Giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn

538 269 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(538 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Chương IV. Âm thanh
Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn
(Thời gian thực hiện: 4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nêu được khái niệm tiếng vang, âm phản xạ, vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm
kém.
- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vặt phản xạ âm kém.
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm;
đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe.
2. Kĩ năng và năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm, năng lực dự
đoán, suy luậnthuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng
giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử số liệu khái quát rút ra kết luận khoa học.
Năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng:
• Năng lực kiến thức vật lí.
• Năng lực phương pháp thực nghiệm.
• Năng lực trao đổi thông tin.
• Năng lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất:
Yêu thích môn học, niềm hứng thú với việc tìm hiểu các sự vật hiện tượng vật
nói riêng và trong cuộc sống nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Dụng cụ để chiếu hình ảnh ở đầu bài và Hình 14.1 đến 14.6 SGK lên bảng.
- Mỗi nhóm 1 bộ thí nghiệm hình 14.3.
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tư liệu về nhiên liệu và các nguồn cung cấp năng lượng cho cuộc sống ngày nay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Tìm hiểu phản xạ âm
Tiết 2: Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém
Tiết 3: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
Tiết 4: Luyện tập và vận dụng
TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (10p)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện
- GV: Âm có thể truyền được trong môi trường nào?
- HS: Âm có thể truyền được trong môi trường rắn, lỏng, khí.
- GV: Vậy tại sao tường của nhà hát, rạp chiếu phim thường được làm sần,sùi hoặc
treo phú rèm nhung, len, dạ?
- HS trả lời bằng hiểu biết thực tế của các em
- GV: Để biết câu trả lời của bạn nào chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học hôm
nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu phản xạ âm (35p)
a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm tiếng vang, âm phản xạ. Giải thích được một số
hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn thảo luận, rút ra kết
luận.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
I. Phản xạ âm
- Âm dội ngược lại khi gặp mặt chắn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nêu dụ về hiện tượng phản xạ
âm trong thực tế.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu mục I SGK
và trả lời câu hỏi:
CH1: Phản xạ âm là gì?
- GV chia nhóm HS, yêu cầu các nhóm
trả lời 3 câu hỏi ở mục “Hoạt động”.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi,
thảo luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ
khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
+ Các nhóm báo cáo màn hình máy
dao động kí.
+ GV gọi các nhóm đứng tại chỗ trả lời
câu hỏi.
+ GV gọi nhóm khác nhận xét, đánh
giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm
GV yêu cầu HS đánh giá chéo chốt
kiến thức.
gọi là âm phản xạ.
- Khi âm phản xạ truyền tới tai ta chậm
hơn âm truyền trực tiếp đến tai ta một
khoảng thời gian lớn hơn giây thì
âm phản xạ gọi là tiếng vang.
TIẾT 2
Hoạt động 3: Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém (45p)
a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh làm thí
nghiệm, thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV yêu cầu HS tìm hiểu mục II
SGK.
- GV phát bộ TN hình 14.3 cho từng
nhóm. Yêu cầu HS thảo luận nhóm
nhận biết dụng cụ thí nghiệm tương
ứng từ hình SGK sang bộ thí
nghiệm thực.
- GV hướng dẫn HS lắp ráp thí nghiệm
tiến hành TN, nêu kết luận về kiến
thức cần xây dựng theo các ớc như
SGK.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời
các câu hỏi sau:
+ Cho dụ vật phản xạ âm tốt, vật
phản xạ âm kém?
+ Trả lời 2 câu hỏi phần Câu hỏi
bài tập trong SGK.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện thí
nghiệm kết luận về kiến thức cần
xây dựng theo các bước như SGK.
II. Vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ
âm kém
- Những vật liệu cứng bề mặt nhẵn
thì phản xạ âm tốt. dụ: tường đá
hoa, mặt gương, …
- Những vật liệu mềm, xốp, bề mặt
sần sùi thì phản xạ âm kém. Ví dụ: rèm
nhung, mặt nước, tấm xốp, …
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ
khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
+ HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
TIẾT 3
Hoạt động 4: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn (45 p)
a. Mục tiêu:
Đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
1. Hoạt động tìm hiểu về tiếng ồn
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trả
lời: Nêu vai trò của âm thanh đối với
đời sống của con người các động
vật khác.
- Thông tin: Không phải âm thanh nào
cũng ảnh hưởng tới con người như
những ví dụ đã nêu trong SGK.
III. Chống ô nhiễm tiếng ồn
1. Tiếng ồn
- Những âm thanh to, kéo dài thể
ảnh hưởng đến sức khỏe hoạt động
bình thường của con người gọi là tiếng
ồn.
dụ: tiếng máy khoan tông kéo
dài gần khu chung cư, tiếng karaoke,…
2. Các biện pháp để giảm tiếng ồn
ảnh hưởng tới sức khỏe
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… Chương IV. Âm thanh
Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn
(Thời gian thực hiện: 4 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nêu được khái niệm tiếng vang, âm phản xạ, vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém.
- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vặt phản xạ âm kém.
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm;
đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe.
2. Kĩ năng và năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm, năng lực dự
đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng
giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học.
Năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề. - Năng lực riêng:
• Năng lực kiến thức vật lí.
• Năng lực phương pháp thực nghiệm.
• Năng lực trao đổi thông tin.
• Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất:
Yêu thích môn học, có niềm hứng thú với việc tìm hiểu các sự vật hiện tượng vật lí
nói riêng và trong cuộc sống nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Dụng cụ để chiếu hình ảnh ở đầu bài và Hình 14.1 đến 14.6 SGK lên bảng.
- Mỗi nhóm 1 bộ thí nghiệm hình 14.3.
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập.


- Tư liệu về nhiên liệu và các nguồn cung cấp năng lượng cho cuộc sống ngày nay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Tìm hiểu phản xạ âm
Tiết 2: Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém
Tiết 3: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
Tiết 4: Luyện tập và vận dụng TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (10p)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện
- GV: Âm có thể truyền được trong môi trường nào?
- HS: Âm có thể truyền được trong môi trường rắn, lỏng, khí.
- GV: Vậy tại sao tường của nhà hát, rạp chiếu phim thường được làm sần,sùi hoặc
treo phú rèm nhung, len, dạ?
- HS trả lời bằng hiểu biết thực tế của các em
- GV: Để biết câu trả lời của bạn nào chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu phản xạ âm (35p)
a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm tiếng vang, âm phản xạ. Giải thích được một số
hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn thảo luận, rút ra kết luận.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. Phản xạ âm học tập
- Âm dội ngược lại khi gặp mặt chắn


- GV nêu ví dụ về hiện tượng phản xạ gọi là âm phản xạ. âm trong thực tế.
- Khi âm phản xạ truyền tới tai ta chậm
- GV yêu cầu HS tìm hiểu mục I SGK hơn âm truyền trực tiếp đến tai ta một và trả lời câu hỏi: CH1: Phản xạ âm là gì?
khoảng thời gian lớn hơn giây thì
- GV chia nhóm HS, yêu cầu các nhóm âm phản xạ gọi là tiếng vang.
trả lời 3 câu hỏi ở mục “Hoạt động”.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Các nhóm báo cáo màn hình máy dao động kí.
+ GV gọi các nhóm đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
GV yêu cầu HS đánh giá chéo và chốt kiến thức. TIẾT 2
Hoạt động 3: Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém (45p) a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém.


- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh làm thí
nghiệm, thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ II. Vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ học tập âm kém
- GV yêu cầu HS tìm hiểu mục II - Những vật liệu cứng có bề mặt nhẵn SGK.
thì phản xạ âm tốt. Ví dụ: tường đá
- GV phát bộ TN hình 14.3 cho từng hoa, mặt gương, …
nhóm. Yêu cầu HS thảo luận nhóm - Những vật liệu mềm, xốp, có bề mặt
nhận biết dụng cụ thí nghiệm tương sần sùi thì phản xạ âm kém. Ví dụ: rèm
ứng từ mô hình SGK sang bộ thí nhung, mặt nước, tấm xốp, … nghiệm thực.
- GV hướng dẫn HS lắp ráp thí nghiệm
và tiến hành TN, nêu kết luận về kiến
thức cần xây dựng theo các bước như SGK.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Cho ví dụ vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém?
+ Trả lời 2 câu hỏi phần Câu hỏi và bài tập trong SGK.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện thí
nghiệm và kết luận về kiến thức cần
xây dựng theo các bước như SGK.


zalo Nhắn tin Zalo