Giáo án Vẽ hình đơn giả với phần mềm Geogebra Toán 7 Kết nối tri thức

464 232 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Kết nối tri thức

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 379 607 304 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(464 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
BÀI: VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhớ được các khái niệm đường thẳng song song, đường trung trực của đoạn
thẳng, tia phân giác của một góc.
Nhớ được cách vẽ các tam giác bằng dụng cụ học tập khi biết các yếu tố về độ
dài các cạnh và số đo các góc.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Tắt mở phần mềm, thành thạo sử dụng các hộp công cụ để vẽ các hình đơn
giản: đường thẳng song song, đường trung trực của một đoạn thẳng, tia phân
giác của một góc, tam giác biết độ dài ba cạnh, tam giác biết độ dài hai cạnh và
số đo góc xen giữa, tam giác biết độ dài một cạnh và số đo hai góc kể với cạnh
đó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Biết cách lưu hình vẽ thành các tệp dữ liệu.
Biết cách sử dụng phẩn mềm kiểm tra các tính chất đã học của các hình đơn
giản (số đo các góc, độ dài các cạnh).
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, máy tính phần mềm
Geogebra
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu sử dụng của phần mềm GeoGebra.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu lại cách vẽ tia phân giác, đường trung trực của một góc bằng thước thẳng
và compa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vẽ đường trung trực của đoạn AB
Sử dụng thước thẳng và compa để vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB như sau:
• Vẽ đoạn thẳng AB;
• Lấy A làm tâm, vẽ cung tròn (bán kính lớn hơn ), sau đó lấy B làm tâm, vẽ
cung tròn có cùng bán kính, sao cho hai cung tròn này cắt nhau tại hai điểm M và N;
• Dùng thước thẳng vẽ đường thẳng MN. Khi đó MN là đường trung trực của đoạn
thẳng AB (H.4.68).
- Vẽ đường phân giác của góc xOy:
Vẽ đường tròn tâm O cắt Ox, Oy lần lượt tại A và B.
Vẽ đường tròn tâm A bán kính AO và đường tròn tâm B bán kính BO. Hai đường
tròn cắt nhau tại điểm M khác điểm O.
Vẽ tia Oz đi qua M.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV đặt vấn đề: Nếu dùng GeoGebra thì ta sẽ vẽ như thế nào?
- GV cho HS nhớ lại một vài kí hiệu cần dùng bằng cách nhìn hình, nối các hàng ở
cột A với cột B để được ý đúng.
A B
(1)
(a) Di chuyển
(2)
(b) Trung điểm hoặc tâm
(3)
(c) Đoạn thẳng
(4)
(d) Đường thẳng qua hai điểm
(5)
(e) Đường vuông góc
(6)
(f) Giao điểm hai đối tượng
(7)
(g) Điểm mới
(8)
(h) Đường song song
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp cách vẽ hình đơn
giản với phần mềm Geogebra"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đáp án:
1 – a, 2 – g, 3 – b, 4 – d, 5 – c, 6 – e, 7 – h, 8 – f.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vẽ đường thẳng song song, tia phân giác của một góc, đường trung
trực của đoạn thẳng.
a) Mục tiêu:
- HS biết cách khởi động phần mềm và chọn ngôn ngữ giao diện.
- HS biết cách vẽ đường thẳng qua một điểm và song song với một đường cho trước.
- HS biết cách vẽ đường trung trực của đoạn thẳng.
b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, thực hiện
HĐ1, 2, 3.
c) Sản phẩm: HS biết cách vẽ đường thẳng song song, tia phân giác của một góc,
đường trung trực của đoạn thẳng bằng phần mềm.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn lại cách khởi động phần
mềm và chọn ngôn ngữ Tiếng Việt, hướng
dẫn HS tắt lưới ô vuông trên giao diện phần
mềm.
- GV cho HS làm HĐ1,
+ GV hướng dẫn các bước vẽ.
+ GV cho HS làm Cùng suy luận, vẽ được
1. Vẽ hai đường thẳng song song
- Bước 1: Vẽ đường thẳng f đi qua
hai điểm A, B.
- Bước 2: Vẽ điểm C nằm ngoài
đường thẳng f.
- Bước 3: Vẽ đường thẳng g đi qua
điểm C song song với đường thẳng f.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
BÀI: VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
● Nhớ được các khái niệm đường thẳng song song, đường trung trực của đoạn
thẳng, tia phân giác của một góc.
● Nhớ được cách vẽ các tam giác bằng dụng cụ học tập khi biết các yếu tố về độ
dài các cạnh và số đo các góc. 2. Năng lực Năng lực chung:
● Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
● Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
● Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
● Tắt mở phần mềm, thành thạo sử dụng các hộp công cụ để vẽ các hình đơn
giản: đường thẳng song song, đường trung trực của một đoạn thẳng, tia phân
giác của một góc, tam giác biết độ dài ba cạnh, tam giác biết độ dài hai cạnh và
số đo góc xen giữa, tam giác biết độ dài một cạnh và số đo hai góc kể với cạnh đó.


● Biết cách lưu hình vẽ thành các tệp dữ liệu.
● Biết cách sử dụng phẩn mềm kiểm tra các tính chất đã học của các hình đơn
giản (số đo các góc, độ dài các cạnh). 3. Phẩm chất
● Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
● Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
● Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, máy tính có phần mềm Geogebra
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu sử dụng của phần mềm GeoGebra.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu lại cách vẽ tia phân giác, đường trung trực của một góc bằng thước thẳng và compa.


- Vẽ đường trung trực của đoạn AB
Sử dụng thước thẳng và compa để vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB như sau: • Vẽ đoạn thẳng AB;
• Lấy A làm tâm, vẽ cung tròn (bán kính lớn hơn
), sau đó lấy B làm tâm, vẽ
cung tròn có cùng bán kính, sao cho hai cung tròn này cắt nhau tại hai điểm M và N;
• Dùng thước thẳng vẽ đường thẳng MN. Khi đó MN là đường trung trực của đoạn thẳng AB (H.4.68).
- Vẽ đường phân giác của góc xOy:
① Vẽ đường tròn tâm O cắt Ox, Oy lần lượt tại A và B.
② Vẽ đường tròn tâm A bán kính AO và đường tròn tâm B bán kính BO. Hai đường
tròn cắt nhau tại điểm M khác điểm O. ③ Vẽ tia Oz đi qua M.


+ GV đặt vấn đề: Nếu dùng GeoGebra thì ta sẽ vẽ như thế nào?
- GV cho HS nhớ lại một vài kí hiệu cần dùng bằng cách nhìn hình, nối các hàng ở
cột A với cột B để được ý đúng. A B (a) Di chuyển (1) (b) Trung điểm hoặc tâm (2) (c) Đoạn thẳng (3)
(d) Đường thẳng qua hai điểm (4) (e) Đường vuông góc (5)
(f) Giao điểm hai đối tượng (6) (g) Điểm mới (7) (h) Đường song song (8)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp cách vẽ hình đơn
giản với phần mềm Geogebra"


zalo Nhắn tin Zalo