Giáo án Triển lãm thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

429 215 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(429 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 6:
TIẾNG VIỆT
Bài 3: HAI BÀN TAY EM (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Hát một bài hát về đôi bàn tay trao đổi được về ích lợi của đôi bàn tay;
nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi
động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài
- Hiểu được nội dung bài: Bạn nhỏ rất yêu quý đôi bàn tay xinh đẹp của mình
vì đôi bàn tay như người bạn, giúp bạn nhỏ làm rất nhiều việc có ích.
- Tìm đọc một văn bản thông tin về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách
biết cách chia sẻ với bạn cách em tìm bài đã đọc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
Trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh ảnh, video clip, lời một bài hát về đôi bàn tay.
- Bảng phụ ghi ba khổ thơ đầu.
- HS: mang theo sách, báo văn bản thông tin về thiếu nhi Phiếu đọc
sách đã ghi chép về truyện đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1 – 2
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động tranh
minh hoạ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh múa hát bài hát “Đôi bàn
tay”.
- GV hỏi HS ích lợi về đôi bàn tay của mình.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS xem tranh dẫn dắt vào bài mới:
Hai bàn tay em.
- HS tham gia múa hát.
-HS lắng nghe, suy nghĩ và trả
lời.
- HS quan sát tranh minh họa,
đọc tên bài phỏng đoán nội
dung bài đọc.
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.
- Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài
- Bạn nhỏ rất yêu quý đôi bàn tay xinh đẹp của mình đôi bàn tay như người
bạn, giúp bạn nhỏ làm rất nhiều việc có ích.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu: Đọc với giọng trong sáng, vui tươi,
nhấn giọng những từ ngữ chỉ vẻ đẹp, hoạt động
của đôi bàn tay, ngắt nhịp 2/2 hoặc 1/3.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nhịp
một số dòng thơ, cụ thể ngắt nhịp 2/2 hay 1/3.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (5 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến Cánh tròn ngón xinh.
+ Khổ 2:Tiếp theo đến Hoa ấp cạnh lòng.
+ Khổ 3: Tiếp theo đến Tóc ngời ánh mai.
+ Khổ 4: Tiếp theo đến Từng hàng giăng giăng.
+ Khổ 5: Tiếp theo đến hết
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: ấp, giăng giăng, thủ thỉ…
- GV hướng dẫn cách ngắt nhịp một số dòng thơ.
Tay em/ đánh răng/
Răng/ trắng hoa nhài.//
Tay em/ chải tóc/
Tóc/ ngời ánh mai.//
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS cả khổ thơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giờ/ em ngồi học/
Bàn tay/ siêng năng/
Nở hoa/ trên giấy/
Từng hàng/ giăng giăng.//
- Giải nghĩa từ khó hiểu:
Giăng giăng: dàn ra theo hàng ngang
Ấp: áp bàn tay vào lòng
Thủ thỉ: nói nhỏ, vửa đủ nghe, để thổ lộ tình cảm
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 5.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong
sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời
đầy đủ câu.
+ Câu 1: Trong khổ thơ đầu, hai bàn tay của bạn
nhỏ được so sánh với hình ảnh nào?
+ Câu 2: Hai bàn tay thân thiết với bạn nhỏ như thế
nào?
+ Câu 3: Em thích nhất hình ảnh nào trong bài?
sao?
+ Câu 4: Nói về những việc em nên làm để gigìn
đôi bàn tay?
-HS lắng nghe.
- HS luyện đọc theo nhóm 5.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời lần lượt các câu
hỏi:
+ Được so sánh với những nụ
hồng, những ngón tay xinh
+ Buổi tối: hai hoa ngủ cùng
=> Buổi sáng: tay giúp
đánh răng
+ HS phát biểu suy nghĩ của
mình, VD:
Khổ 1: bàn tay tả đẹp
như nụ hồng.
Khổ 2: tay luôn cạnh
nhau , cả lúc ngủ tay cũng
ấp ôm lòng thật thân thiết
và tình cảm .
Khổ 3: tay thật ích
giúp đánh răng , trải tóc ,
Khổ 4: tay làm cho chữ nở
hoa trên giấy
Khổ 5: Tay như người bạn
tâm tình cùng bé
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt nội dung bài đọc: Bạn nhỏ rất yêu quý
đôi bàn tay xinh đẹp của mình đôi bàn tay như
người bạn, giúp bạn nhỏ làm rất nhiều việc có ích.
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại học thuộc
lòng.
- GV đọc lại toàn bài.
- GV yêu cầu học sinh xác định được giọng đọc,
nhịp thơ một số từ ngữ cần nhấn giọng trên
sở hiểu nội dung bài thơ.
- GV yêu cầu HS luyện đọc 2-3 khổ thơ em thích
trong nhóm, trước lớp học thuộc lòng bằng cách
tự nhẩm thuộc, xóa dần hay thay chữ bằng hình.
- GV nhận xét, tuyên dương.
+ HS trả lời theo ý thích.
- HS nêu theo hiểu biết của
mình.
-2-3 HS nhắc lại
-HS lắng nghe.
- HS trả lời
-HS học thuộc lòng khổ thơ
mình thích.
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
3. Đọc mở rộng – Đọc một bài đọc về thiếu nhi
- Mục tiêu:
- Tìm đọc một văn bản thông tin về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách biết
cách chia sẻ với bạn cách em tìm bài đã đọc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 1: Viết Phiếu đọc sách
- GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách bài đọc
em đã đọc nhà (hay t viện) một bài đọc về
thiếu nhi. Khi viết lưu ý những thông tin chính sau
khi đọc bài: tên bài đọc, tên sách, báo bài đọc,
tên tác giả, nội dung chính của bài đọc.
+ Trang trí Phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung
chủ điểm hoặc nội dung văn bản thông tin.
3.2. Hoạt động 2: Chia sẻ Phiếu đọc sách
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ
về cách em tìm bài đã đọc: tìm trong sách, báo hay
tìm trên internet.
-HS viết vào phiếu đọc sách.
-HS chia sẻ trước lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe.
- HS chia sẻ văn bản cho các
bạn trong nhóm cùng đọc.
- HS chia sẻ Phiếu đọc sách
trước lớp hay dán vào Góc
sáng tạo của lớp.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
-GV cho học sinh chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn”
Câu 1: Nêu lại nội dung bài đọc “Hai bàn tay em”.
Câu 2: Đôi bàn tay em đặc biệt. Hãy chia sẻ
với bạn.
Câu 3: Thi đọc thuộc lòng khổ thơ mình thích?
- GV nhận xét, tuyên dương.
-Hs tham gia chơi trò chơi và
trả lời các câu hỏi.
-HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
Nghe-viết: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG ( (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nghe – viết đúng đoạn Đường đến trường, phân biệt d/gi; ay/ây; uôc/uôt.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời hoàn thành
các bài tập trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 6: TIẾNG VIỆT
Bài 3: HAI BÀN TAY EM (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Hát một bài hát về đôi bàn tay và trao đổi được về ích lợi của đôi bàn tay;
nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài
- Hiểu được nội dung bài: Bạn nhỏ rất yêu quý đôi bàn tay xinh đẹp của mình
vì đôi bàn tay như người bạn, giúp bạn nhỏ làm rất nhiều việc có ích.
- Tìm đọc một văn bản thông tin về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách và
biết cách chia sẻ với bạn cách em tìm bài đã đọc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
Trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh ảnh, video clip, lời một bài hát về đôi bàn tay.
- Bảng phụ ghi ba khổ thơ đầu.
- HS: mang theo sách, báo có văn bản thông tin về thiếu nhi và Phiếu đọc
sách đã ghi chép về truyện đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh TIẾT 1 – 2 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh múa hát bài hát “Đôi bàn - HS tham gia múa hát. tay”.
- GV hỏi HS ích lợi về đôi bàn tay của mình.
-HS lắng nghe, suy nghĩ và trả
- GV nhận xét, tuyên dương. lời.
- GV cho HS xem tranh và dẫn dắt vào bài mới: - HS quan sát tranh minh họa, Hai bàn tay em.
đọc tên bài và phỏng đoán nội dung bài đọc.
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập. - Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài
- Bạn nhỏ rất yêu quý đôi bàn tay xinh đẹp của mình vì đôi bàn tay như người
bạn, giúp bạn nhỏ làm rất nhiều việc có ích.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- GV đọc mẫu: Đọc với giọng trong sáng, vui tươi,
nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ đẹp, hoạt động - Hs lắng nghe.
của đôi bàn tay, ngắt nhịp 2/2 hoặc 1/3.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nhịp - HS lắng nghe cách đọc.
một số dòng thơ, cụ thể ngắt nhịp 2/2 hay 1/3. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia khổ: (5 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến Cánh tròn ngón xinh.
+ Khổ 2:Tiếp theo đến Hoa ấp cạnh lòng.
+ Khổ 3: Tiếp theo đến Tóc ngời ánh mai.
+ Khổ 4:
Tiếp theo đến Từng hàng giăng giăng.
+ Khổ 5: Tiếp theo đến hết
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: ấp, giăng giăng, thủ thỉ… - HS đọc từ khó.
- GV hướng dẫn cách ngắt nhịp một số dòng thơ. - 2-3 HS cả khổ thơ Tay em/ đánh răng/ Răng/ trắng hoa nhài.// Tay em/ chải tóc/ Tóc/ ngời ánh mai.//

Giờ/ em ngồi học/ Bàn tay/ siêng năng/ Nở hoa/ trên giấy/ Từng hàng/ giăng giăng.//
- Giải nghĩa từ khó hiểu:
Giăng giăng: dàn ra theo hàng ngang -HS lắng nghe.
Ấp: áp bàn tay vào lòng
Thủ thỉ: nói nhỏ, vửa đủ nghe, để thổ lộ tình cảm
-
Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 5.
- HS luyện đọc theo nhóm 5. - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong - HS trả lời lần lượt các câu
sgk. GV nhận xét, tuyên dương. hỏi:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Trong khổ thơ đầu, hai bàn tay của bạn
nhỏ được so sánh với hình ảnh nào?
+ Được so sánh với những nụ
+ Câu 2: Hai bàn tay thân thiết với bạn nhỏ như thế hồng, những ngón tay xinh nào?
+ Buổi tối: hai hoa ngủ cùng bé
=> Buổi sáng: tay giúp bé

+ Câu 3: Em thích nhất hình ảnh nào trong bài? Vì đánh răng sao?
+ HS phát biểu suy nghĩ của mình, VD:
Khổ 1: vì bàn tay bé tả đẹp như nụ hồng.
Khổ 2: vì tay bé luôn ở cạnh
nhau , cả lúc bé ngủ tay cũng
ấp ôm lòng bé thật thân thiết và tình cảm .
Khổ 3: vì tay bé thật có ích
giúp bé đánh răng , trải tóc , …
Khổ 4: vì tay làm cho chữ nở hoa trên giấy
Khổ 5: Tay như người bạn

+ Câu 4: Nói về những việc em nên làm để giữ gìn tâm tình cùng bé đôi bàn tay?


+ HS trả lời theo ý thích.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- HS nêu theo hiểu biết của
- GV chốt nội dung bài đọc: Bạn nhỏ rất yêu quý mình.
đôi bàn tay xinh đẹp của mình vì đôi bàn tay như
người bạn, giúp bạn nhỏ làm rất nhiều việc có ích.
2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại và học thuộc -2-3 HS nhắc lại lòng.
- GV đọc lại toàn bài.
- GV yêu cầu học sinh xác định được giọng đọc,
nhịp thơ và một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ -HS lắng nghe.
sở hiểu nội dung bài thơ. - HS trả lời
- GV yêu cầu HS luyện đọc 2-3 khổ thơ em thích
trong nhóm, trước lớp và học thuộc lòng bằng cách
tự nhẩm thuộc, xóa dần hay thay chữ bằng hình.
-HS học thuộc lòng khổ thơ
- GV nhận xét, tuyên dương. mình thích. -HS nhận xét. -HS lắng nghe.
3. Đọc mở rộng – Đọc một bài đọc về thiếu nhi - Mục tiêu:
- Tìm đọc một văn bản thông tin về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách và biết
cách chia sẻ với bạn cách em tìm bài đã đọc.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 1: Viết Phiếu đọc sách
-
GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách bài đọc
em đã đọc ở nhà (hay ở thư viện) một bài đọc về
thiếu nhi. Khi viết lưu ý những thông tin chính sau -HS viết vào phiếu đọc sách.
khi đọc bài: tên bài đọc, tên sách, báo có bài đọc,
tên tác giả, nội dung chính của bài đọc.
+ Trang trí Phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung
chủ điểm hoặc nội dung văn bản thông tin.
3.2. Hoạt động 2: Chia sẻ Phiếu đọc sách
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ -HS chia sẻ trước lớp.
về cách em tìm bài đã đọc: tìm trong sách, báo hay tìm trên internet.


zalo Nhắn tin Zalo