Giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức Bài 9: Đo tốc độ

479 240 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(479 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết Nội dung
1 Hoạt động 1: Mở đầu;
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây
2 Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ đo thời gian
hiện số và cổng quang điện.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu thiết bị “bắn tốc độ” đơn giản;
3 Hoạt động 3: Luyện tập; Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà.
Bài 9: Đo tốc độ
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau bài học, HS sẽ:
- Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện
trong dụng cụ thực hành ở nhà trường.
- Nêu được cách hoạt động cơ bản của thiết bị “bắn tốc độ” đơn giản trong kiểm tra
tốc độ các phương tiện giao thông đường bộ.
- Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được và khoảng thời gian tương ứng.
- Hiểu được ý nghĩa của việc “thực hiện phép đo 3 lần để lấy giá trị trung bình” làm
giảm sai số phép đo.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, tìm tài liệu trên internet để tìm hiểu về các dụng cụ đo độ dài, đo thời gian; Đồng
hồ đo thời gian hiện số, cổng quang điện và thiết bị bắn tốc độ.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các bước đo tốc độ dùng
đồng hồ bấm giây, hợp tác trong việc thực hiện đo tốc độ của một vật chuyển động.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: GQVĐ trong việc thực hiện đo tốc độ
chuyển động cần đo độ dài đo thời gian cần sử dụng đồng hồ bấm giây hoặc
đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện và thiết bị “bắn tốc độ”.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận thấy được thực chất của việc đo tốc độ đo độ
dài và đo thời gian. Dụng cụ dùng để đo tốc độ là tốc kế.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây
dùng đồng hồ đo thời gian hiện số, hoạt động đơn giản của thiết bị bắn tốc độ.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được cách đo tốc độ dùng đồng hồ
bấm giây dùng đồng hồ đo thời gian hiện số. Tính được tốc độ qua quãng đường
đo được khoảng thời gian tương ứng. tả được lược cách đo tốc độ của thiết
bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông.
3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học; trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện
nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- SGK; Giáo án; Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Bảng so sánh các cách đo tốc độ, Bảng 9.1. Bảng ghi kết quả tnghiệm đo tốc độ.
Phiếu học tập.
- Bảng phụ: Cách đo tốc độ dùng cổng quang điện và đồng hồ đo thời gian hiện số.
- Các dụng cụ đo độ dài và đo thời gian trong phòng thí nghiệm.
- Đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
2. Học sinh
- Ôn lại bài cũ ở nhà; chuẩn bị SGK và SBT.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới ở nhà.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. Tiến trình dạy học
TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu:
a) Mục tiêu: Tạo điều kiện để HS ôn lại kiến thức giúp học sinh xác định được vấn
đề thực chất của việc đo tốc độ là đo độ dài và đo thời gian.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm học sinh .
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video con ốc sên đang chuyển động, vận động viên
chạy, ô tô chuyển động.
- GV yc HS trả lời theo nhóm: Làm thế nào để đo được những tốc
độ này?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV.
- GV Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày ý kiến của mình.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Các em biết
rằng, trong thực tế các vật chuyển động nhanh chậm khác nhau.
Vậy để tính được tốc độ của các vật đó ta sử dụng những dụng cụ
nào các bước tiến hành đo tốc độ như thế nào cho chính xác.
Chúng ta sẽ tìm hiểu các dụng cụ đo cách đo bản trong bài
học ngày hôm nay.
Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Nội dung chính của bài học
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngày hôm nay.
1. Đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây.
2. Đo tốc độ dùng đồng hồ đo thời gian hiện số cổng quang
điện.
3. Thiết bị bắn tốc độ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu
- tả được lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây cổng quang điện
trong dụng cụ thực hành ở nhà trường.
- Nêu được cách hoạt động bản của các thiết bị “bắn tốc độ” đơn giản trong kiểm
tra tốc độ các phương tiện giao thông đường bộ.
- Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được và khoảng thời gian tương ứng.
b) Nội dung
Học sinh làm việc theo cặp đôi, nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm
hiểu và trả lời các câu hỏi mà GV yêu cầu.
c) Sản phẩm: Cột nội dung.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Từ CT tính tốc độ, để xác định
tốc độ trên thực tế ta chỉ cần xác định
2 giá trị độ dài quãng đường thời
gian. Nhớ lại kiến thức đã học lớp 6,
để đo độ dài quãng đường thời gian
thì các em dùng dụng cụ nào để đo?
? GV: Y/c HS từ CT v = nghiên
cứu SGK nêu các cách đo?
- GV nhấn mạnh thông thường trong
I. Đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây
1. Dụng cụ đo
- Đo độ dài: Thước thẳng, thước dây,
thước cuộn, thước kẹp…
- Đo thời gian: Đồng hồ bấm giây.
2. Cách đo
- Có 2 cách đo
+ Cách 1: Chọn quãng đường s trước,
đo thời gian t sau.
+ Cách 2: Chọn thời gian t trước, đo
quãng đường s sau.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phòng TN ta sử dụng cách thứ 1.
? Nêu các bước đo tốc độ bằng đồng
hồ bấm giây?
- GV treo ảnh các bước đo tốc độ bằng
đồng hồ bấm giây sau đó phân tích để
HS hiểu ý nghĩa của các bước đo
tốc độ dùng đồng hồ bấm giây, đặc
biệt là việc “thực hiện phép đo 3 lần để
lấy giá trị trung bình” điều này ý
nghĩa làm giảm sai số phép đo.
- GV cho HS xem đoạn video thi chạy
của HS.
? GV y/c HS tả nhanh cách tiến
hành kiểm tra chạy cự li ngắn 60m của
các em trong môn GD thể chất. Cách
tiến hành này giống khác với
cách đo tốc độ trên vào bảng so sánh?
? GV: Y/c HS quan sát TN thực
hành theo nhóm hoạt động đo tốc độ
của ô đồ chơi dùng đồng hồ bấm
giây theo các bước tiến hành như trong
SGK và nhận xét về kết quả đo được.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp
án và trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện
cho một nhóm trình bày, các nhóm
khác bổ sung (nếu có).
=> Thông thường trong phòng TN ta
sử dụng cách thứ 1.
- Các bước tiến hành:
+ Dùng thước đo độ dài quãng
đường{s. Xác định vạch xuất phát
vạch đích.
+ Dùng đồng hồ bấm giây đo thời
gian{tt{từ khi{bắt đầu chuyển động từ
vạch xuất phát tới khi vượt qua vạch
đích.
+ Thực hiện các phép đo 3 lần để lấy
giá trị trung bình.
+ Lập bảng ghi kết quả đo, tính trung
bình quãng đường thời gian trong 3
lần đo, sau đó tính tốc độ.
Dùng công thức{tính tốc độ.
Nhận xét kết quả đo.
3. Ví dụ
Bảng 9.1. Bảng ghi kết quả
thí nghiệm đo tốc độ
Lần
đo
Quãng đường
(cm)
Thời gian
(s)
1 S
1
= …… t
1
= ……
2 S
2
= …… t
2
= ……
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tiết Nội dung 1
Hoạt động 1: Mở đầu;
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây 2
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ đo thời gian
hiện số và cổng quang điện.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu thiết bị “bắn tốc độ” đơn giản; 3
Hoạt động 3: Luyện tập; Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. Bài 9: Đo tốc độ
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau bài học, HS sẽ:
- Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện
trong dụng cụ thực hành ở nhà trường.
- Nêu được cách hoạt động cơ bản của thiết bị “bắn tốc độ” đơn giản trong kiểm tra
tốc độ các phương tiện giao thông đường bộ.
- Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được và khoảng thời gian tương ứng.
- Hiểu được ý nghĩa của việc “thực hiện phép đo 3 lần để lấy giá trị trung bình” làm giảm sai số phép đo. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, tìm tài liệu trên internet để tìm hiểu về các dụng cụ đo độ dài, đo thời gian; Đồng
hồ đo thời gian hiện số, cổng quang điện và thiết bị bắn tốc độ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các bước đo tốc độ dùng
đồng hồ bấm giây, hợp tác trong việc thực hiện đo tốc độ của một vật chuyển động.


- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc thực hiện đo tốc độ
chuyển động là cần đo độ dài và đo thời gian cần sử dụng đồng hồ bấm giây hoặc
đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện và thiết bị “bắn tốc độ”.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận thấy được thực chất của việc đo tốc độ là đo độ
dài và đo thời gian. Dụng cụ dùng để đo tốc độ là tốc kế.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây và
dùng đồng hồ đo thời gian hiện số, hoạt động đơn giản của thiết bị bắn tốc độ.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được cách đo tốc độ dùng đồng hồ
bấm giây và dùng đồng hồ đo thời gian hiện số. Tính được tốc độ qua quãng đường
đo được và khoảng thời gian tương ứng. Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ của thiết
bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông.
3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học; Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện
nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên
- SGK; Giáo án; Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Bảng so sánh các cách đo tốc độ, Bảng 9.1. Bảng ghi kết quả thí nghiệm đo tốc độ. Phiếu học tập.
- Bảng phụ: Cách đo tốc độ dùng cổng quang điện và đồng hồ đo thời gian hiện số.
- Các dụng cụ đo độ dài và đo thời gian trong phòng thí nghiệm.
- Đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. 2. Học sinh
- Ôn lại bài cũ ở nhà; chuẩn bị SGK và SBT.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới ở nhà.


III. Tiến trình dạy học TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu:
a) Mục tiêu: Tạo điều kiện để HS ôn lại kiến thức giúp học sinh xác định được vấn
đề thực chất của việc đo tốc độ là đo độ dài và đo thời gian.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm học sinh .
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video con ốc sên đang chuyển động, vận động viên
chạy, ô tô chuyển động.
- GV yc HS trả lời theo nhóm: Làm thế nào để đo được những tốc độ này?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV.
- GV Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày ý kiến của mình.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Các em biết
rằng, trong thực tế các vật chuyển động nhanh chậm khác nhau.
Vậy để tính được tốc độ của các vật đó ta sử dụng những dụng cụ
nào và các bước tiến hành đo tốc độ như thế nào cho chính xác.
Chúng ta sẽ tìm hiểu các dụng cụ đo và cách đo cơ bản trong bài học ngày hôm nay.
Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Nội dung chính của bài học

ngày hôm nay.
1. Đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây.
2. Đo tốc độ dùng đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
3. Thiết bị bắn tốc độ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu
- Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện
trong dụng cụ thực hành ở nhà trường.
- Nêu được cách hoạt động cơ bản của các thiết bị “bắn tốc độ” đơn giản trong kiểm
tra tốc độ các phương tiện giao thông đường bộ.
- Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được và khoảng thời gian tương ứng. b) Nội dung
Học sinh làm việc theo cặp đôi, nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm
hiểu và trả lời các câu hỏi mà GV yêu cầu.
c) Sản phẩm: Cột nội dung.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập

I. Đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây
- GV: Từ CT tính tốc độ, để xác định 1. Dụng cụ đo
tốc độ trên thực tế ta chỉ cần xác định - Đo độ dài: Thước thẳng, thước dây,
2 giá trị là độ dài quãng đường và thời thước cuộn, thước kẹp…
gian. Nhớ lại kiến thức đã học ở lớp 6, - Đo thời gian: Đồng hồ bấm giây.
để đo độ dài quãng đường và thời gian 2. Cách đo
thì các em dùng dụng cụ nào để đo?
- Có 2 cách đo
+ Cách 1: Chọn quãng đường s trước,
? GV: Y/c HS từ CT v = và nghiên đo thời gian t sau. cứu SGK nêu các cách đo?
+ Cách 2: Chọn thời gian t trước, đo
- GV nhấn mạnh thông thường trong quãng đường s sau.


zalo Nhắn tin Zalo