Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 3 Cánh diều | Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 mới, chuẩn nhất

2.8 K 1.4 K lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 35 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2790 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều..........................................................................................................................................
TUẦN 1
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 01: HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được mối quan hệ họ hàng, nội ngoại.
- Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
- Vẽ, viết hoặc cắt dán hình ảnh vào đồ gia đình họ hàng nội, ngoại theo
mẫu.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên mối quan hệ
trong họ hàng nội, ngoại
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn của bản thân với họ hàng
nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Ba ngọn nến lung linh” để khởi - HS lắng nghe bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều..........................................................................................................................................
động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về những ai?
+ Tác giả bài hát đã ba gì, mẹ con
gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Trả lời: Bài hát nói về ba, mẹ
và con.
+ Trả lời: Tác giả bài hát ba
cây nến vàng, mẹ cây nến
xanh, con là cây nến hồng.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được các thành viên thuộc họ nội, họ ngoại.
+ Giới thiệu được một số người thuộc họ nội và họ ngoại của em.
+ Biết cách quan sát trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong họ hàng
nội, ngoại.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
(làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả.
+ Bạn An bạn Lan đã cho xem ảnh của những
ai?
+ Kể những người thuộc họ nội của bạn An
những người thuộc họ ngoại của bạn Lan?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
+ Ông bố cá anh, chị, em ruột cùng với các
con của họ là những người thuộc họ nội.
+ Ông bà mẹ và cá anh, chị, em ruột cùng với các
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh ttrar
lời 2 câu hỏi:
+ Bạn An đã cho xem ảnh của
ông nội chụp cùng với bố
chị gái của bố.
+ Bạn Lan đã cho xem ảnh của
ông ngoại chụp cùng với mẹ
và em trai của mẹ.
+ Người thuộc họ nội của bạn
An: ông nội, chị gái của bố
(o hoặc bá) và Lan, Hoa.
+ Những người thuộc họ ngoại
của bạn Lan: ông, bà, em trai
của mẹ và An Bình.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều..........................................................................................................................................
con của họ là những người thuộc họ ngoại.
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách xưng bên nội,
bên ngoại. (làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV chia sẻ bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời học sinh thảo luận nhóm 2, quan sát trình
bày kết quả.
+ Hãy nói về mối quan hệ giữa những người trong
hình dưới đây:
. Ai là con trai, ai là con gái của ông bà?
. Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà?
. Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà?
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Bố An con trai, mẹ Lan
con gái của ông bà.
+ Mẹ An con dâu, bố Lan
con rể của ông bà.
+ An Bình cháu nội, Lan Hoa
là cháu ngoại của ông bà.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Biết cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành nêu cách xưng của
em với những người thuộc họ nội, họ ngoại.
(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4, cùng trao
đổi, nêu cách xưng của mình với những người
thuộc họ nội, họ ngoại.
- Mời các nhóm trình bày.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày
theo cách xưng của gia đình,
địa phương mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều..........................................................................................................................................
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương bổ sung
thêm một số cách xưng hô tuỳ theo địa phương.
VD: ở Miền trung vợ của chú gọi là mự (chú mự);
miền Bắc, vợ của chú lại gọi thím (chú
thím),...
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu đồ gia đình họ hàng nội,
ngoại của bạn An.
- Cùng trao đổi với HS về sơ đồ
+ GV yêu cầu HS về nhà dựa vàođồ gợi ý này
để vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh đồ gia đình họ
hàng nội, ngoại của mình
- HS quan sát sơ đồ.
- HS cùng trao đổi về sơ đồ.
- Về nhà tự làm sơ đồ theo mẫu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều..........................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 01: HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được những việc làm thể hiện tình cảm , sự gắn của bạn bạn An
với họ hàng nội, ngoại.
- Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng, nội, ngoại.
- Đưa ra được cách ứng xử thể hiện tình cảm, s gắn với những người họ
hàng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng,
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS đưa sản phẩm đã làm (sơ đồ hộ
hàng của em) đã học ở tiết trước để khởi động bài
- HS nộp sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều.......................................................................................................................................... TUẦN 1
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 01: HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được mối quan hệ họ hàng, nội ngoại.
- Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
- Vẽ, viết hoặc cắt dán hình ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên và mối quan hệ
trong họ hàng nội, ngoại 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội ngoại.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Ba ngọn nến lung linh” để khởi - HS lắng nghe bài hát.

KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều.......................................................................................................................................... động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về những ai?
+ Trả lời: Bài hát nói về ba, mẹ và con.
+ Tác giả bài hát đã ví ba là gì, mẹ là gì và con là + Trả lời: Tác giả bài hát ví ba gì?
là cây nến vàng, mẹ là cây nến
- GV Nhận xét, tuyên dương.
xanh, con là cây nến hồng.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nêu được các thành viên thuộc họ nội, họ ngoại.
+ Giới thiệu được một số người thuộc họ nội và họ ngoại của em.
+ Biết cách quan sát và trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong họ hàng nội, ngoại. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Mối quan hệ họ hàng nội, ngoại. (làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV chia sẻ bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Cả lớp quan sát tranh và ttrar
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả. lời 2 câu hỏi:
+ Bạn An và bạn Lan đã cho xem ảnh của những + Bạn An đã cho xem ảnh của ai?
ông bà nội chụp cùng với bố và
+ Kể những người thuộc họ nội của bạn An và chị gái của bố.
những người thuộc họ ngoại của bạn Lan?
+ Bạn Lan đã cho xem ảnh của
ông bà ngoại chụp cùng với mẹ và em trai của mẹ.
+ Người thuộc họ nội của bạn
An: ông bà nội, chị gái của bố (o hoặc bá) và Lan, Hoa.
+ Những người thuộc họ ngoại
của bạn Lan: ông, bà, em trai của mẹ và An Bình.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
+ Ông bà bố và cá anh, chị, em ruột cùng với các
con của họ là những người thuộc họ nội.
+ Ông bà mẹ và cá anh, chị, em ruột cùng với các


KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều..........................................................................................................................................
con của họ là những người thuộc họ ngoại.
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách xưng hô bên nội,
bên ngoại. (làm việc nhóm 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV chia sẻ bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu
mời học sinh thảo luận nhóm 2, quan sát và trình cầu bài và tiến hành thảo luận. bày kết quả.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Hãy nói về mối quan hệ giữa những người trong hình dưới đây:
. Ai là con trai, ai là con gái của ông bà?
+ Bố An là con trai, mẹ Lan là
. Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà? con gái của ông bà.
. Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà?
+ Mẹ An là con dâu, bố Lan là con rể của ông bà.
+ An Bình là cháu nội, Lan Hoa
là cháu ngoại của ông bà.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Biết cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành nêu cách xưng hô của
em với những người thuộc họ nội, họ ngoại. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời học sinh thảo luận nhóm 4, cùng trao - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
đổi, nêu cách xưng hô của mình với những người cầu bài và tiến hành thảo luận.
thuộc họ nội, họ ngoại.
- Mời các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày
theo cách xưng hô của gia đình, địa phương mình.

KHB Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D môn TNXH 3_sách Cánh diều..........................................................................................................................................
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung - Các nhóm nhận xét.
thêm một số cách xưng hô tuỳ theo địa phương.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
VD: ở Miền trung vợ của chú gọi là mự (chú mự);
ở miền Bắc, vợ của chú lại gọi là thím (chú thím),...
4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu sơ đồ gia đình và họ hàng nội, - HS quan sát sơ đồ. ngoại của bạn An.
- Cùng trao đổi với HS về sơ đồ
- HS cùng trao đổi về sơ đồ.
+ GV yêu cầu HS về nhà dựa vào sơ đồ gợi ý này - Về nhà tự làm sơ đồ theo mẫu
để vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh sơ đồ gia đình và họ
hàng nội, ngoại của mình
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------


zalo Nhắn tin Zalo