Giáo án Ứng dụng của nam châm Vật lí 9

245 123 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(245 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 27ế
Bài 26: NG D NG C A NAM CHÂM
I. M c tiêu:
1. Ki n th c: ế
- Hi u đ c nguyên t c ho t đ ng c a loa đi n, tác d ng c a nam châm ượ
trong r le đi n t , chuông báo đ ng.ơ
- K tên đ c 1 s ng d ng c a nam châm trong đ i s ng và kĩ thu t. ượ
2. Kĩ năng:
- Phân tích, t ng h p ki n th c. ế
- Gi i thích đ c s ho t đ ng c a nam châm đi n. ượ
3. Thái đ :
- Th y đ c vai trò to l n c a V t lý h c, yêu thích môn h c. ượ
- Có s t ng tác gi a các thành viên trong nhóm. ươ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ
+ Năng l c chung: Năng l c sáng t o, năng l c t qu n lí, năng l c phát hi n
gi i quy t v n đ , năng l c t h c, năng l c giao ti p, năng l c h p tác, ế ế
năng l c v n d ng ki n th c vào cu c s ng, năng l c quan sát. ế
+ Năng l c chuyên bi t b môn: Năng l c s d ng ngôn ng , năng l c tính
toán, năng l c th c hành, thí nghi m
II.Chu n b :
1.Giáo viên: - SGK, tài li u tham kh o.
- 1 chuông đi n.
2.H c sinh: M i nhóm HS
- 1 loa đi n đ ng.
- 1 Giá TN, 1 bi n tr , 1 ngu n đi n 6V, 1 ampe k , 1 nam châm hình chế ế
U
- 1 công t c đi n, 5 đo n dây n i có lõi b ng đ ng và có v cách đi n m i
đo n dài kho ng 30cm
III. Ti n trình d y - h c:ế
2. Ki m tra bài cũ:
- GV: G i HS lên b ng
- HS1: 25.1, 25.2 SBT.
- HS2: 25.2; 25.4 SBT.
3. Bài m i:
H at đ ng c a giáo H at đ ng c a h c N i dung
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
viên sinh
HO T Đ NG 1: Kh i đ ng (5’)
M c tiêu: HS bi t đ c các n i dung c b n c a bài h c c n đ t đ c, t o ế ượ ơ ượ
tâm th cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.ế
Ph ng pháp d y h c:ươ D y h c nhóm ; d y h c nêu gi i quy t v n đ ế ;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quan
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,
năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p. ế
GV: Làm TN v i chuông đi n. NC đ c ch t o không m y khó khăn và ít ượ ế
t t kém nh ng l i có vai trò và đ c ng d ng r ng rãi trong đ i s ng cũng nh ư ượ ư
k thu t. Bài này chúng ta s tìm hi u v m t s ng d ng c a NC
HO T Đ NG 2: Hình thành ki n th c ế
M c tiêu: - Hi u đ c nguyên t c ho t đ ng c a loa đi n, tác d ng c a nam ượ
châm trong r le đi n t , chuông báo đ ng.ơ
- K tên đ c 1 s ng d ng c a nam châm trong đ i s ng và kĩ thu t. ượ
Ph ng pháp d y h c:ươ D y h c nhóm ; d y h c nêu gi i quy t v n đ ế ;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quan
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,
năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p. ế
1: Đ t v n đ . Tìm hi u nguyên t c ho t đ ng va c u t o c a loa đi n.
Đ t v n đ : SGK/ 70
- GV thông báo ng
d ng c a nam châm.
- GV: Yêu c u HS đ c
m c 1 SGK tìm hi u:
+ M c đích thí nghi m?
+ D ng c thí nghiêm?
+ Cách ti n hành TN?ế
- GV: K t lu n. Nh nế
m nh các b c ti n ướ ế
hành TN sao cho thành
công.
+ Treo ng dây l ng vào
m t c c c a nam châm,
không đ c c xát vàoượ
- HS: Đ c SGK, tìm
hi u theo các yêu c u
c a giáo viên.
I. Loa đi n
1. Nguyên t c ho t đ ng
c a loa đi n.
- Loa đi n ho t đ ng d a
vào tác d ng t c a nam
châm lên ng dây dòng
đi n ch y qua.
a. Thí nghi m (H26.1)
b. K t lu n: ế
- Khi dòng đi n ch y
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nam châm, nh h ng ưở
đ n tác d ng t lên ngế
dây.
+ Khi di chuy n con
ch y ph i nhanh d t
khoát.
- GV: Yêu c u các nhóm
ti n hành TN.ế
Th i gian: 10p
- GV: Giúp đ nh ng
nhóm y u khi ti n hànhế ế
TN.
- GV: H t th i gian, yêuế
c u các nhóm báo cáo
TN.
- HS: Đ i di n nhóm báo
cáo TN.
- GV: T ch c th o lu n
l p rút ra k t lu n. ế
- GV: Yêu c u HS t tìm
hi u c u t o loa đi n
trong SGK.
- HS: Ti n hành TN theoế
nhóm.
+ Nh n d ng c TN.
+ Ti n hành TN.ế
+ Quan sát hi n t ng, ượ
nh n xét.
- HS: Đ c SGK tìm
hi u Hi u đ c cách ượ
làm cho nh ng bi n đ i ế
c ng đ dòng đi nườ
thành dao đ ng c a
màng loa phát ra âm
thanh.
qua, ng dây chuy n đ ng.
- Khi c ng đ dòng đi nườ
thay đ i, ng dây d ch
chuy n d c theo khe h
gi a hai c c c a nam
châm.
2. C u t o c a loa đi n
- 1 ng dây L.
- 1 nam châm m nh E.
- 1 đ u c a ng dây đ c ượ
g n ch t v i màng loa M.
*Ho t đ ng: Khi dòng
đi n c ng đ thay đ i ườ
đ c truy n t micrô quaượ
b ph n tăng âm đ n ng ế
dây thì ng dây dao đ ng.
Màng loa đ c g n ch tượ
v i ng dây nên khi ng
dây dao đ ng, màn loa dao
đ ng theo phát ra âm
thanh đúng nh âm thanhư
nó nh n đ c. ượ
2: Tìm hi u c u t o và ho t đ ng c a r le đi n. ơ
- GV: Yêu c u HS đ c
SGK tìm hi u c u t o
ho t đ ng c a r le đi n ơ
t :
+ R le đi n t là gì?ơ
+ B ph n ch y u c a ế
r le đi n t ?ơ
+ Tác d ng c a m i b
ph n?
- GV: K t lu n.ế
- Yêu c u HS tr l i C1.
- HS: Tìm hi u -> Tr
l i.
- HS: Tr l i C1.
II. R le đi n tơ
1. C u t o ho t đ ng
c a r le đi n t ơ
- B ph n ch y u g m 1 ế
nam châm đi n 1 thanh
s t non.
- R le đi n t m tơ
thi t b t đ ng đóng, ng tế
m ch đi n, b o v
đi u khi n s làm vi c
c a m ch đi n.
C1: khi dòng đi n
trong m ch 1 thì nam châm
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV: Thông báo ng
d ng to l n c a r le ơ
đi n t trong kĩ thu t.
- GV: Yêu c u HS tìm
hi u c u t o nguyên
t c ho t đ ng c a
chuông báo đ ng.
- GV: K t lu n.ế
- GV: Gi i thi u thêm v
c u t o nguyên t c
ho t đ ng c a chuông
điên.
- HS: Đ c thông tin
SGK tìm hi u c u t o
c a chuông báo đ ng.
Tr l i C2.
đi n hút thanh s t đóng
m ch 2.
2. d v ng d ng c a
r le đi n t : ơ Chuông báo
đ ng
*C u t o: Hai mi ng kim ế
lo i c a công t c K,
chuông đi n C, ngu n
đi n P, r le đi n t . ơ
C2: Khi đóng c a chuông
không kêu m ch đi n 2
h
Khi c a b m , chuông
kêu c a m đã làm h
m ch đi n 1, nam châm
đi n m t h t t tính, ế
mi ng s t r i xu ng tế ơ
đ ng đóng m ch đi n 2
HO T Đ NG 3: Ho t đ ng luy n t p (10')
M c tiêu: Luy n t p c ng c n i dung bài h c
Ph ng pháp d y h c:ươ D y h c nhóm ; d y h c nêu gi i quy t v n đ ế ;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quan
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan
sát, năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao
ti p.ế
Câu 1: Nam châm đi n đ c s d ng trong thi t b : ượ ế
A. Máy phát đi n
B. Làm các la bàn
C. R le đi n tơ
D. Bàn i đi n
→ Đáp án
C
Câu 2: Trong loa đi n, l c nào làm cho màng loa dao đ ng phát ra âm?
A. L c hút c a nam châm đi n tác d ng vào màng loa làm b ng s t non.
B. L c t c a m t nam châm vĩnh c u tác d ng lên cu n dây dòng đi n
bi n đ i ch y qua g n vào màng loa.ế
C. L c t c a m t nam châm vĩnh c u tác d ng vào mi ng s t g n vào màng ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
loa.
D. L c t c a m t nam châm đi n tác d ng vào m t cu n dây d n kín g n vào
màng loa.
→ Đáp án
B
Câu 3: Xét các b ph n chính c a m t loa đi n
(1). Nam châm
(2). ng dây
(3). Màng loa
Các b ph n tr c ti p gây ra âm là: ế
A. (2)
B. (3)
C. (2), (3)
D. (1)
→ Đáp án
B
Câu 4: Loa đi n ho t đ ng d a vào:
A. Tác d ng c a t tr ng lên khung dây d n có dòng đi n ch y qua. ườ
B. Tác d ng t c a nam châm lên ng dây có dòng đi n ch y qua.
C. Tác d ng c a dòng đi n lên dây d n th ng có dòng đi n ch y qua.
D. Tác d ng t c a t tr ng lên dây d n th ng có dòng đi n ch y qua. ườ
→ Đáp án
B
Câu 5: Trong các v t d ng sau đây: Bàn đi n, la bàn, chuông đi n, r le đi n ơ
t . V t nào có s d ng nam châm vĩnh c u ?
A. Chuông đi n
B. R le đi n tơ
C. La bàn
D. Bàn là đi n
→ Đáp án
C
Câu 6: Trong chuông báo đ ng g n vào c a đ khi c a b m thì chuông kêu,
r le đi n t có tác d ng t ?ơ
A. Làm b t m t lò xo đàn h i gõ vào chuông.
B. Đóng công t c c a chuông đi n làm cho chuông kêu.
C. Làm cho cánh c a m đ p m nh vào chuông.
D. Làm cho cánh c a rút ch t hãm c n rung chuông.
→ Đáp án
B
Câu 7: Khi cho dòng đi n không đ i ch y vào cu n dây c a loa đi n thì loa:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 27 Bài 26: N Ứ G D N Ụ G CỦA NAM CHÂM I. Mục tiêu: 1. Ki n ế th c: - Hi u ể đư c ợ nguyên t c ắ ho t ạ đ ng ộ c a ủ loa đi n, ệ tác d ng ụ c a ủ nam châm trong r l ơ e đi n t ệ , ừ chuông báo đ ng. ộ - K t ể ên đư c ợ 1 s ố ng d ứ ng c ụ a ủ nam châm trong đ i ờ s ng và kĩ ố thu t ậ . 2. Kĩ năng: - Phân tích, t ng h ổ p ợ ki n t ế h c. ứ - Gi i ả thích đư c ợ sự ho t ạ đ ng c ộ a ủ nam châm đi n. ệ 3. Thái đ : - Th y đ ấ ư c vai ợ trò to l n c ớ a ủ V t ậ lý h c, ọ yêu thích môn h c. ọ - Có sự tư ng t ơ ác gi a
ữ các thành viên trong nhóm. 4. Đ nh h ư ng phát tri n năng l c: + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán, năng l c t ự h c hành, t ự hí nghi m ệ II.Chuẩn b :
1.Giáo viên: - SGK, tài li u t ệ ham kh o. ả - 1 chuông đi n. ệ 2.H c
ọ sinh: Mỗi nhóm HS - 1 loa đi n đ ệ ng. ộ - 1 Giá TN, 1 bi n ế tr , ở 1 ngu n ồ đi n ệ 6V, 1 ampe k , ế 1 nam châm hình chữ U - 1 công t c ắ đi n, ệ 5 đo n ạ dây n i ố có lõi b ng ằ đ ng ồ và có v cách ỏ đi n ệ m i ỗ đo n ạ dài kho ng 30cm ả III. Ti n t ế rình d y - ạ h c: 2. Ki m
ể tra bài cũ: - GV: G i ọ HS lên b ng ả - HS1: 25.1, 25.2 SBT. - HS2: 25.2; 25.4 SBT. 3. Bài m i ớ : H at ọ đ ng c a gi áo H at ọ đ ng c a h c N i ộ dung M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) viên sinh HOẠT Đ N Ộ G 1: Kh i ở đ ng ( 5’) Mục tiêu: HS bi t ế đư c ợ các n i ộ dung cơ b n c ả a ủ bài h c c ọ n đ ầ t ạ đư c, t ợ o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c:
Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c ự sáng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế GV: Làm TN v i ớ chuông đi n. N ệ C đư c ợ ch t ế o ạ không m y khó khăn và ấ ít tốt kém nh ng l ư i ạ có vai trò và đư c ợ ng d ứ ng r ụ ng r ộ ãi trong đ i ờ s ng ố cũng như k t ỹ hu t ậ . Bài này chúng ta s t ẽ ìm hi u v ể m ề t ộ s ố ng d ứ ng ụ c a N ủ C HOẠT Đ N
Ộ G 2: Hình thành ki n t ế h c Mục tiêu: - Hi u ể đư c ợ nguyên t c ắ ho t ạ đ ng ộ c a ủ loa đi n, ệ tác d ng ụ c a ủ nam châm trong r l ơ e đi n t ệ , chuông báo đ ừ ng. ộ - K t ể ên đư c ợ 1 s ố ng d ứ ng c ụ a ủ nam châm trong đ i ờ s ng và kĩ ố thu t ậ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ư ng ớ phát tri n năng l c ự : Năng l c t ự h c nghi ự m ệ , năng l c quan s ự át, năng l c s ự áng t o, năng l ạ c ự trao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, ậ giao ti p. ế 1: Đ t ặ v n đ . ề Tìm hi u nguyên t c h o t ạ đ ng va c u t o c a l ủ oa đi n. Đ t ặ v n đ ấ : ề SGK/ 70 I. Loa đi n - GV thông báo ng ứ 1. Nguyên t c ắ ho t ạ đ ng d ng c ụ a ủ nam châm. c a ủ loa đi n. - GV: Yêu c u ầ HS đ c ọ - Loa đi n ệ ho t ạ đ ng ộ d a ự m c ụ 1 SGK tìm hi u: ể vào tác d ng ụ từ c a ủ nam + Mục đích thí nghi m ệ ? - HS: Đ c ọ SGK, tìm châm lên ng ố dây có dòng + D ng c ụ ụ thí nghiêm? hi u ể theo các yêu c u ầ điện ch y ạ qua. + Cách ti n hành ế TN? c a gi ủ áo viên. - GV: K t ế lu n. ậ Nh n ấ
a. Thí nghiệm (H26.1) m nh ạ các bư c ớ ti n ế hành TN sao cho thành công. + Treo ng ố dây l ng ồ vào m t ộ c c ự c a ủ nam châm, b. K t ế lu n: ậ không đư c ợ cọ xát vào - Khi có dòng đi n ệ ch y ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) nam châm, nh ả hư ng ở qua, ống dây chuy n ể đ ng. ộ đ n ế tác d ng ụ từ lên ng ố - Khi cư ng ờ độ dòng đi n ệ dây. - HS: Ti n hành ế TN theo thay đ i ổ , ng ố dây d ch ị + Khi di chuy n ể con nhóm. chuy n ể d c ọ theo khe hở ch y ạ ph i ả nhanh và d t ứ + Nh n d ậ ng c ụ ụ TN. gi a ữ hai c c ự c a ủ nam khoát. + Ti n hành ế TN. châm. - GV: Yêu c u
ầ các nhóm + Quan sát hi n ệ tư ng, ợ 2. Cấu t o ạ c a l ủ oa đi n ti n hành ế TN. nh n xét ậ . - 1 ống dây L. Th i ờ gian: 10p - 1 nam châm m nh ạ E. - 1 đ u ầ c a ủ ng ố dây đư c ợ - GV: Giúp đỡ nh ng ữ g n ắ ch t ặ v i ớ màng loa M. nhóm y u ế khi ti n ế hành *Ho t ạ đ ng: ộ Khi dòng TN. điện có cư ng ờ độ thay đ i ổ - GV: H t ế th i ờ gian, yêu đư c ợ truy n ề từ micrô qua cầu các nhóm báo cáo bộ ph n ậ tăng âm đ n ế ng ố TN. - HS: Đ c ọ SGK tìm dây thì ng ố dây dao đ ng. ộ - HS: Đ i ạ di n ệ nhóm báo hi u ể Hi u ể đư c ợ cách Màng loa đư c ợ g n ắ ch t ặ cáo TN. làm cho nh ng ữ bi n ế đ i ổ v i ớ ống dây nên khi ng ố - GV: Tổ ch c ứ th o ả lu n ậ cư ng ờ độ dòng đi n ệ dây dao đ ng, ộ màn loa dao l p r ớ út ra k t ế lu n. ậ thành dao đ ng ộ c a ủ đ ng ộ theo và phát ra âm
màng loa phát ra âm thanh đúng như âm thanh - GV: Yêu c u ầ HS t ự tìm thanh. nó nh n ậ đư c. ợ hi u ể c u ấ t o ạ loa đi n ệ trong SGK. 2: Tìm hi u c u t o và ho t ạ đ ng c a r l ơ e đi n. - GV: Yêu c u ầ HS đ c ọ II. R l ơ e đi n t ệ ừ SGK tìm hi u ể c u ấ t o ạ và 1. C u ấ t o ạ và ho t ạ đ ng ho t ạ đ ng ộ c a ủ r l ơ e đi n ệ c a ủ r l ơ e đi n t ệ ừ t : ừ - Bộ ph n ậ chủ y u ế g m ồ 1 + Rơ le đi n t ệ l ừ à gì? nam châm đi n ệ và 1 thanh + Bộ ph n ậ chủ y u ế c a ủ s t ắ non. r l ơ e điện t ? ừ - Rơ le đi n ệ từ là m t ộ + Tác d ng ụ c a ủ m i ỗ bộ - HS: Tìm hi u ể -> Trả thi t ế b t ị đ ự ng đóng, ng ộ t ắ ph n? ậ l i ờ . m ch ạ đi n, ệ b o ả vệ và đi u ề khi n ể sự làm vi c ệ - GV: K t ế lu n. ậ c a ủ m ch đi ạ ện. - Yêu c u H ầ S tr l ả i ờ C1. - HS: Tr l ả i ờ C1. C1: Vì khi có dòng đi n ệ trong m ch ạ 1 thì nam châm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV: Thông báo ng ứ điện hút thanh s t ắ và đóng d ng ụ to l n ớ c a ủ r l ơ e m ch ạ 2. điện t t ừ rong kĩ thu t ậ . 2. Ví dụ về ng ứ d ng ụ c a - GV: Yêu c u ầ HS tìm r l ơ e đi n ệ t : Chuông báo hi u ể c u ấ t o ạ và nguyên đ ng t c ắ ho t ạ đ ng ộ c a ủ - HS: Đ c ọ thông tin *Cấu t o: ạ Hai mi ng ế kim chuông báo đ ng. ộ SGK tìm hi u ể c u ấ t o ạ lo i ạ c a ủ công t c ắ K, c a ủ chuông báo đ ng. ộ chuông đi n ệ C, ngu n ồ Tr l ả i ờ C2. điện P, r l ơ e điện t . ừ - GV: K t ế lu n. ậ C2: Khi đóng c a ử chuông - GV: Gi i ớ thi u ệ thêm về không kêu vì m ch ạ đi n ệ 2 cấu t o ạ và nguyên t c ắ hở ho t ạ đ ng ộ c a ủ chuông Khi c a ử bị hé m , ở chuông điên. kêu vì c a ử mở đã làm hở m ch ạ đi n ệ 1, nam châm điện m t ấ h t ế từ tính, mi ng ế s t ắ r i ơ xu ng ố và tự đ ng ộ đóng m ch đi ạ n 2 ệ HOẠT Đ N Ộ G 3: Ho t ạ đ ng l uy n t p ( ậ 10') Mục tiêu: Luy n ệ t p c ng c n i ộ dung bài h c Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ư ng phá t tri n năng l c:
Năng l c ự th c ngh i m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c s ự áng t o, n ăng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ chất t t ự in, t l ự p, gi ao ti p. ế
Câu 1: Nam châm đi n đ ệ ư c ợ s d ử ng t ụ rong thi t ế b : ị A. Máy phát đi n ệ B. Làm các la bàn C. R l ơ e đi n t ệ ừ D. Bàn i ủ đi n ệ → Đáp án C
Câu 2: Trong loa đi n, l ệ c nào l ự
àm cho màng loa dao đ ng phát ộ ra âm? A. L c hút ự c a ủ nam châm đi n t ệ ác d ng vào m ụ àng loa làm b ng ằ s t ắ non. B. L c ự từ c a ủ m t ộ nam châm vĩnh c u ử tác d ng ụ lên cu n ộ dây có dòng đi n ệ bi n đ ế ổi ch y ạ qua g n vào m ắ àng loa. C. L c ự từ c a ủ m t ộ nam châm vĩnh c u ử tác d ng ụ vào mi ng ế s t ắ g n ắ vào màng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo