Giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức Bài 18: Nam châm

386 193 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(386 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: / /2022
Bài 18. Nam châm
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tiến hành TN để nêu được tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác nhau; sự
định hướng của thanh nam châm (kim nam châm).
- Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- - Năng lực tự chủ tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về hai cực của một thanh nam châm đơn giản.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành TN.
Từ đó, nêu được các tính chất của nam châm, sự định hướng của nam châm, hợp tác
trong quá trình tiến hành TN.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc tìm ra các tính chất của
nam châm giải thích tác dụng của nam châm các trường hợp cụ thể trong đời
sống.
b. Năng lực khoa học tự nhiên
- Xác định được các tính chất của nam châm.
- Chỉ ra được sự tương tác giữa hai nam châm và tác dụng định hướng của nam châm
lên kim nam châm tự do.
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm.
- Năng lực trao đổi thông tin.
- Năng lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá
sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Chuẩn bị:
- Kế hoạch bài học.
- Học liệu: Bộ TN thực hành cho nhóm HS gồm: hai nam châm thẳng, một nam châm
chữ U, một kim nam châm, một số vật nhỏ làm bằng thép, nhôm, đồng, gỗ, giá TN.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự của học sinh về nam
châm.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi như sgk, yêu cầu cá nhân học sinh suy nghĩ các phương
án trả lời.
c. Sản phẩm: Hiểu biết của học sinh về nam châm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt 2 câu hỏi:
1. Em đã nhìn thấy vật gọi nam
châm chưa?
2. Bằng cách nào thể xác định được
một vật gọi là nam châm?
- GV gọi HS trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ trả
lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Học sinh trả lời.
1. Em đã nhìn thấy rồi.
2. Bằng cách: Đưa vật lại gần vụn sắt
nếu hút thì vật đó là nam châm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GVfđánhfgiáfkếtfquảfcủafHS,ftrênfcơfsởfđófdẫnfdắtf
HSfvàofbàifhọcfmới: Nhng vt có tính cht như
trên gi là nam châm. Vy nam châm có
nhng đc đim gì?
Các em cùng vào bài mới hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khám phá các tính chất của nam châm
a. Mục tiêu
+ Tiến hành TN để nêu được tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác nhau; sự
định hướng của nam châm.
+ Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm.
b. Nội dung: Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, trả
lời các câu hỏi sau:
? 1. Nam châm được phát hiện khi nào?
? 2. Chúng có đặc điểm gì và được sử dụng với mục đích gì?
c. Sản phẩm: Từ hoạt động nhóm và thí nghiệm học sinh đi đến kết luận:
+ Nam châm hút được các vật bằng sắt và một số hợp kim của sắt.
+ Kim nam châm tự do ở trạng thái cân bằng thì một đầu luôn chỉ hướng bắc, đầu kia
luôn chỉ hướng nam.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS tìm hiểu mục I SGK rồi trả
lời các câu hỏi sau:
? 1. Nam châm được phát hiện khi nào?
? 2. Chúng có đặc điểm gì và được sử dụng
với mục đích gì?
Chia HS thành 4 nhóm phát dụng cụ yêu
cầu HS làm việc theo nhóm.
1. Nam châm là gì?
Nam châm vật từ tính (hút
được các vật bằng sắt hoặc một số
hợp kim của sắt).
Vật liệu bị nam châm hút vật
liệu có tính chất từ.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tiến hành TN 1 trong mục II (theo hướng
dẫn trong SGK) thảo luận nhóm ghi lại
hiện tượng xảy ra.
a) Hai đầu thanh nam châm hút vật liệu
nào và không hút vật liệu nào?
b) Các vật liệu đặt đầu hay giữa của nam
châm bị hút mạnh nhất?
- Tiến hành TN 2 thảo luận nhóm và ghi lại
hiện tượng xảy ra.
? (tr 87-sgk)
1. Một đầu kim luôn chỉ hướng nào đầu
kia của kim luôn chỉ hướng nào (hướng
Bắc hay hướng Nam)?
2. Từ các thí nghiệm trên thể rút ra
những tính chất gì của nam châm?
3. Dùng kim nam châm xác định các
hướng đông tây nam bắc trong phòng học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS:fhoạtfđộng theo nhóm tiến hành TN
trả lời theo yêu cầu của GV.
GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS cử đại diện nhóm báo cáo kết quả TN.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định
Học sinh nhận xét, bổ sung.
Giáo viên nhận xét chốt kiến thức ghi
bảng.
2. Tính chất từ của nam châm
TN1:
a, Nam châm thẳng nam châm
chữ U chỉ hút các vật bằng sắt
thép, không hút các vật bằng đồng,
gỗ, nhôm.
b, Các vật bằng sắt thép đặt gần
hai cực thì bị nam châm hút mạnh.
TN2:
Kim nam châm chỉ hướng Bắc
Nam.
1. Một đầu kim nam châm chỉ
hướng bắc đầu kia chỉ hướng
nam.
2.
Nam châm hút được các vật bằng
sắt và một số hợp kim của sắt.
Kim nam châm tự do trạng thái
cân bằng thì một đầu luôn chỉ
hướng bắc, đầu kia luôn chỉ hướng
nam
3. HS tự xác định.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: / /2022 Bài 18. Nam châm
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Tiến hành TN để nêu được tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác nhau; sự
định hướng của thanh nam châm (kim nam châm).
- Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- - Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về hai cực của một thanh nam châm đơn giản.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành TN.
Từ đó, nêu được các tính chất của nam châm, sự định hướng của nam châm, hợp tác
trong quá trình tiến hành TN.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc tìm ra các tính chất của
nam châm và giải thích tác dụng của nam châm ở các trường hợp cụ thể trong đời sống.
b. Năng lực khoa học tự nhiên
- Xác định được các tính chất của nam châm.
- Chỉ ra được sự tương tác giữa hai nam châm và tác dụng định hướng của nam châm lên kim nam châm tự do.
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm.
- Năng lực trao đổi thông tin.
- Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất


- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và
sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Chuẩn bị: - Kế hoạch bài học.
- Học liệu: Bộ TN thực hành cho nhóm HS gồm: hai nam châm thẳng, một nam châm
chữ U, một kim nam châm, một số vật nhỏ làm bằng thép, nhôm, đồng, gỗ, giá TN.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò của học sinh về nam châm.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi như sgk, yêu cầu cá nhân học sinh suy nghĩ các phương án trả lời.
c. Sản phẩm: Hiểu biết của học sinh về nam châm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV đặt 2 câu hỏi:
1. Em đã nhìn thấy vật gọi là nam 1. Em đã nhìn thấy rồi. châm chưa?
2. Bằng cách nào có thể xác định được 2. Bằng cách: Đưa vật lại gần vụn sắt
một vật gọi là nam châm?
nếu hút thì vật đó là nam châm - GV gọi HS trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận Học sinh trả lời.


Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: Những vật có tính chất như
trên gọi là nam châm. Vậy nam châm có những đặc điểm gì?
Các em cùng vào bài mới hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khám phá các tính chất của nam châm a. Mục tiêu
+ Tiến hành TN để nêu được tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác nhau; sự
định hướng của nam châm.
+ Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm.
b. Nội dung: Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, trả lời các câu hỏi sau:
? 1. Nam châm được phát hiện khi nào?
? 2. Chúng có đặc điểm gì và được sử dụng với mục đích gì?
c. Sản phẩm: Từ hoạt động nhóm và thí nghiệm học sinh đi đến kết luận:
+ Nam châm hút được các vật bằng sắt và một số hợp kim của sắt.
+ Kim nam châm tự do ở trạng thái cân bằng thì một đầu luôn chỉ hướng bắc, đầu kia luôn chỉ hướng nam.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Nam châm là gì?
GV yêu cầu HS tìm hiểu mục I SGK rồi trả Nam châm là vật có từ tính (hút lời các câu hỏi sau:
được các vật bằng sắt hoặc một số
? 1. Nam châm được phát hiện khi nào? hợp kim của sắt).
? 2. Chúng có đặc điểm gì và được sử dụng Vật liệu bị nam châm hút là vật với mục đích gì? liệu có tính chất từ.
Chia HS thành 4 nhóm phát dụng cụ yêu
cầu HS làm việc theo nhóm.


- Tiến hành TN 1 trong mục II (theo hướng 2. Tính chất từ của nam châm
dẫn trong SGK) thảo luận nhóm và ghi lại TN1: hiện tượng xảy ra.
a, Nam châm thẳng và nam châm
a) Hai đầu thanh nam châm hút vật liệu chữ U chỉ hút các vật bằng sắt
nào và không hút vật liệu nào?
thép, không hút các vật bằng đồng,
b) Các vật liệu đặt ở đầu hay giữa của nam gỗ, nhôm. châm bị hút mạnh nhất?
b, Các vật bằng sắt thép đặt ở gần
- Tiến hành TN 2 thảo luận nhóm và ghi lại hai cực thì bị nam châm hút mạnh. hiện tượng xảy ra. TN2: ? (tr 87-sgk)
Kim nam châm chỉ hướng Bắc –
1. Một đầu kim luôn chỉ hướng nào và đầu Nam.
kia của kim luôn chỉ hướng nào (hướng 1. Một đầu kim nam châm chỉ Bắc hay hướng Nam)?
hướng bắc và đầu kia chỉ hướng
2. Từ các thí nghiệm trên có thể rút ra nam.
những tính chất gì của nam châm? 2.
3. Dùng kim nam châm xác định các Nam châm hút được các vật bằng
hướng đông tây nam bắc trong phòng học.
sắt và một số hợp kim của sắt.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Kim nam châm tự do ở trạng thái
HS: hoạt động theo nhóm tiến hành TN và cân bằng thì một đầu luôn chỉ
trả lời theo yêu cầu của GV.
hướng bắc, đầu kia luôn chỉ hướng
GV: quan sát và trợ giúp HS. nam
Bước 3: Báo cáo, thảo luận 3. HS tự xác định.
HS cử đại diện nhóm báo cáo kết quả TN.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định
Học sinh nhận xét, bổ sung.
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức ghi bảng.


zalo Nhắn tin Zalo