Giáo án Tứ giác nội tiếp đường tròn Toán 9 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VIII. ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP VÀ ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP
BÀI 2. TỨ GIÁC NỘI TIẾP ĐƯỜNG TRÒN (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được tứ giác nội tiếp đường tròn và giải thích được định lí về tổng
hai góc đối của tứ giác nội tiếp bằng 180°.
- Xác định được tâm và bán kính đường tròn ngoại tiếp hình chữ nhật, hình vuông.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với đường tròn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được khái niệm tứ giác nội tiếp.
- Giải quyết vấn đề toán học: Xác định được tâm và bán kính đường tròn ngoại
tiếp hình chữ nhật, hình vuông.
- Mô hình hóa toán học: giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với đường tròn.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: compa, bút chỉ, máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với đa giác đều.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu các đa giác đều.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi mở đầu và cho HS suy nghĩ, trả lời:
Hình 19 minh họa một đường tròn và tứ giác ABCD có bốn đỉnh thuộc đường tròn.
Tứ giác ABCD được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác được gọi là
đường tròn ngoại tiếp tam giác. Vậy đường tròn đi qua bốn đỉnh của tứ giác có đặc
điểm gì? Ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay”.
TỨ GIÁC NỘI TIẾP
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa và tính chất của tứ giác nội tiếp đường tròn. a) Mục tiêu:
- Nhận biết được tứ giác nội tiếp đường tròn và giải thích được định lí về tổng hai góc
đối của tứ giác nội tiếp bằng 180°. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; 2, Luyện tập 1; 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nhận biết định nghĩa và tính chất của tứ giác nội tiếp đường tròn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Định nghĩa
NV1: Tìm hiểu định nghĩa tứ giác
nội tiếp đường tròn
- GV cho HS trả lời HĐ1 HĐ1
Ở hình 20, các đỉnh A ,B ,C ,Dcủa tứ giác
ABCD đều thuộc đường tròn (O). Ghi nhớ
Tứ giác có bốn đỉnh thuộc một đường tròn
- Từ kết quả của HĐ1, GV giới thiệu được gọi là tứ giác nội tiếp đường tròn (hay
định nghĩa tứ giác nội tiếp đường còn gọi là tứ giác nội tiếp). tròn.
Chú ý: Trong hình 20, tứ giác ABCD là tứ
giác nội tiếp và đường tròn (O) được gọi là
đường tròn ngoại tiếp tứ giác ABCD.
Ví dụ 1: SGK – tr.75
- HS đọc – hiểu Ví dụ 1 và thực hiện Hướng dẫn giải: SGK – tr.75 lại vào vở cá nhân. Luyện tập 1
- GV cho HS thực hiện theo nhóm đôi Vẽ đường tròn (O), lấy 4 điểm A ,B ,C ,D
hoàn thành Luyện tập 1.
(theo thứ tự cùng chiều kim đồng hồ) thuộc
đường tròn (O) và nối các đoạn thẳng
AB , BC , CD , DA thì ta được tứ giác ABCD
bốn đỉnh thuộc đường tròn (O) .
NV2: Tìm hiểu Tính chất của tứ
giác nội tiếp đường tròn II. Tính chất
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi thực hiện HĐ2 HĐ2
a) Xét đường tròn (O) có: ^
AOC là góc ở tâm chắn cung ADC nên ⏜ sđ ADC=^ AOC=α. ^
ABC là góc nội tiếp chắn cung ADC nên ⏜ ^
ABC= 1 sđ ADC= 1 α. 2 2
b) Xét đường tròn (O) có: ⏜ ⏜
sđ ABC=360 °sđ ADC=360 °α. ^
ADClà góc nội tiếp chắn cung ABC nên ⏜ ^
ADC= 1 sđ ABC= 1 (360 °α). 2 2


zalo Nhắn tin Zalo