Giáo án Tuần 5 Tiếng việt 2 Kết nối tri thức

151 76 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(151 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUẦN 5
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 9: CÔ GIÁO LỚP EM
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc bài thơ: “Cô giáo lớp em” với giọng
nhẹ nhàng, trìu mến.
- Hiểu nội dung bài: Những suy nghĩ, tình cảm của một học sinh với giáo của
mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực văn học: biết liên tưởng, tưởng tượng để
cảm nhận được vẻ đẹp của hình ảnh cô giáo trong bài thơ.
- Bồi ỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy giáo; cảm nhận được
niềm vui đến trường; có khả năng làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV hỏi:
Em hãy nêu tên một số bài thơ hoặc bài
hát về thầy cô giáo?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng nhẹ nhàng, trìu mến.
- HDHS chia đoạn: 3 khổ thơ tương ứng 3
đoạn
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
nào, lớp, lời, nắng,…
- Luyện đọc theo nhóm: GV tổ chức cho
HS luyện đọc theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong
sgk
- GV HDHS trlời từng câu hỏi đồng thời
hoàn thiện vào VBTTV
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- 3 HS đọc nối tiếp
- 2-3 nhóm thi đọc.
-1-2 HS đọc
- HS thực hiện theo nhóm hai
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: giáo đáp lại lời chào của các
bạn nhỏ bằng cách mỉm cười thật
tươi.
- Nhận xét, tuyên dương HS
- YC HS học thuộc lòng 2 khổ thơ mình
thích.
- GV nhận xét, tuyên dương
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản
đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk
- YC HS luân phiên nói theo cặp đồng thời
hoàn thiện vào VBTTV
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk
- YC HS nói theo nhóm 4 câu nói thể hiện
tình cảm với thầy cô giáo.
- Gọi các nhóm lên thực hiện
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
C2: Gió đưa thoảng hương nhài; Nắng
ghé vào cửa lớp; Xem chúng em học
bài.
C3: đến lớp rất sớm, vui vẻ, dịu
dàng, dạy các em tập viết, giảng
bài.
C4: Yêu quý, yêu thương,…
- HS học thuộc lòng thi đọc trước
lớp
- HS lắng nghe, đọc thầm.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 nhóm chia sẻ
a) Ôi! Mình không ngờ bạn hát hay
thế!, Ôi chao! Bạn hát hay quá!
b) Ôi! Bất ngờ quá, đúng đồ chơi
con thích! Con cảm ơn bố ạ!/ A! Cái
áo đẹp quá! Con thích lắm! Con cảm
ơn mẹ ạ!
- 1-2 HS đọc.
- HS thảo luận nhóm 4 thực hiện nói
theo yêu cầu.
- 2-3 nhóm trình bày
Em rất yêu quý thầy giáo/ Em nhớ
thầy cô giáo cũ của em,…
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA D
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa D cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Dung dăng dung dẻ/ Dắt trẻ đi chơi
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa D.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa D.
+ Chữ hoa D gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ
hoa D.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng,
lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa D đầu câu.
+ Cách nối từ D sang u.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa D
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
CẬU BÉ HAM HỌC
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện “Cậu bé ham học”
- Kể lại được 1 - 2 đoạn câu chuyện dựa vào tranh
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Mỗi bức tranh
vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: HS nghe kể chuyện
- GV kể chuyện lần 1 kết hợp chỉ hình
ảnh 4 bức tranh.
- GV kể chuyện lần 2
- GV nêu câu hỏi dưới mỗi tranh:
+ sao cậu Duệ không được đi
học?
+ Buổi sáng, Vũ Duệ thường cõng em đi
đâu?
+ Vì sao Vũ Duệ được thầy khen?
+ Vì sao Vũ Duệ được đi học?
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Kể lại 1-2 đoạn câu
chuyện theo tranh.
- GV YC HS nhìn tranh, đọc câu hỏi
dưới tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện,
chọn 1-2 đoạn nhớ nhất hoặc thích nhất
tập kể.
- YC HS tập kể theo cặp
- Nhận xét, khen ngợi HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- HDHS kể cho người thân nghe câu
chuyện hoặc kể 1-2 đoạn của câu
chuyện
- 1-2 HS chia sẻ.
- HS theo dõi
- HS tập kể cùng GV
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
trước lớp.
- HS tập kể cá nhân
- HS kể nhóm 2
- HS thực hiện.
- YC HS nhận xét về cậu trong câu
chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 2-3 HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 10: THỜI KHÓA BIỂU
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các từ khó, đọc ràng danh sách học sinh, biết cách đọc các cột dọc,
hàng ngang từ trái qua phải, biết nghỉ hơi sau khi đọc xong từng cột, từng dòng.
- Hiểu nội dung thông tin từng cột, từng hàng toàn bộ danh sách. Hiểu cách sắp
xếp nội dung trong thời khóa biểu.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ trong việc kể về các
hoạt động hàng ngày của em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài “Cô giáo lớp
em”
- Em thấy nh cảm của bạn nhỏ dành cho
cô giáo như thế nào?
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Em đã làm thế nào để biết được các môn
học trong ngày, trong tuần?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: đọc chậm, rõ, ngắt, nghỉ,
nhấn giọng đúng chỗ.
- YC HS đọc nối tiếp câu từng cột trong
thời khóa biểu.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
hàng ngang, trải nghiệm,... và HD HS hiểu
nghĩa của một vài môn trong thời khóa
- 3 HS đọc nối tiếp.
- 1-2 HS trả lời.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp.
- HS đọc

Mô tả nội dung:

TUẦN 5
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 9: CÔ GIÁO LỚP EM I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc bài thơ: “Cô giáo lớp em” với giọng nhẹ nhàng, trìu mến.
- Hiểu nội dung bài: Những suy nghĩ, tình cảm của một học sinh với cô giáo của mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: biết liên tưởng, tưởng tượng để
cảm nhận được vẻ đẹp của hình ảnh cô giáo trong bài thơ.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo; cảm nhận được
niềm vui đến trường; có khả năng làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
-
Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ.
Em hãy nêu tên một số bài thơ hoặc bài hát về thầy cô giáo?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng nhẹ nhàng, trìu mến. - Cả lớp đọc thầm.
- HDHS chia đoạn: 3 khổ thơ tương ứng 3 - 3 HS đọc nối tiếp đoạn
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
nào, lớp, lời, nắng,…
-
Luyện đọc theo nhóm: GV tổ chức cho - 2-3 nhóm thi đọc.
HS luyện đọc theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong -1-2 HS đọc sgk
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS thực hiện theo nhóm hai hoàn thiện vào VBTTV
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
cách trả lời đầy đủ câu.
C1: Cô giáo đáp lại lời chào của các
bạn nhỏ bằng cách mỉm cười thật tươi.
C2: Gió đưa thoảng hương nhài; Nắng
ghé vào cửa lớp; Xem chúng em học bài.
C3: Cô đến lớp rất sớm, cô vui vẻ, dịu
dàng, cô dạy các em tập viết, cô giảng bài.
- Nhận xét, tuyên dương HS
C4: Yêu quý, yêu thương,…
- YC HS học thuộc lòng 2 khổ thơ mình - HS học thuộc lòng và thi đọc trước thích. lớp
- GV nhận xét, tuyên dương
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS lắng nghe, đọc thầm. - Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk - 2-3 HS đọc.
- YC HS luân phiên nói theo cặp đồng thời - 2-3 nhóm chia sẻ hoàn thiện vào VBTTV
a) Ôi! Mình không ngờ bạn hát hay - Tuyên dương, nhận xét.
thế!, Ôi chao! Bạn hát hay quá!
b) Ôi! Bất ngờ quá, đúng là đồ chơi
con thích! Con cảm ơn bố ạ!/ A! Cái
áo đẹp quá! Con thích lắm! Con cảm ơn mẹ ạ! Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk - 1-2 HS đọc.
- YC HS nói theo nhóm 4 câu nói thể hiện - HS thảo luận nhóm 4 thực hiện nói
tình cảm với thầy cô giáo. theo yêu cầu.
- Gọi các nhóm lên thực hiện - 2-3 nhóm trình bày
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
Em rất yêu quý thầy cô giáo/ Em nhớ
3. Củng cố, dặn dò:
thầy cô giáo cũ của em,… - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ.
__________________________________________ Tập viết (Tiết 3) CHỮ HOA D I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa D cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Dung dăng dung dẻ/ Dắt trẻ đi chơi
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa D.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa D.
+ Chữ hoa D gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa D.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa D đầu câu. + Cách nối từ D sang u.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
-
YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa D - HS thực hiện.
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4) CẬU BÉ HAM HỌC I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện “Cậu bé ham học”
- Kể lại được 1 - 2 đoạn câu chuyện dựa vào tranh
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Mỗi bức tranh - 1-2 HS chia sẻ. vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: HS nghe kể chuyện
- GV kể chuyện lần 1 kết hợp chỉ hình - HS theo dõi ảnh 4 bức tranh. - GV kể chuyện lần 2 - HS tập kể cùng GV
- GV nêu câu hỏi dưới mỗi tranh:
+ Vì sao cậu bé Vũ Duệ không được đi - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ học? trước lớp.
+ Buổi sáng, Vũ Duệ thường cõng em đi đâu?
+ Vì sao Vũ Duệ được thầy khen?
+ Vì sao Vũ Duệ được đi học?
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Kể lại 1-2 đoạn câu chuyện theo tranh.
- GV YC HS nhìn tranh, đọc câu hỏi - HS tập kể cá nhân
dưới tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện,
chọn 1-2 đoạn nhớ nhất hoặc thích nhất tập kể. - YC HS tập kể theo cặp - HS kể nhóm 2 - Nhận xét, khen ngợi HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
-
HDHS kể cho người thân nghe câu - HS thực hiện.
chuyện hoặc kể 1-2 đoạn của câu chuyện


zalo Nhắn tin Zalo