TUẦN 28 CHỦ ĐIỂM TRƯỜNG HỌC
Tập đọc: Thầy giáo (2 tiết) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài với tốc độ 40-50 tiếng/phút, phát âm đúng các tiếng, không phải
đánh vần. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu đúng bài tập đọc hiểu.
- Hiểu câu chuyện nói về tình cảm của bạn HS với thầy giáo: Các bạn HS rất yêu
quý thầy giáo vì thầy rất quan tâm tới HS, ân cần, dịu dàng, độ lượng.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi.
- Bộc lộ được tình cảm của nhân vật khi tham gia đóng vai. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- VBT Tiếng Việt 1, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy TG Hoạt động học TIẾT 1 A. KIỂM TRA BÀI CŨ 5’
- 2 HS đọc thuộc lòng cả bài thơ
-2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi
Nắng, trả lời câu hỏi: Qua bài thơ, em thấy nắng giống ai? -Nhận xét, tuyên dương. B. DẠY BÀI MỚI
1.Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. Thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận theo cặp
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp 5’ nói về thầy, cô giáo: - 3-4 cặp HS phát biểu
+ Bạn biết thầy, cô giáo làm việc gì?
+ Tính tình thầy, cô giáo thế nào?
+ Nếu bạn là thầy, cô giáo bạn sẽ thế
- HS quan sát tranh, nói những gì nào?
mình quan sát được: Tranh vẽ thầy
-GV nhận xét, tuyên dương
giáo hiền hậu nhìn một bạn HS 1.2. Giới thiệu bài
đang khoanh tay xin lỗi thầy
-Hôm nay các em sẽ đọc truyện nghe
kể về một thầy giáo (đưa lên bảng
- HS quan sát và nhắc lại đầu bài tranh minh họa) 15’
-GV ghi đầu bài lên bảng
2. Khám phá và luyện tập 2.1. Luyện đọc a) GV đọc mẫu: - HS lắng nghe -GV đọc mẫu toàn bài - 1-2 HS đọc
-GV gọi 1-2 HS đọc mẫu toàn bài b) Luyện đọc từ ngữ
- HS lần lượt nêu, ví dụ: dãy bàn, đỏ
-GV gọi HS nêu một số từ ngữ khó
ửng, ngừng đọc, sau lưng, múa đọc
may, quay lại, cúi gằm mặt, nhẹ
nhàng, chuông báo, rụt rè, mỉm cười.
- GV viết lên bảng một số từ khó đọc
- HS thực hiện luyện đọc từ ngữ
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân, đồng thanh
- GV nhận xét, tuyên dương TIẾT 2 c) Luyện đọc câu:
- Bài đọc có bao nhiêu câu? - Bài đọc có 14 câu
- GV cho HS đọc vỡ từng câu
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu
- HS đọc nối tiếp (đọc liền 2-3 câu ngắn) cá nhân, cặp.
- GV nhận xét, tuyên dương 7 d) Thi đọc đoạn, bài: - Chia thành 3 đoạn:
- Bài có thể chia thành mấy đoạn?
Đoạn 1: Từ đầu đến …có sốt không. 3
Đoạn 2: Tiếp đến…nữa nhé! Đoạn 3: Còn lại
- Các cặp tự luyện đọc đoạn sau đó
- GV cho HS luyện đọc đoạn theo
thi đọc nối tiếp 3 đoạn cặp - Vài HS thi đọc
- GV gọi HS thi đọc cả bài.
-GV nhận xét, tuyên dương 2.2. Tìm hiểu bài đọc:
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp nhắc lại.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập - HS thực hiện:
- GV cho HS làm bài trong VBT - HS trả lời: - GV hỏi:
+Vì thầy rất quan tâm HS/ Vì thầy
+ Vì sao các bạn HS rất thích thầy
dịu dàng bảo ban khi học trò giáo của mình? nghịch ngợm
+ Bạn nhỏ mắc lỗi sẽ nói gì khi học
- HS trả lời: Cảm ơn thầy đã tha lỗi trò nghịch ngợm?
cho em. Chào thầy em về ạ!/ Em cảm ơn thầy ạ.
- GV cho HS thực hành hỏi đáp theo - HS thực hiện cặp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2.3. Luyện đọc lại (theo vai)
- Bài đọc gồm những nhân vật nào?
- Thầy giáo, 1 bạn HS, người dẫn chuyện
- GV gọi 2-3 nhóm đọc truyện theo - HS thực hiện vai
- GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì? - Bài Thầy giáo
- Nếu là bạn nhỏ mắc lỗi trong bài, - HS trả lời
em sẽ nói gì với thầy giáo? - HS lắng nghe
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS về ôn lại bài.
Giáo án Tuần 28 Tiếng việt lớp 1 Cánh diều
323
162 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(323 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN 28
CHỦ ĐIỂM TRƯỜNG HỌC
Tập đọc: Thầy giáo (2 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài với tốc độ 40-50 tiếng/phút, phát âm đúng các tiếng, không phải
đánh vần. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu đúng bài tập đọc hiểu.
- Hiểu câu chuyện nói về tình cảm của bạn HS với thầy giáo: Các bạn HS rất yêu
quý thầy giáo vì thầy rất quan tâm tới HS, ân cần, dịu dàng, độ lượng.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi.
- Bộc lộ được tình cảm của nhân vật khi tham gia đóng vai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- VBT Tiếng Việt 1, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
TIẾT 1
A.
KIỂM TRA BÀI CŨ
- 2 HS đọc thuộc lòng cả bài thơ
Nắng, trả lời câu hỏi: Qua bài thơ, em
thấy nắng giống ai?
-Nhận xét, tuyên dương.
B.
DẠY BÀI MỚI
5’
-2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi
1.Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. Thảo luận nhóm đôi.
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp
nói về thầy, cô giáo:
+ Bạn biết thầy, cô giáo làm việc gì?
+ Tính tình thầy, cô giáo thế nào?
+ Nếu bạn là thầy, cô giáo bạn sẽ thế
nào?
-GV nhận xét, tuyên dương
1.2. Giới thiệu bài
-Hôm nay các em sẽ đọc truyện nghe
kể về một thầy giáo (đưa lên bảng
tranh minh họa)
-GV ghi đầu bài lên bảng
2. Khám phá và luyện tập
2.1. Luyện đọc
a) GV đọc mẫu:
-GV đọc mẫu toàn bài
-GV gọi 1-2 HS đọc mẫu toàn bài
b) Luyện đọc từ ngữ
-GV gọi HS nêu một số từ ngữ khó
đọc
5’
15’
- HS thảo luận theo cặp
- 3-4 cặp HS phát biểu
- HS quan sát tranh, nói những gì
mình quan sát được: Tranh vẽ thầy
giáo hiền hậu nhìn một bạn HS
đang khoanh tay xin lỗi thầy
- HS quan sát và nhắc lại đầu bài
- HS lắng nghe
- 1-2 HS đọc
- HS lần lượt nêu, ví dụ: dãy bàn, đỏ
ửng, ngừng đọc, sau lưng, múa
may, quay lại, cúi gằm mặt, nhẹ
nhàng, chuông báo, rụt rè, mỉm
cười.
- GV viết lên bảng một số từ khó đọc
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân, đồng
thanh
- GV nhận xét, tuyên dương
TIẾT 2
c) Luyện đọc câu:
- Bài đọc có bao nhiêu câu?
- GV cho HS đọc vỡ từng câu
- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu
- GV nhận xét, tuyên dương
d) Thi đọc đoạn, bài:
- Bài có thể chia thành mấy đoạn?
- GV cho HS luyện đọc đoạn theo
cặp
- GV gọi HS thi đọc cả bài.
-GV nhận xét, tuyên dương
2.2. Tìm hiểu bài đọc:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV cho HS làm bài trong VBT
- GV hỏi:
+ Vì sao các bạn HS rất thích thầy
7
3
- HS thực hiện luyện đọc từ ngữ
- Bài đọc có 14 câu
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- HS đọc nối tiếp (đọc liền 2-3 câu
ngắn) cá nhân, cặp.
- Chia thành 3 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến …có sốt không.
Đoạn 2: Tiếp đến…nữa nhé!
Đoạn 3: Còn lại
- Các cặp tự luyện đọc đoạn sau đó
thi đọc nối tiếp 3 đoạn
- Vài HS thi đọc
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp nhắc lại.
- HS thực hiện:
- HS trả lời:
+Vì thầy rất quan tâm HS/ Vì thầy
dịu dàng bảo ban khi học trò
giáo của mình?
+ Bạn nhỏ mắc lỗi sẽ nói gì khi học
trò nghịch ngợm?
- GV cho HS thực hành hỏi đáp theo
cặp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2.3. Luyện đọc lại (theo vai)
- Bài đọc gồm những nhân vật nào?
- GV gọi 2-3 nhóm đọc truyện theo
vai
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì?
- Nếu là bạn nhỏ mắc lỗi trong bài,
em sẽ nói gì với thầy giáo?
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS về ôn
lại bài.
nghịch ngợm
- HS trả lời: Cảm ơn thầy đã tha lỗi
cho em. Chào thầy em về ạ!/ Em
cảm ơn thầy ạ.
- HS thực hiện
- Thầy giáo, 1 bạn HS, người dẫn
chuyện
- HS thực hiện
- Bài Thầy giáo
- HS trả lời
- HS lắng nghe
Chính tả: Nghe viết “Cô giáo với mùa thu”, chữ g, gh, vần ai/ay
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nghe viết lại đúng 4 dòng thơ (15 chữ) Cô giáo với mùa thu, không mắc quá 1
lỗi.
- Nhớ quy tắc chính tả g, gh; điền đúng g, gh vào chỗ trống để hoàn thành câu.
- Tìm trong bài Thầy giáo tiếng có vần ai, vần ay; viết lại cho đúng.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
- Yêu quý thầy, cô giáo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết các dòng thơ cần viết chính tả; viết các dòng chữ cần điền ở (BT 2)
- Bảng con hoặc 2 băng giấy để 2 HS thi làm BT 3
- Vở Luyện viết 1, tập 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Đính nội dung BT 3/Tr.84, nêu yêu
cầu BT.
- Gọi HS đọc to cho cả lớp nghe
-Nhận xét, tuyên dương.
B. DẠY BÀI MỚI
1.Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của
tiết học.
2. Luyện tập
2.1 Nghe viết chính tả (cỡ chữ nhỏ)
5’
2’
25’
- Lắng nghe
- HS cả lớp đọc thầm 4 câu văn
- Lần lượt 4 HS đọc
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Gọi HS đọc khổ thơ viết chính tả
- Hỏi: Nội dung của khổ thơ là gì?
-NX, KL: ca ngợi cô giáo hiền, giọng
nói đầm ấm
- Chỉ cho HS đọc những chữ các em
dễ viết sai: giáo, hiền, giọng, lời.
Nhắc HS viết hoa chữ Tấm.
- Cho HS nhẩm, đánh vần, đọc thầm
từng tiếng các em dễ viết sai.
- Đọc từng dòng thơ ( Đọc mỗi dòng
không quá 3 lần)
- GV đọc lại cho HS soát lỗ
- Yêu cầu đổi vở với bạn để sửa lỗi
- GV nhận xét 1 số bài
- Nhận xét
2.2 Làm bài tập chính tả
a) BT 2/ Tr 93 ( Em chọn chữ nào: g
hay gh?)
- GV nêu yêu cầu; chiếu lên bảng
các từ ngữ
- Gọi 1 HS nhắc lại quy tắc chính tả
g hay gh
- Cho làm bài
- Chữa bài
- Cho cả lớp đọc lại 3 câu văn
b) BT 3/Tr 93(Tìm nhanh, viết đúng)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho cả lớp làm BT: Tìm trong bài
đọc, viết vào vở Luyện viết 1, tập hai
tiếng có vần ai, 2 tiếng có vần ay
(Khuyến khích HS viết nhiều hơn 2
15’
10’
-1-2 HS đọc
- Nêu
- Lắng nghe
- Chú ý, theo dõi chữ viết dễ sai
- Nhẩm, đánh vần
- Nghe viết vào vở Luyện viết 1, tập
hai
- Cầm bút chì nghe GV đọc soát lỗi,
viết lại cho đúng ra lề vở, ghi số lỗi
bên bài viết
-
- Kiểm tra chéo, sửa lỗi
- Nộp 1 số vở
- Lắng nghe, đọc thầm
- Nêu: gh đứng trước e,ê,i ; g đứng
trước a, o, ô, u,…
- Cả lớp làm, 1 HS lên bảng điền chữ
g, gh
- Nhận xét
- Đọc sửa bài
- Đọc yêu cầu
- Làm bài tập
vần ay)
- Chữa bài: GV phát cho HS làm bài
trên bảng lớp, nói kết quả: 1 tiếng có
vần ai (lại); 2 tiếng có vần ay: ngay,
dãy, may, quay, nãy).
3. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại luật chính tả g, gh
- Về nhà luyện viết chính tả thêm
3’
- 1 HS làm bài, NX
- Cả lớp đọc lại kết quả
Tập đọc: Kiến em đi học (2 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài, phát âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Trả lời đúng các câu hỏi tìm hiểu bài đọc.
- Hiểu nội dung câu chuyện vui: Kiến rất buồn vì thầy giáo chê chữ kiến quá nhỏ,
thầy không đọc được. Thì ra thầy giáo của Kiến em là thầy voi.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Bộc lộ được tình cảm của nhân vật khi tham gia đóng vai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các thẻ chữ để HS làm BT chọn ý đúng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
TIẾT 1
C.
KIỂM TRA BÀI CŨ
-2 HS đọc nối tiếp nhau đọc truyện
Thầy giáo; trả lời câu hỏi: Vì sao các
bạn HS rất thích thầy giáo của mình?
-Nhận xét, tuyên dương.
D.
DẠY BÀI MỚI
1.Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. Thảo luận nhóm đôi.
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp
5’
5’
-2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi
- HS thảo luận theo cặp
- 3-4 cặp HS phát biểu
nói về ngày đầu tiên em đi học
+ Ngày đầu tiên bạn đến trường là
ngày nào?
+ Ấn tượng rõ nhất của ngày đầu bạn
đến trường là ai, là cái gì?
+ Ấn tượng đó là vui hay buồn?
- Về nhà bạn đã kể những gì cho
người thân nghe về ngày đầu đi học?
-GV nhận xét, tuyên dương
1.2. Giới thiệu bài
-Hôm nay các em sẽ đọc câu chuyện
kể về ngày đầu đến trường của một
chú kiến (đưa lên bảng tranh minh
họa)
-GV ghi đầu bài lên bảng
2. Khám phá và luyện tập
2.1. Luyện đọc
a) GV đọc mẫu:
-GV đọc mẫu toàn bài
-GV gọi 1-2 HS đọc mẫu toàn bài
b) Luyện đọc từ ngữ
-GV gọi HS nêu một số từ ngữ khó
đọc
- GV viết lên bảng một số từ khó đọc
15’
- HS quan sát tranh, nói những gì
mình quan sát được: Tranh vẽ
Kiến, Voi, kiến thì bé tí tẹo, còn
thầy giáo voi to khổng lồ, thầy voi
đeo kính nằm rạp xuống mặt đất
- HS quan sát và nhắc lại đầu bài
- HS lắng nghe
- 1-2 HS đọc
- HS lần lượt nêu, ví dụ: buồn lắm,
òa lên, nức nở, nằm sát đất, giương
kính lên,…
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân, đồng
thanh
- GV nhận xét, tuyên dương
c) Luyện đọc câu:
- Bài đọc có bao nhiêu câu?
- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu
- Sửa lỗi phát âm và nhắc HS ngắt
nghỉ hơi đúng chỗ
d) Thi đọc nối tiếp 2 đoạn
- GV cho HS thi đọc nối tiếp 2 đoạn
-Thi đọc cả bài theo cặp/tổ
- GV nhận xét, tuyên dương
- Gọi 1 HS đọc cả bài
- Cho cả lớp đọc
- GV nhận xét, tuyên dương
2.2. Tìm hiểu bài đọc:
- Mời HS đọc câu hỏi 1: Vì sao từ
trường trở về, kiến em rất buồn
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Mời HS đọc câu hỏi 2: Nếu em là
kiến anh, em sẽ làm gì?
- GV hướng dẫn chia nhóm để tranh
luận chọn đáp án theo ý mình a,b, c
hoặc d, có thể nêu ý kiến khác.
- GV nhận xét, tuyên dương.
7’
3’
- HS thực hiện luyện đọc từ ngữ
- Bài đọc có 11 câu
- HS đọc cá nhân, cặp
- Sửa theo hướng dẫn
- HS thi đọc nối tiếp (đoạn 5 câu/ 6
câu) cá nhân, cặp.
- Nhận xét
- 1 HS đọc cả bài
- Cả lớp đọc đồng thanh
- HS đọc câu hỏi và suy nghĩ câu trả
lời: Vì thầy chê chữ kiến em nhỏ
quá
- HS ngồi theo nhóm , trình bày ý
kiến, 2 nhóm khác ý tranh luận với
nhau
- 2.3. Luyện đọc lại (theo vai)
- Bài đọc gồm những nhân vật nào?
- GV gọi tốp 3 HS làm đọc mẫu theo 3
vai ( Người dẫn chuyện, kiến anh,
kiến em)
- Mời 2 tốp thi đọc truyên theo vai
- GV nhận xét, khen tốp đọc hay theo
3 tiêu chí: Mỗi bạn đều đọc đúng vai;
Đọc đúng từ, câu; Đọc rõ ràng, biểu
cảm
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì?
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS về ôn
lại bài và đọc cho người thân nghe câu
chuyện” Kiến em đi học”
- Người dẫn chuyện, kiến anh, kiến
em
- HS đọc theo vai
- 2 tốp thi đọc
- Trả lời
- Lắng nghe, thực hiện
Tập viết: Tô chữ hoa C
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Biết tô viết chữ hoa C theo cỡ chữ vừa và nhỏ
- Viết đúng các từ, câu ứng dụng: buồn bã, nức nở; Chữ kiến nhỏ quá, thầy chê
bằng kiểu chữ viết thường, cỡ nhỏ; chữ viết rõ ràng, đều nét, đặt dấu thanh đúng vị
trí; đưa bút theo đúng quy trình viết; dãn đúng khoảng các các con chữ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Rèn tính cẩn thận, tỉ mĩ
- Có ý thức rèn chữ và giữ vở sạch.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết mẫu chữ viết hoa C đặt trong khung chữ, câu ứng dụng cỡ nhỏ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt đông học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS cầm que chỉ, tô đúng quy
trình viết chữ viết hoa B đã học.
- Kiểm tra HS viết bài ở nhà vở
Luyện viết 1, tập hai
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
- Đính bìa chữ mẫu in hoa C. Hỏi đây
là mẫu chữ gì?
- Bài 35 đã giới thiệu mẫu chữ C in
hoa và viết hoa. Hôm nay các em sẽ
học tô chữ viết hoa C và viết các từ
ngữ và câu ứng dụng cỡ nhỏ.
2. Khám phá và luyện tập
2.1.Tô chữ viết hoa C
5’
3’
25’
- 1 HS thực hiện
- Mở vở cho GV kiểm
- Quan sát, trả lời
- Lắng nghe
- Đính bìa chữ mẫu lên bảng. Hướng
dẫn HS quan sát cấu tạo nét chữ, cách
tô chữ ( Kết hợp mô tả, dùng que chỉ”
tô” theo từng nét để HS theo dõi)
- Cho HS tô chữ viết hoa C cỡ vừa và
cỡ nhỏ trong vở Luyện viết 1, tập hai
2.2. Viết từ ngữ, câu ứng dụng (cỡ
nhỏ)
- HS đọc từ, câu ứng dụng (cỡ nhỏ):
buồn bã, nức nở, chữ kiến nhỏ quá,…
- Hướng dẫn HS nhận xét độ cao của
các chữ cái (b,h,k cao 2,5 li; q: cao 2
li); khoảng cách giữa các chữ (tiếng),
viết liền mạch, nối nét giữa các chữ,
vị trí đặt dấu thanh.
- Cho HS viết vở Luyện viết 1, tập
hai, hoàn thành phần Luyện tập thêm
3. Củng cố, dặn dò
- Khen ngợi những HS viết đúng, viết
đẹp
- Dặn HS hoàn thiện bưu thiếp đã
làm và nhớ mang đến lớp để tham gia
trưng bày bưu thiếp trong tiết tới.
2’
- HS quan sát, chú ý nghe Ghướng
dẫn.
- Viết
- Đọc
- Nhận xét độ cao, chú ý nghe HD
- Viết
- Tuyên dương
- Ghi nhớ, thực hiện
Tập đọc: Đi học (1 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài, phát âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi các dòng thơ.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu, trả lời đúng các câu hỏi về bài thơ.
- Hiểu nội dung bài thơ: Bạn nhỏ đã biết tự đến trường. Đường đến trường thật
đẹp. Bạn yêu mái trường, yêu cô giáo.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi.
- Yêu cô giáo, yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các thẻ chữ để HS làm BT chọn ý đúng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 2 HS đọc nối tiếp nhau đọc truyện
Kiến em đi học; trả lời câu hỏi: Vì sao
từ trường trở về, kiến em rất buồn?
-Nhận xét, tuyên dương.
B. DẠY BÀI MỚI
1. Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. GV cho HS nghe bài hát Đi học
( Lời: Minh Chính, nhạc: Bảo An).
1.2. Giới thiệu bài
5’
5’
-2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- Hướng dẫn HS quan sát tranh minh
họa: Các bạn ở vùng đời núi trung du
đi học. Đường đến trường thật đẹp, có
cọ xòe ô che nắng trên đường các bạn
đi học.
-GV ghi đầu bài lên bảng
2. Khám phá và luyện tập
2.1. Luyện đọc
a) GV đọc mẫu: Giọng đọc vui vẻ,
nhẹ nhàng, tình cảm.
-GV gọi 1-2 HS đọc mẫu toàn bài
b) Luyện đọc từ ngữ
-GV gọi HS nêu một số từ ngữ khó
đọc
- GV viết lên bảng một số từ khó đọc
- GV yêu cầu HS đọc cá nhân, đồng
thanh
c) Luyện đọc các dòng thơ
- Bài đọc có bao nhiêu dòng?
- GV cho HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ
một
- Sửa lỗi phát âm và nhắc HS đọc
vui vẻ, tình cảm
d) Thi đọc nối tiếp 3 khổ thơ, cả bài
thơ
23’
- Quan sát tranh và lắng nghe
- Lắng nghe
- 1-2 HS đọc
- HS nêu: dắt tay, tùng bước, một
mình, tới lớp, nằm lặng, hương rừng,
nước suối, thầm thì, xòe ô, râm mát
- Đồng thanh
- 12 dòng
- Cá nhân, từng cặp đọc nối tiếp 2
dòng thơ
- Sửa theo GV hướng dẫn
- Từng cặp, tổ đọc
- GV nhận xét, tuyên dương
- Gọi 1 – 2 HS đọc cả bài
- GV nhận xét, tuyên dương
- Cho cả lớp đọc đồng thanh hết bài
2.2. Tìm hiểu bài đọc:
- Mời 3 HS tiếp nối đọc 3 câu hỏi
SGK Tr96
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi trả lời
câu hỏi
- Gọi các nhóm trả lời lần lượt từng
câu
1) Vì sao hôm nay bạn nhỏ đến lớp
một mình?
2) Trường của bạn nhỏ ở đâu?
3) Đường đến trường có những gì?
Những ý nào đúng?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Lặp lại câu hỏi và trả lời
- Bài thơ nói lên điều gì?
- Nếu còn thời gian, GV hướng dẫn
HS học thuộc lòng bài thơ.
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì?
7
2’
- 1 – 2 HS đọc
- Đồng thanh
- Đọc câu hỏi, dò theo
- Thảo luận
- Cá nhóm trình bày, nhận xét
- 1 HS hỏi – cả lớp đáp
- Phát biều: Bài thơ nói về tình cảm
của bạn HS với mái trường, với
thầy cô. Bạn yêu con đường dẫn
đến trường, yêu trường học, yêu cô
giáo
- HS học thuộc lòng bài thơ.
- Trả lời
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chuẩn
bị cho tiết KC Ba món quà, nhắc HS
nhớ mang bưu thiếp đến lớp, tham gia
tiết trưng bày bưu thiếp.
- Lắng nghe, thực hiện
Góc sáng tạo
Trưng bày bưu thiếp “Gửi lời yêu thương” (1 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Biết cùng các bạn trong nhóm trưng bày bưu thiếp
- Biết bình chọn bưu thiếp mình yêu thích.
- Biết giới thiêu tự tin, đọc bưu thiếp to, rõ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Có hứng thú trong học tập.
- Biết yêu thích cái đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai
- Các viên nam châm đính sản phẩm lên bảng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
- Trong tiết học này, các em sẽ cùng
trưng bày bưu thiếp Lời yêu thương.
Chúng ta sẽ xem bưu thiếp của bạn
nào được nhiều sản phẩm yêu thích.
- GV kiểm tra: HS nào quên sản
phẩm ở nhà, HS nào đã sửa chữa, viết
lại phần lời để nâng chất lượng bưu
thiếp
5’
25’
- Lắng nghe
- HS để sản phẩm trên bàn
2. Luyện tập
2.1. Tìm hiểu yêu cầu của bài học
- GV gọi HS 1 đọc yêu cầu BT 1
- GV gọi HS 2 đọc yêu cầu BT 2 (Bắt
đầu từ Cùng xem, cùng đọc và bình
chọn…). GV gọi 4 HS đọc lời trong 4
bưu thiếp. Nhắc HS khi bình chọn
cần chú ý cả hình thức và lời viết trên
bưu thiếp.
- GV gọi HS 3 đọc yêu cầu BT 3.
GV: Những bưu thiếp được bình chọn
nhiều nhất sẽ được giữ lại, gắn lên
bảng lớp.
- GV gọi HS 4 đọc yêu cầu BT 4. Yêu
cầu cả lớp quan sát hình ảnh các bạn
HS có bưu thiếp được bình chọn đang
cầm trên tay sản phẩm của mình,
nhận lời chúc mừng.
2.2. Trưng bày
- HS gắn bưu thiếp lên bảng lớp, bảng
nhóm hoặc bày lên mặt bàn. GV chỉ
vị trí cho các tổ gắn bưu thiếp. Một
vài tổ gắn bưu thiếp trên bảng lớp,
một vài nhóm gắn bưu thiếp trên bảng
nhóm. Khuyến khích HS cách trưng
bày mới lạ
- Yêu cầu cả lớp đếm số bưu thiếp
của mỗi tổ xem tổ nào có đủ sản
phẩm ( 1 tiêu chí thi đua)
5’
7’
5’
- HS đọc
- Lắng nghe- Quan sát minh họa
- 1 HS đọc, lắng nghe
- 4 HS đọc
- Chú ý nghe để bình chọn
- 1 HS đọc, lắng nghe
- 1 HS đọc, lắng nghe
- Các tổ trưng bày sản phẩm
- Đếm nhận xét số bưu thiếp của mỗi
tổ
2.3. Bình chọn
- GV hướng dẫn HS di chuyển xem
bưu thiếp và cách bình chọn
2.4. Tổng kết
- GV đính lên bảng lớp những bưu
thiếp được đánh giá cao.
- Khen những tổ trưng bày đẹp ( có
đủ sản phẩm; sắp xếp hợp lí, sáng
tạo)
2.5. Thưởng thức
- Các bạn có bưu thiếp được bình
chọn lần lượt giới thiệu trước lớp bưu
thiếp của mình (làm tặng ai, trang trí
như thế nào), đọc lời ghi trong bưu
thiếp
- Mời cả lớp bình chọn bưu thiếp
được yêu thích nhất ( minh họa, trang
trí, tô màu ấn tượng, lời viết hay)
- GV đếm số HS đưa tay bình chọn
cho từng bạn.
- Cả lớp hoan hô tất cả các bạn được
gắn bài lên bảng lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương, động
viên khích lệ
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì?
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi
những HS tham gia tích cực buổi
trưng bày, hoàn thành tốt BT sáng tạo.
3’
5’
2’
- HS từng tổ đi xem bưu thiếp của tổ
mình và các tổ bạn. Xem xong các
thành viên trao đổi nhanh, chọn tổ
trưng bày đẹp; chọn 3 bưu thiếp ấn
tượng của tổ mình, một vài bưu thiếp
ấn tượng của tổ khác
- Trưng bày sản phẩm được nhiều
bình chọn
- Tuyên dương
- Giới thiệu sản phẩm
- HS chọn 1 bưu thiếp được yêu
thích nhất.
- Đưa tay bình chọn
- Tuyên dương
- Lắng nghe, cố gắng
- Trả lời
- Lắng nghe, thực hiện
- Nhắc HS chuẩn bị cho tiết Góc sáng
tạo tới ( Đọc trước nội dung bài-
SGK, tr 105,106 và 115); tìm tranh
ảnh (hoặc vẽ) một con vật hoặc loài
cây, loài hoa yêu thích.
- Nhắc lại yêu cầu chuẩn bị cho tiết kể
chuyện Ba món quà
Kể chuyện
Ba món quà (1 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nghe hiểu câu chuyện Ba món quà
- Nhìn tranh kể được từng đoạn, toàn bộ câu chuyện theo tranh. Bước đầu biết thay
đổi giọng kể để phân biệt lời của người dẫn chuyện, lời của người cha.
- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Sách vở, kiến thức là món quà quý nhất, là kho
của dùng mãi không cạn.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất –
- Biết vận dụng lời khuyên của câu chuyện vào cuộc sống.
- Yêu cô giáo, yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy chiếu,/ 5 tranh minh hoạ truyện phóng to
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- GV gắn lên bảng 6 tranh minh họa
câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ.
- Mời 1 HS nhìn tranh và kể theo 3
tranh đầu. HS 2 kể theo 3 tranh cuối.
- Nhận xét, tuyên dương.
B. DẠY BÀI MỚI
1. Chia sẻ và giới thiệu câu chuyện
- GV đính tranh minh họa truyện
- Em hãy quan sát và cho biết trong
5’
5’
- 2 HS lên kể
- Lắng nghe
tranh có những nhân vật nào?
- Em hãy đoán nội dung câu chuyện.
- GV chỉ tranh 1 giới thiệu hình ảnh 3
người con trai
1.2. Giới thiệu câu chuyện: Ba món
quà là câu chuyện kể về 3 món qùa
của 3 người con trai tặng cho cha mẹ.
Đó là món quà gì? Món quà nào được
người cha đánh giá là quý nhất?
- GV ghi đầu bài lên bảng
2. Khám phá và luyện tập
2.1. Nghe kể chuyện
GV kể 3 lần với giọng diễn cảm
(Đoạn 1: chậm rãi, lời người cha ôn
tồn, khoan thai, kể ấn tượng các từ
ngữ: nức nỡ khen ngon – trầm trồ -
sửng sốt. Kể chậm rõ lời nhận xét,
đánh giá từng món quà)
2.2. Trả lời câu hỏi theo tranh:
- GV chỉ tranh 1 và hỏi từng câu:
+ Người cha gọi 3 con trai lại và nói
gì?
+ Các con nghe lời cha đã làm gì?
- GV chỉ tranh 2 và hỏi từng câu:
+ Năm sau trở ề người em út tặng
cha mẹ quà gì?
23’
- Quan sát tranh và lắng nghe
- Lắng nghe
- Nhắc lại tựa bài
- Lắng nghe
- HS lắng nghe câu hỏi, xem tranh
trả lời
+ Người cha nói thế nào về món quà
đó?
- GV chỉ tranh 3 và hỏi từng câu:
+ Anh thứ hai tặng cho cha mẹ
những gì?
+ Người cha nói thế nào về món quà
của anh?
- GV chỉ tranh 4 và hỏi từng câu:
+ Qùa của anh cả có gì lạ?
+ Trước khi mở quà, anh làm gì?
- GV chỉ tranh 5 và hỏi từng câu:
+ Món quà của anh cả là gì khiến
mọi người sững sốt?
+ Người cha nói thế nào về món quà
đó?
2.3. Kể chuyện theo tranh
- Yêu cầu mỗi em nhìn 2 tranh, tự kể
chuyện
- Trò chơi ô cửa sổ
- Mời 1 HS kể toàn bộ câu chuyện
theo 5 tranh
- GV cất tranh mời 1 HS giỏi kể lại
câu chuyện ( Nếu có thể)
2.4. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
- Em thích nhân vật nào? Vì sao?
- Tự kể
- HS kể chuyện theo tranh mình
chọn
- 1 HS nhìn tranh kể
- 1 HS tự nhớ kể
- Lắng nghe, trả lời, nhận xét
- Người cha đánh giá món quà của
anh cả là quý nhất, theo em đánh giá
ấy đúng không?
- Yêu cầu cả lớp bình chọn bạn kể
chuyện hay, hiểu câu chuyện
- Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em được học câu
chuyện gì??
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chuẩn
bị cho tiết KC Chuyện của hoa hồng.
Nhắc lại yêu cầu cho tiết Tự đọc sách
báo ( Tìm và mang đến lớp 1 quyển
truyện, đọc cho các bạn nghe đoạn
truyện, câu chuyện thú vị vừa đọc)
2’
- Trả lời
- Lắng nghe, thực hiện
Tập viết: Tô chữ hoa D, Đ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Biết tô viết chữ hoa D, Đ theo cỡ chữ vừa và nhỏ
- Viết đúng các từ, câu ứng dụng: Rừng cây, đồi vắng; Đường đến trường thật đẹp
bằng kiểu chữ viết thường, cỡ nhỏ; chữ viết rõ ràng, đều nét, đặt dấu thanh đúng vị
trí; đưa bút theo đúng quy trình viết; dãn đúng khoảng các các con chữ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Rèn tính cẩn thận, tỉ mĩ
- Có ý thức rèn chữ và giữ vở sạch.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết mẫu chữ viết hoa D, Đ đặt trong khung chữ, câu ứng dụng cỡ nhỏ.
- Bìa chữ viết hoa C
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt đông học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS cầm que chỉ, tô đúng quy
trình viết chữ viết hoa C đã học.
- Kiểm tra 3-4 HS viết bài ở nhà vở
Luyện viết 1, tập hai
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
- GV lần lượt đính bìa chữ mẫu in hoa
D, Đ. Hỏi đây là mẫu chữ gì?
- Bài 35 đã giới thiệu mẫu chữ D, Đ
in hoa và viết hoa. Hôm nay các em
sẽ học tô chữ viết hoa D, Đ và viết
các từ ngữ và câu ứng dụng cỡ nhỏ.
5’
3’
25’
- 1 HS thực hiện
- Nộp vở cho GV nhận xét
- Quan sát, trả lời
- Lắng nghe
2. Khám phá và luyện tập
2.1.Tô chữ viết hoa D, Đ
- Đính bìa chữ mẫu lên bảng. Hướng
dẫn HS quan sát cấu tạo nét chữ, cách
tô chữ ( Kết hợp mô tả, dùng que chỉ”
tô” theo từng nét để HS theo dõi)
- Cho HS tô chữ viết hoa D, Đ cỡ vừa
và cỡ nhỏ trong vở Luyện viết 1, tập
hai
2.2. Viết từ ngữ, câu ứng dụng (cỡ
nhỏ)
- HS đọc từ ngữ, câu ứng dụng (cỡ
nhỏ): Rừng cây, đồi vắng; Đường đến
trường thật đẹp
- Hướng dẫn HS nhận xét độ cao của
các con chữ ; khoảng cách giữa các
chữ (tiếng), viết liền mạch, nối nét
giữa các chữ, giữa chữ viết Đ và ư,
cách đặt dấu thanh.
- Cho HS viết vở Luyện viết 1, tập
hai, hoàn thành phần Luyện tập thêm
3. Củng cố, dặn dò
- Khen ngợi những HS viết đúng, viết
đẹp
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết Tự đọc
sách báo.
2’
- HS quan sát, chú ý nghe
GVhướng dẫn.
- Viết
- Đọc
- Nhận xét độ cao, chú ý nghe HD
- Viết
- Tuyên dương
- Ghi nhớ, thực hiện
Tự đọc sách báo (2 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Biết giới thiệu rõ ràng tự tin với các bạn quyển truyện mình mang tới lớp.
- Đọc to rõ cho các bạn nghe những gì vừa đọc.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Tự tin và biết chia sẻ câu chuyện hay với các bạn.
- Yêu thích đọc sách
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy chiếu để chiếu hình minh họa các bìa sách ở BT 1
- Một số truyện thú vị, phù hợp với lứa tuổi do GV và HS mang đến lớp.
- Sách Tuyện đọc lớp 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài:
- Trong tiết học hôm nay, các em sẽ
tập giới thiệu rõ ràng, tự tin một
quyển truyện mình yêu thích. Đọc
cho các bạn nghe những gì mình vừa
đọc.
2. Luyện tập
2.1. Tìm hiểu yêu cầu của bài học
- Gọi HS trước lớp đọc 4 yêu cầu của
bài học trong SGK
2’
33’
10’
- HS lắng nghe
- 1-2 HS đọc
- Gọi HS nhìn bìa sách đọc tên
truyện: Cây khế, Truyện đọc lớp 1,
Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn,…
- Gọi HS đọc yêu cầu 3, GV giới
thiệu truyện Cậu bé và đám cháy
2.2. Giới thiệu tên truyện
- Yêu cầu mỗi HS đặt trước mặt
quyển truyện mình mang đến lớp
- Hỏi các nhóm đã trao đổi sách báo,
hỗ trợ nhau đọc sách như thế nào?
- Mời 1 vài HS giới thiệu tên truyện
của mình .
- Khen ngợi HS có mang truyện,
thơ, sách báo đến lớp.
2.3. Tự đọc sách
- Yêu cầu HS im lặng tự đọc sách.
- Khi đọc GV nhắc HS chọn đọc kĩ,
đọc đi đọc lại một đoạn truyện hay để
có thể tự tin đọc to rõ trước lớp.GV
đến từng nhóm giúp các em chọn
đoạn đọc.
TIẾT 2
- Cho HS đọc thêm 5-7 phút
2.4. Đọc cho các bạn nghe một đoạn
em thích
- Mời HS đọc truyện trước lớp, ưu
10’
13’
7’
28’
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS đọc, lắng nghe
- Đặt quyển truyện trước mặt
- Một vài nhóm nêu
- HS giới thiệu
- Tuyên dương
- Tự đọc, chú ý đọc đoạn hay nhiều
lần; các bạn không có mượn sách ở
góc thư viện của lớp đọc hoặc đọc
lại truyện Cậu bé và đám cháy
Đọc
- Từng HS đứng trước lớp đọc to, rõ
đoạn truyện em yêu thích.
tiên gọi những bạn đã đăng kí đọc từ
tuần trước.
- GV đặt 1 vài câu hỏi liên quan đoạn
HS đọc. Khuyến khích học sinh đặt
câu hỏi sau khi nghe bạn đọc.
- Mới cả lớp bình chọn bạn đọc truyện
hay, thú vị.
- GV nhận xét, động viên, khích lệ
- Mời HS đăng kí đọc trước lớp trong
tiết đọc sau.
3. Củng cố, dặn dò
- GV khen ngợi những HS đã thể hiện
tốt trong tiết học.
- Yêu cầu HS chuẩn bị trước cho tiết
Tự đọc sách báo tuần sau (đọc truyện
tranh) Tìm 1 quyển truyện tranh mang
đến lớp. Nếu không tìm được truyện
tranh, em có thể mang những quyển
truyện khác đến lớp.
7
5’
- Trả lời
- Bình chọn
- Tuyên dương chung
- HS đăng kí
- Tuyên dương
- Lắng nghe, thực hiện