Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo | Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 mới, chuẩn nhất

1.3 K 666 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 41 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1332 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
BÀI 15: LÁ, THÂN, RỄ CỦA THỰC VẬT (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1- Năng lực nhận thức khoa học: Sau bài học, HS:
Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên bộ phận lá của
thực vật.
- So sánh lá của các thực vật khác nhau.
- Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí.
- Trình bày được chức năng của lá cây.
2- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Quan sát hình ảnh và thực hành, nhận xét.
3- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện yêu cầu nhiệm vụ học tập;
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng lời nói, mô hình để trình bày ý kiến.
4- Hình thành các phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm ý thức trong việc trồng, chăm sóc bảo vệ cây xanh,
bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
* GV:
- Bài hát: Em yêu cây xanh của tác giả Hoàng Văn Yến
- Các tranh trong SGK của bài 15;
- Phiếu quan sát (HĐ1);
- Video clip giới thiệu về một loài cây ()
* HS:
- SGK, VBT;
- Sưu tầm tranh ảnh, vật thật về một số cây rau, cây hoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về tên các loài cây.
Cách tiến hành:
- GV cho HS lớp hát và vận động theo bài hát
“Em yêu cây xanh” trên hình ảnh clip giới
thiệu một số cây xanh.
- Cả lớp hát vận động theo giai điệu
của bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS thi đua dựa theo yêu
cầu: Kể tên một số cây em xem clip bài hát
vừa rồi?
- GV cho HS nêu nhanh tên những loài cây để
dẫn dắt vào bài học.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng, màu
sắc, kích thước của lá.
Mục tiêu: HS tả so sánh được hình
dạng, màu sắc, kích thước của một s loại
cây. Nêu được tên các bộ phận chính của thực
vật.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thảnh các nhóm có 4-6 HS.
- Các nhóm quan sát hình cây trong SGK
hoặc hình cây mang đến lớp; tả hình
dạng, màu sắc và kích thước của cáccây và
hoàn thành vào phiếu quan sát .
- GV nhận xét và đưa ra câu hỏi: Tất cả các lá
cây giống nhau không? Chúng hình
dạng, kích thước, màu sắc như thế nào?
- HS kể tên các loài hoa, quả mình
biết, thể tả màu sắc, hình dạng,
của cây.
- HS quan sát hình 1, nói đặc điểm của
các hoa trong các hình hoàn thành
phiếu quan sát sau:
Tên lá cây
Hình dạng
cánh hoa
Kích
thước
Màu
sắc
- HS thảo luận nhóm: So sánh màu sắc,
kích thước, hình dạng của các cây mà
em quan sát được.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Kết luận: cây hình dạng, kích thước
màu sắc khác nhau. Phần lớn cây
màu xanh lục, một số ít có màu vàng hoặc đỏ.
- GV treo các hình trong SGK trang 62 (tranh
phóng to) hoặc GV có thể yêu cầu HS lá thật.
- GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi theo
các câu hỏi:
+ Lá có các bộ phận chính nào?
+ Chỉ trên cây nói tên các bộ phận của
lá.
- GV mời hai đến ba cặp HS lên trước lớp chỉ
trên hình (hoặc cây thật) trình bày các
bộ phận của lá.
- GV cùng lả lớp nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Mỗi lá thường cuống lá, phiến
lá, trên phiến lá có các gân lá.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của lá.
Mục tiêu: HS nêu được chức năng của lá cây
giúp cây thực hiện quá trình quang hợp,
hấp và thoát hơi nước.
- HS trình bày và nhận xét, bổ sung.
- Lớp nhận xét, bổ sung cùng GV rút
ra kết luận.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- HS theo nhóm đôi quan sát và trả lời.
- HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- HS báo cáo trước lớp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm (6 HS), cho HS
xem hình 2 trong SGK trang 63 yêu cầu
thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
+ Lá cây có chức năng gì?
+ Trong quá trình hấp, cây hấp thụ
thải ra khí nào?
+ Trong quá trình quang hợp, cây hấp thụ
và thải ra khí nào?
- GV yêu cầu hai đến ba nhóm chỉ hình trên
bảng (GV phóng to hoặc dùng máy chiếu)
nói về chức năng của lá cây.
* Kết luận: Lá thực hiện các chức năng quang
hợp, hấp thoát hơi nước. Trong đó, quá
trình quang hợp chỉ xảy ra vào ban ngày, dưới
ánh sáng mặt trời, cây hấp thụ khí các-bô-
níc nước để tổng hợp chất dinh dưỡng
giải phóng khí ô-xi. Quá trình hấp diễn ra
cả ngày đêm, cây hấp thụ khí ô-xi
giải phóng khí các-bô-níc.
- HS quan sát hình 2, SGK/63
- HS thảo luận, giới thiệu hình ảnh hoặc
cây thật đã sưu tầm được chia sẻ
trước lớp.
- HS trình bày kết quả trước lớp.
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: Vẽ lá cây.
Mục tiêu: HS vẽ chú thích được các bộ
phận của một chiếc lá.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thực hành vẽ vào vở vào
vở bài tập chú thích các bộ phận của chiếc
lá đó mà HS biết.
- HS thảo luận cặp đôi theo bàn để giới thiệu
về tên, đặc điểm chức năng của cây vừa
vẽ.
- Một số HS chia sẻ trước lớp.
- HS và GV cùng nhận xét, khen ngợi HS.
- GV và HS cùng rút ra kết luận của tiết học.
* Kết luận: cây hình dạng kích
thước khác nhau. Phần lớn cây màu
xanh lục, một số ít màu vàng hoặc đỏ.
cây thường các bộ phận cuống lá, phiến lá,
gân lá. thực hiện chức năng quang hợp,
hấp, thoát hơi nước.
- GV dẫn dắt để HS rút ra cùng đọc từ
khoá: “Cuống Phiến Gân – Quang
hợp – Hô hấp – Thoát hơi nước”.
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
- GV yêu cầu mỗi HS chuẩn bị sưu tầm một
số hình ảnh về cây hoặc mang một số cây rau,
cây hoa để chuẩn bị cho tiết học sau.
- HS thực hành vẽ vào vở chú thích
các bộ phận của chiếc lá.
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS trình bày kết quả trước lớp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, về nhà sưu tầm tranh
ảnh một số loại hoa, quả em biết.
- HS đọc từ khoá: “Cuống– Phiến
Gân lá Quang hợp hấp Thoát
hơi nước”.
- HS lắng nghe, về nhà sưu tầm tranh
ảnh, vật thật một số cây rau, cây hoa.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
BÀI 15: LÁ, THÂN, RỄ CỦA THỰC VẬT (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1- Năng lực nhận thức khoa học:
Sau bài học, HS:
Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên bộ phận lá của thực vật.
- So sánh lá của các thực vật khác nhau.
- Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí.
- Trình bày được chức năng của lá cây.
2- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Quan sát hình ảnh và thực hành, nhận xét. 3- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện yêu cầu nhiệm vụ học tập;
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng lời nói, mô hình để trình bày ý kiến.
4- Hình thành các phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm và có ý thức trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC * GV:
- Bài hát: Em yêu cây xanh của tác giả Hoàng Văn Yến
- Các tranh trong SGK của bài 15; - Phiếu quan sát (HĐ1);
- Video clip giới thiệu về một loài cây () * HS: - SGK, VBT;
- Sưu tầm tranh ảnh, vật thật về một số cây rau, cây hoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về tên các loài cây. Cách tiến hành:
- GV cho HS lớp hát và vận động theo bài hát
“Em yêu cây xanh” trên hình ảnh clip giới - Cả lớp hát và vận động theo giai điệu thiệu một số cây xanh. của bài hát.


- GV tổ chức cho HS thi đua dựa theo yêu - HS kể tên các loài hoa, quả mà mình
cầu: Kể tên một số cây em xem ở clip bài hát biết, có thể mô tả màu sắc, hình dạng, vừa rồi? của cây.
- GV cho HS nêu nhanh tên những loài cây để dẫn dắt vào bài học. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng, màu
sắc, kích thước của lá.
Mục tiêu: HS mô tả và so sánh được hình
dạng, màu sắc, kích thước của một số loại lá
cây. Nêu được tên các bộ phận chính của thực vật. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thảnh các nhóm có 4-6 HS.
- HS quan sát hình 1, nói đặc điểm của
- Các nhóm quan sát hình lá cây trong SGK các hoa trong các hình và hoàn thành
hoặc hình lá cây mang đến lớp; mô tả hình phiếu quan sát sau:
dạng, màu sắc và kích thước của các lá cây và Hình dạng Kích Màu Tên lá cây
hoàn thành vào phiếu quan sát . cánh hoa thước sắc … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … …
- HS thảo luận nhóm: So sánh màu sắc,
- GV nhận xét và đưa ra câu hỏi: Tất cả các lá kích thước, hình dạng của các lá cây mà
cây có giống nhau không? Chúng có hình em quan sát được.
dạng, kích thước, màu sắc như thế nào?


- HS trình bày và nhận xét, bổ sung.
- Lớp nhận xét, bổ sung và cùng GV rút ra kết luận.
* Kết luận: Lá cây có hình dạng, kích thước - HS lắng nghe, ghi nhớ.
và màu sắc khác nhau. Phần lớn lá cây có
màu xanh lục, một số ít có màu vàng hoặc đỏ.
- GV treo các hình trong SGK trang 62 (tranh - HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
phóng to) hoặc GV có thể yêu cầu HS lá thật.
- GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi theo - HS theo nhóm đôi quan sát và trả lời. các câu hỏi:
- HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
+ Lá có các bộ phận chính nào?
+ Chỉ trên lá cây và nói tên các bộ phận của lá.
- GV mời hai đến ba cặp HS lên trước lớp chỉ - HS báo cáo trước lớp.
trên hình (hoặc lá cây thật) và trình bày các bộ phận của lá. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV cùng lả lớp nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Mỗi lá thường có cuống lá, phiến
lá, trên phiến lá có các gân lá.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của lá.
Mục tiêu: HS nêu được chức năng của lá cây
là giúp cây thực hiện quá trình quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.

Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm (6 HS), cho HS - HS quan sát hình 2, SGK/63
xem hình 2 trong SGK trang 63 và yêu cầu
thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
- HS thảo luận, giới thiệu hình ảnh hoặc
lá cây thật đã sưu tầm được và chia sẻ trước lớp.
+ Lá cây có chức năng gì?
+ Trong quá trình hô hấp, lá cây hấp thụ và thải ra khí nào?
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ - HS trình bày kết quả trước lớp. và thải ra khí nào?
- HS lắng nghe GV nhận xét
- GV yêu cầu hai đến ba nhóm chỉ hình trên
bảng (GV phóng to hoặc dùng máy chiếu) và
nói về chức năng của lá cây. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
* Kết luận: Lá thực hiện các chức năng quang
hợp, hô hấp và thoát hơi nước. Trong đó, quá
trình quang hợp chỉ xảy ra vào ban ngày, dưới
ánh sáng mặt trời, lá cây hấp thụ khí các-bô-
níc và nước để tổng hợp chất dinh dưỡng và
giải phóng khí ô-xi. Quá trình hô hấp diễn ra
cả ngày và đêm, lá cây hấp thụ khí ô-xi và
giải phóng khí các-bô-níc.


zalo Nhắn tin Zalo