Giáo án Tốc độ phản ứng và chất xúc tác Hóa học 8 Kết nối tri thức

189 95 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(189 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 7: T C Đ PH N NG VÀ CH T XÚC C
Môn h c: KHTN 8 (Ph n Hóa h c)
Th i gian th c hi n: 3 ti t (ti t 22, 23, 24 - tu n 6) ế ế
I. M c tiêu
1. V ki n th c ế
- Nêu đ c khái ni m v t c đ ph n ng (ch m c đ nhanh hay ch m c aượ
ph n ng hóa h c).
- Trình bày đ c m t s y u t nh h ng đ n t c đ ph n ng nêu đ cượ ế ưở ế ượ
m t s ng d ng th c t . ế
- Ti n hành đ c thí nghi m và quan sát th c ti n:ế ượ
+ So sánh đ c t c đ m t s ph n ng hóa h c.ượ
+ Nêu đ c các y u t làm thay đ i t c đ ph n ng.ượ ế
+ Nêu đ c khái ni m v ch t xúc tác.ượ
2. V năng l c
2.1. Năng l c chung.
- Năng l c t ch t h c: tìm ki m thông tin, đ cch giáo khoa đ tìm hi u ế
v khái ni m t c đ ph n ng hóa h c các y u t nh h ng đ n t c đ ế ưở ế
ph n ng hóa h c.
- Năng l c giao ti p và h p tác: th o lu n nhóm đ th c hi n các nhi m v h c ế
t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: gi i quy t v n đ trong th c hi n các ế ế
nhi m v h c t p.
2.2. Năng l c khoa h c t nhiên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c nh n bi t KHTN: Bi t t c đ ph n ng đ i l ng đ c tr ng cho ế ế ượ ư
kh năng ph n ng nhanh hay ch m c a m t ph n ng hóa h c, m t s y u t ế
c th nh h ng đ n t c đ c a m t ph n ng hóa h c. ưở ế
- Năng l c m hi u t nhiên: N m đ c m t s y u t nh h ng đ n t c đ ượ ế ưở ế
c a m t s ph n ng hóa h c c th .
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: V n d ng ki n th c đ gi i thích đ c ế ế ượ
kh năng x y ra nhanh hay ch m c a m t s ph n ng hóa h c trong th c t ế
đ i s ng.
3. Ph m ch t
- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n các nhi m v nhân nh m
tìm hi u khái ni m v t c đ ph n ng hóa h c m t s y u t nh h ng ế ưở
đ n t c đ c a m t ph n ng hóa h c..ế
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m v
mà GV yêu c u.
- Trung th c, trách nhi m trong báo cáo k t qu các h a đ ng ki m ra đánh ế
giá.
II. Thi t b d y h c và h c li uế
1. Chu n b c a giáo viên:
- Slide, giáo án, máy tính, máy chi u.ế
- 5 b d ng c thí nghi m. S l ng 01 b g m: ượ
+ D ng c : 6 ng nghi m, 2 c c thu tinh, giá đ ng nghi m, thìa thu tinh.
- Hóa ch t: dung d ch HCl 0,1M, dung d ch HCl 1M, đinh s t, viên C s i, đá vôi
d ng viên, đá vôi d ng b t, n c oxy già (y t ) H ướ ế
2
O
2
3%, manganese dioxide
(MnO
2
, d ng b t).
2. Chu n b c a h c sinh:
- V ghi + SGK + Đ dùng h c t p.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Ôn t p bài cũ và chu n b bài m i tr c khi đ n l p. ướ ế
III. Ti n trình d y h cế
1. Ho t đ ng 1: M đ u
a. M c tiêu: Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm th ượ ế
h ng thú, s n sàng tìm hi u ki n th c m i. ế
b. N i dung: H c sinh ho t đ ng cá nhân tr l i câu h i c a GV.
nh ng ph n ng x y ra r t nhanh, quan sát đ c ngay nh ph n ng n , ượ ư
cháy, … và có nh ng ph n ng x y ra ch m, sau m t kho ng th i gian m i quan
sát đ c nh ph n ng t o g s t, tinh b t lên men r u, V y dùng đ iượ ư ượ
l ng nào đ đ c tr ng cho s nhanh, ch m c a m t ph n ng? Y u t nàoượ ư ế
nh h ng đ n s nhanh, ch m này? ưở ế
c. S n ph m: Câu tr l i c a h c sinh. D ki n: ế
- T c đ ph n ng đ i l ng đ c tr ng cho s nhanh ch m c a ph n ng ượ ư
hoá h c.
- M t s y u t nh h ng đ n t c đ ph n ng là: n ng đ , nhi t đ , di n ế ưở ế
tích b m t ti p xúc, ch t xúc tác… ế
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS quan sát Hình 7.1- S t b g và Hình 7.2 - Đ t cháy c n.
GV chi u câu h i cho HS ho t đ ng cá nhân.ế
- HS nh n nhi m v .
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
HS ho t đ ng cá nhân suy nghĩ tr l i câu h i.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
GV g i Hs tr l i câu h i, Hs khác nh n xét b sung
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vướ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vào bài h c m i:ư ế Đ gi i thích câu h i
này đ y đ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày hôm nay
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i. ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái ni m t c đ ph n ng.
a. M c tiêu: Nêu đ c khái ni m v t c đ ph n ng (ch m c đ nhanh hayượ
ch m c a ph n ng hóa h c).
b. N i dung:
- HS ho t đ ng nhân nghiên c u thông tin SGK/31, rút ra khái ni m t c đ
ph n ng và l y ví d .
- HS th o lu n c p đôi th c hi n nhi m v phi u h c t p s 1 theo yêu c u ế
c a GV.
PHI U H C T P S 1
M t h c sinh th c hi n thí nghi m và ghi l i hi n t ng nh sau: ượ ư
Cho cùng m t l ng hydrochloric acid vào hai ng nghi m đ ng cùng m t ượ
l ng đá vôi d ng b t ( ng nghi m (1)) và d ng viên ( ng nghi m (2)). Quan ượ
sát hi n t ng th y r ng ng nghi m (1) b t khí xu t hi n nhi u h n và đá ượ ơ
vôi tan h t tr c.ế ướ
Ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng b t x y ra nhanh h n hay ơ
ch m h n so v i ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng viên? ơ
c. S n ph m: K t qu ho t đ ng c a HS. D ki n:ế ế
Ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng b t x y ra nhanh h n so v i ơ
ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng viên.
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS N I DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS nhân nghiên c u thông tin ph n I
I. Khái ni m t c đ
ph n ng
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
SGK/31, rút ra khái ni m v t c đ ph n ng và l y
d c th trong đ i s ng đ minh h a.
- HS ho t đ ng c p th c hi n phi u h c t p s 1. ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS nghiên cứu thông n phần I SGK/31
- HS rút ra khái niệm tốc độ phản ứng và lấy ví dụ.
- HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đưa ra khái niệm tốc độ phản ứng và lấy ví dụ.
- HS đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- HS các nhóm khác theo dõi, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét đánh giá và chốt nội dung kiến thức.
- T c đ ph n ng là đ i
l ng đ c tr ng cho s ượ ư
nhanh, ch m c a ph n
ng hóa h c.
- Ví d :
+ Ph n ng đ t cháy
xăng d u, gas… x y ra
nhanh T c đ r t
nhanh.
+ Ph n ng gi a s t v i
khí oxygen t o g s t…
x y ra ch m T c đ
ch m h n. ơ
Ho t đ ng 2.2: Tìm hi u nh h ng c a n ng đ đ n t c đ ph n ng. ưở ế
a. M c tiêu: Ti n hành đ c thí nghi m rút ra đ c k t lu n v nh h ngế ượ ượ ế ưở
c a n ng đ đ n t c đ ph n ng. ế
b. N i dung:
- HS ho t đ ng cá nhân nghiên c u thông tin cách ti n hành thí nghi m SGK/32. ế
- HS ho t đ ng nhóm ti n hành thí nghi m theo h ng d n. ế ướ
- HS ho t đ ng nhóm tr l i câu h i sau khi ti n hành xong thí nghi m. ế
PHI U H C T P S 2
Chu n b : dung d ch HCl 0,1 M, dung d ch HCl 1 M, 2 đinh s t gi ng nhau
(kho ng 0,2 g); ng nghi m.
Ti n hành:ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 7: T C Ố Đ P Ộ H N Ả N Ứ G VÀ CH T Ấ XÚC TÁC Môn h c:
ọ KHTN 8 (Ph n H óa h c) Th i ờ gian th c hi n ệ : 3 ti t ế (ti t
ế 22, 23, 24 - tu n 6) I. M c t ụ iêu 1. V ki n t ế h c - Nêu đư c ợ khái ni m ệ về t c ố độ ph n ả ng ứ (chỉ m c ứ độ nhanh hay ch m ậ c a ủ ph n ả ng hóa h ứ c) ọ . - Trình bày đư c ợ m t ộ số y u ế tố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ ph n ả ng ứ và nêu đư c ợ m t ộ số ng d ứ ng t ụ h c t ự . ế - Ti n hành đ ế ư c ợ thí nghi m ệ và quan sát th c t ự i n: ễ + So sánh đư c t ợ c đ ố m ộ t ộ số ph n ả ng hóa h ứ c. ọ + Nêu được các y u t ế l ố àm thay đ i ổ t c đ ố ph ộ n ả ng. ứ + Nêu được khái ni m ệ v ch ề t ấ xúc tác. 2. V năng l c
2.1. Năng l c chung. - Năng l c ự tự chủ và tự h c: ọ tìm ki m ế thông tin, đ c ọ sách giáo khoa đ ể tìm hi u ể về khái ni m ệ t c ố độ ph n ả ng ứ hóa h c ọ và các y u ế tố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ ph n ả ng hóa h ứ c. ọ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: th o ả lu n ậ nhóm đ ể th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o: ạ gi i ả quy t ế v n ấ đ t ề rong th c ự hi n ệ các nhiệm v h ụ c ọ t p. ậ
2.2. Năng l c khoa h c t nhi ên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự nh n ậ bi t ế KHTN: Bi t ế t c ố độ ph n ả ng ứ là đ i ạ lư ng ợ đ c ặ tr ng ư cho khả năng ph n ả ng ứ nhanh hay ch m ậ c a ủ m t ộ ph n ả ng ứ hóa h c, ọ m t ộ s ố y u ế tố cụ th ể nh h ả ư ng ở đ n t ế ốc đ c ộ a m ủ t ộ ph n ả ng hóa h ứ c. ọ - Năng l c ự tìm hi u ể tự nhiên: N m ắ đư c ợ m t ộ số y u ế t ố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ c a ủ m t ộ số ph n ả ng hóa h ứ c c ọ ụ th . ể - V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c: ọ V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể gi i ả thích đư c ợ khả năng x y ả ra nhanh hay ch m ậ c a ủ m t ộ số ph n ả ng ứ hóa h c ọ trong th c ự tế đ i ờ sống. 3. Phẩm ch t - Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u ể khái ni m ệ về t c ố độ ph n ả ng ứ hóa h c ọ và m t ộ số y u ế tố nh ả hư ng ở đ n t ế ốc đ c ộ a ủ m t ộ ph n ả ng hóa h ứ c.. ọ - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, ch ủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ mà GV yêu cầu. - Trung th c, ự trách nhi m ệ trong báo cáo k t ế quả các h a ọ đ ng ộ và ki m ể ra đánh giá. II. Thi t ế b d y h c ọ và h c l ọ i u 1. Chuẩn b c a g iáo viên:
- Slide, giáo án, máy tính, máy chi u. ế - 5 b d ộ ng c ụ ụ thí nghi m ệ . Số lư ng 01 b ợ g ộ ồm: + D ng c ụ : ụ 6 ng nghi ố m ệ , 2 c c t ố hu t ỷ inh, giá đ ể ng nghi ố m ệ , thìa thu t ỷ inh. - Hóa ch t ấ : dung d ch ị HCl 0,1M, dung d ch ị HCl 1M, đinh s t ắ , viên C s i ủ , đá vôi d ng ạ viên, đá vôi d ng ạ b t ộ , nư c ớ oxy già (y t ) ế H2O2 3%, manganese dioxide (MnO2, d ng b ạ t ộ ). 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh: - Vở ghi + SGK + Đ dùng h ồ c ọ t p. ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Ôn t p bài ậ cũ và chu n b ẩ bài ị m i ớ trư c ớ khi đ n l ế p. ớ III. Ti n t ế rình d y h c 1. Hoạt đ ng 1 : Mở đ u
a. Mục tiêu: Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đề c n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm thế h ng t ứ hú, s n s ẵ àng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . b. N i ộ dung: H c s ọ inh ho t ạ đ ng cá ộ nhân trả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. Có nh ng ữ ph n ả ng ứ x y ả ra r t
ấ nhanh, quan sát đư c ợ ngay như ph n ả ng ứ n ,
cháy, … và có nh ng ph n ả ng ứ x y ả ra ch m ậ , sau m t ộ kho ng ả th i ờ gian m i ớ quan sát đư c ợ như ph n ả ng ứ t o ạ gỉ s t ắ , tinh b t ộ lên men rư u, ợ … V y ậ dùng đ i lư ng ợ nào để đ c ặ tr ng ư cho sự nhanh, ch m ậ c a ủ m t ộ ph n ả ng? Y u ế tố nào nh ả hư ng đ n s ế nhanh, ch m ậ này?
c. Sản phẩm: Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh. Dự ki n: ế - T c ố độ ph n ả ng ứ là đ i ạ lư ng ợ đ c ặ tr ng ư cho sự nhanh ch m ậ c a ủ ph n ả ng hoá h c. - M t ộ số y u ế tố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ ph n ả ng ứ là: n ng ồ đ , ộ nhi t ệ đ , ộ di n tích b m t ặ ti p xúc, ch ế t ấ xúc tác… d. T ch ức thực hi n: Bước 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p
- GV cho HS quan sát Hình 7.1- S t ắ b g ị và H ỉ ình 7.2 - Đ t ố cháy c n. ồ GV chi u câu ế h i ỏ cho HS ho t ạ đ ng cá ộ nhân. - HS nh n nhi ậ m ệ v . ụ Bước 2: HS th c h i n nhi m ệ v h c ọ t p HS ho t ạ đ ng cá nhân s ộ uy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ .
Bước 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng và t h o l ả u n GV g i ọ Hs trả l i ờ câu h i ỏ , Hs khác nh n ậ xét b s ổ ung Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n n hi m ệ vụ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV nh n xét ậ , ghi nh n ậ các ý ki n c ế a ủ HS. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i ả thích câu h i
này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ọ ngày hôm nay 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i ớ . Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u ể khái ni m ệ t c đ ộ ph n ng. a. M c ụ tiêu: Nêu đư c ợ khái ni m ệ về t c ố độ ph n ả ng ứ (chỉ m c ứ độ nhanh hay ch m ậ c a ph ủ n ả ng hóa h ứ c) ọ . b. N i ộ dung: - HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân nghiên c u
ứ thông tin SGK/31, rút ra khái ni m ệ t c ố độ ph n ả ng và l ứ ấy ví d . ụ - HS th o ả lu n ậ c p ặ đôi th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ phi u ế h c ọ t p ậ số 1 theo yêu c u ầ c a ủ GV. PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1 M t ộ h c s ọ inh th c hi ự n t ệ hí nghi m ệ và ghi l i ạ hi n t ệ ư ng ợ nh s ư au: Cho cùng m t ộ lư ng hydr ợ ochloric acid vào hai ng nghi ố m ệ đ ng ự cùng m t ộ lư ng ợ đá vôi d ở ng b ạ t ộ ( ng nghi ố m ệ (1)) và d ng ạ viên ( ng nghi ố m ệ (2)). Quan sát hiện tư ng t ợ h y r ấ ng ằ ở ống nghi m ệ (1) b t ọ khí xu t ấ hi n nhi ệ u h ề n và đá ơ vôi tan h t ế trư c. ớ Ph n ả ng gi ứ a hydr ữ ochloric acid v i ớ đá vôi d ng b ạ t ộ x y r ả a nhanh h n hay ơ ch m ậ h n s ơ o v i ớ ph n ả ng gi ứ a ữ hydrochloric acid v i ớ đá vôi d ng vi ạ ên? c. Sản phẩm: K t ế quả ho t ạ đ ng ộ c a H ủ S. D ki ự n: ế Ph n ả ng ứ gi a ữ hydrochloric acid v i ớ đá vôi d ng ạ b t ộ x y ả ra nhanh h n ơ so v i ớ ph n ả ng gi ứ a hydr ữ ochloric acid v i ớ đá vôi d ng ạ viên. d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS N I Ộ DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Khái ni m ệ t c ố đ
- GV cho HS cá nhân nghiên c u ứ thông tin ph n ầ I phản ng M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo