Giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng

482 241 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(482 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn
Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng
(4 Tiết)
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức
 !"!#$!%
&'!() !"!#$!%
*!+,#-./0/!12!()0314!#"!%
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:5(6!780/!/2927 0/1
7(:.2;!"!#$!%
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:52,<(=9=!>(7'>
!>(7#/! ?=:(:.2;!"!#$!
12!/14!#9/7=/().2;!"!#$!%
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: @=/A(.2;!"!#$!%
B/
+().2;!"!#$!12!/14!#A%
- Năng lực tìm hiểu: &'2 0/!>(7.2
;
!"!#$!7-/+C!?!"!#$!%5D<<

().2;!"!#$!%
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:*!9=E
.2;!"!#$!!/>!12!403!'%
3. Phẩm chất
51!'12!>/2/29= !>(%
FG(H8,>7I+J!)!8%
@K/71/>(7#/!J/12!<(%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:FI+
L= 2.  8%
M8,>F2(N<(80O!"!#$!<!/P7O4!?1Q!7O(
912!<!/P79R!3!7OK?=7(3=7O#=
!2>7OS7OT2)7OT$!%
2. Học sinh
U/7;7*!*8#7OS7OT2)7OT$!%
V#/#-.7.2;!"!#$!%
V#+,#-./0/!.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:
- 5.2E!S2MU12!8#7.20'W(WX==8%
5YE3!8#%
b. Nội dung:Z>!'=%
c. Sản phẩm: F/K1,4MU.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên: 5.02J[\]^_[@F`1
X-aE"!,.#=!D#
0!1/
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh: 51,4?X%
Giáo viên: 5a2bY0!9X%
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
MU FJ [\]^_[@F` 1 X -a E
"!  = ! D # 0! 1/
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c((*!44!9
2!"!=(0,
8  J d[\]^_[@F`e a2 :
-67D<!1-aE"!(
)!4!4!2-a %
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- MU-f7Y0!%
Z -f!a2:X(
12!8g1,4Kh1X?
-/S!286(?%
iZ/2(*8%
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Ảnh của vật qua gương phẳng
a. Mục tiêu:5YE3!8#%
b. Nội dung: @=(*!!?S!4!0j*!!"!
#$!,(!k
c. Sản phẩm:MU6!*!!"!#$!<0'W(W02,.<
/#,)!1(ATk
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
Z?X80
lFX(!"!,02<-a(
/a(?!12!!"!k
lMm?(*:
I. Ảnh của vật qua gương phẳng
M     ? 12! !"!
#$! !8, !"!
#$!%
n2(o2 !"!#$!%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 !"!#$!2A/(A
#-.9/%
? @p9=(02,.
<  /# ,) ! 1 (A
Tk
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học
tập
MU,(a2?XZ 
02,.</#,)!
1(AT%
Za2bD!#"!/%
- Dự kiến sản phẩm:M/#,)
! 1 (A T ,  
/# 1 (A T #$! ,A!
!3!!"!%
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo
luận
MU/2/2M()(
?12!!"!!8,
<.2;!"!%
Bước 4: Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ
M809/-f7Y0!%
Z/2-f9=,%
n/#1C1(AT#$!7,A!%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾT 2
Hoạt động 2.2: Tính chất ảnh của vật qua gương phẳng
a. Mục tiêu:
MU= O.2;!"!#$!n.2;!"!#$!
96!E!1(Q7,Tc!qL2!/D()(=
!"!#$!c!92!/D(<=!"!r3-E!
 !"!s%
b. Nội dung: &C!/*!*'-/+
().2;!"!#$!%
c. Sản phẩm:MU:-7,(!>(1S1 O
.2;!"!#$!%
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
lZ (4 <(1;!*!*5@ 0/
=##12!!"!  ?
XMU,(!>(7 0/=#
#12!!"!%U<1,4/Kh
? 1%F< !"!#$!1(
Q96!k
? 2.L2!/DT!"!#$!<92!
/DT!"!#$!96!k
? 3.g),T<c!),T96!k
Z?XMU!t/,(!>(9(
1-a( !"!#$!<1
(Q96!%
Z?XMU=!>(a2/T
09(1'2/:92!/D
TX(9),T02TrOu%s
+ gAK?=O1T(9r96!A0/2
II. Tính chất ảnh của vật
qua gương phẳng
1.vDự đoán về tính chất
của ảnh qua gương
phẳng
n.2;!"!
#$!96!1
(Q%
L2! / D  T
!"!#$!c!92!
/ D  T !"!
#$!%
g),Tc!
),T%
2. Thí nghiệm và kết luận
Thí nghiệm:
+ gAK?=O1T(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: / / 2022
Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng (4 Tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Vẽ được hình biểu diễn và nêu được tính chất ảnh của vật qua gương phẳng.
- Dựng được ảnh của một vật qua gương phẳng.
- Vận dụng định luật phản xạ ánh sáng trong một số trường hợp đơn giản. 2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, để tìm hiểu vấn đề ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thiết kế thí nghiệm, thực hiện thí
nghiệm, hợp tác giải quyết vấn đề để tìm hiểu về tính chất ảnh tạo bởi gương phẳng
trong các trường hợp khác nhau, biết cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: Nhận biết được các đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng. Xác
định được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng trong các trường hợp đặt vật.
- Năng lực tìm hiểu: Dựa vào quan sát thí nghiệm, nêu được tính chất của ảnh tạo bởi
gương phẳng, xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. Từ đó có thể vẽ ảnh của
một vật tạo bởi gương phẳng.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được kiến thức tính chất của ảnh
tạo bởi gương phẳng giải thích được các hiện tượng trong đời sống thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học.
- Nhân ái, trách nhiệm, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Chuẩn bị: - Kế hoạch bài học.
- - Học liệu: Cho mỗi nhóm học sinh: 1gương phẳng có giá đỡ, 1 tờ giấy trắng, 1 tấm
kính trong có giá đỡ, 2 vật bất kỳ giống nhau, 1 cây nến, diêm để đốt nến, 1 phiếu
giao việc, 1 bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng. 2. Học sinh
- Sách, vở, dụng cụ học tập, 1 bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng.
- Ôn tập cách vẽ tia phản xạ, vẽ ảnh tạo bởi gương phẳng.
- Ôn tập định luật phản xạ ánh sáng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
- Tổ chức tình huống học tập.
b. Nội dung: Giải thích được hiện tượng thực tế.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên: Tại sao chữ AMBULANCE trên
đầu xe cứu thương lại phải viết ngược từ phải sang trái
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh: Trả lời yêu cầu.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
HS: Chữ AMBULANCE trên đầu xe cứu
thương được viết ngược từ phải sang trái


nhằm mục đích để người đi đường khi nhìn
vào gương chiếu hậu của mình sẽ thuận lợi
đọc được chữ “AMBULANCE” theo chiều
xuôi, từ đó dễ dàng nhận ra xe cứu thương mà
chủ động nhường đường cho xe qua.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét và gieo vấn đề cần tìm hiểu
trong bài học: Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và
chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
→ Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Ảnh của vật qua gương phẳng
a. Mục tiêu: Tổ chức tình huống học tập.
b. Nội dung: Nhận biết được mục đích hàng ngày chúng ta thường sử dụng gương phẳng để làm gì?
c. Sản phẩm: HS hiểu được công dụng của gương phẳng và có sự tò mò: vì sao lại có
hình tháp lộn ngược trên mặt nước?
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Ảnh của vật qua gương phẳng học tập
Hình ảnh của vật nhìn thấy trong gương GV yêu cầu học sinh:
phẳng được gọi là ảnh của vật qua gương
+ Cầm gương lên soi và nói xem phẳng.
các em nhìn thấy gì trong gương?
Ảnh của con mèo qua gương phẳng.
+ Hãy nêu thêm ví dụ về ảnh của


vật qua gương phẳng hoặc các mặt
phản xạ khác.
? Nêu ý kiến của mình vì sao lại
có hình tháp lộn ngược trên mặt nước?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học - Ảnh của tháp rùa trên mặt nước phẳng, lặng. tập
- HS: làm theo yêu cầu của GV
vì sao lại có hình tháp lộn ngược trên mặt nước.
- GV: theo dõi từng phương án.
- Dự kiến sản phẩm: Hình tháp lộn
ngược trên mặt nước là ảnh của
tháp trên mặt nước phẳng lặng giống như gương.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
HS báo cáo: Hình của một vật mà
ta nhìn thấy trong gương gọi là ảnh
của vật đó tạo bởi gương.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét và kết luận.


zalo Nhắn tin Zalo