Giáo án Tóc xoăn và tóc thẳng Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

211 106 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(211 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 2: MỖI NGƯỜI MỘT VẺ (TUẦN 3-4)
BÀI 1: TÓC XOĂN VÀ TÓC THẲNG (TIẾT 1-4)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ những điều em yêu thích mỗi bạn trong nhóm; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài học: Mỗi
người có đặc điểm riêng đáng yêu; biết liên hệ bản thân: tôn trọng nét riêng của
bạn, rèn luyện để nét riêng của mình đáng yêu hơn; biết thể hiện tình cảm tôn
trọng, quý mến bạn qua việc thực hiện vẽ bạn và đặt tên cho bức vẽ.
- Viết đúng chữ B hoa và câu ứng dụng.
- Tìm và đặt được câu với từ ngữ chỉ hoạt động của người, con vật.
- Đặt được tên cho các kiểu tóc và nói về kiểu tóc và nói về kiểu tóc em thích.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Hình thành phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn
học (trí tưởng tượng về sự việc trong đời sống xã hội).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Mẫu chữ viết hoa B.
- Bảng phụ đoan từ Mẹ xoa đầu Lam đến như con không?
- Ảnh chụp của HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở Tập viết 2 tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Mỗi người một
vẻ.
Các bài học trong Chủ điểm 2 - Mỗi người
một vẻ hướng đến việc bồi dưỡng phẩm chất
nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm cho các em.
Giúp các em nhận thức được xung quanh
chúng ta, mỗi người mỗi vật đều những
đặc điểm riêng, đều những nét đáng yêu;
bước đầu biết tự tin quý trọng bản thân,
biết làm những việc có ích.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm, trả
lời câu hỏi: Chia sẻ điều em thích mỗi bạn
trong nhóm theo gợi ý :
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV dẫn dắt vào bài học: Mỗi bạn trong
nhóm các em vừa thảo luận đều những
đặc điểm riêng các em yêu thích như: tên,
đôi mắt, mái tóc, dáng đi, trang phục, giọng
nói,....Chúng ta cần phải biết tôn trọng nét
riêng của bạn cũng như rèn luyện để nét riêng
của mình đáng yêu hơn. Bài học ngày hôm
nay sẽ cho chúng ta biết những điều đó.
Chúng ta cùng vào Bài 1: Tóc xoăn tóc
thẳng.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Tóc xoăn, tóc
thẳng SHS trang 26, 27 với giọng đọc rõ ràng,
ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS
quan sát tranh trả lời
câu hỏi: Trong bức tranh
những ai, đặc điểm
về mái tóc của họ như
thế nào?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: Người dẫn
chuyện giọng kể thong thả, nhấn giọng
những từ ngữ chỉ suy nghĩ, hành động của
Lam các bạn; giọng Lam phụng phịu;
- HS trả lời: Trong bức tranh nhân
vật mẹ con. Tóc mẹ thẳng, tóc con
xoăn.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giọng mẹ vỗ về, thể hiện niềm vui, tự hào;
giọng thầy hiệu trưởng thể hiện sự thân thiện,
gần gũi.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: bồng bềnh,
phụng phịu, âu yếm.
+ Luyện đọc một số câu dài: Khi trao giải,
thầy hiệu trưởng khen:// “Không chỉ La biết
nhảy/mà mái tóc của Lam cũng biết nhảy”//;
“Sáng nào, Lam cũng dậy sớm/để chải tóc
thật đẹp/trước khi đến trường//”.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 4 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “trêu Lam”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “như con
không”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “cũng biết
nhảy”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, luyện đọc theo nhóm rút ra được ý
nghĩa của bài học.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Nổi bật: nổi lên rất khiến ràng nhận
thấy ngay.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Bồng bềnh: dáng chuyển động lên xuống
nhẹ nhàng như làn sóng, làn gió.
+ Phụng phịu: vẻ mắt xị xuống tỏ ý hờn dỗi,
không bằng lòng.
- GV nhắc nhở HS hờn dỗi hành vi không
đẹp, khi không bằng lòng điều đó, các em
phải nói, chia sẻ để người lớn hiểu.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.
- GV yêu cầu HS rút ra ý nghĩa bài học.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định giọng của từng
nhân vật, một số từ ngữ cần nhấn giọng; HS
luyện đọc.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học
theo cách hiểu của em xác định giọng đọc
của từng nhân vật.
- GV đọc lại đoạn từ “Mẹ xoa đầu Lam” đến
“như con không”.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS luyện đọc lời nói của mẹ,
của Lam luyện đọc đoạn từ “Mẹ xoa đầu
Lam” đến “như con không”.
- GV mời 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
- HS luyện đọc theo theo từng đoạn.
- HS rút ra ý nghĩa bài học: Mỗi người
đều những đặc điểm riêng đáng
yêu.
+ HS liên hệ bản thân: Tôn trọng nét
riêng của bạn, rèn luyện để nét riêng
của mình đáng yêu hơn.
- Nội dung bài học: Mỗi người đều
những đặc điểm riêng đáng yêu.
- Giọng đọc của từng nhân vật: Người
dẫn chuyện giọng kể thong thả, nhấn
giọng những từ ngữ chỉ suy nghĩ,
hành động của Lam các bạn; giọng
Lam phụng phịu; giọng mẹ vỗ về, thể
hiện niềm vui, tự hào; giọng thầy hiệu
trưởng thể hiện sự thân thiện, gần gũi.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 2: MỖI NGƯỜI MỘT VẺ (TUẦN 3-4)
BÀI 1: TÓC XOĂN VÀ TÓC THẲNG (TIẾT 1-4) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ những điều em yêu thích ở mỗi bạn trong nhóm; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài học: Mỗi
người có đặc điểm riêng đáng yêu; biết liên hệ bản thân: tôn trọng nét riêng của
bạn, rèn luyện để nét riêng của mình đáng yêu hơn; biết thể hiện tình cảm tôn
trọng, quý mến bạn qua việc thực hiện vẽ bạn và đặt tên cho bức vẽ.
- Viết đúng chữ B hoa và câu ứng dụng.
- Tìm và đặt được câu với từ ngữ chỉ hoạt động của người, con vật.
- Đặt được tên cho các kiểu tóc và nói về kiểu tóc và nói về kiểu tóc em thích. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn
học (trí tưởng tượng về sự việc trong đời sống xã hội). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.


2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Mẫu chữ viết hoa B.
- Bảng phụ đoan từ Mẹ xoa đầu Lam đến như con không? - Ảnh chụp của HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Vở Tập viết 2 tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Mỗi người một vẻ.
Các bài học trong Chủ điểm 2 - Mỗi người
một vẻ hướng đến việc bồi dưỡng phẩm chất
nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm cho các em.
Giúp các em nhận thức được ở xung quanh
chúng ta, mỗi người mỗi vật đều có những
đặc điểm riêng, đều có những nét đáng yêu;
bước đầu biết tự tin và quý trọng bản thân,
biết làm những việc có ích.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm, trả
lời câu hỏi:
Chia sẻ điều em thích ở mỗi bạn - HS trả lời. trong nhóm theo gợi ý :


+ GV dẫn dắt vào bài học: Mỗi bạn trong
nhóm mà các em vừa thảo luận đều có những
đặc điểm riêng mà các em yêu thích như: tên,
đôi mắt, mái tóc, dáng đi, trang phục, giọng
nói,....Chúng ta cần phải biết tôn trọng nét
riêng của bạn cũng như rèn luyện để nét riêng
của mình đáng yêu hơn. Bài học ngày hôm
nay sẽ cho chúng ta biết những điều đó.
Chúng ta cùng vào Bài 1: Tóc xoăn và tóc thẳng.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Tóc xoăn, tóc
thẳng SHS trang 26, 27 với giọng đọc rõ ràng,
ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- HS trả lời: Trong bức tranh có nhân
vật mẹ và con. Tóc mẹ thẳng, tóc con - GV hướng dẫn HS xoăn.
quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Trong bức tranh
có những ai, đặc điểm
về mái tóc của họ như thế nào?
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: Người dẫn
chuyện giọng kể thong thả, nhấn giọng ở
những từ ngữ chỉ suy nghĩ, hành động của
Lam và các bạn; giọng Lam phụng phịu;


giọng mẹ vỗ về, thể hiện niềm vui, tự hào;
giọng thầy hiệu trưởng thể hiện sự thân thiện, gần gũi.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: bồng bềnh, phụng phịu, âu yếm.
+ Luyện đọc một số câu dài: Khi trao giải,
thầy hiệu trưởng khen:// “Không chỉ La biết
nhảy/mà mái tóc của Lam cũng biết nhảy”//;
“Sáng nào, Lam cũng dậy sớm/để chải tóc
thật đẹp/trước khi đến trường//”.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc bài.
- GV mời 4 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “trêu Lam”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “như con không”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “cũng biết nhảy”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, luyện đọc theo nhóm và rút ra được ý nghĩa của bài học.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
+ Nổi bật: nổi lên rất rõ khiến rõ ràng nhận thấy ngay.


zalo Nhắn tin Zalo