Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 25 Bài 24: TỪ TRƯ N Ờ G C A Ủ N Ố G DÂY CÓ DÒNG ĐI N Ệ CH Y Ạ QUA I. Mục tiêu: 1. Ki n ế th c: ứ - So sánh đư c ợ t ừ ph ổ c a ủ ng ố dây có dòng đi n ệ ch y ạ qua v i ớ t ừ ph ổ c a ủ thanh nam châm th ng. ẳ - Vẽ đư c ợ đư ng s ờ ức t bi ừ u di ể n t ễ t ừ rư ng c ờ a ủ ng dây ố - V n ậ d ng ụ quy t c ắ n m ắ tay ph i ả để xác đ nh ị chi u ề đư ng ờ s c ứ từ c a ủ
ống dây có dòng điện ch y ạ qua khi bi t ế chi u dòng đi ề n. ệ 2. Kĩ năng: - Làm thí nghi m ệ về từ phổ c a ủ từ trư ng ờ ng ố dây có dòng đi n ệ ch y ạ qua. - Vẽ đư ng ờ s c ứ t c ừ a t ủ t ừ rư ng ờ ng dây có dòng đi ố n ch ệ y ạ qua. 3. Thái đ : ộ - Th n t ậ r ng, khéo l ọ éo khi làm thí nghi m ệ . 4. Đ nh h ị ư ng phát ớ tri n năng l ể c: ự + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán, năng l c t ự h c hành, t ự hí nghi m ệ II.Chuẩn b : ị *GV: SGK, tài li u t ệ ham kh o ả *HS: Đối v i ớ m i ỗ nhóm HS: + 1 ngu n đi ồ n 6V ệ . + 2 đo n ạ dây d n. ẫ + Bộ thí nghi m ệ xác đ nh ị t ừ trư ng ờ trong ng ố dây. II. Hoạt đ ng d ộ y h ạ c: ọ 2. Ki m
ể tra bài cũ : (5p) - GV: G i ọ 2 HS lên b ng: ả - HS 1: + Nêu cách t o ạ ra từ phổ và đ c ặ đi m ể từ phổ c a ủ nam châm th ng? ẳ + Nêu quy ước v chi ẽ u đ ề ư ng ờ s c t ứ . ừ + Vẽ và xác đ nh ị chi u ề đư ng ờ s c ứ từ bi u ể di n ễ từ trư ng ờ c a ủ thanh nam châm th ng? ẳ - HS 2: Ch a bài ữ 23.1 và 23.2 SGK M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 3. Bài m i ớ H at ọ đ ng c ộ a gi ủ áo H at ọ đ ng c ộ a h ủ c ọ N i ộ dung viên sinh HOẠT Đ N Ộ G 1: Kh i ở đ ng ( ộ 5’) Mục tiêu: HS bi t ế đư c ợ các n i ộ dung cơ b n c ả a ủ bài h c c ọ n đ ầ t ạ đư c, t ợ o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c:
ự Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c ự sáng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế
Ống dây có dòng điện ch y ạ qua cũng đư c ợ xem nh l ư à m t ộ nam châm. Hai đ u ầ c a ủ nó cũng nh l ư à hai c c ự t . Đ ừ u ầ ng dây ố có các đư ng ờ s c t ứ ừ đi ra là c c ự B c, đ ắ ầu kia có các đư ng s ờ ức t đi ừ vào là c c ự Nam. T ph ừ ổ c a ủ ng dây có ố dòng điện ch y ạ qua v i ớ t ph ừ c ổ a t
ủ hanh nam châm th ng có đi ẳ m ể gì gi ng và ố
khác nhau, ta sẽ cùng tìm hi u bài ể hôm nay HOẠT Đ N
Ộ G 2: Hình thành ki n t ế h c ứ
Mục tiêu: - So sánh đư c ợ từ ph c ổ a ủ ng dây ố có dòng đi n ch ệ y ạ qua v i ớ t ừ phổ c a ủ thanh nam châm th ng. ẳ - Vẽ đư c ợ đư ng s ờ ức t bi ừ u di ể n t ễ t ừ rư ng c ờ a ủ ng dây ố Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ị ư ng ớ phát tri n năng l ể c ự : Năng l c t ự h c nghi ự m ệ , năng l c quan s ự át, năng l c s ự áng t o, năng l ạ c ự trao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, ậ giao ti p. ế 1: Đ t ặ v n ấ đ . ề T o
ạ ra và quan sát từ phổ c a ủ ng
ố dây có dòng đi n ệ ch y ạ qua. (15p) Đ t ặ v n đ ấ : ề SGK/65 I. Từ ph , ổ đư ng ờ s c ứ từ - GV: Yêu c u ầ HS đ c ọ của ng ố dây có dòng đi n ệ SGK m c ụ 1 tìm hi u: ể chạy qua + Mục đích thí nghi m ệ ? 1. Thí nghi m ệ : + D ng c ụ ụ thí nghi m ệ ? Hình 24.1/SGK + Cách ti n ế hành thí - HS: Tìm hi u ể theo yêu nghiệm? cầu c a ủ giáo viên.
a, Quan sát từ phổ t o ạ - GV: Hư ng ớ d n ẫ HS thành: làm TN để t o ạ ra và quan sát từ phổ c a ủ ng ố dây có dòng đi n ệ ch y ạ qua. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV: Giao d ng ụ cụ cho các nhóm. - HS: Ti n ế hành TN Yêu c u ầ các nhóm ti n ế theo nhóm. hành TN. Quan sát, trao đ i ổ , th o ả Tr l ả i ờ C1. lu n ậ trả l i ờ C1. Th i ờ gian: 5 p. - HS: Đ i ạ di n ệ nhóm - GV: H t ế th i ờ gian, yêu báo cáo k t ế qu , ả trả l i ờ cầu các nhóm d ng ừ thí C1. C1: Ph n ầ từ phổ ở bên nghiệm và báo cáo k t ế ngoài ống dây có dòng qu . ả điện ch y ạ qua và bên ngoài - GV: K t ế lu n. ậ thanh nam châm gi ng ố - GV: Yêu c u ầ HS vẽ 1 nhau. số đư ng ờ s c ứ từ c a ủ - HS: Tr l ả i ờ C2. - Khác nhau: trong lòng ống dây ngay trên t m ấ ng ố dây cũng có các đư ng ờ nh a, ự th c hi ự n câu C ệ 2 . m t ạ s t ắ đư c ợ s p ắ x p ế g n ầ - GV: Làm TN cho HS nh s ư ong song v i ớ nhau. quan sát -> K t ế lu n. ậ - HS: Tr l ả i ờ C3. b, Vẽ đư ng ờ s c t ứ : ừ - Yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ theo nhóm tr l ả i ờ C3. C2: Đư ng ờ s c ứ từ ở bên ngoài và trong ng ố dây t o ạ - GV thông báo: Hai đ u ầ thành nh ng ữ đư ng ờ cong c a ủ ống dây có dòng khép kín điện ch y ạ qua cũng là 2 c, Xác đ nh ị chi u ề c a ủ từ c c. ự Đ u ầ có các đư ng s ờ ức t . ừ đư ng ờ sức t đi ừ ra g i ọ là C3: Gi ng ố như thanh nam c c ự B c, ắ đ u ầ có các châm, t i ạ hai đ u ầ ng ố dây, đư ng ờ s c ứ từ đi vào g i ọ các đư ng ờ s c ứ từ cùng đi là c c ự Nam. vào m t ộ đ u ầ và cùng đi ra GV: Từ k t ế quả TN ở đ ở ầu kia.
câu C1, C2, C3 chúng ta HS: Tr l ả i ờ . rút ra đư c ợ k t ế lu n ậ gì v ề t ừ ph , ổ đư ng ờ s c ứ từ và chi u ề đư ng ờ s c ứ t ừ ở 2. K t ế lu n ậ : sgk/66 hai đầu ống dây? - GV: K t ế lu n. ậ 2: Tìm hi u qui ể t c n ắ m ắ tay phải (10p) GV: Từ trư ng ờ do dòng điện sinh ra, v y ậ chi u ề II. Qui tắc n m ắ tay phải M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) c a ủ đư ng ờ sức từ có phụ thu c ộ vào chi u ề
- HS: Nêu dự đoán và 1. Chi u ề đư ng ờ s c ứ từ dòng đi n ệ hay không? cách ki m ể tra? c a
ủ ống dây có dòng đi n ệ Làm thế nào đ ể ki m ể tra ch y ạ qua phụ thu c ộ vào đư c ợ đi u đó? ề y u t ế ố nào? - HS: Ho t ạ đ ng ộ nhóm - GV: Tổ ch c ứ cho HS ti n hành ế TN.
làm TN theo nhóm để => Rút ra k t ế lu n. ậ a, D đoán: ự SGK/ 66 ki m ể tra d đoán. ự
b, Làm TN, dùng nam châm - GV thông báo: Để th đ ử ki ể m ể tra d đoán. ự thu n ậ ti n, ệ sử d ng ụ quy t c ắ n m ắ tay ph i ả . c, K t ế lu n: ậ - HS: Đ c ọ và phát bi u ể Chi u ề đư ng ờ s c ứ từ c a ủ - GV: yêu c u ầ HS nghiên quy t c ắ n m ắ tay ph i ả . ng ố dây phụ thu c ộ vào c u ứ qui t c ắ n m ắ tay chi u ề c a ủ dòng đi n ệ ch y ạ ph i ả . - HS: V n ậ d ng, ụ xác qua các vòng dây. định chi u ề đư ng ờ s c ứ - GV: L u ư ý HS tránh từ c a ủ ống dây trong nhầm l n ẫ khi áp d ng ụ TN trên. quy t c: ắ Cách xác đ nh ị 2. Qui t c ắ n m ắ tay ph i ả : chi u ề dòng đi n, ệ cách (SGK) đ t ặ ngón tay... - GV: Yêu c u ầ HS xác định chi u đ ề ư ng ờ sức từ khi đã đ i ổ chi u ề dòng điện. - GV: K t ế lu n. ậ HOẠT Đ N Ộ G 3: Ho t ạ đ ng l ộ uy n t ệ p ( ậ 10') Mục tiêu: Luy n ệ t p c ậ ng c ủ n ố i ộ dung bài h c ọ Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ị ư ng phá ớ t tri n năng l ể c:
ự Năng l c ự th c ngh ự i m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c s ự áng t o, n ạ ăng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ chất t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế Câu 1: Các đư ng ờ s c ứ từ ở trong lòng ng ố dây có dòng đi n ệ m t ộ chi u ề ch y ạ qua có nh ng đ ữ c đi ặ m ể gì? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua Vật lí 9
194
97 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(194 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ti t 25ế
Bài 24: T TR NG C A NG DÂY Ừ ƯỜ Ủ Ố
CÓ DÒNG ĐI N CH Y QUAỆ Ạ
I. M c tiêu:ụ
1. Ki n th c:ế ứ
- So sánh đ c t ph c a ng dây có dòng đi n ch y qua v i t ph c aượ ừ ổ ủ ố ệ ạ ớ ừ ổ ủ
thanh nam châm th ng.ẳ
- V đ c đ ng s c t bi u di n t tr ng c a ng dâyẽ ượ ườ ứ ừ ể ễ ừ ườ ủ ố
- V n d ng quy t c n m tay ph i đ xác đ nh chi u đ ng s c t c aậ ụ ắ ắ ả ể ị ề ườ ứ ừ ủ
ng dây có dòng đi n ch y qua khi bi t chi u dòng đi n.ố ệ ạ ế ề ệ
2. Kĩ năng:
- Làm thí nghi m v t ph c a t tr ng ng dây có dòng đi n ch yệ ề ừ ổ ủ ừ ườ ố ệ ạ
qua.
- V đ ng s c t c a t tr ng ng dây có dòng đi n ch y qua.ẽ ườ ứ ừ ủ ừ ườ ố ệ ạ
3. Thái đ : ộ
- Th n tr ng, khéo léo khi làm thí nghi m.ậ ọ ệ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c:ị ướ ể ự
+ Năng l c chung:ự Năng l c sáng t o, năng l c t qu n lí, năng l c phát hi nự ạ ự ự ả ự ệ
và gi i quy t v n đ , năng l c t h c, năng l c giao ti p, năng l c h p tác,ả ế ấ ề ự ự ọ ự ế ự ợ
năng l c v n d ng ki n th c vào cu c s ng, năng l c quan sát.ự ậ ụ ế ứ ộ ố ự
+ Năng l c chuyên bi t b môn:ự ệ ộ Năng l c s d ng ngôn ng , năng l c tínhự ử ụ ữ ự
toán, năng l c th c hành, thí nghi mự ự ệ
II.Chu n b : ẩ ị
*GV: SGK, tài li u tham kh oệ ả
*HS: Đ i v i m i nhóm HS: + 1 ngu n đi n 6V.ố ớ ỗ ồ ệ
+ 2 đo n dây d n.ạ ẫ
+ B thí nghi m xác đ nh t tr ng trong ngộ ệ ị ừ ườ ố
dây.
II. Ho t đ ng d y h c:ạ ộ ạ ọ
2. Ki m tra bài cũ : ể (5p)
- GV: G i 2 HS lên b ng:ọ ả
- HS 1: + Nêu cách t o ra t ph và đ c đi m t ph c a nam châmạ ừ ổ ặ ể ừ ổ ủ
th ng?ẳ
+ Nêu quy c v chi u đ ng s c t .ướ ẽ ề ườ ứ ừ
+ V và xác đ nh chi u đ ng s c t bi u di n t tr ng c aẽ ị ề ườ ứ ừ ể ễ ừ ườ ủ
thanh nam châm th ng?ẳ
- HS 2: Ch a bài 23.1 và 23.2 SGKữ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
3. Bài m i ớ
H at đ ng c a giáoọ ộ ủ
viên
H at đ ng c a h cọ ộ ủ ọ
sinh
N i dung ộ
HO T Đ NG 1: Kh i đ ng (5’)Ạ Ộ ở ộ
M c tiêu: ụ HS bi t đ c các n i dung c b n c a bài h c c n đ t đ c, t o ế ượ ộ ơ ả ủ ọ ầ ạ ượ ạ
tâm th cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.ế ọ ể ớ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,ự ự ệ ự
năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p.ẩ ấ ự ự ậ ế
ng dây có dòng đi n ch y qua cũng đ c xem nh là m t nam châm. Hai đ uỐ ệ ạ ượ ư ộ ầ
c a nó cũng nh là hai c c t . Đ u ng dây có các đ ng s c t đi ra là c củ ư ự ừ ầ ố ườ ứ ừ ự
B c, đ u kia có các đ ng s c t đi vào là c c Nam.ắ ầ ườ ứ ừ ự T ph c a ng dây cóừ ổ ủ ố
dòng đi n ch y qua v i t ph c a thanh nam châm th ng có đi m gì gi ng vàệ ạ ớ ừ ổ ủ ẳ ể ố
khác nhau, ta s cùng tìm hi u bài hôm nayẽ ể
HO T Đ NG 2: Hình thành ki n th c Ạ Ộ ế ứ
M c tiêu: ụ - So sánh đ c t ph c a ng dây có dòng đi n ch y qua v i t phượ ừ ổ ủ ố ệ ạ ớ ừ ổ
c a thanh nam châm th ng.ủ ẳ
- V đ c đ ng s c t bi u di n t tr ng c a ng dâyẽ ượ ườ ứ ừ ể ễ ừ ườ ủ ố
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c:ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,ự ự ệ ự
năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p.ẩ ấ ự ự ậ ế
1: Đ t v n đ . T o ra và quan sát t ph c a ng dây có dòng đi n ch yặ ấ ề ạ ừ ổ ủ ố ệ ạ
qua. (15p)
Đ t v n đ : SGK/65ặ ấ ề
- GV: Yêu c u HS đ cầ ọ
SGK m c 1 tìm hi u: ụ ể
+ M c đích thí nghi m?ụ ệ
+ D ng c thí nghi m?ụ ụ ệ
+ Cách ti n hành thíế
nghi m?ệ
- GV: H ng d n HSướ ẫ
làm TN đ t o ra vàể ạ
quan sát t ph c a ngừ ổ ủ ố
dây có dòng đi n ch yệ ạ
qua.
- HS: Tìm hi u theo yêuể
c u c a giáo viên.ầ ủ
I. T ph , đ ng s c từ ổ ườ ứ ừ
c a ng dây có dòng đi nủ ố ệ
ch y quaạ
1. Thí nghi mệ :
Hình 24.1/SGK
a, Quan sát t ph t oừ ổ ạ
thành:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV: Giao d ng c choụ ụ
các nhóm.
Yêu c u các nhóm ti nầ ế
hành TN.
Tr l i C1.ả ờ
Th i gian: 5 p.ờ
- GV: H t th i gian, yêuế ờ
c u các nhóm d ng thíầ ừ
nghi m và báo cáo k tệ ế
qu .ả
- GV: K t lu n.ế ậ
- GV: Yêu c u HS v 1ầ ẽ
s đ ng s c t c aố ườ ứ ừ ủ
ng dây ngay trên t mố ấ
nh a, th c hi n câu C2 .ự ự ệ
- GV: Làm TN cho HS
quan sát -> K t lu n.ế ậ
- Yêu c u HS th o lu nầ ả ậ
theo nhóm tr l i C3.ả ờ
- GV thông báo: Hai đ uầ
c a ng dây có dòngủ ố
đi n ch y qua cũng là 2ệ ạ
t c c. Đ u có cácừ ự ầ
đ ng s c t đi ra g i làườ ứ ừ ọ
c c B c, đ u có cácự ắ ầ
đ ng s c t đi vào g iườ ứ ừ ọ
là c c Nam.ự
GV: T k t qu TN ừ ế ả ở
câu C1, C2, C3 chúng ta
rút ra đ c k t lu n gìượ ế ậ
v t ph , đ ng s c tề ừ ổ ườ ứ ừ
và chi u đ ng s c t ề ườ ứ ừ ở
hai đ u ng dây?ầ ố
- GV: K t lu n.ế ậ
- HS: Ti n hành TNế
theo nhóm.
Quan sát, trao đ i, th oổ ả
lu n tr l i C1.ậ ả ờ
- HS: Đ i di n nhómạ ệ
báo cáo k t qu , tr l iế ả ả ờ
C1.
- HS: Tr l i C2.ả ờ
- HS: Tr l i C3.ả ờ
HS: Tr l i.ả ờ
C1: Ph n t ph bênầ ừ ổ ở
ngoài ng dây có dòngố
đi n ch y qua và bên ngoàiệ ạ
thanh nam châm gi ngố
nhau.
- Khác nhau: trong lòng
ng dây cũng có các đ ngố ườ
m t s t đ c s p x p g nạ ắ ượ ắ ế ầ
nh song song v i nhau.ư ớ
b, V đ ng s c t :ẽ ườ ứ ừ
C2: Đ ng s c t bênườ ứ ừ ở
ngoài và trong ng dây t oố ạ
thành nh ng đ ng congữ ườ
khép kín
c, Xác đ nh chi u c aị ề ủ
đ ng s c t . ườ ứ ừ
C3: Gi ng nh thanh namố ư
châm, t i hai đ u ng dây,ạ ầ ố
các đ ng s c t cùng điườ ứ ừ
vào m t đ u và cùng đi raộ ầ
đ u kia.ở ầ
2. K t lu nế ậ : sgk/66
2: Tìm hi u qui t c n m tay phể ắ ắ ải (10p)
GV: T tr ng do dòngừ ườ
đi n sinh ra, v y chi uệ ậ ề II. Qui t c n m tay ph iắ ắ ả
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
c a đ ng s c t cóủ ườ ứ ừ
ph thu c vào chi uụ ộ ề
dòng đi n hay không?ệ
Làm th nào đ ki m traế ể ể
đ c đi u đó?ượ ề
- GV: T ch c cho HSổ ứ
làm TN theo nhóm để
ki m tra d đoán.ể ự
- GV thông báo: Để
thu n ti n, s d ng quyậ ệ ử ụ
t c n m tay ph i.ắ ắ ả
- GV: yêu c u HS nghiênầ
c u qui t c n m tayứ ắ ắ
ph i. ả
- GV: L u ý HS tránhư
nh m l n khi áp d ngầ ẫ ụ
quy t c: Cách xác đ nhắ ị
chi u dòng đi n, cáchề ệ
đ t ngón tay...ặ
- GV: Yêu c u HS xácầ
đ nh chi u đ ng s c tị ề ườ ứ ừ
khi đã đ i chi u dòngổ ề
đi n.ệ
- GV: K t lu n.ế ậ
- HS: Nêu d đoán vàự
cách ki m tra?ể
- HS: Ho t đ ng nhómạ ộ
ti n hành TN.ế
=> Rút ra k t lu n.ế ậ
- HS: Đ c và phát bi uọ ể
quy t c n m tay ph i.ắ ắ ả
- HS: V n d ng, xácậ ụ
đ nh chi u đ ng s cị ề ườ ứ
t c a ng dây trongừ ủ ố
TN trên.
1. Chi u đ ng s c tề ườ ứ ừ
c a ng dây có dòng đi nủ ố ệ
ch y qua ph thu c vàoạ ụ ộ
y u t nào?ế ố
a, D đoán:ự SGK/ 66
b, Làm TN, dùng nam châm
th đ ki m tra d đoán.ử ể ể ự
c, K t lu n: ế ậ
Chi u đ ng s c t c aề ườ ứ ừ ủ
ng dây ph thu c vàoố ụ ộ
chi u c a dòng đi n ch yề ủ ệ ạ
qua các vòng dây.
2. Qui t c n m tay ph i:ắ ắ ả
(SGK)
HO T Đ NG 3: Ho t đ ng luy n t p (10')Ạ Ộ ạ ộ ệ ậ
M c tiêu: Luy n t p c ng c n i dung bài h cụ ệ ậ ủ ố ộ ọ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quanự ự ệ ự
sát, năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giaoẩ ấ ự ự ậ
ti p.ế
Câu 1: Các đ ng s c t trong lòng ng dây có dòng đi n m t chi u ch yườ ứ ừ ở ố ệ ộ ề ạ
qua có nh ng đ c đi m gì?ữ ặ ể
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
A. Là nh ng đ ng th ng song song, cách đi u nhau và vuông góc v i tr c c aữ ườ ẳ ề ớ ụ ủ
ng dây.ố
B. Là nh ng vòng tròn cách đ u nhau, có tâm n m trên tr c c a ng dây.ữ ề ằ ụ ủ ố
C. Là nh ng đ ng th ng song song, cách đ u nhau và h ng t c c B c đ nữ ườ ẳ ề ướ ừ ự ắ ế
c c Nam c a ng dây.ự ủ ố
D. Là nh ng đ ng th ng song song, cách đ u nhau và h ng t c c Nam đ nữ ườ ẳ ề ướ ừ ự ế
c c B c c a ng dây.ự ắ ủ ố
→ Đáp án
D
Câu 2: Vì sao có th coi ng dây có dòng đi n m t chi u ch y qua nh m tể ố ệ ộ ề ạ ư ộ
thanh nam châm th ng?ẳ
A. Vì ng dây cũng có tác d ng l c t lên kim nam châm.ố ụ ự ừ
B. Vì ng dây cũng tác d ng l c t lên kim s t.ố ụ ự ừ ắ
C. Vì ng dây cũng có hai c c t nh thanh nam châm.ố ự ừ ư
D. Vì m t kim nam châm đ t trong lòng ng dây cũng ch u tác d ng c a m tộ ặ ố ị ụ ủ ộ
l c gi ng nh khi đ t trong lòng thanh nam châm.ự ố ư ặ
→ Đáp án
C
Câu 3: N u dùng quy t c n m tay ph i đ xác đ nh chi u c a t tr ng c aế ắ ắ ả ể ị ề ủ ừ ườ ủ
ng dây có dòng đi n ch y qua thì ngón tay cái choãi ra ch đi u gì?ố ệ ạ ỉ ề
A. Chi u c a dòng đi n trong ng dây.ề ủ ệ ố
B. Chi u c a l c đi n t lên nam châm th .ề ủ ự ệ ừ ử
C. Chi u c a l c đi n t tác d ng lên c c B c c a nam châm th đ t ngoàiề ủ ự ệ ừ ụ ự ắ ủ ử ặ ở
ng dây.ố
D. Chi u c a l c đi n t tác d ng lên c c B c c a nam châm th trong lòngề ủ ự ệ ừ ụ ự ắ ủ ử
ng dây.ố
→ Đáp án
D
Câu 4: Quy t c nào sau đây xác đ nh đ c chi u c a đ ng s c t trongắ ị ượ ề ủ ườ ứ ừ ở
lòng m t ng dây có dòng đi n m t chi u ch y qua?ộ ố ệ ộ ề ạ
A. Quy t c bàn tay ph i.ắ ả
B. Quy t c bàn tay trái.ắ
C. Quy t c n m tay ph i.ắ ắ ả
D. Quy t c n m tay trái.ắ ắ
→ Đáp án
C
Câu 5: Cho ng dây AB có dòng di n ch y qua. M t nam châm th đ t đ uố ệ ạ ộ ử ặ ở ầ
B c a ng dây, khi đ ng yên n m đ nh h ng nh hình sau:ủ ố ứ ằ ị ướ ư
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ