Giáo án Vật lí  7 Cánh diều: Bài tập chủ đề 5

403 202 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lý 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Vật lý 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lý 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(403 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài tập (chủ đề 5)
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức

 !"!#$%&#'()$%#!"!
*++$#$,#!
#)-./012$
3451.+6227829:;
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: <=2'>++!' !++
-$?/)=$!'?1'")62
9$!
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:<??12"@A
!$,$?BC29",&,?1
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: D?BC29E>+
-$?/) !2!$,,+&,?1$?
BC
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận biết KHTN: F?&2!/)'4+G+$5
$!71+H7I'/'$?146
)$,45'146$,2$!J+/'&2
()'&#,='+$#!$,#"!'1&-$?146
)'146K'$+-$? !2!
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: L!$,1C#"!!$,()'&
#1&-+6!/)'+6"!27'
M!!+&-1+1,N27
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: D?BC+29$>$,
=)2
3. Phẩm chất
OPQ>,-'R&GS#B"!&,>
F+'+-T1+S!+,$U94B
/)$P'-6N27
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
J26&,B6'*J'*D'&1C
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-)2$,:&,?1
V2>?1+
2. Học sinh: *J'$8'R&G%#B&,>
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu
- <69W*>?1'6XX(2"!2>
<Y9=)>?1
b. Nội dung: FZ629$N27'5$BC/)$,
#)&-1+1)N27
c. Sản phẩm
>+6"!N27
[5$BC/)$N27$,451.+,
N27
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nộidung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
D(*T
\]!++&9!!$,&2""!+&9
!,=^
\<=&,+6N27'5$BC2
+ F+&-1+1,N27
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
>%629_/
*Báo cáo kết quả và thảo luận
*&/
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
>?4K'&Y
+$?4K$,)$5'C&,>TD?BC
29!-$?2$,
2#)&,?1
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15‘)
a. Mục tiêu: `?12$"@!
b.Nội dung: D!>;Y?$,-)+29
E>"!?1"!= !.7B
c. Sản phẩm: *-)+29"!".7B"!
=
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
L+T
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên yêu cầu ma?5$b$,&W'
22.7B;B"!
- c# B $ 2 9 $ "  
!
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh: 6#;,,
-$C
- Giáo viên:
\V+BCC+
\a'd+;?;
\%Be+&%2,W1fS
22,22
2/!'(+&++
1R
*Báo cáo kết quả và thảo luận
36 B- +  * &++2  6
#F?4K1R"!!
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
>?4K'&Y
Sơ đồ tư duy chủ đề âm thanh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
ÂM
THANH
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+$?4K$,)29(
%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Hoạt động 3. Luyện tập (10’)
a. Mục tiêu: Lg+29E>-?1")#B"
!
b. Nội dung: D!!-):Z- !=9X.
219
c. Sản phẩm: */hi:Z-
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ
D(*,$-;'219
/:Z-
[?.!TjZ1421;j
,'/(,/(F2
/b&Gg4)),'
&6+b/!2
:' *   /  b  -
-$C%;(+*+
*Thực hiện nhiệm vụ
*21?-$C
*Báo cáo kết quả và thảo luận
</:Z-
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
>?4K'&Y
+$?4K'++
Phụ lục 1 (Câu hỏi trắc nghiệm)
Câu 1: A
Câu 2: C
Câu 3: D
Câu 4: B
Câu 5: C
Câu 6: A
Câu 7: C
Câu 8: B
Câu 9: D
Câu 10: A
Phụ lục 1 (Câu hỏi trắc nghiệm)
Câu 1. JKPB!Lg!&?B!'!;5
!F7,T
k*B!
ll,!
OJ
LOk$,O
Câu 2.mJ!!;,=T
kn,!"!,&GK6
ln,!"!,&G&o16
On,!"!,B!#
Ln,!"!,&GP!
Câu 3. .pp,)B!##
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài tập (chủ đề 5)
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
- Hiểu được sự liên quan của độ to với biên độ âm, tần số với độ cao của âm.
- So sánh được các âm về độ to và độ cao.
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm.
- Đề xuất phương án để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát các
hiện tượng vật lí trong đời sống để tìm hiểu về âm thanh, ôn tập, củng cố lại kiến thức về âm thanh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để ôn tập lí thuyết chủ đề 5 - Âm
thanh và vận dụng kiến thức chủ đề để làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng kiến thức đã họcgiải thích các
hiện tượng vật lí trong đời sống liên quan đến âm thanh và làm các bài tập vận dụng.
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết âm thanh trong đời sống, xác định các vấn
đề về âm thanh như nguồn phát (nguồn âm), môi trường truyền âm, vật phản xạ âm
tốt và xấu, phản xạ âm và tiếng vang. Kể tên được các môi trường truyền âm, biết
tần số, biên độ là gì, so sánh về độ cao và độ to của âm, phân biệt vật phản xạ âm
tốt, phản xạ âm kém, giải thích về các hiện tượng vật lí liên quan đến âm thanh.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Dựa vào sự phụ thuộc của âm thanh vào tần số, biên
độ phân biệt được các loại âm thanh trong đời sống, hiểu được tác hại của tiếng ồn,
từ đó đưa ra được các biện pháp làm giảm ô nhiễm tiếng ồn.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức về âm học vào
tình huống trong thực tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học.
- Nhân ái, trách nhiệm: Hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Ý thức xây dựng
môi trường sống văn minh, hiện đại giảm ô nhiễm tiếng ồn.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, bảng phụ.


- Hệ thống lí thuyết và câu hỏi bài tập.
- Phiếu học tập cho các nhóm.
2. Học sinh: SGK, vở ghi, chuẩn bị trước nội dung bài học.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5’) a. Mục tiêu
-
Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
- Tổ chức tình huống học tập.
b. Nội dung: Nhắc lại kiến thức về ô nhiễm tiếng ồn, lấy ví dụ trong đời sống và
nêu được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. c. Sản phẩm
- Học sinh nêu được tác hại của ô nhiễm tiếng ồn.
- Lấy được ví dụ trong đời sống về ô nhiễm tiếng ồn và đề xuất phương án làm
giảm ô nhiễm tiếng ồn.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nộidung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS:
+ Quan sát các bức tranh sau và cho biết chủ đề chung của các bức tranh là gì?
+ Trình bày tác hại ô nhiễm tiếng ồn, lấy ví dụ trong thực tế.
+ Nêu các biện pháp làm giảm ô nhiễm tiếng ồn.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh nhớ lại kiến thức cũ để trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lên bảng trả lời.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét và chốt vấn đề, nêu mục tiêu bài học: Vận dụng
kiến thức âm thanh giải thích hiện tượng vật lí trong thực tế và giải quyết một số bài tập.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15‘)
a. Mục tiêu:
Ôn tập lí thuyết về chủ đề 5 âm thanh.
b.Nội dung: GV chia nhóm học sinh theo tổ thảo luận và hệ thống các kiến thức
đã học trong chủ đề âm thanh tập của nhóm mình thông qua sơ đồ tư duy.
c. Sản phẩm: HS hệ thống các kiến thức của chủ đề trên sơ đồ tư duy của nhóm mình.

Dự đoán: ÂM THANH
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Sơ đồ tư duy chủ đề âm thanh
Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm nhận giấy vẽ và bút,
thiết kế sơ đồ tư duy theo tư duy của nhóm để thể
hiện rõ nội dung về kiến thức về chủ đề âm thanh.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh:
Hoạt động theo nhóm hoàn thành nhiệm vụ. - Giáo viên:
+ Phát dụng cụ cho các nhóm.
+ Hỗ trợ, gợi ý cho các em thảo luận theo nhóm.
+ Hướng dẫn các bước tiến hành. Giúp đỡ những
nhóm yếu khi tiến hành thiết kế.
Hết thời gian, yêu cầu các nhóm báo cáo sản phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả hoạt
động. Nhận xét sản phẩm của nhau.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.


- Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức cần ghi nhớ.


zalo Nhắn tin Zalo