File giáo án Vật lí 12 – Chân trời sáng tạo
(phần 1 – ½ kì 1) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: VẬT LÍ NHIỆT
BÀI 1: SỰ CHUYỂN THỂ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng mô hình động học phân tử, nêu được sơ lược cấu trúc của chất rắn, chất lỏng, chất khí.
- Giải thích được sơ lược một số hiện tượng vật lí liên quan đến sự chuyển thể: sự nóng chảy, sự hóa hơi.
- Nêu được định nghĩa nhiệt nóng chảy riêng.
- Nêu được định nghĩa nhiệt hóa hơi riêng. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập,
phát triển khả năng tư duy độc lập của HS.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Làm việc nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm,
trao đổi và chia sẻ ý tưởng của nội dung học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo
nhiều cách để giải quyết các tình huống thực tế liên quan đến chuyển động nhiệt của các phân tử khí.
Năng lực vật lí:
- Nêu được nội dung cơ bản của mô hình động học phân tử. 1
- Nêu được cấu trúc của vật chất.
- Phân tích được sự chuyển thể của các chất.
- Giải thích được sự nóng chảy và sự hóa hơi.
- Nêu được định nghĩa và xác định được nhiệt nóng chảy riêng.
- Nêu được định nghĩa và xác định được nhiệt hóa hơi riêng. 3. Phẩm chất
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập vật lí.
- Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Cẩn thận, chặt chẽ trong suy luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SBT, SGV Vật lí 12, Kế hoạch bài dạy.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh chuyển động của các hạt phân tử nước và
các hạt phấn hoa, hình ảnh quỹ đạo chuyển động của hạt phấn hoa trong nước,
hình ảnh sơ đồ các hình thức chuyển thể, hình ảnh đồ thị về sự thay đổi nhiệt độ
của nước theo thời gian khi được đun sôi,… - Video:
+ Mô phỏng cấu trúc của vật chất ở các thể rắn, lỏng và khí:
https://phet.colorado.edu/sims/html/states-of-matter-basics/latest/states-of-matter- basics_all.html?locale=vi - Phiếu học tập.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh: - SGK, SBT Vật lí 12.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV đặt vấn đề theo gợi ý trong SGK và sử dụng thiết bị đa phương tiện có
nội dung liên quan đến sự chuyển thể để dẫn dắt HS vào bài học. 2
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận về nội dung mở đầu trong SGK, HS phát biểu ý kiến
của bản thân về kiến thức đã học về cấu tạo chất, từ đó GV định hướng HS vào nội dung của bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và hứng thú tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh kim loại nóng chảy đang được đổ vào khuôn trong nhà máy (hình
1.1) và hình ảnh ấm nước đang sôi (hình 1.2) cho HS quan sát.
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr5): Trong công nghiệp, người ta
có thể tạo ra các hợp kim, các sản phẩm đúc kim loại bằng cách nấu chảy kim loại và đổ
vào khuôn. Một ấm nước được đun sôi và tiếp tục đun thì lượng nước trong ấm sẽ cạn
dần. Trong các quá trình trên, kim loại và nước đã có sự chuyển thể như thế nào và quá
trình chuyển thể này tuân theo những quy luật nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, nhớ lại kiến thức và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 3
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình. Gợi ý đáp án:
Hình 1.1: kim loại chuyển thể từ rắn sang lỏng.
Hình 1.2: nước chuyển thể từ lỏng sang khí.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Sau khi HS trao đổi, phát biểu ý kiến, GV không chốt đáp án mà căn cứ vào giải thích
của HS và các câu hỏi mà HS nêu để dẫn dắt vào nội dung bài học: Để hiểu rõ bản chất
của các quá trình chuyển thể, cần tìm hiểu mô hình động học phân tử và cấu trúc vật
chất. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay - Bài 1: Sự chuyển thể.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1. Tìm hiểu mô hình động học phân tử và cấu trúc của vật chất
a. Mục tiêu: Sử dụng mô hình động học phân tử, HS nêu được sơ lược về cấu trúc của
chất rắn, chất lỏng và chất khí.
b) Nội dung: GV tổ chức hoạt động để HS nhắc lại mô hình động học phân tử đã học ở
môn KHTN lớp 8 và sử dụng mô hình này nêu được sơ lược về cấu trúc của chất rắn, chất lỏng và chất khí.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu được mô hình động học phân tử và sơ lược về cấu trúc
của chất rắn, chất lỏng và chất khí.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. MÔ HÌNH ĐỘNG HỌC PHÂN
- GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho TỬ VÀ CẤU TRÚC VẬT CHẤT mỗi nhóm:
1. Mô hình động học phân tử
+ Nhóm 1: Nhắc lại các nội dung của mô hình - Mô hình động học phân tử gồm
động học phân tử. các nội dung cơ bản:
+ Nhóm 2: Trình bày cấu trúc của chất rắn theo + Vật chất được cấu tạo bởi một số
gợi ý của câu Thảo luận 1.
rất lớn những hạt có kích thước rất 4
Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Vật Lí 12 mới, chuẩn nhất
1.1 K
527 lượt tải
250.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 8 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo.
Tiến độ cập nhật Giáo án cụ thể như sau:
-
- đến hết tháng 10/2024: hoàn thiện xong Học kì 1;
- hết tháng 2/2025 hoàn thiện cả năm.
=> Đã cập nhật đến Bài 8
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1054 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)