Giáo án Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự Ngữ Văn 9 Cánh diều

124 62 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(124 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem lại bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ
học bài “Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
- Biết được các kĩ năng trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1: 1. Định hướng
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1.1. Ở Bài 4, các em đã được rèn luyện - GV đặt câu hỏi:
cách thảo luận về một vấn đề đáng
+ Trình bày hiểu biết của em về quan tâm trong đời sống phù hợp với
cách trình bày ý kiến về một sự lứa tuổi. Phần Nói và nghe của Bài 5
việc có tính thời sự.
tập trung rèn luyện kĩ năng trình bày ý
- HS thực hiện nhiệm vụ
kiến về một sự việc có tính thời sự. Sự
Bước 2: HS trao đổi thảo việc có tính thời sự là những sự việc đã
luận, thực hiện nhiệm vụ
và đang diễn ra trong thực tiễn, thu hút
- HS nghe và đặt câu hỏi liên sự quan tâm của nhiều người. hthế, nội quan đến bài học.
dung trình bày thực chất cũng giống
như Bài 4, chỉ khác nhau là: Bài 4 chú - Các nhóm luyện nói
trong kĩ năng thảo luận (nói và nghe
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt thương tác), còn Bài 5 chú trong cách
động và thảo luận trình bày (kĩ năng nói).
- HS trình bày sản phẩm thảo 1.2. Trình bày ý kiến của một vấn đề có luận
tính thời sự, các em cần lưu ý:
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung - Lựa chọn sự việc phù hợp với lứa câu trả lời của bạn.
tuổi, có tính thời sự, có ý nghĩa giáo
Bước 4: Đánh giá kết quả dục.
thực hiện nhiệm vụ
- Tìm hiểu kĩ sự việc, xác định ý kiến
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại của bản thân về sự việc đó (đồng tình
kiến thức → Ghi lên bảng.
hay phản đối, có thể đồng tình, phản đối một phần).
- Khi trình bày, cần đưa ra được các lí
lẽ, kèm theo phân tích những bằng
chứng tin cậy thể hiện quan điểm của bản thân.
- Có thể sử dụng một số phương tiện hỗ
trợ (hình ảnh, âm thanh, hiện vật,…) để
tăng sức thuyết phục cho ý kiến. * NV2:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 2. Thực hành
- GV nêu rõ yêu cầu: HS xác định a) Chuẩn bị (ví dụ với đề 1)
các bước để trình bày ý kiến về - Xác định vấn đề cần trình bày (sự
một sự việc có tính thời sự.
việc một số học sinh ngại đọc sách và
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội cách khắc phục). dung nói.
- Đối tượng nghe: thầy giáo / cô giáo,
- HS thực hiện nhiệm vụ
các bạn trong nhóm, lớp.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, - Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ (nếu
thực hiện nhiệm vụ cần)
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan b) Tìm ý và lập dàn ý đến bài học.
Tham khảo nội dung trong dàn ý ở - Các nhóm luyện nói
phần Viết, có thể thêm hoặc bớt những
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt nội dung liên quan đến sự việc cần
động và thảo luận trình bày ý kiến.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận c) Nói và nghe
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu - Thực hành nói và nghe theo dàn ý đã trả lời của bạn. xác định.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực - Tập trung vào kĩ năng trình bày (nói) hiện nhiệm vụ một vấn đề.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại d) Kiểm tra, chỉnh sửa
kiến thức → Ghi lên bảng.
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1,
phần Nói và nghe, mục d (trang 28,29)
và đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS:


zalo Nhắn tin Zalo