Giáo án Tri thức Ngữ văn trang 53 Ngữ Văn 9 Cánh diều

57 29 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(57 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN
TIẾT……… : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn
bản và mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản giới thiệu một danh
lam thắng cảnh; đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu…
- Thuyết minh được về một danh lam thắng cảnh. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác… b. Năng lực riêng
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại văn bản. 3. Phẩm chất
- Tự hào về những danh lam thắng cảnh của đất nước, có ý thức tìm hiểu về góp
phần bảo vệ các di sản thiên nhiên – văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ
học tập, khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính chất gợi mở vấn đề. c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung:
khái quát chủ đề và nêu thể loại các văn bản
đọc chính. Với chủ đề Văn bản thông tin, bài
học tập trung vào một số vấn đề thiết thực, có
ý nghĩa quan trọng: Tự hào về những danh
lam thắng cảnh của đất nước, có ý thức tìm
hiểu về góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên – văn hóa. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn
bản và mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản giới thiệu một danh
lam thắng cảnh; đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu…
- Thuyết minh được về một danh lam thắng cảnh.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Văn bản thông tin thuyết minh về
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri một danh lam thắng cảnh thức ngữ văn trong SGK
- Theo Luật Di sản văn hoá, danh lam
- GV yêu cầu HS thảo luận theo thắng cảnh là những cảnh quan thiên nhóm:
nhiên đẹp hoặc là địa điểm có sự kết
+ Theo em, văn bản thông tin hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với
thuyết minh về một danh lam công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thắng cảnh là gì?
thẩm mĩ, khoa học. Nước Việt Nam có
+ Trình bày nghĩa và cách dùng rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.
tên viết tắt của các tổ chức quốc Mỗi danh lam thắng cảnh đều có vẻ đẹp tế. và giá trị riêng.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Văn bản giới thiệu danh lam thắng
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, cảnh là loại văn bản thông tin tập trung
thực hiện nhiệm vụ
nêu lên vẻ đẹp và giá trị của một cảnh
- HS thảo luận và trả lời từng câu đẹp thiên nhiên nổi tiếng. Thông tin hỏi
trong loại văn bản này thường được
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt trình bày theo trật tự không gian, thời
động và thảo luận
gian, quan hệ nguyên nhân – kết quả,
- HS trình bày sản phẩm thảo luận phân loại các đối tượng hoặc so sánh và
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung đối chiếu… câu trả lời của bạn.
- Phần lớn nhan đề của loại văn bản
Bước 4: Đánh giá kết quả thực thông tin này thường nêu tên các địa hiện nhiệm vụ
danh như: Vườn quốc gia Tràm Chim –
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại Tam Nông, Cao nguyên đá Đồng Văn…
kiến thức → Ghi lên bảng.
Cũng có nhiều nhan đề văn bản nêu giá
trị nổi bật của danh lam thắng cảnh
được giới thiệu, chẳng hạn: Vịnh Hạ
Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo
và tuyệt mĩ hoặc Khám phá kì quan thế


zalo Nhắn tin Zalo