TUẦN 35 ÔN TẬP CUỐI NĂM LUYỆN TẬP (Tiết 1 + 2 tiết) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc đúng và hiểu bài Buổi học cuối năm – buổi học đầy ý nghĩa, nói về tình cảm thầy trò lưu luyến khi xa nhau.
- Làm đúng BT điền vần ui hay uy, điền chữ ng hay ngh vào chỗ trống.
- Nghe viết khổ thơ Cả nhà đi học (34 chữ), không mắc lỗi quá 2 lần.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết nghe lời thầy cô, làm nhiều việc tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh, một số từ ngữ của bài học lên màn hình. Bảng phụ
viết khổ thơ cần nghe viết
- HS: VBT Tiếng Việt 1, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy TG Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 5’ 2. Kiểm tra bài cũ - Hs đọc nối tiếp
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Sẻ anh, sẻ em. - 1 hs trả lời
- Vì sao sẻ mẹ quên cả mệt? - Nhận xét, tuyên dương 3. Bài mới
a. HĐ1: Chia sẻ và giới thiệu bài: - Chiếu tranh 5’ - GV hỏi: Tranh vẽ gì?
HS trả lời: Tranh vẽ thầy giáo và các bạn.
- GV nêu: Thầy giáo và các bạn
nhỏ tạm biệt nhau, tình cảm đầy
lưu luyến, có bạn còn òa khóc.
Để biết được cuộc chia tay diễn
ra như thế nào chúng ta cùng vào bài học hôm nay.
b. HĐ 2: Khám phá và luyện tập * Luyện đọc
- GV đọc mẫu: Đoạn đầu giọng vui
thể hiện không khí chuẩn bị náo
nức. Đoạn sau giọng chậm, nhẹ nhàng, tình cảm.
- Luyện đọc từ ngữ (HS nhìn màn - Nghe, đọc thầm
hình): GV hướng dẫn đọc đúng, đọc 23’
trơn các từ ngữ khó, dễ lẫn: tíu tít, 14
cuối năm, ngộ nghĩnh, hỉ hùi, chiếc
túi, tạm biệt, đỏ hoe, òa lên nức nở, không thấy thiếu.
- HS đọc cá nhân – cả lớp - Luyện đọc câu
GV hỏi: Bài tập đọc gồm bao nhiêu câu?
Cho HS đọc nối tiếp 1 câu. - Thi đọc đoạn, bài
Cho HS làm việc nhóm đôi nhìn
SGK cùng luyện đọc trước khi thi
Từng cặp sau đó từng tổ thi đọc nối
- HS nêu: Bài tập đọc gồm 11 câu. tiếp 2 đoạn.
- Từng cặp sau đó từng tổ thi đọc cả bài.
- Đọc nối tiếp cá nhân – nhóm đôi - Gọi HS đọc cả bài.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh cả bài. - Đọc trong nhóm TIẾT 2 * Tìm hiểu bài - Thi đọc
- Gọi 2 HS đọc 2 câu hỏi, BT trong SGK
- Mỗi cặp/ mỗi tổ đọc cả bài
- Cho HS làm việc theo cặp trao đổi, trả lời. - 1 HS đọc
- GV hỏi – HS trong lớp trả lời: - Đọc đồng thanh
+ Bạn nhỏ chuẩn bị những gì cho buổi học cuối năm?
- 2 HS nối tiếp đọc câu hỏi, BT
+ GV nêu yêu cầu của câu 2 – Vì sao 5 - Làm việc nhóm đôi
khi tạm biệt thầy giáo, mắt bạn nào cũng đỏ hoe?
a. Vì các bạn buồn khi phải xa thầy
- HS trả lời: Các bạn làm quà tặng
b. Vì các bạn không thể gửi thư
cha mẹ. Đó là những chiếc túi bí cho thầy.
mật, đặt ở đó những gì tốt nhất các
+ Vì sao khi tạm biệt thầy mắt các
bạn đã làm trong năm.Thầy giáo sẽ bạn lại đỏ hoe?
đặt thêm vào đó bản NX của thầy.
+ Bài tập đọc nói về điều gì? - HS trả lời: ý a c. HĐ 3: Bài tập
* Chọn chữ ng hay ngh? (BT2) - GV viết lên bảng:
…ắm, ngộ …ĩnh, ….ày tràn …ập
- Vì các bạn buồn khi phải xa thầy. - Chữa bài
- Nói về buổi học kết thúc năm học
đầy ý nghĩa về tính cảm thầy trò khi
- Yêu cầu cả lớp đọc đoạn văn đã xa nhau. hoàn chỉnh.
- Cả lớp sửa bài thao đáp án (nếu sai)
* Chọn vần ui hay uy? (BT3) - GV viết lên bảng:
- HS làm vở vào vở Luyện viết 1, tập 2
- 1HS lên bảng điền: ngắm, ngộ
nghĩnh, ngày tràn ngập…
Giáo án Tuần 35 Tiếng việt lớp 1 Cánh diều
298
149 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(298 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN 35
ÔN TẬP CUỐI NĂM
LUYỆN TẬP
(Tiết 1 + 2 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc đúng và hiểu bài Buổi học cuối năm – buổi học đầy ý nghĩa, nói về tình cảm thầy trò
lưu luyến khi xa nhau.
- Làm đúng BT điền vần ui hay uy, điền chữ ng hay ngh vào chỗ trống.
- Nghe viết khổ thơ Cả nhà đi học (34 chữ), không mắc lỗi quá 2 lần.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết nghe lời thầy cô, làm nhiều việc tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh, một số từ ngữ của bài học lên màn hình. Bảng phụ
viết khổ thơ cần nghe viết
- HS: VBT Tiếng Việt 1, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Sẻ anh,
sẻ em.
5’
- Hs đọc nối tiếp
- 1 hs trả lời
- Vì sao sẻ mẹ quên cả mệt?
- Nhận xét, tuyên dương
3. Bài mới
a. HĐ1: Chia sẻ và giới thiệu bài:
- Chiếu tranh
- GV hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV nêu: Thầy giáo và các bạn
nhỏ tạm biệt nhau, tình cảm đầy
lưu luyến, có bạn còn òa khóc.
Để biết được cuộc chia tay diễn
ra như thế nào chúng ta cùng vào
bài học hôm nay.
b. HĐ 2: Khám phá và luyện tập
* Luyện đọc
- GV đọc mẫu: Đoạn đầu giọng vui
thể hiện không khí chuẩn bị náo
nức. Đoạn sau giọng chậm, nhẹ
nhàng, tình cảm.
- Luyện đọc từ ngữ (HS nhìn màn
hình): GV hướng dẫn đọc đúng, đọc
trơn các từ ngữ khó, dễ lẫn: tíu tít,
cuối năm, ngộ nghĩnh, hỉ hùi, chiếc
túi, tạm biệt, đỏ hoe, òa lên nức nở,
không thấy thiếu.
- Luyện đọc câu
GV hỏi: Bài tập đọc gồ
m bao nhiêu
5’
23’
14
HS trả lời: Tranh vẽ thầy giáo và các
bạn.
- Nghe, đọc thầm
- HS đọc cá nhân – cả lớp
câu?
Cho HS đọc nối tiếp 1 câu.
- Thi đọc đoạn, bài
Cho HS làm việc nhóm đôi nhìn
SGK cùng luyện đọc trước khi thi
Từng cặp sau đó từng tổ thi đọc nối
tiếp 2 đoạn.
- Từng cặp sau đó từng tổ thi đọc cả
bài.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
TIẾT 2
* Tìm hiểu bài
- Gọi 2 HS đọc 2 câu hỏi, BT trong
SGK
- Cho HS làm việc theo cặp trao đổi,
trả lời.
- GV hỏi – HS trong lớp trả lời:
+ Bạn nhỏ chuẩn bị những gì cho
buổi học cuối năm?
+ GV nêu yêu cầu của câu 2 – Vì sao
khi tạm biệt thầy giáo, mắt bạn nào
5
- HS nêu: Bài tập đọc gồm 11 câu.
- Đọc nối tiếp cá nhân – nhóm đôi
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc
- Mỗi cặp/ mỗi tổ đọc cả bài
- 1 HS đọc
- Đọc đồng thanh
- 2 HS nối tiếp đọc câu hỏi, BT
- Làm việc nhóm đôi
cũng đỏ hoe?
a. Vì các bạn buồn khi phải xa
thầy
b. Vì các bạn không thể gửi thư
cho thầy.
+ Vì sao khi tạm biệt thầy mắt các
bạn lại đỏ hoe?
+ Bài tập đọc nói về điều gì?
c. HĐ 3: Bài tập
* Chọn chữ ng hay ngh? (BT2)
- GV viết lên bảng:
…ắm, ngộ …ĩnh, ….ày tràn …ập
- Chữa bài
- Yêu cầu cả lớp đọc đoạn văn đã
hoàn chỉnh.
- Cả lớp sửa bài thao đáp án (nếu sai)
* Chọn vần ui hay uy? (BT3)
- GV viết lên bảng:
- HS trả lời: Các bạn làm quà tặng
cha mẹ. Đó là những chiếc túi bí
mật, đặt ở đó những gì tốt nhất các
bạn đã làm trong năm.Thầy giáo sẽ
đặt thêm vào đó bản NX của thầy.
- HS trả lời: ý a
- Vì các bạn buồn khi phải xa thầy.
- Nói về buổi học kết thúc năm học
đầy ý nghĩa về tính cảm thầy trò khi
xa nhau.
- HS làm vở vào vở Luyện viết 1, tập
2
- 1HS lên bảng điền: ngắm, ngộ
nghĩnh, ngày tràn ngập…
- Chữa bài
- Yêu cầu cả lớp đọc đoạn văn đã
hoàn chỉnh.
- Cả lớp sửa bài thao đáp án (nếu sai)
*Nghe viết (BT4)
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ Cả nhà đi
học.
- GV chỉ 1 số từ ngữ dễ sai: đến lớp,
mỗi ngày, thưa thầy, tình cờ, vui thay.
Yêu cầu HS đọc.
- Yêu cầu HS gấp SGK, nghe Gv đọc
lần lượt từng dòng thơ.
- GV đọc lại HS sửa lỗi.
- Chiếu 1 -2 bài để HS nx.
4. Củng cố, dặn dò
- Khi nào chúng ta dùng ng/ ngh?
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi
những HS học tốt.
- Nhắc HS về nhà đọc đọc lại bài Tập
đọc Buổi học cuối năm cho người
thân nghe. Nhắc HS chuẩn bị cho tiết
sau.
4
4
17
3
- HS đọc
- HS sửa bài (nếu sai)
- HS làm vở vào vở Luyện viết 1,
tập 2
- 1HS lên bảng điền: hí húi, chiếc
túi, tuy, rất vui
- HS đọc
- HS sửa bài (nếu sai)
- Cá nhân, đồng thanh.
- Cá nhân, đồng thành.
- HS nghe GV đọc và viết.
- HS soát và sửa lỗi.
- NX bài viết của bạn
ĐÁNH GIÁ
ĐỌC THÀNH TIẾNG
(Tiết 3)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài Vẽ ngựa, phát âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu, trả lời đúng các câu hỏi về bài đọc.
- Hiểu nội dung bài tập đọc.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh, một số từ ngữ của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
A. KHỞI ĐỘNG
- Cho HS nhảy theo nhạc
- Nhận xét, tuyên dương
B. DẠY BÀI MỚI
1. Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. Nêu MĐVC bài học
1.2. Giới thiệu bài
5’
3’
- Hs nhảy
- Chiếu tranh
- GV hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV nêu: Chúng ta cùng vào bài
học hôm nay.
2. Khám phá và luyện tập
2.1. Luyện đọc
a) Gọi HS đọc mẫu
b) Luyện đọc từ ngữ (HS nhìn màn
hình): GV hướng dẫn đọc đúng, đọc
trơn các từ ngữ khó, dễ lẫn.
c) Luyện đọc câu.
- GV hỏi: Bài tập đọc gồ
m bao nhiêu
câu?
- Cho HS đọc nối tiếp câu.
d) Thi đọc phân vai
- Cho HS làm việc nhóm ba nhìn
SGK cùng luyện đọc trước khi thi
- Từng nhóm đọc.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
2.2. Tìm hiểu bài
- GV hỏi – HS trong lớp trả lời:
+ Bạn nhỏ vẽ con vật gì?
24’
HS trả lời: Tranh vẽ bạn nhỏ cầm
bức tranh và chị.
- Nghe, đọc thầm
- HS đọc cá nhân – cả lớp
- HS nêu: Bài TĐ gồm 4 câu.
- Đọc nối tiếp cá nhân – nhóm đôi
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc
- 1 HS đọc
- Đọc đồng thanh
+ Tại sao bà không biết bạn nhỏ vẽ
con ngựa?
- NX
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi
những HS học tốt. Nhắc HS về nhà
đọc lại bài.
3
- HS trả lời: Bạn nhỏ vẽ ngựa.
-Bạn nhỏ vẽ không giống.
ĐÁNH GIÁ
ĐỌC THÀNH TIẾNG
(Tiết 4)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài em yêu mùa hè, phát âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dòng
thơ.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu, trả lời đúng các câu hỏi về bài đọc.
- Hiểu nội dung bài tập đọc.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh, một số từ ngữ của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
C. KHỞI ĐỘNG
- Cho HS nhảy theo nhạc
- Nhận xét, tuyên dương
D. DẠY BÀI MỚI
1. Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. Nêu MĐVC bài học
1.2. Giới thiệu bài
5’
3’
- Hs nhảy
- Chiếu tranh
- GV hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV nêu: Chúng ta cùng vào bài
học hôm nay.
2. Khám phá và luyện tập
2.1. Luyện đọc
a) HS đọc mẫu
b) Luyện đọc từ ngữ (HS nhìn màn
hình): GV hướng dẫn đọc đúng, đọc
trơn các từ ngữ khó, dễ lẫn.
c) Luyện đọc dòng thơ
- GV hỏi: Bài thơ gồ
m bao nhiêu
dòng thơ?
- Cho HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ
d) Thi đọc đoạn, bài
- Cho HS làm việc nhóm 3 nhìn SGK
cùng luyện đọc trước khi thi
- Từng nhóm sau đó từng tổ thi đọc
nối tiếp 3 đoạn (mỗi đoạn 4 dòng thơ)
- Từng cặp sau đó từng tổ thi đọc cả
bài.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
2.2. Học thuộc lòng
24’
HS trả lời: Bạn nhỏ và con trâu.
- Nghe, đọc thầm
- HS đọc cá nhân – cả lớp
- HS nêu: Bài thơ gồm 12 dòng thơ
- Đọc nối tiếp cá nhân – nhóm đôi
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc
- Mỗi nhóm/ mỗi tổ đọc cả bài
- Cho HS học thuộc lòng bài thơ theo
cách xóa dần chữ, chỉ giữ lại chữ đầu
câu, rồi xóa hết.
- Cho HS thi đọc thuộc lòng 4 dòng
thơ đầu/ 4 dòng thơ giữa/ 4 dòng thơ
cuối cuối/ cả bài
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi
những HS học tốt. Nhắc HS về nhà
đọc thuộc lòng bài thơ cho người thân
nghe.
3
- 1 HS đọc
- Đọc đồng thanh
- HS tự nhẩm HTL bài thơ
- Thi đọc thuộc lòng.
ĐÁNH GIÁ
ĐỌC THÀNH TIẾNG
(Tiết 5)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài Xóm chuồn chuồn, phát âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các
dòng thơ.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu, trả lời đúng các câu hỏi về bài đọc.
- Hiểu nội dung bài tập đọc.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh, một số từ ngữ của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
E. KHỞI ĐỘNG
- Cho HS nhảy theo nhạc
- Nhận xét, tuyên dương
F. DẠY BÀI MỚI
1. Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. Nêu MĐVC bài học
1.2. Giới thiệu bài
5’
3’
- Hs nhảy
- Chiếu tranh
- GV hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV nêu: Chúng ta cùng vào bài
học hôm nay.
2. Khám phá và luyện tập
Luyện đọc
a) Gọi HS đọc mẫu
b) Luyện đọc từ ngữ (HS nhìn màn
hình): GV hướng dẫn đọc đúng, đọc
trơn các từ ngữ khó, dễ lẫn.
c) Luyện đọc câu.
- GV hỏi: Bài tập đọc gồ
m bao nhiêu
câu?
- Cho HS đọc nối tiếp câu.
d) Thi đọc nhóm
- Cho HS làm việc nhóm đôi nhìn
SGK cùng luyện đọc trước khi thi.
- Từng nhóm đọc.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi
những HS học tốt. Nhắc HS về nhà
24’
3
HS trả lời: Tranh vẽ chuồn chuồn và
song nước.
- Nghe, đọc thầm
- HS đọc cá nhân – cả lớp
- HS nêu: Bài TĐ gồm 7 câu.
- Đọc nối tiếp cá nhân – nhóm đôi
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc
- 1 HS đọc
- Đọc đồng thanh
đọc lại bài.
ĐÁNH GIÁ
ĐỌC THÀNH TIẾNG
(Tiết 6)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trơn bài Hoàng tử ếch, phát âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dòng
thơ.
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu, trả lời đúng các câu hỏi về bài đọc.
- Hiểu nội dung bài tập đọc.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh, một số từ ngữ của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
G. KHỞI ĐỘNG
- Cho HS nhảy theo nhạc
- Nhận xét, tuyên dương
H. DẠY BÀI MỚI
1. Chia sẻ và giới thiệu bài:
1.1. Nêu MĐVC bài học
1.2. Giới thiệu bài
5’
3’
- Hs nhảy
- Chiếu tranh
- GV hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV nêu: Chúng ta cùng vào bài
học hôm nay.
2. Khám phá và luyện tập
Luyện đọc
a) Gọi HS đọc mẫu
b) Luyện đọc từ ngữ (HS nhìn màn
hình): GV hướng dẫn đọc đúng, đọc
trơn các từ ngữ khó, dễ lẫn.
c) Luyện đọc câu.
- GV hỏi: Bài tập đọc gồ
m bao nhiêu
câu?
- Cho HS đọc nối tiếp câu.
d) Thi đọc nhóm.
- Cho HS làm việc nhóm 8 nhìn SGK
cùng luyện đọc trước khi thi.
- Từng nhóm đọc.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi
những HS học tốt. Nhắc HS về nhà
24’
HS trả lời: Tranh lâu đài có công
chúa và ếch.
- Nghe, đọc thầm
- HS đọc cá nhân – cả lớp
- HS nêu: Bài TĐ gồm 32 câu.
- Đọc nối tiếp cá nhân – nhóm đôi
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc
- 1 HS đọc
- Đọc đồng thanh
đọc lại bài.
3
BÀI ÔN TẬP CUỐI NĂM (TIẾT 7, 8)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
Bài ôn tập giúp học sinh hình thành các năng lực sau đây:
Đọc đúng và rõ ràng từ, từng câu; tốc độ đọc khoảng 40 - 60tiếng trong 1 phút; biết ngắt
hơi ở chỗ kết thúc câu; Trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung của văn bản; Biết phân
tích 1 tiếng bất kỳ trong bài tập đọc
* Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Giúp hs phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác với bạn
- Góp phần hình thành phẩm chất thật thà, hồn nhiên của em bé (Vẽ ngựa), yêu mến thiên
nhiên, quê hương đất nước (Em yêu mùa hè).
II. ĐỒ DÙNG DẠYHỌC:
- GV chuẩn bị sẵn 2 phiếu thăm để HS bốc chọn bài đọc
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
1.1. Cho HS chơi trò chơi “Đoán chữ
trên lưng”
- GV phổ biến luật chơi: vòng 1 Bạn A
viết 1 chữ cái lên lưng bạn B, bạn B đoán
đó là chữ gì, đoán đúng được nhận 1 tràng
pháo tay. Bạn B làm ngược lại.
Vòng 2: Bạn A viết tên 1 đồ dùng học tập
lên lưng bạn B, bạn B đoán đó là cái gì.
- Gv nhận xét trò chơi.
2. Khám phá và luyện tập
a. Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV chuẩn bị sẵn 2 thăm cho HS lên bốc
thăm chọn bài đọc (chọn 2 bài Vẽ ngựa và
-HS lắng nghe luật chơi và tham gia trò
chơi
- HS lên bảng bốc thăm chọn bài và đọc
trước lớp.
Em yêu mùa hè)
- GV cho HS phân tích 1 tiếng bất kỳ trong
bài tập đọc
- GV gọi HS khác nhận xét bạn đọc
Lưu ý. Trong 2 tiết GV cố gắng cho tất cả
HS trong lớp tham gia bốc thăm và đọc bài
đầy đủ
- GV nhận xét bạn đọc (chỉ đánh giá đạt và
khá, giỏi. HS đọc chưa đạt sẽ tiếp tục ôn
luyện tiếp để đánh giá lại)
- GV hỏi : Trong bài tập đọc Vẽ ngựa em
bé vẽ con gì?
- GV hỏi: Trong bài tập đọc em bé có đức
tính gì?
- GV hỏi: Vậy qua bài tập đọc Em yêu mùa
hè giáo dục các em điều gì?
Củng cố:
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh lại bài thơ
Em yêu mùa hè
- Gv nhận xét giờ học, dặn học sinh về nhà
ôn bài,
- HS phân tích 1 tiếng bất kỳ trong bài đọc
- HS nhận xét bạn đọc
- HS lắng nghe
- HS trả lời: Em bé vẽ con ngựa
- HS trả lời: Em bé thật thà và ngây thơ
- HS trả lời: Qua bài tập đọc giúp các em
thêm yêu thiên nhiên và đất nước của
mình.
- Cả lớp đọc đồng thanh
- HS lắng nghe và ghi nhớ
BÀI ÔN TẬP CUỐI NĂM (TIẾT 9, 10)
I. Mục tiêu:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- HS đọc đúng, hiểu và làm đúng các bài tập nối ghép, đọc hiểu.
- Nhớ quy tắc chính tả c / k, g / gh ; làm đúng bài tập điền vào chỗ trống: c hoặc k, g hay gh
- Chép đúng câu văn
- Tập chép 6 dòng thơ đầu bài thơ Gửi lời chào lớp Một, mắc không quá 1 lỗi.
* Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Giúp hs phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác với bạn
- Góp phần hình thành sự cần cù, chăm chỉ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập 2
- Vở Luyện viết 1, tập 2
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A.
Đọc
Bài 1: Nối đúng
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT
- GV gọi 1 HS lên bảng sửa bài trên bảng phụ
- GV gọi 4 HS đọc lại 4 câu đúng sau khi đã nối
A B
B
- HS đọc đề bài
- HS tự làm bài cá nhân vào VBT
- HS sửa bài, các bạn khác quan
sát nhận xét
- 4 HS đọc lại 4 câu
a/ Vầ
ng trăng
b/ Vườn hồ
ng
1/ trôi êm ả giữa đôi bờ
2/ g
ặ
m c
ỏ
trên đ
ồ
i
c/ Dòng sông
d/ Đàn bò
3/ v
ằ
ng v
ặ
c gi
ữ
a tr
ờ
i
4/ to
ả
hương thơm ngát
Đáp án: a. 3 ; b. 4 ; c. 1 ; d. 2
Bài 2: Đọc thầm
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài Gửi lời chào lớp 1 sau
đó làm bài vào VBT
- GV gọi HS đọc bài làm của mình
- GV giáo dục học sinh luôn luôn phải vâng lời thầy
cô giáo, chăm ngoan học tốt
B. VIẾT
Bài 1. Điền vào chỗ trống: c hoặc k, g hoặc gh
Bạn nhỏ … ửi lời chào bảng đen, ….ửa sổ, chào chỗ
ngồi thân quen. Bạn chào ….ô giáo …ính mến. Xa
cô, các bạn luôn …i nhớ lời cô dạy.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm bài vào
VBT
- Gọi HS báo cáo kết quả làm việc nhóm
- GV nhận xét và hỏi lại HS quy tắc chính tả g / gh ;
c / k
Bài 2. HS tập chép (6 dòng thơ đầu) bài thơ Gửi lời
chào lớp Một, vào vở luyện viết 1, tập 2
- Yêu cầu HS tự làm việc cá nhân viết đoạn tập chép
vào vở
- GV thu vở, nhận xét, sửa sai
Bài 3. HS thực hành viết lời chào tạm biệt và cảm ơn
cô giáo (thầy giáo) lớp Một của em.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm BT 3
- Gọi HS báo cáo kết quả làm việc nhóm
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
- GV nhận xét tiết học
- GV dặn HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho
tiết sau kiểm tra
- HS đọc thầm bài đọc sau đó
hoàn thành bài vào VBT
- HS nhận xét
- HS lắng nghe và ghi nhớ lời cô
dặn
- HS đọc đề
- HS thảo luận và làm bài
- HS báo cáo kết quả
- HS nhắc lại quy tắc chính tả
- HS chép bài
- HS thảo luận làm bài
- HS báo cáo kết quả
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM (TIẾT 11, 12)
I. Mục tiêu:
- HS đọc đúng, hiểu và làm đúng các bài tập nối ghép, đọc hiểu.
- Nhớ quy tắc chính tả c / k, g / gh ; làm đúng bài tập điền vào chỗ trống: c hoặc k, g hay gh
- Chép đúng câu văn (hoặc đoạn thơ) không mắc quá 1 lỗi
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Đề kiểm tra cho HS làm
- HS: bút mực, thước kẻ, bút chì, tẩy
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
-
GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- GV phát đề kiểm tra cho HS làm bài
(GV giải thích đề nếu có HS còn thắc mắc
chưa hiểu đề)
- Hết thời gian làm bài, GV thu lại bài,
chấm bài và nhận xét, sửa sai
- HS tập trung làm bài kiểm tra
- HS nộp bài làm