Giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian

335 168 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(335 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chương III: Tốc độ
Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Vẽ được đồ thị quãng đường - thời gian cho chuyển động thẳng.
- Từ đồ thị quãng đường thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc
tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật).
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Tích cực tham gia các hoạt động trong bài học thực
hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất được cách biểu diễn quãng đường
đi được của một vật chuyển động thẳng đều theo thời gian. Từ đồ thị quãng đường -
thời gian, đề xuất được các cách tìm tốc độ chuyển động.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết đọc được đồ thị quãng đường – thời gian.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vẽ được đồ thị quãng đường- thời gian cho
vật chuyển động thẳng. Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng
đường vật đi, tốc độ hoặc thời gian chuyển động.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với năng lực của bản thân
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
- Tự tin đề xuất cách giải quyết vấn đề.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP 1
Họ và tên: ………………………………………………………………
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Bước 1: Học sinh hoàn thành cá nhân các câu hỏi sau
H1: Thời gian sau 1h quãng đường đi được là bao nhiêu km?
……………………………………………………………………………………...
H2: Thời gian sau 2h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………….
H3: Thời gian sau 3h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………
H4: Thời gian sau 4h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………
H5: Thời gian sau 5h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………
H6: Thời gian sau 6h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………
Bước 2: HS trao đổi trong cặp đôi (bạn bên trái)
H7. Trong 3h đầu, ô tô chạy với tốc độ bao nhiêu km/h?
………………………………………………………………………………………
H8. Trong khoảng thời gian nào thì ô tô dừng lại để hành khách nghỉ ngơi? Vì sao em
biết điều đó.
…………………………………………………...…………………………………
Bước 3: Học sinh hoàn thành nhóm:
H9: Để vẽ được đồ thị S - t chúng ta cần vẽ mấy trục? Tên và đơn vị các trục.
H10: Nếu cách xác định điểm biểu diễn O, A, B, C, D, E, F quãng đường đi được
thời gian tương ứng? (O là điểm khởi hành khi s = 0, t = 0).
H11: Từ các điểm biểu diễn chúng ta cần làm gì để tạo thành đồ thị?
H12: Nhóm hoàn thiện đồ thị theo bảng số liệu 10.1 SGK và nhận xét các ý sau:
+ Đoạn thẳng nằm nghiêng ở thời gian từ bao nhiêu tới bao nhiêu?
+ Đoạn thẳng nằm ngang ở thời gian từ bao nhiêu tới bao nhiêu?
+ Nhận xét mối quan hệ giữa quãng đường đi được và thời gian đi trong 3h đầu?
………………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 2 (nhóm 1, 3, 5)
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Đề bài: Dựa vào đồ thị hình 10.2 trong SGK trả lời các câu hỏi sau:
a/ Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4 h đầu.
…………………………………………………………………………….…………
…………………………………………………………………………….…………
………………………………………………………………………………………
b/ Xác định tốc độ của ô tô trong 3 h đầu.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
c/ Xác định quãng đường ô tô đi được sau 1h 30 min.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 3 (nhóm 2, 4, 6)
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Đề bài: Lúc 6h sáng, bạn A đi bộ từ nhà ra công viên để tập thể dục cùng các bạn.
Trong 15 min đầu, A đi thong thả được 1 000 m thì gặp B. A đứng lại nói chuyện với
B trong 5 min. Chợt A nhớ ra các bạn hẹn mình bắt đầu tập thể dục công viên
vào lúc 6h 30 min nên vội vã đi nốt 1000 m còn lại và đến công viên vào đúng lúc 6h
30 min.
a/ Em hãy lập bảng quãng đường đi được theo thời gian của A
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Từ bảng vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của bạn A trong suốt hành trình 30 min đi
từ nhà đến công viên?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b/ Xác định tốc độ của A trong 15 min đầu và 10 min cuối của hành trình?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 4 (Nhóm mảnh ghép)
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Trao đổi và thảo luận với nhau để hoàn thành các câu hỏi sau:
Câu 1: Dựa vào đồ thị hình 10.2 trong SGK trả lời các câu hỏi sau:
a/ Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b/ Xác định tốc độ của ô tô trong 3h đầu.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
c/ Xác định quãng đường ô tô đi được sau 1h 30 min.
………………………………………………………………………………………
Câu 2: Lúc 6h sáng, bạn A đi bộ từ nhà ra công viên để tập thể dục cùng các bạn.
Trong 15 min đầu, A đi thong thả được 1 000 m thì gặp B. A đứng lại nói chuyện với
B trong 5 min. Chợt A nhớ ra các bạn hẹn mình bắt đầu tập thể dục công viên
vào lúc 6h 30 min nên vội vã đi nốt 1000 m còn lại và đến công viên vào đúng lúc 6 h
30 min.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a/ Em hãy lập bảng quãng đường đi được theo thời gian của A.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Từ bảng vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của bạn A trong suốt hành trình 30 min đi
từ nhà đến công viên?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b/ Xác định tốc độ của A trong 15 min đầu và 10 min cuối của hành trình?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
2. Học sinh
- Ôn lại bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu: (Xác định vấn đề học tập suy nghĩ tìm cách xác định
quãng đường đi được không sử dụng công thức tính quãng đường bằng công
thức s = v.t).
a) Mục tiêu:
Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập m các cách xác định quãng
đường.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Chương III: Tốc độ
Bài 10: Đồ thị quãng đường - thời gian Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Vẽ được đồ thị quãng đường - thời gian cho chuyển động thẳng.
- Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc
tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động trong bài học và thực
hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách biểu diễn quãng đường
đi được của một vật chuyển động thẳng đều theo thời gian. Từ đồ thị quãng đường -
thời gian, đề xuất được các cách tìm tốc độ chuyển động.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết đọc được đồ thị quãng đường – thời gian.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vẽ được đồ thị quãng đường- thời gian cho
vật chuyển động thẳng. Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng
đường vật đi, tốc độ hoặc thời gian chuyển động. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với năng lực của bản thân
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
- Tự tin đề xuất cách giải quyết vấn đề.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP 1
Họ và tên: ………………………………………………………………


Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Bước 1: Học sinh hoàn thành cá nhân các câu hỏi sau
H1: Thời gian sau 1h quãng đường đi được là bao nhiêu km?
……………………………………………………………………………………...
H2: Thời gian sau 2h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………….
H3: Thời gian sau 3h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………
H4: Thời gian sau 4h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………
H5: Thời gian sau 5h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
………………………………………………………………………………………
H6: Thời gian sau 6h quãng đường đi được là bao nhiêu km ?
……………………………………………………………………………………… B
ước 2: HS trao đổi trong cặp đôi (bạn bên trái)
H7. Trong 3h đầu, ô tô chạy với tốc độ bao nhiêu km/h?
………………………………………………………………………………………
H8. Trong khoảng thời gian nào thì ô tô dừng lại để hành khách nghỉ ngơi? Vì sao em biết điều đó.
…………………………………………………...………………………………… B
ước 3: Học sinh hoàn thành n hóm:
H9: Để vẽ được đồ thị S - t chúng ta cần vẽ mấy trục? Tên và đơn vị các trục.
H10: Nếu cách xác định điểm biểu diễn O, A, B, C, D, E, F quãng đường đi được và
thời gian tương ứng? (O là điểm khởi hành khi s = 0, t = 0).
H11: Từ các điểm biểu diễn chúng ta cần làm gì để tạo thành đồ thị?
H12: Nhóm hoàn thiện đồ thị theo bảng số liệu 10.1 SGK và nhận xét các ý sau:
+ Đoạn thẳng nằm nghiêng ở thời gian từ bao nhiêu tới bao nhiêu?
+ Đoạn thẳng nằm ngang ở thời gian từ bao nhiêu tới bao nhiêu?
+ Nhận xét mối quan hệ giữa quãng đường đi được và thời gian đi trong 3h đầu?
………………………………………………………………………………………


………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 2 (nhóm 1, 3, 5)
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Đề bài: Dựa vào đồ thị hình 10.2 trong SGK trả lời các câu hỏi sau:
a/ Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4 h đầu.
…………………………………………………………………………….…………
…………………………………………………………………………….…………
………………………………………………………………………………………
b/ Xác định tốc độ của ô tô trong 3 h đầu.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
c/ Xác định quãng đường ô tô đi được sau 1h 30 min.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 3 (nhóm 2, 4, 6)
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Đề bài: Lúc 6h sáng, bạn A đi bộ từ nhà ra công viên để tập thể dục cùng các bạn.
Trong 15 min đầu, A đi thong thả được 1 000 m thì gặp B. A đứng lại nói chuyện với
B trong 5 min. Chợt A nhớ ra là các bạn hẹn mình bắt đầu tập thể dục ở công viên
vào lúc 6h 30 min nên vội vã đi nốt 1000 m còn lại và đến công viên vào đúng lúc 6h 30 min.
a/ Em hãy lập bảng quãng đường đi được theo thời gian của A


………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Từ bảng vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của bạn A trong suốt hành trình 30 min đi từ nhà đến công viên?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b/ Xác định tốc độ của A trong 15 min đầu và 10 min cuối của hành trình?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 4 (Nhóm mảnh ghép)
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Trao đổi và thảo luận với nhau để hoàn thành các câu hỏi sau:
Câu 1: Dựa vào đồ thị hình 10.2 trong SGK trả lời các câu hỏi sau:
a/ Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b/ Xác định tốc độ của ô tô trong 3h đầu.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
c/ Xác định quãng đường ô tô đi được sau 1h 30 min.
………………………………………………………………………………………
Câu 2: Lúc 6h sáng, bạn A đi bộ từ nhà ra công viên để tập thể dục cùng các bạn.
Trong 15 min đầu, A đi thong thả được 1 000 m thì gặp B. A đứng lại nói chuyện với
B trong 5 min. Chợt A nhớ ra là các bạn hẹn mình bắt đầu tập thể dục ở công viên
vào lúc 6h 30 min nên vội vã đi nốt 1000 m còn lại và đến công viên vào đúng lúc 6 h 30 min.


zalo Nhắn tin Zalo