Giáo án Tứ giác nội tiếp Toán 9 Chân trời sáng tạo

29 15 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(29 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 9. TỨ GIÁC NỔI TIẾP. ĐA GIÁC ĐỀU
BÀI 2. TỨ GIÁC NỘI TIẾP (5 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được tứ giác nội tiếp đường tròn và giải thích được định lí về tổng
hai góc đối của tứ giác nội tiếp bằng 180 °.
- Xác định được tâm và bán kính đường tròn ngoại tiếp hình chữ nhật, hình vuông. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được khái niệm tứ giác nội tiếp.
- Giải quyết vấn đề toán học: Xác định được tâm và bán kính đường tròn ngoại
tiếp hình chữ nhật, hình vuông.
- Mô hình hóa toán học: giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với đường tròn. 1
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: compa, bút chỉ, máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với tứ giác nội tiếp.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu tứ giác nội tiếp.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Quan sát hai hình tứ giác ABCD và A’B’C’D’, hãy nêu nhận xét sự khác biệt về vị trí
các đỉnh của mỗi hình đối với đường tròn trong hình đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về định nghĩa
tứ giác nội tiếp, tính chất của tứ giác nội tiếp và đường tròn ngoại tiếp hình chữ nhật, hình vuông.”.
TỨ GIÁC NỘI TIẾP
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa tứ giác nội tiếp a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được tứ giác nội tiếp đường tròn. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP1, Thực hành 1; Vận dụng 1 và Ví dụ 1. 3
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm tứ giác nội tiếp.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Định nghĩa tứ giác nội tiếp
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS HĐKP 1:
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành yêu cầu:
Các tứ giác trong hình 1 có đặc điểm gì giống nhau?
Các tứ giác đều có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn.
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 1 HS trả lời. Định nghĩa:
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng.
Một tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một
- Từ đó, GV giới thiệu định nghĩa tứ đường tròn gọi là tứ giác nội tiếp đường giác nội tiếp.
tròn (gọi tắt là tứ giác nội tiếp).
Đường tròn đi qua bốn đỉnh của tứ giác
gọi là đường tròn ngoại tiếp tứ giác đó. Ví dụ 1: (SGK-tr.70)
- GV cho HS thực hiện cá nhân Ví dụ Hướng dẫn giải (SGK-tr.70) 1:
+ Sau thời gian thực hiện, GV mời HS Thực hành 1: trả lời. + GV nhận xét.
- GV triển khai Thực hành 1 cho HS
thực hiện cá nhân vào vở:
+ GV yêu cầu HS lên bảng trình bày bài 4


zalo Nhắn tin Zalo