Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 22: (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học;
Chia sẻ được những việc làm thể hiện nền nếp sinh hoạt ở nhà và ở trường với
bạn bè; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung.
Năng lực riêng:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Giải quyết được một số vấn đề xảy ra
trong học tập và cuộc sống theo tư duy khoa học.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Rèn thói quen tư duy khoa học. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Vui vẻ, thân thiện, biết tự lực thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, hướng dẫn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm, thực hành, trực quan.
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4.
- Giấy A0, bút dạ.
- Các hình ảnh hoạt động của HS về thực hành nền nếp sinhn hoạt; một số
tranh/ảnh hoặc clip về tập luyện thể dục thể thao, đàn, hát, múa,… - Phiếu đánh giá.
b. Đối với học sinh
- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4.
- Bút chì, bút màu, bút dạ, thẻ ép nhựa để viết chữ, kéo, hồ dán, giấy màu,…
bảng nhựa có kẻ hàng dùng cho nhóm 4 hoặc 6.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Hoạt động rèn luyện bản thân HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu: HS tham gia hoạt động rèn luyện bản thân. b. Cách tiến hành
- GV khối 4 chọn ra 4 đội đại diện cho mỗi lớp để - HS tham gia với sự phân công của
tranh biện theo các nội dung đã chuẩn bị ở tuần GV. trước.
- GV Tổng phụ trách Đội điều khiển chương trình, - HS tham gia.
phối hợp với GV chủ nhiệm của các lớp để hỗ trợ
các đội chơi và định hướng để các đội chơi không
tranh biện lệch nội dung.
- GV yêu cầu HS ngồi dưới giữ trật tự và chú ý
phần tranh biện của các đội thi. - HS giữ trật tự.
- GV Tổng phụ trách Đội có thể mời HS khác
tham gia đặt câu hỏi để làm rõ nội dung tranh biện - HS tham gia đặt câu hỏi.
hoặc xin ý kiến tư vấn từ các chuyên gia (nếu cần thiết).
- GV Tổng phụ trách Đội tổng kết hoạt động tranh - HS lắng nghe và vỗ tay khen ngợi
biện và tuyên dương, khen thưởng các đội chơi. các đội chơi.
Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
Nhận diện các biểu hiện của tư duy khoa học –
Xác định các cách rèn luyện tư duy khoa học để phát triển bản thân HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú trước khi vào bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem video sau: - HS xem video.
youtu.be/SCcsIxvyYjA (0:00 – 2:50)
- GV đặt câu hỏi: Theo em, nước được tuần hoàn - HS lắng nghe câu hỏi.
theo vòng như thế nào? Video trên nói về môn học
nào mà em đã học ở chương trình lớp 4. Để có
được các nội dung ở trong video, chúng ta cần có tư duy gì?
- GV gọi 2 – 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - HS trả lời:
+ Nước được tuần hoàn từ: Sự bay
hơi → Sự ngưng tụ → Sự giáng thủy.
+ Video trên nói về môn Khoa học 4.
+ Để biết được những nội dung
trong video, chúng ta cần có tư duy
- GV tổng kết và dẫn dắt: Vậy để nhận diện các khoa học và sự tìm hiểu về khoa học.
biểu hiện của tư duy khoa học, chúng ta cùng đi - HS lắng nghe.
vào bài hôm nay: Chủ đề 6 – Tuần 22 – Tiết 2:
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Nhận diện các
biểu hiện của tư duy khoa học – Xác định các
cách rèn luyện tư duy khoa học để phát triển bản thân
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 3: Nhận diện các biểu hiện của tư duy khoa học
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách
thể hiện những lời nói, việc làm duy trì và phát
triển quan hệ tốt đẹp với thầy, cô giáo. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc Nhiệm vụ 1 – HĐ3 – SGK - HS đọc hiểu nhiệm vụ.
tr.59 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán sự vật” - HS tham gia trò chơi.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
- HS lắng nghe cách chơi và luật
+ Cách chơi: GV chuẩn bị nội dung (mỗi sự vật chơi.
được đố có tối đa 3 gợi ý) hoặc giao cho HS
chuẩn bị trước các câu đố và gợi ý.
+ Luật chơi: GV cử một HS làm quản trò. Quản
trò hô to 2 lần “Đố bạn! Đố bạn!”. Người chơi
Giáo án Tuần 22 HĐTN lớp 4 Chân trời sáng tạo
405
203 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án HĐTN lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa HĐTN 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(405 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hoạt động trải nghiệm
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 22:
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học;
Chia sẻ được những việc làm thể hiện nền nếp sinh hoạt ở nhà và ở trường với
bạn bè; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung.
Năng lực riêng:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Giải quyết được một số vấn đề xảy ra
trong học tập và cuộc sống theo tư duy khoa học.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Rèn thói quen tư duy khoa học.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: Vui vẻ, thân thiện, biết tự lực thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công,
hướng dẫn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm, thực hành, trực quan.
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Giấy A0, bút dạ.
- Các hình ảnh hoạt động của HS về thực hành nền nếp sinhn hoạt; một số
tranh/ảnh hoặc clip về tập luyện thể dục thể thao, đàn, hát, múa,…
- Phiếu đánh giá.
b. Đối với học sinh
- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4.
- Bút chì, bút màu, bút dạ, thẻ ép nhựa để viết chữ, kéo, hồ dán, giấy màu,…
bảng nhựa có kẻ hàng dùng cho nhóm 4 hoặc 6.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Hoạt động rèn luyện bản thân
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu: HS tham gia hoạt động rèn luyện bản
thân.
b. Cách tiến hành
- GV khối 4 chọn ra 4 đội đại diện cho mỗi lớp để
tranh biện theo các nội dung đã chuẩn bị ở tuần
trước.
- GV Tổng phụ trách Đội điều khiển chương trình,
phối hợp với GV chủ nhiệm của các lớp để hỗ trợ
các đội chơi và định hướng để các đội chơi không
tranh biện lệch nội dung.
- GV yêu cầu HS ngồi dưới giữ trật tự và chú ý
- HS tham gia với sự phân công của
GV.
- HS tham gia.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
phần tranh biện của các đội thi.
- GV Tổng phụ trách Đội có thể mời HS khác
tham gia đặt câu hỏi để làm rõ nội dung tranh biện
hoặc xin ý kiến tư vấn từ các chuyên gia (nếu cần
thiết).
- GV Tổng phụ trách Đội tổng kết hoạt động tranh
biện và tuyên dương, khen thưởng các đội chơi.
- HS giữ trật tự.
- HS tham gia đặt câu hỏi.
- HS lắng nghe và vỗ tay khen ngợi
các đội chơi.
Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
Nhận diện các biểu hiện của tư duy khoa học –
Xác định các cách rèn luyện tư duy khoa học để phát triển bản thân
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú trước khi vào bài
học mới.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem video sau:
youtu.be/SCcsIxvyYjA (0:00 – 2:50)
- GV đặt câu hỏi: Theo em, nước được tuần hoàn
theo vòng như thế nào? Video trên nói về môn học
nào mà em đã học ở chương trình lớp 4. Để có
được các nội dung ở trong video, chúng ta cần có
tư duy gì?
- GV gọi 2 – 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- HS xem video.
- HS lắng nghe câu hỏi.
- HS trả lời:
+ Nước được tuần hoàn từ: Sự bay
hơi → Sự ngưng tụ → Sự giáng
thủy.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV tổng kết và dẫn dắt: Vậy để nhận diện các
biểu hiện của tư duy khoa học, chúng ta cùng đi
vào bài hôm nay: Chủ đề 6 – Tuần 22 – Tiết 2:
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Nhận diện các
biểu hiện của tư duy khoa học – Xác định các
cách rèn luyện tư duy khoa học để phát triển
bản thân
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 3: Nhận diện các biểu hiện của tư
duy khoa học
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách
thể hiện những lời nói, việc làm duy trì và phát
triển quan hệ tốt đẹp với thầy, cô giáo.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc Nhiệm vụ 1 – HĐ3 – SGK
tr.59 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm
vụ của HS.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán sự vật”
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Cách chơi: GV chuẩn bị nội dung (mỗi sự vật
được đố có tối đa 3 gợi ý) hoặc giao cho HS
chuẩn bị trước các câu đố và gợi ý.
+ Luật chơi: GV cử một HS làm quản trò. Quản
trò hô to 2 lần “Đố bạn! Đố bạn!”. Người chơi
+ Video trên nói về môn Khoa học 4.
+ Để biết được những nội dung
trong video, chúng ta cần có tư duy
khoa học và sự tìm hiểu về khoa học.
- HS lắng nghe.
- HS đọc hiểu nhiệm vụ.
- HS tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe cách chơi và luật
chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đáp 2 lần “Đố gì? Đố gì?”. Quản trò nêu lần lượt
các gợi ý mô tả sự thật nhưng không được nhắc
đến tên sự vật được đố.
- GV lấy ví dụ để HS hiểu hơn về trò chơi:
Ví dụ: Đố về cái đồng hồ:
+ Gợi ý 1: Đồ vật này có trong lớp học.
+ Gợi ý 2: Đồ vật này được làm bằng kim loại.
+ Gợi ý 3: Bề mặt của đồ vật này có số hoặc đồ
vật này có liên quan chặt chẽ với giờ giấc, thời
gian,…
- GV mời một số HS chia sẻ cảm xúc khi tham gia
trò chơi. GV nói thêm về yêu cầu cách đặt gợi ý
cho sự vật được đố để tránh lộ đáp án sớm.
- GV yêu cầu HS đọc Nhiệm vụ 2 – HĐ3 – SGK
tr.60 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm
vụ của HS.
- GV nêu yêu cầu: Em hãy xác định những biểu
hiện của một người có tư duy khoa học qua trò
chơi:
- GV đặt câu hỏi: Nêu những lời nói, suy nghĩ,
việc làm thể hiện một người có tư duy khoa học.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời. Các bạn khác góp ý, bổ
sung.
- HS lắng nghe ví dụ.
- HS chia sẻ cảm xúc.
- HS đọc hiểu nhiệm vụ.
- HS lắng nghe nhiệm vụ.
+ Suy nghĩ mạch lạc (thể hiện qua
việc truyền tải ý tưởng);
+ Tư duy logic (thể hiện qua việc
sâu chuỗi các sự kiện)
+ Khả năng phán đoán (thể hiện qua
cách trình bày )
- HS nghe câu hỏi.
- HS trả lời:
+ Tự lập kế hoạch học tập và làm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85