Giáo án Văn bản nghị luận (2024) Cánh diều

325 163 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 65 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 11 Học kì 2 Cánh diều 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(325 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 9: Văn bản nghị luận
Văn bản đọc hiểu 1:
Tôi có một giấc mơ
(Mác-tin Lu-thơ Kinh)
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Kiến thức
 !"#$
%
!"&'()*+,-.$#$/01!"
&'()*+2345%
678 &9:23!;<&+=,#$
!"%
2. Kĩ năng
a. Năng lực chung
>"?@>>?"!"0>$(/
>/%%%
b. Năng lực đặc thù
!A1?$3#$BC?$31
D,!E7(45%
!&/)/7F!,31D,!E#$"%
!$7G#$!3"7(45%
!,/01!"&'()*+7(45%
3. Phẩm chất
57072+&G$!FHC72?&?!F
I#$(B%
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
J%K2L(($&(8/2/
M%6!N!"=AAO%
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:6P(Q(KLQKL&R&,>A2
/#$F%ST=,(!,U
b. Nội dung: VW7G XYH!1Z
c. Sản phẩm:[07"B!ECH:#$KL\K6+$$7G
 
d. Tổ chức thực hiện:
V4W(KL 7G 
5]K^_V
Hàng ngang số 1: Nê-gô-it là chủng tộc có màu da gì?
Hàng ngang số 2: Đây từ chỉ sự phân biệt đối xử đối với một nhóm người, một
địa điểm hoặc một quốc gia có thể xác định được.
Hàng ngang số 3: Những người bị bắt buộc phải làm việc không lương cho chủ, bị
tước mất quyền con người được gọi là gì?
Hàng ngang số 4: Một phẩm chất đặc biệt trong mỗi con người, luôn yêu thương,
sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không cần sự đền đáp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hàng ngang số 5: Đâyhiện tượng tinh thần rơi vào tình trạng lo lắng, mệt mỏi,
bất ổn định.
Hàng ngang số 6: Hình ảnh sau gợi đến hành động nào?
KL/A7F!,07"B%
V42KL);!W&07"B#$!P%
V4);!W&PT=C!,UBình đẳng,lẽ
điều tất cả mọi người đều mong muốn, đặc biệt những người yếu thế như
người da màu, người nghèo... Bài viết “Tôi một giấc mơ” của Mác-tin Lu-thơ
Kinh sẽ cho chúng ta thấy rõ điều này .
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:VQ/KL`!O323!"U
=T2,7a2%
b. Nội dung:KL&'=ALV23,7"B0b%
c. Sản phẩm: KL/,07"B#$KL
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
V48OKL7F!,H3
!"Nc %
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
K2&=>$,(/OF37U
9,7F!,H3!
"%
V(81KL%
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
V42+,KL/!3%
[ KL   d!W &
);%
Bước 4:Đánh giá, kết luận
V4);?"KL
`:$?$7F
&=d%
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
N$7 cd7  e7 & ,
JfgJgJhMhP,/i$$!$
Vd(7$%
Y , +7( H , (P
+=0?:O"9U
@7(&'UNj%67(&
+B#$FC*@7$
Ckl(/(7,(=0
?<:(!FI&
+PNj%
YG , 0  7m W @
7$(V"9(!dKG$!F
BH,@7$#$
C=,?!FI(B
=$,%
%5,/!3 X6C:+U Z
#$  2P!^,
9  c( 9 # C
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
V4U=TKL`!7U9
,6F3!"68CV"
/:(B%
^2!"F3
/`,7"B0b7(k
/O!"%
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
KL>d(U=T#$O%
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
V4B+&KL$&mC*
`!&O7U2%
Bước 4: Kết luận, nhận định
V4);`%
n$&(,(,MogogJhpq7(
+O,#+/(7,(G
?C=0Q&>$$
#$ Mfr%rrrB%
5,=sEA1I
?!FI#$B=$d
,82&>@7$,?
!FI(B=$d%
[(  $ T  )d , +
7(H!,=s)@&@
7(&'UNj%
M%6/`
Tuyên ngôn Giải phóng con người
=( c(  /A
c8!$):$!b+C%
/AHB
$$O,
tC07$H,+&$
7%
tC,= >=(!E
Gu%
t C(/;/&>&
P(#$Q$(:$,,
+!P(>C!P(%
t Ckl%
HkH0</</
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 9: Văn bản nghị luận
Văn bản đọc hiểu 1:
Tôi có một giấc mơ (Mác-tin Lu-thơ Kinh)
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức
- Nắm được kiến thức nền về văn nghị luận: Khái niệm, các yếu tố cơ bản của văn nghị luận.
- Nắm được bối cảnh lịch sử văn hoá xã hội và ý nghĩa của việc phân tích bối cảnh
lịch sử, văn hoá xã hội khi đọc hiểu VB.
- Trên cơ sở đó, đọc hiểu, khám bá nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản. 2. Kĩ năng a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được mục đích, quan điểm của người viết thông qua các luận điểm, lí
lẽ và bằng chứng trong VB.
- Nhận biết được cách sắp xếp, trình bày luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của tác giả.
- Nhận biết được vai trò của các yếu tố biểu cảm trong VB nghị luận.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử văn hoá xã hội trong VB. 3. Phẩm chất
Biết trân trọng cuộc sống hòa bình, hữu nghị, tôn trọng quyền sống, quyền bình đẳng của con người.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới
b. Nội dung: Gv tổ chức trò chơi “Ô chữ bí mật”
c. Sản phẩm: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS, PHT, thái độ tham gia trò chơi
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: BÌNH ĐẲNG
Hàng ngang số 1: Nê-gô-it là chủng tộc có màu da gì?
Hàng ngang số 2: Đây là từ chỉ sự phân biệt đối xử đối với một nhóm người, một
địa điểm hoặc một quốc gia có thể xác định được.
Hàng ngang số 3: Những người bị bắt buộc phải làm việc không lương cho chủ, bị
tước mất quyền con người được gọi là gì?
Hàng ngang số 4: Một phẩm chất đặc biệt trong mỗi con người, luôn yêu thương,
sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không cần sự đền đáp


Hàng ngang số 5: Đây là hiện tượng tinh thần rơi vào tình trạng lo lắng, mệt mỏi, bất ổn định.
Hàng ngang số 6: Hình ảnh sau gợi đến hành động nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trình bày câu trả lời.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, đẫn dắt vô bài mới: Bình đẳng, có lẽ là
điều mà tất cả mọi người đều mong muốn, đặc biệt là những người yếu thế như
người da màu, người nghèo... Bài viết “Tôi có một giấc mơ” của Mác-tin Lu-thơ
Kinh sẽ cho chúng ta thấy rõ điều này .
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung


a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Tìm hiểu chung
GV yêu cầu HS trình bày những hiểu 1. Tác giả
biết về tác giả Mác-tin Lu-thơ Kinh.
- Martin Luther King Jr sinh ngày
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
15/1/1929 tại thành phố Atlanta, bang
- Học sinh dựa vào phần tìm hiểu trước Georgia.
ở nhà trình bày những hiểu biết về tác - Ông là một trong những nhà hoạt giả.
động dân quyền có tầm ảnh hưởng lớn
- Giáo viên khích lệ HS.
nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trong suốt
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
cuộc đời của mình, ông đã đấu tranh
- GV gọi một vài HS phát biểu.
không ngừng nghỉ cho phong trào dân
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung, quyền, đặt nền móng cho bình đẳng sắc nhận xét. tộc tại Mỹ.
Bước 4: Đánh giá, kết luận
- Ông còn là nhân vật trẻ tuổi nhất
GV nhận xét, đánh giá kết quả HS,
được trao Giải thưởng Nobel Hòa bình
chuẩn hóa kiến thức qua trình chiếu
nhờ những cống hiến và đấu tranh của slide.
ông dành quyền bình đẳng cho người da màu.
-.Bài phát biểu “Tôi có một ước mơ”
của Kinh được đọc tại bậc thềm Đài
tưởng niệm Lincoln ở thủ đô


zalo Nhắn tin Zalo