TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§5. ỨNG DỤNG CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS biết được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
- Biết cách xác định khoảng cách hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: Để đo chiều cao của một tháp, một cây cao hoặc xác định
chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông thì ta làm như thế nào?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định chiều cao
a) Mục đích: Hs Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định chiều cao
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Xác định chiều cao
- Gv giới thiệu nhiệm vụ đo và các dụng a. Nhiệm vụ: Đo chiều cao của một cụ dùng để đo tháp hoặc một cây cao.
- Với mỗi dụng cụ gv hướng dẫn cách sử b. Dung cụ: giác kế, thước cuộn, dụng máy tính
GV: Vẽ hình 34 lên bảng, và giới thiệu: c. Tiến hành đo:
- AD là chiều cao của một tháp mà ta khó
đo trực tiếp được. Ta có:
- OC là chiều cao của kế giác.
- CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế.
GV: Cho hình vẽ trên những yếu tố nào
có thể xác định trực tiếp được? bằng cách nào?
Để tính độ dài AD em làm như thế nào?
Tại sao có thể coi AD là chiều cao của
tháp và ứng dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định khoảng cách.
a) Mục đích: Hs Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định khoảng cách.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Xác định khoảng cách
- Gv giới thiệu nhiệm vụ đo và các dụng a. Nhiệm vụ: đo khoảng cách giữa cụ dùng để đo
hai địa điểm mà không thể đô trực tiếp.
- Với mỗi dụng cụ gv hướng dẫn cách sử dụng
b. Dụng cụ: giác kế, thước cuộn, cọc tiêu, cuộn dây, máy tính
- Hs quan sát trực tiếp dụng cụ và nắm cách đo c. Tiến hành đo
- Gv giới thiệu cách tiến hành đo trên thực tế:
+ Chọn khoảng cách cần đo: Khoảng cách giữa hai bờ sông
+ Chọn vị trí đóng cọc tiêu A, B và căng
dây, sau đó dùng Êke đạc để căng dây Ax sao cho Ax AB x
+ Chọn ví trí C đặt giác kế để đo, điều
Giáo án Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời Toán 9 Học kì 1
530
265 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(530 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
§5. ỨNG DỤNG CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC
HÀNH NGOÀI TRỜI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
- Biết cách xác định khoảng cách hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: Để đo chiều cao của một tháp, một cây cao hoặc xác định
chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông thì ta
làm như thế nào?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định chiều cao
a) Mục đích: Hs Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định chiều cao
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Gv giới thiệu nhiệm vụ đo và các dụng
cụ dùng để đo
- Với mỗi dụng cụ gv hướng dẫn cách sử
dụng
GV: Vẽ hình 34 lên bảng, và giới thiệu:
- AD là chiều cao của một tháp mà ta khó
1. Xác định chiều cao
a. Nhiệm vụ: Đo chiều cao của một
tháp hoặc một cây cao.
b. Dung cụ: giác kế, thước cuộn,
máy tính
c. Tiến hành đo:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đo trực tiếp được.
- OC là chiều cao của kế giác.
- CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi
đặt giác kế.
GV: Cho hình vẽ trên những yếu tố nào
có thể xác định trực tiếp được? bằng cách
nào?
Để tính độ dài AD em làm như thế nào?
Tại sao có thể coi AD là chiều cao của
tháp và ứng dụng hệ thức giữa cạnh và
góc của tam giác vuông?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Ta có:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định khoảng cách.
a) Mục đích: Hs Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định khoảng cách.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Gv giới thiệu nhiệm vụ đo và các dụng
cụ dùng để đo
- Với mỗi dụng cụ gv hướng dẫn cách sử
dụng
- Hs quan sát trực tiếp dụng cụ và nắm
cách đo
- Gv giới thiệu cách tiến hành đo trên
thực tế:
+ Chọn khoảng cách cần đo: Khoảng
cách giữa hai bờ sông
+ Chọn vị trí đóng cọc tiêu A, B và căng
dây, sau đó dùng Êke đạc để căng dây Ax
sao cho Ax AB
+ Chọn ví trí C đặt giác kế để đo, điều
2. Xác định khoảng cách
a. Nhiệm vụ: đo khoảng cách giữa
hai địa điểm mà không thể đô trực
tiếp.
b. Dụng cụ: giác kế, thước cuộn, cọc
tiêu, cuộn dây, máy tính
c. Tiến hành đo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
x
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chỉnh ống ngắm của giác kế và đọc số đo
góc
+ Dùng thước cuộn đo khoảng cách AC =
a
+ Lấy các số liệu và tính toán
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Ta cã:
HOẠT ĐỘNG 3. Hướng dẫn hs chuẩn bị thực hành
a) Mục đích: Hs Giới thiệu nhiệm vụ và cách tiến hành xác định khoảng cách.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85