Giáo án Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết Ngữ Văn 9 Cánh diều

190 95 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(190 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận diện và xác định được bài văn viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn
đề cần giải quyết đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục
đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm;
- HS viết được bài văn viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
học các bước để Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận xã hội
về một vấn đề cần giải quyết
a. Mục tiêu: Xác định được một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận xã
hội về một vấn đề cần giải quyết
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm 1. Định hướng vụ
1.1. Ở lớp 8, các em đã được rèn luyện kĩ - GV yêu cầu HS:
năng viết bài văn nghị luận về một hiện
+ Viết bài văn nghị luận xã hội tượng trong đời sống hoặc về một vấn đề
về một vấn đề cần giải quyết là xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học. Bài gì?
học này rèn luyện cho các em kĩ năng viết
+ Theo em khi viết bài văn nghị bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời
luận xã hội về một vấn đề cần sống cần giải quyết. Yêu cầu chung của
giải quyết cần lưu ý những kiểu bài này là: điểm nào?
- Nêu được vấn đề cần giải quyết.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- Triển khai tường minh, mạch lạc; làm rõ
Bước 2: HS trao đổi thảo những hạn chế của vấn đề cần được khắc
luận, thực hiện nhiệm vụ phục.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên - Trình bày được một số giải pháp khả thi quan đến bài học;
và có sức thuyết phục để giải quyết những
- HS trình bày sản phẩm. hạn chế của vấn đề
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt 1.2. Để viết được bài văn nghị luận xã hội
động và thảo luận
về một vấn đề cần giải quyết, các em cần
- HS trình bày sản phẩm thảo chú ý: luận;
- Chọn vấn đề mang tính thời sự, có ý
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung nghĩa xã hội, đang còn những hạn chế cần câu trả lời của bạn.
được giải quyết; vấn đề cao tính thiết thực
Bước 4: Đánh giá kết quả và phù hợp với mối quan tâm của các em.
thực hiện nhiệm vụ
- Bài viết phải trình bày rõ những hạn chế
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại của vấn đề; nêu và lí giải được một số đề
kiến thức → Ghi lên bảng.
xuất để khắc phục những hạn chế đó.
- Luận đề của bài viết cần được làm sáng
tỏ bằng các luận điểm, với đủ lí lẽ và
bằng chứng phong phú, chính xác, có sức thuyết phục…
- Người viết cần thể hiện rõ mục đích,
thái độ của bản thân về vấn đề thông qua
lí lẽ, bằng chứng và giọng điệu.
Hoạt động 2: Thực hành viết theo các bước
a. Mục tiêu: Nắm được các viết bài văn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV -
DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS
Bước 1: chuyển giao nhiệm 2. Thực hành vụ
2.1. Thực hành viết theo các bước
- GV yêu cầu HS trả lời câu a) Chuẩn bị
hỏi: Theo em khi viết bài văn - Tìm hiểu đề để biết các thông tin chính
phân tích một tác phẩm trước khi viết (kiểu bài, nội dung chính, phạm
truyện chúng ta cần tuân thủ vi sử dụng bằng chứng). theo quy trình nào?
- Đọc sách, báo, Internet và tìm trong thực
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
tiễn những bằng chứng về vấn đề ngại đọc
Bước 2: HS trao đổi thảo sách của học sinh (có liên hệ với chính mình);
luận, thực hiện nhiệm vụ
ghi chép lại những thông tin đó.
- HS thảo luận và trả lời từng - Suy nghĩ về nguyên nhân của vấn đề này và câu hỏi
các biện pháp khắc phục (có thể trao đổi với - Dự kiến sản phẩm:
thầy cô, bạn bè, bố mẹ, anh chị… để tham
Bước 3: Báo cáo kết quả khảo ý kiến của mọi người).
hoạt động và thảo luận
b) Tìm ý và lập dàn ý
- HS trình bày sản phẩm thảo - Tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả lời luận các câu hỏi:
- GV gọi hs nhận xét, bổ + Vấn đề ngại đọc sách của học sinh được thể


zalo Nhắn tin Zalo