Giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức Bài 15: Năng lượng ánh sáng, tia sáng, vùng tối

639 320 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(639 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 15. Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức

 !
"# $% &'()*"
"!
+,%&-./(0"1#//(0"1
)*!
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học:%23$4"2" 5 # 
6-%-/7!
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:6"8*#"/9!
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo::;+<#"5 /8=
&'2>*!
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN:?8&3!
- Năng lựcm hiểu tự nhiên: @ /
"$% !
+8923A2BC4-68D
!
3. Phẩm chất
$5 &4,"72-4E
FG4H2%I//9J'%
-/7(/(0!
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
FG##""8//9
!
F#K8#"L*2356
"# $% &'(""!
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
M99-3%6#"&!
N*5 O*P#23DQ"R11/
SJD0Q("S!
N3&% A2"LT2=PUA(A
Q(""$%S!
NOV=(1)*56& =W(
/86Q(""/(0S!
N*5 1/86A7P#
UA "*(* !
2. Học sinh
X&Y!
<4A/%-#Z&ZY!
III. Tiến trình dạy học
TIẾT 1: NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG.
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu
[ 20 4/7\9#"]0/
6^_023A7`Y"7^_/_72A
>/`48*%-A/7 4!
b. Nội dung
:"/30%6/7\9#"]0/6^_
Q`%6a:[S/RJ=2Y!
c. Sản phẩm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GJ#6] 4/7/ #I ##<_!
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
:+3%6/7\9
#"]0/6 ^_ Q` 
%2Y#"a:[S/R
J=2Y!
bGVCD5 %6/
"&3/ #I 
##<_!
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
ca"J5 
%6/#6]J= :+!
- Giáo viên:8^L&d!
*Báo cáo kết quả và thảo luận
:+4W4#%&D
*Tca#%&De!
?f ca#%&D  2$#(
/Zca#%&D#Z!:+
2* ca#&6!
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, gieo vấn đề cần
tìm hiểu trong bài học: <-#6]J
=#gD/^_>
c%e
c%h
c%i
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 /"&4$ D!
=> Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
c%j
c%k
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Ánh sáng là một dạng của năng lượng
a. Mục tiêu
?-l /"H8&6""
#># 238Em !
b. Nội dung
c4/V"!
c. Sản phẩm
c45 $6/#># 8^L
!
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
:+ "/948*V"
3
I. Ánh sáng là một dạng năng lượng
Thí nghiệm thu năng lượng từ ánh sáng
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
!
:+ * " T  caE
< 23 * 5   O!
a Dg4&0#
%ek!ea:[!
nH/H# 223
2E
F &8O!
F&8O!
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
ca6"8V"0
_*/L*
"/"&6!
*Báo cáo kết quả và thảo luận
:+4Wca
"#%&D
2&dQ3S!
*Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
c48^L&d!
:"/8^L /0
!
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
:"/Dg4
/J#6]9ba:[!
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
c4/JD
B#6]J=!
*Báo cáo kết quả và thảo luận
o0#%/,!
Kết quả:
p[ &8O223q0r!
st5 2$*!
[&8O223&H!
spt5 C8
 O-D-"!
Kết luận: Ánh sáng một dạng của năng
lượng.
Câu hỏi trang 73 SGK
Câu 1E?3 D23#"c%ek!e&'
5D=/&8O%5,
5 D/%2&8O*5 C8
     O - D- 
55 D!
Câu 2EG Z-"P 2"6
] %!?C
D-"Z!
Câu 3: +9/7\9
R#]Y %"RH *`E
E
Ft`5g"*`*`#`#!!
F@0
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 15. Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng, từ đó nêu được ánh sáng cũng
là một dạng của năng lượng.
- Thực hiện được thí nghiệm tạo ra mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song.
- Vẽ được hình biểu diễn vùng tối do nguồn sáng rộng và vùng tối do nguồn sáng hẹp. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để tìm hiểu về năng lượng ánh sáng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện quan sát vật nhỏ bằng kính lúp.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết ánh sáng là một dạng năng lượng.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Làm được hai thí nghiệm thu năng lượng ánh sáng và
thí nghiệm tạo mô hình tia sáng.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+ Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về năng lượng ánh sáng, chùm sáng, vùng tối.


+ Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm.
+ Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm thu được năng
lượng ánh sáng, thí nghiệm tạo ra mô hình tia sáng bằng chùm sáng song song.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên
- Dụng cụ để chiếu hình ảnh trong bài.
- Một pin quang điện, một đèn pin gắn trên giá, một điện kế nhạy (hoặc đồng hồ vạn
năng), dây nối (dùng cho thí nghiệm thu điện năng từ ánh sáng).
- Một miếng bìa cứng khoét lỗ kim nhỏ, màn chắn thẳng đứng dùng làm màn hứng
(dùng cho thí nghiệm tạo mô hình ánh sáng).
- Một đèn led nhỏ dùng làm nguồn sáng hẹp, một quả bóng nhựa nhỏ sẫm màu dùng
làm vật cản sáng (dùng cho thí nghiệm tạo vùng tối).
- Một pin quang điện, một nguồn sáng, vật cản, màn hứng đều được gắn trên các giá
thẳng đứng có độ cao phù hợp nhau. 2. Học sinh - Ôn lại bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
TIẾT 1: NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG.
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu
Khai thác kinh nghiệm sống của học sinh về sử dụng ánh sáng trong đời sống và
sản xuất, củng cố các kiến thức nền làm cơ sở cho đề xuất vấn đề, kích thích hứng
thú và động cơ học tập tìm hiểu nghiên cứu về ánh sáng của học sinh. b. Nội dung
Giáo viên chiếu một số hình ảnh về sử dụng ánh sáng trong đời sống và sản xuất
(tương tự như hình ảnh SGK) và đặt câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm


Câu trả lời của học sinh về vai trò của năng lượng ánh sáng trên Trái Đất.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chiếu hình ảnh về sử dụng ánh sáng
trong đời sống và sản xuất (tương tự
như hình khởi động trong SGK) và đặt câu hỏi khởi động.
? Các em hãy quan sát các hình ảnh và
cho biết vai trò của năng lượng ánh sáng Hình 1 trên Trái Đất.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân quan sát các
hình ảnh và trả lời câu hỏi của GV.
- Giáo viên: nhận xét, bổ sung. Hình 2
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày
đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung.
Những HS trình bày sau không trùng
nội dung với HS trình bày trước. GV
liệt kê đáp án của HS trên bảng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung. Hình 3
- Giáo viên nhận xét, gieo vấn đề cần
tìm hiểu trong bài học: Để trả lời câu
hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng

ta vào bài học hôm nay.
=> Giáo viên nêu mục tiêu bài học. Hình 4 Hình 5
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Ánh sáng là một dạng của năng lượng a. Mục tiêu
Nêu được có thể thu được điện năng từ ánh sáng; dựa vào định luật bảo toàn năng
lượng rút ra kết luận: Ánh sáng là một dạng của năng lượng. b. Nội dung
Học sinh làm việc theo nhóm thực hiện thí nghiệm thu năng lượng từ ánh sáng.
c. Sản phẩm
Học sinh thực hành thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, mô tả và rút ra được nhận xét
ánh sáng là một dạng năng lượng.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Ánh sáng là một dạng năng lượng
- GV giao nhiệm vụ học tập theo Thí nghiệm thu năng lượng từ ánh sáng
nhóm, tiến hành làm thí nghiệm


zalo Nhắn tin Zalo