h c l ọ à gì? a. M c
ụ tiêu: Hình thành khái ni m ệ về t c ố độ ph n ả ng ứ (chỉ m c ứ độ nhanh hay ch m ậ c a ph ủ n ả ng hóa h ứ c) ọ . b. N i ộ dung:
- GV cho HS quan sát hình 7.1/41-SGK và cho bi t ế ph n ả ng nào ứ x y ả ra nhanh h n, ơ t đó hì ừ nh thành khái ni m ệ t c đ ố c ộ a ủ ph n ả ng hóa h ứ c. ọ - GV cho HS th o l ả u n nhóm ậ hoàn thành phi u h ế c t ọ p ậ s 1. ố PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1 Câu 1: Trư ng h ờ p ợ nào dư i ớ đây có ph n ả ng x ứ y ả ra v i ớ tốc độ nhanh h n ơ trong hai trư ng h ờ p ợ sau: a) Để que đóm còn b) Đ a ư que đóm còn tàn đỏ ở ngoài tàn đỏ vào bình không khí. ch a khí ứ oxygen. Câu 2: Trong hai ph n ả ng ứ sau, ph n ả ng ứ nào có t c ố độ nhanh h n, ơ ph n ả ng ứ nào có tốc đ ch ộ m ậ h n? ơ a) Đốt cháy dây s t ắ trong oxygen. b) S g ự ỉ s t ắ trong không khí. c. Sản phẩm h c t p: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Khái ni m ệ : T c ố độ c a ủ ph n ả ng ứ hóa h c ọ là đ i ạ lư ng ợ chỉ m c ứ độ nhanh hay ch m ậ c a m ủ t ộ ph n ả ng hóa h ứ c. ọ - Hoàn thành phi u h ế c ọ t p s ậ 1. ố Câu 1: Trư ng h ờ p ợ (b) Đ a que đóm ư còn tàn đ vào bì nh ch a khí oxygen có ph n ả ng x ứ y ả ra v i ớ tốc đ nhanh h ộ n. ơ Câu 2: Ph n ả ng ( ứ a) có tốc đ nhanh h ộ n ph ơ n ả ng ( ứ b). d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS N I Ộ DUNG *Giao nhi m ệ v h c t p I. T c ố độ c a ủ ph n ả ng - GV yêu c u
ầ HS quan sát hình 7.1/41-SGK và cho hóa h c l ọ à gì? bi t ế ph n ả ng ứ nào x y ả ra nhanh h n, ơ ph n ả ng ứ nào - Khái ni m ệ : T c ố độ c a ủ x y ả ra ch m ậ h n. ơ Từ đó nêu khái ni m ệ t c ố độ c a ủ ph n ả ng ứ hóa h c ọ là đ i ạ ph n ả ng hóa ứ h c. ọ lư ng ợ chỉ m c ứ độ nhanh - GV yêu c u
ầ các nhóm HS hoàn thành phi u ế h c ọ hay ch m ậ c a ủ m t ộ ph n ả t p ậ số 1 để hi u ể rõ h n ơ về khái ni m ệ t c ố độ c a ủ ng hóa h ứ c. ọ ph n ả ng hóa ứ h c. ọ * Thực hi n nhi m ệ vụ
- HS quan sát hình 7.1 hoàn thành câu h i ỏ c a ủ GV đ a r ư a.
- Các nhóm HS hoàn thành phi u h ế c ọ t p s ậ 1. ố - GV quan sát, hô tr khi ợ c n t ầ hi t ế .
* Báo cáo, thảo lu n - Đ i ạ di n ệ 1 HS trả l i ờ câu h i ỏ và từ đó phát bi u ể khái ni m ệ t c ố độ c a ủ ph n ả ng ứ hóa h c. ọ Các HS khác nh n ậ xét, bổ sung. - Đ i ạ di n ệ 2-3 nhóm trình bày n i ộ dung phi u ế h c ọ t p s
ậ ố 1. Các nhóm HS khác nh n ậ xét, b s ổ ung. * K t ế luận, nh n đ nh M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo