Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 7: T C Ố Đ P Ộ H N Ả N Ứ G VÀ CH T Ấ XÚC TÁC Môn h c:
ọ KHTN 8 (Ph n H ầ óa h c) ọ Th i ờ gian th c hi ự n ệ : 3 ti t ế (ti t
ế 22, 23, 24 - tu n 6) ầ I. M c t ụ iêu 1. V ki ề n t ế h c ứ - Nêu đư c ợ khái ni m ệ về t c ố độ ph n ả ng ứ (chỉ m c ứ độ nhanh hay ch m ậ c a ủ ph n ả ng hóa h ứ c) ọ . - Trình bày đư c ợ m t ộ số y u ế tố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ ph n ả ng ứ và nêu đư c ợ m t ộ số ng d ứ ng t ụ h c t ự . ế - Ti n hành đ ế ư c ợ thí nghi m ệ và quan sát th c t ự i n: ễ + So sánh đư c t ợ c đ ố m ộ t ộ số ph n ả ng hóa h ứ c. ọ + Nêu được các y u t ế l ố àm thay đ i ổ t c đ ố ph ộ n ả ng. ứ + Nêu được khái ni m ệ v ch ề t ấ xúc tác. 2. V năng l ề c ự
2.1. Năng l c chung. ự - Năng l c ự tự chủ và tự h c: ọ tìm ki m ế thông tin, đ c ọ sách giáo khoa đ ể tìm hi u ể về khái ni m ệ t c ố độ ph n ả ng ứ hóa h c ọ và các y u ế tố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ ph n ả ng hóa h ứ c. ọ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: th o ả lu n ậ nhóm đ ể th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o: ạ gi i ả quy t ế v n ấ đ t ề rong th c ự hi n ệ các nhiệm v h ụ c ọ t p. ậ
2.2. Năng l c khoa h ự c t ọ nhi ự ên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự nh n ậ bi t ế KHTN: Bi t ế t c ố độ ph n ả ng ứ là đ i ạ lư ng ợ đ c ặ tr ng ư cho khả năng ph n ả ng ứ nhanh hay ch m ậ c a ủ m t ộ ph n ả ng ứ hóa h c, ọ m t ộ s ố y u ế tố cụ th ể nh h ả ư ng ở đ n t ế ốc đ c ộ a m ủ t ộ ph n ả ng hóa h ứ c. ọ - Năng l c ự tìm hi u ể tự nhiên: N m ắ đư c ợ m t ộ số y u ế t ố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ c a ủ m t ộ số ph n ả ng hóa h ứ c c ọ ụ th . ể - V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c: ọ V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể gi i ả thích đư c ợ khả năng x y ả ra nhanh hay ch m ậ c a ủ m t ộ số ph n ả ng ứ hóa h c ọ trong th c ự tế đ i ờ sống. 3. Phẩm ch t ấ - Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u ể khái ni m ệ về t c ố độ ph n ả ng ứ hóa h c ọ và m t ộ số y u ế tố nh ả hư ng ở đ n t ế ốc đ c ộ a ủ m t ộ ph n ả ng hóa h ứ c.. ọ - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, ch ủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ mà GV yêu cầu. - Trung th c, ự trách nhi m ệ trong báo cáo k t ế quả các h a ọ đ ng ộ và ki m ể ra đánh giá. II. Thi t ế b d ị y h ạ c ọ và h c l ọ i u ệ 1. Chuẩn b c ị a g ủ iáo viên:
- Slide, giáo án, máy tính, máy chi u. ế - 5 b d ộ ng c ụ ụ thí nghi m ệ . Số lư ng 01 b ợ g ộ ồm: + D ng c ụ : ụ 6 ng nghi ố m ệ , 2 c c t ố hu t ỷ inh, giá đ ể ng nghi ố m ệ , thìa thu t ỷ inh. - Hóa ch t ấ : dung d ch ị HCl 0,1M, dung d ch ị HCl 1M, đinh s t ắ , viên C s i ủ , đá vôi d ng ạ viên, đá vôi d ng ạ b t ộ , nư c ớ oxy già (y t ) ế H2O2 3%, manganese dioxide (MnO2, d ng b ạ t ộ ). 2. Chuẩn b c ị a h ủ c s ọ inh: - Vở ghi + SGK + Đ dùng h ồ c ọ t p. ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Ôn t p bài ậ cũ và chu n b ẩ bài ị m i ớ trư c ớ khi đ n l ế p. ớ III. Ti n t ế rình d y h ạ c ọ 1. Hoạt đ ng 1 ộ : Mở đ u ầ
a. Mục tiêu: Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đề c n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm thế h ng t ứ hú, s n s ẵ àng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . b. N i ộ dung: H c s ọ inh ho t ạ đ ng cá ộ nhân trả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. Có nh ng ữ ph n ả ng ứ x y ả ra r t
ấ nhanh, quan sát đư c ợ ngay như ph n ả ng ứ n , ổ
cháy, … và có nh ng ữ ph n ả ng ứ x y ả ra ch m ậ , sau m t ộ kho ng ả th i ờ gian m i ớ quan sát đư c ợ như ph n ả ng ứ t o ạ gỉ s t ắ , tinh b t ộ lên men rư u, ợ … V y ậ dùng đ i ạ lư ng ợ nào để đ c ặ tr ng ư cho sự nhanh, ch m ậ c a ủ m t ộ ph n ả ng? ứ Y u ế tố nào nh ả hư ng đ ở n s ế nhanh, ch ự m ậ này?
c. Sản phẩm: Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh. Dự ki n: ế - T c ố độ ph n ả ng ứ là đ i ạ lư ng ợ đ c ặ tr ng ư cho sự nhanh ch m ậ c a ủ ph n ả ng ứ hoá h c. ọ - M t ộ số y u ế tố nh ả hư ng ở đ n ế t c ố độ ph n ả ng ứ là: n ng ồ đ , ộ nhi t ệ đ , ộ di n ệ tích b m ề t ặ ti p xúc, ch ế t ấ xúc tác… d. T ch ổ ức thực hi n: ệ Bước 1: GV chuy n gi ể ao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ
- GV cho HS quan sát Hình 7.1- S t ắ b g ị và H ỉ ình 7.2 - Đ t ố cháy c n. ồ GV chi u câu ế h i ỏ cho HS ho t ạ đ ng cá ộ nhân. - HS nh n nhi ậ m ệ v . ụ Bước 2: HS th c h ự i n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ HS ho t ạ đ ng cá nhân s ộ uy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ .
Bước 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng và t ộ h o l ả u n ậ GV g i ọ Hs trả l i ờ câu h i ỏ , Hs khác nh n ậ xét b s ổ ung Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi ự n n ệ hi m ệ vụ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV nh n xét ậ , ghi nh n ậ các ý ki n c ế a ủ HS. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i ả thích câu h i ỏ
này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ọ ngày hôm nay 2. Hoạt đ ng 2 ộ : Hình thành ki n t ế h c m ứ i ớ . Hoạt đ ng 2.1 ộ : Tìm hi u ể khái ni m ệ t c đ ố ộ ph n ả ng. ứ a. M c ụ tiêu: Nêu đư c ợ khái ni m ệ về t c ố độ ph n ả ng ứ (chỉ m c ứ độ nhanh hay ch m ậ c a ph ủ n ả ng hóa h ứ c) ọ . b. N i ộ dung: - HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân nghiên c u
ứ thông tin SGK/31, rút ra khái ni m ệ t c ố độ ph n ả ng và l ứ ấy ví d . ụ - HS th o ả lu n ậ c p ặ đôi th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ phi u ế h c ọ t p ậ số 1 theo yêu c u ầ c a ủ GV. PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1 Ố M t ộ h c s ọ inh th c hi ự n t ệ hí nghi m ệ và ghi l i ạ hi n t ệ ư ng ợ nh s ư au: Cho cùng m t ộ lư ng hydr ợ ochloric acid vào hai ng nghi ố m ệ đ ng ự cùng m t ộ lư ng ợ đá vôi d ở ng b ạ t ộ ( ng nghi ố m ệ (1)) và d ng ạ viên ( ng nghi ố m ệ (2)). Quan sát hiện tư ng t ợ h y r ấ ng ằ ở ống nghi m ệ (1) b t ọ khí xu t ấ hi n nhi ệ u h ề n và đá ơ vôi tan h t ế trư c. ớ Ph n ả ng gi ứ a hydr ữ ochloric acid v i ớ đá vôi d ng b ạ t ộ x y r ả a nhanh h n hay ơ ch m ậ h n s ơ o v i ớ ph n ả ng gi ứ a ữ hydrochloric acid v i ớ đá vôi d ng vi ạ ên? c. Sản phẩm: K t ế quả ho t ạ đ ng ộ c a H ủ S. D ki ự n: ế Ph n ả ng ứ gi a ữ hydrochloric acid v i ớ đá vôi d ng ạ b t ộ x y ả ra nhanh h n ơ so v i ớ ph n ả ng gi ứ a hydr ữ ochloric acid v i ớ đá vôi d ng ạ viên. d. T ch ổ ức thực hi n: ệ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS N I Ộ DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Khái ni m ệ t c ố đ ộ
- GV cho HS cá nhân nghiên c u ứ thông tin ph n ầ I phản ng ứ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Tốc độ phản ứng và chất xúc tác Hóa học 8 Kết nối tri thức
280
140 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(280 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
BÀI 7: T C Đ PH N NG VÀ CH T XÚC TÁCỐ Ộ Ả Ứ Ấ
Môn h c: KHTN 8 (Ph n Hóa h c) ọ ầ ọ
Th i gian th c hi n: 3 ti t (ti t 22, 23, 24 - tu n 6)ờ ự ệ ế ế ầ
I. M c tiêuụ
1. V ki n th c ề ế ứ
- Nêu đ c khái ni m v t c đ ph n ng (ch m c đ nhanh hay ch m c aượ ệ ề ố ộ ả ứ ỉ ứ ộ ậ ủ
ph n ng hóa h c). ả ứ ọ
- Trình bày đ c m t s y u t nh h ng đ n t c đ ph n ng và nêu đ cượ ộ ố ế ố ả ưở ế ố ộ ả ứ ượ
m t s ng d ng th c t .ộ ố ứ ụ ự ế
- Ti n hành đ c thí nghi m và quan sát th c ti n:ế ượ ệ ự ễ
+ So sánh đ c t c đ m t s ph n ng hóa h c.ượ ố ộ ộ ố ả ứ ọ
+ Nêu đ c các y u t làm thay đ i t c đ ph n ng.ượ ế ố ổ ố ộ ả ứ
+ Nêu đ c khái ni m v ch t xúc tác.ượ ệ ề ấ
2. V năng l cề ự
2.1. Năng l c chung.ự
- Năng l c t ch và t h c: tìm ki m thông tin, đ c sách giáo khoa đ tìm hi uự ự ủ ự ọ ế ọ ể ể
v khái ni m t c đ ph n ng hóa h c và các y u t nh h ng đ n t c đề ệ ố ộ ả ứ ọ ế ố ả ưở ế ố ộ
ph n ng hóa h c.ả ứ ọ
- Năng l c giao ti p và h p tác: th o lu n nhóm đ th c hi n các nhi m v h cự ế ợ ả ậ ể ự ệ ệ ụ ọ
t p.ậ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: gi i quy t v n đ trong th c hi n cácự ả ế ấ ề ạ ả ế ấ ề ự ệ
nhi m v h c t p.ệ ụ ọ ậ
2.2. Năng l c khoa h c t nhiênự ọ ự
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Năng l c nh n bi t KHTN: Bi t t c đ ph n ng là đ i l ng đ c tr ng choự ậ ế ế ố ộ ả ứ ạ ượ ặ ư
kh năng ph n ng nhanh hay ch m c a m t ph n ng hóa h c, m t s y u tả ả ứ ậ ủ ộ ả ứ ọ ộ ố ế ố
c th nh h ng đ n t c đ c a m t ph n ng hóa h c. ụ ể ả ưở ế ố ộ ủ ộ ả ứ ọ
- Năng l c tìm hi u t nhiên: N m đ c m t s y u t nh h ng đ n t c đự ể ự ắ ượ ộ ố ế ố ả ưở ế ố ộ
c a m t s ph n ng hóa h c c th .ủ ộ ố ả ứ ọ ụ ể
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: V n d ng ki n th c đ gi i thích đ cậ ụ ế ứ ỹ ọ ậ ụ ế ứ ể ả ượ
kh năng x y ra nhanh hay ch m c a m t s ph n ng hóa h c trong th c tả ả ậ ủ ộ ố ả ứ ọ ự ế
đ i s ng.ờ ố
3. Ph m ch t ẩ ấ
- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân nh mọ ị ệ ự ệ ệ ụ ằ
tìm hi u khái ni m v t c đ ph n ng hóa h c và m t s y u t nh h ngể ệ ề ố ộ ả ứ ọ ộ ố ế ố ả ưở
đ n t c đ c a m t ph n ng hóa h c..ế ố ộ ủ ộ ả ứ ọ
- Có trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n và th c hi n nhi m vệ ạ ộ ủ ộ ậ ự ệ ệ ụ
mà GV yêu c u.ầ
- Trung th c, trách nhi m trong báo cáo k t qu các h a đ ng và ki m ra đánhự ệ ế ả ọ ộ ể
giá.
II. Thi t b d y h c và h c li uế ị ạ ọ ọ ệ
1. Chu n b c a giáo viên:ẩ ị ủ
- Slide, giáo án, máy tính, máy chi u.ế
- 5 b d ng c thí nghi m. ộ ụ ụ ệ S l ng 01 b g m: ố ượ ộ ồ
+ D ng c : 6 ng nghi m, 2 c c thu tinh, giá đ ng nghi m, thìa thu tinh.ụ ụ ố ệ ố ỷ ể ố ệ ỷ
- Hóa ch t: dung d ch HCl 0,1M, dung d ch HCl 1M, đinh s t, viên C s i, đá vôiấ ị ị ắ ủ
d ng viên, đá vôi d ng b t, n c oxy già (y t ) Hạ ạ ộ ướ ế
2
O
2
3%, manganese dioxide
(MnO
2
, d ng b t).ạ ộ
2. Chu n b c a h c sinh:ẩ ị ủ ọ
- V ghi + SGK + Đ dùng h c t p.ở ồ ọ ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Ôn t p bài cũ và chu n b bài m i tr c khi đ n l p.ậ ẩ ị ớ ướ ế ớ
III. Ti n trình d y h cế ạ ọ
1. Ho t đ ng 1: M đ u ạ ộ ở ầ
a. M c tiêu:ụ Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm thọ ị ượ ấ ề ầ ọ ậ ạ ế
h ng thú, s n sàng tìm hi u ki n th c m i.ứ ẵ ể ế ứ ớ
b. N i dung:ộ H c sinh ho t đ ng cá nhân tr l i câu h i c a GV.ọ ạ ộ ả ờ ỏ ủ
Có nh ng ph n ng x y ra r t nhanh, quan sát đ c ngay nh ph n ng n ,ữ ả ứ ả ấ ượ ư ả ứ ổ
cháy, … và có nh ng ph n ng x y ra ch m, sau m t kho ng th i gian m i quanữ ả ứ ả ậ ộ ả ờ ớ
sát đ c nh ph n ng t o g s t, tinh b t lên men r u, … V y dùng đ iượ ư ả ứ ạ ỉ ắ ộ ượ ậ ạ
l ng nào đ đ c tr ng cho s nhanh, ch m c a m t ph n ng? Y u t nàoượ ể ặ ư ự ậ ủ ộ ả ứ ế ố
nh h ng đ n s nhanh, ch m này?ả ưở ế ự ậ
c. S n ph m: ả ẩ Câu tr l i c a h c sinh. D ki n:ả ờ ủ ọ ự ế
- T c đ ph n ng là đ i l ng đ c tr ng cho s nhanh ch m c a ph n ngố ộ ả ứ ạ ượ ặ ư ự ậ ủ ả ứ
hoá h c.ọ
- M t s y u t nh h ng đ n t c đ ph n ng là: n ng đ , nhi t đ , di nộ ố ế ố ả ưở ế ố ộ ả ứ ồ ộ ệ ộ ệ
tích b m t ti p xúc, ch t xúc tác…ề ặ ế ấ
d. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- GV cho HS quan sát Hình 7.1- S t b g và Hình 7.2 - Đ t cháy c n.ắ ị ỉ ố ồ
GV chi u câu h i cho HS ho t đ ng cá nhân.ế ỏ ạ ộ
- HS nh n nhi m v .ậ ệ ụ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
HS ho t đ ng cá nhân suy nghĩ tr l i câu h i.ạ ộ ả ờ ỏ
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ
GV g i Hs tr l i câu h i, Hs khác nh n xét b sungọ ả ờ ỏ ậ ổ
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vướ ế ả ự ệ ệ ụ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS.ậ ậ ế ủ
- GV ch a ch t ki n th c mà d n d t vào bài h c m i:ư ố ế ứ ẫ ắ ọ ớ Đ gi i thích câu h iể ả ỏ
này đ y đ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày hôm nayầ ủ ọ
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i.ạ ộ ế ứ ớ
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u ạ ộ ể khái ni m t c đ ph n ng.ệ ố ộ ả ứ
a. M c tiêu:ụ Nêu đ c khái ni m v t c đ ph n ng (ch m c đ nhanh hayượ ệ ề ố ộ ả ứ ỉ ứ ộ
ch m c a ph n ng hóa h c).ậ ủ ả ứ ọ
b. N i dung:ộ
- HS ho t đ ng cá nhân nghiên c u thông tin SGK/31, rút ra khái ni m t c đạ ộ ứ ệ ố ộ
ph n ng và l y ví d .ả ứ ấ ụ
- HS th o lu n c p đôi th c hi n nhi m v phi u h c t p s 1 theo yêu c uả ậ ặ ự ệ ệ ụ ế ọ ậ ố ầ
c a GV.ủ
PHI U H C T P S 1Ế Ọ Ậ Ố
M t h c sinh th c hi n thí nghi m và ghi l i hi n t ng nh sau:ộ ọ ự ệ ệ ạ ệ ượ ư
Cho cùng m t l ng hydrochloric acid vào hai ng nghi m đ ng cùng m t ộ ượ ố ệ ự ộ
l ng đá vôi d ng b t ( ng nghi m (1)) và d ng viên ( ng nghi m (2)). Quan ượ ở ạ ộ ố ệ ạ ố ệ
sát hi n t ng th y r ng ng nghi m (1) b t khí xu t hi n nhi u h n và đá ệ ượ ấ ằ ở ố ệ ọ ấ ệ ề ơ
vôi tan h t tr c.ế ướ
Ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng b t x y ra nhanh h n hay ả ứ ữ ớ ạ ộ ả ơ
ch m h n so v i ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng viên?ậ ơ ớ ả ứ ữ ớ ạ
c. S n ph m:ả ẩ K t qu ho t đ ng c a HS. D ki n:ế ả ạ ộ ủ ự ế
Ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng b t x y ra nhanh h n so v iả ứ ữ ớ ạ ộ ả ơ ớ
ph n ng gi a hydrochloric acid v i đá vôi d ng viên.ả ứ ữ ớ ạ
d. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ N I DUNGỘ
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS cá nhân nghiên c u thông tin ph n Iứ ầ
I. Khái ni m t c đ ệ ố ộ
ph n ngả ứ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
SGK/31, rút ra khái ni m v t c đ ph n ng và l y víệ ề ố ộ ả ứ ấ
d c th trong đ i s ng đ minh h a.ụ ụ ể ờ ố ể ọ
- HS ho t đ ng c p th c hi n phi u h c t p s 1.ạ ộ ặ ự ệ ế ọ ậ ố
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS nghiên cứu thông n phần I SGK/31
- HS rút ra khái niệm tốc độ phản ứng và lấy ví dụ.
- HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS đưa ra khái niệm tốc độ phản ứng và lấy ví dụ.
- HS đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- HS các nhóm khác theo dõi, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét đánh giá và chốt nội dung kiến thức.
- T c đ ph n ng là đ i ố ộ ả ứ ạ
l ng đ c tr ng cho s ượ ặ ư ự
nhanh, ch m c a ph n ậ ủ ả
ng hóa h c.ứ ọ
- Ví d :ụ
+ Ph n ng đ t cháyả ứ ố
xăng d u, gas… x y raầ ả
nhanh → T c đ r tố ộ ấ
nhanh.
+ Ph n ng gi a s t v iả ứ ữ ắ ớ
khí oxygen t o g s t…ạ ỉ ắ
x y ra ch m → T c đả ậ ố ộ
ch m h n.ậ ơ
Ho t đ ng 2.2: Tìm hi u ạ ộ ể nh h ng c a n ng đ đ n t c đ ph n ng.ả ưở ủ ồ ộ ế ố ộ ả ứ
a. M c tiêu:ụ Ti n hành đ c thí nghi m và rút ra đ c k t lu n v nh h ngế ượ ệ ượ ế ậ ề ả ưở
c a n ng đ đ n t c đ ph n ng.ủ ồ ộ ế ố ộ ả ứ
b. N i dung:ộ
- HS ho t đ ng cá nhân nghiên c u thông tin cách ti n hành thí nghi m SGK/32.ạ ộ ứ ế ệ
- HS ho t đ ng nhóm ti n hành thí nghi m theo h ng d n.ạ ộ ế ệ ướ ẫ
- HS ho t đ ng nhóm tr l i câu h i sau khi ti n hành xong thí nghi m.ạ ộ ả ờ ỏ ế ệ
PHI U H C T P S 2Ế Ọ Ậ Ố
Chu n b :ẩ ị dung d ch HCl 0,1 M, dung d ch HCl 1 M, 2 đinh s t gi ng nhauị ị ắ ố
(kho ng 0,2 g); ng nghi m.ả ố ệ
Ti n hành:ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ