Giáo án Tuần 32 Tiếng việt 2 Kết nối tri thức

139 70 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(139 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUẦN 32
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 25: ĐẤT NƯỚC CHÚNG MÌNH
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Hiểu nội dung bài: giới thiệu về đất nước Việt Nam với 4 chủ đề bộ phận: giới
thiệu chung, lịch sử đất nước, địa lí, khí hậu và trang phục truyền thống.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực văn học: quan sát tranh, hiểu nêu các
chi tiết trong tranh ứng với nội dung từng đoạn của bài đọc.
- Bồi ỡng tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về đất nước con người
Việt Nam; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV hỏi:
+ Tay bạn nam áo kẻ đanng chỉ vào đâu?
+ Hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tranh
đang nói gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng trung tính ha chút tự
hào.
- HDHS chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến sao vàng năm cánh.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến lịch sử nước nhà.
+ Đoạn 3: Tiếp cho đến mùa khô.
+ Đoạn 4: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
khí hậu…
- Luyện đọc câu dài: Việt Nam những
vị anh hùng/ có công lớn với đất nước như:
/Hai Trưng, / Triệu,/ Trần Hưng
Đạo, /Quang Trung,/ Hồ Chí Minh…//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm bốn.
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- 2-3 HS luyện đọc.
- 2-3 HS đọc.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong
sgk/tr 111.
- GV HDHS trlời từng câu hỏi đồng thời
hoàn thiện vào VBTTV/tr.58.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Gv đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng
của nhân vật.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản
đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.111.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn
thiện vào VBTTV/tr.58.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.111.
- HDHS nối kết hợp từ ngữcột A với cột
B sao cho phù hợp để tạo thành câu giới
thiệu
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm lên thực hiện.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS thực hiện theo nhóm bốn.
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Theo thứ tự: 2 - 3 - 1 - 4
C2: cờ tổ quốc ta hình chữ nhật,
nền đỏ giữa ngôi sao vàng năm
cánh.
C3: Bài học nói đến những anh hùng
dân tộc hai Trưng, Triệu
Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Hồ
Chí Minh
C4: Miền Bắc miền Trung 1 năm
có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông, miền
Nam có 2 mùa: mùa mưa và mùa khô.
- HS lắng nghe, đọc thầm.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ đáp án
- 1-2 HS đọc.
- HS hoạt động nhóm đôi, thực hiện
luyện nói theo yêu cầu.
- 4-5 nhóm lên bảng.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA V
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa V cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa V.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa V.
+ Chữ hoa V gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ
hoa V.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ng dụng trên bảng,
lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa V đầu câu.
+ Cách nối từ V sang chữ i.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa V
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
THÁNH GIÓNG
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về câu chuyện Thánh Gióng.
- Nói được những điều thú vị trong câu chuyện Thánh Gióng cho người thân.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Nghe kể chuyện
- GV tổ chức cho HS quan sát từng
tranh, trả lời câu hỏi bên dưới tranh:
+ Tranh 1: Cậu bé Gióng có gì đặc biệt?
+ Tranh 2: Gióng đã nói gì với sứ giả?
+ Tranh 3: Gióng đã thay đổi như thế
nào?
+ Tranh 4: Sau khi đánh đuổi giặc Ân,
Gióng đã làm gì?
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV thống nhất đáp án, kể câu chuyện
2 lượt với giọng diễn cảm.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn của
câu chuyện theo tranh.
- YC HS nhẩm lại từng đoạn câu
chuyện.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách
- 1-2 HS chia sẻ.
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
trước lớp.
- HS lắng nghe
- HS suy nghĩ nhân, sau đó chia sẻ
với bạn theo cặp.
diễn đạt cho HS.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- HDHS kể với người thân những điều
em thấy thú vị nhất trong câu
chuyện Thánh Gióng
- YCHS hoàn thiện bài tập trong
VBTTV, tr.59.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 26: TRÊN CÁC MIỀN ĐẤT NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: biết được một số địa danh tiêu biểu ở 3 miền đất nước.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp nh thành phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ về sản phẩm
truyền thống của đất nước; ôn kiểu câu giới thiệu.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, thêm yêu văn hóa Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Gọi HS đọc bài Đất nước chúng mình.
- Nêu cảm nhận của mình về đất nước ta?
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Kể lại những vùng miền của đất nước
em đã đến thăm?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng đọc hào hứng sang
phần ca dao đọc với giọng nhẹ nhàng, tha
- 3 HS đọc nối tiếp.
- 1-2 HS trả lời.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.

Mô tả nội dung:

TUẦN 32
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 25: ĐẤT NƯỚC CHÚNG MÌNH I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Hiểu nội dung bài: giới thiệu về đất nước Việt Nam với 4 chủ đề bộ phận: giới
thiệu chung, lịch sử đất nước, địa lí, khí hậu và trang phục truyền thống.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: quan sát tranh, hiểu và nêu các
chi tiết trong tranh ứng với nội dung từng đoạn của bài đọc.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về đất nước và con người
Việt Nam; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
-
Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Tay bạn nam áo kẻ đanng chỉ vào đâu?
+ Hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tranh đang nói gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng trung tính ha chút tự - Cả lớp đọc thầm. hào.
- HDHS chia đoạn: (4 đoạn)
- HS đọc nối tiếp đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến sao vàng năm cánh.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến lịch sử nước nhà.
+ Đoạn 3: Tiếp cho đến mùa khô. + Đoạn 4: Còn lại. - 2-3 HS luyện đọc.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: khí hậu…
- Luyện đọc câu dài: Việt Nam có những - 2-3 HS đọc.
vị anh hùng/ có công lớn với đất nước như:
/Hai Bà Trưng, / Bà Triệu,/ Trần Hưng
Đạo, /Quang Trung,/ Hồ Chí Minh…//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm bốn.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện theo nhóm bốn.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr 111.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt đọc.
hoàn thiện vào VBTTV/tr.58.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
cách trả lời đầy đủ câu.
C1: Theo thứ tự: 2 - 3 - 1 - 4
C2: Lá cờ tổ quốc ta hình chữ nhật,
nền đỏ ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.
C3: Bài học nói đến những anh hùng
dân tộc là hai Bà Trưng, Bà Triệu
Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Hồ Chí Minh
C4: Miền Bắc và miền Trung 1 năm
- Nhận xét, tuyên dương HS.
có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông, miền
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
Nam có 2 mùa: mùa mưa và mùa khô.
- Gv đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài.
- HS lắng nghe, đọc thầm. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản - 2-3 HS đọc. đọc. Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.111.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.58. - 2-3 HS đọc. - Tuyên dương, nhận xét. - 2-3 HS chia sẻ đáp án Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.111.
- HDHS nối kết hợp từ ngữ ở cột A với cột
B sao cho phù hợp để tạo thành câu giới - 1-2 HS đọc. thiệu
- HS hoạt động nhóm đôi, thực hiện
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. luyện nói theo yêu cầu.
- Gọi các nhóm lên thực hiện.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò: - 4-5 nhóm lên bảng. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ.
__________________________________________ Tập viết (Tiết 3) CHỮ HOA V I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa V cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa V.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa V.
+ Chữ hoa V gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa V.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa V đầu câu.
+ Cách nối từ V sang chữ i.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
-
YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa V - HS thực hiện.
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4) THÁNH GIÓNG I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về câu chuyện Thánh Gióng.
- Nói được những điều thú vị trong câu chuyện Thánh Gióng cho người thân.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Nghe kể chuyện
- GV tổ chức cho HS quan sát từng
tranh, trả lời câu hỏi bên dưới tranh:
+ Tranh 1: Cậu bé Gióng có gì đặc biệt? - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
+ Tranh 2: Gióng đã nói gì với sứ giả? trước lớp.
+ Tranh 3: Gióng đã thay đổi như thế nào?
+ Tranh 4: Sau khi đánh đuổi giặc Ân, Gióng đã làm gì?
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV thống nhất đáp án, kể câu chuyện - HS lắng nghe
2 lượt với giọng diễn cảm.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- YC HS nhẩm lại từng đoạn câu - HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ chuyện. với bạn theo cặp.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách


zalo Nhắn tin Zalo