Giáo án Tự đánh giá: Lục Vân Tiên gặp nạn Ngữ Văn 9 Cánh diều

90 45 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(90 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : TỰ ĐÁNH GIÁ
LỤC VÂN TIÊN GẶP NẠN
(Trích Truyện Lục Vân Tiên) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS vận dụng kiến thức để hoàn thành bài Tự đánh giá: Lục Vân Tiên gặp nạn. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- HS nêu được nội dung cơ bản của văn bản đọc; trình bày được một số yếu
tố đặc trưng của văn bản truyện lịch sử.
- Vận dụng các kiến thức đã học về truyện lịch sử để thực hành đọc văn
bản: Lục Vân Tiên gặp nạn. 3. Về phẩm chất
- Yêu thiên nhiên, biết cảm thông, chia sẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực
hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vào bài học: Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài Tự
đánh giá: Lục Vân Tiên gặp nạn
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc hiểu bài “Lục Vân Tiên gặp nạn”.
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA G V - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS
Đọc văn bản “Lục Vân Tiên gặp
nạn” (trang 49,50,51,52 sgk Ngữ
văn lớp 9 Tập 1 – Cánh diều) và
thực hiện các yêu cầu bên dưới: Trả lời:
Câu 1 (trang 51 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Cánh diều): Sự việc nào Câu 1. A
trong văn bản Lục Vân Tiên gặp nạn Câu 2. C
giống với truyện dân gian? Câu 3. C
A. Hiệp sĩ cứu người gặp nạn và Câu 4. A được trả ơn. Câu 5. D
B. Người nhân đức bị hại nhưng được cứu giúp.
C. Ông tiên, ông bụt hiện lên cứu người gặp nạn.
D. Người nghèo khổ, hiền lành được đền bù xứng đáng.
Câu 2 (trang 51 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Cánh diều): Phương án
nào nêu đúng đặc điểm truyện thơ
Nôm thể hiện qua đoạn trích trên?
A. Không có chi tiết, sự việc và cốt truyện.
B. Nhân vật không chia thành hai tuyến đối lập.
C. Sử dụng thể thơ lục bát và chữ Nôm.
D. Sử dụng thể thơ lục bát và chữ Hán.
Câu 3 (trang 51 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Cánh diều): Nhận định nào
dưới đây phù hợp với cuộc sống của
ông Ngư được miêu tả trong đoạn trích trên?
A. Cuộc sống ngoài cõi thực, đầy thơ mộng.
B. Cuộc sống nghèo khổ, nhiều gian khó.
C. Cuộc sống trong sạch, ngoài vòng danh lợi.
D. Cuộc sống phóng khoáng nhưng buồn sầu.
Câu 4 (trang 51 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Cánh diều): Đặc điểm nổi
bật về ngôn ngữ trong đoạn trích trên là gì?
A. Sử dụng nhiều từ ngữ địa phương
làm cho đoạn thơ mang đậm sắc thái Nam Bộ
B. Sử dụng hiệu quả nhiều điển cố,
điển tích giúp cho ý nghĩa đoạn thơ trở nên sâu sắc.
C. Dùng nhiều từ Hán Việt giúp cho
đoạn thơ mang vẻ đẹp thành kính, trang trọng.
D. Dùng nhiều từ láy mới mẻ, sinh
động, thể hiện sự tìm tòi sáng tạo của tác giả.
Câu 5 (trang 52 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Cánh diều): Nhận định nào


zalo Nhắn tin Zalo